14 Cách chữa bệnh hắc lào bằng phương pháp dân gian hiệu quả

Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị tận gốc

Tỏi có thể dùng dạng nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác chữa bệnh hắc lào.

Cách trị hắc lào bằng tỏi giúp diệt khuẩn khỏi bệnh nhanh

bệnh hắc lào ở háng

Bệnh hắc lào ở háng và cách chữa trị triệt để không tái phát

Cách trị hắc lào bằng củ riềng

Cách trị hắc lào bằng củ riềng 7 ngày là khỏi bệnh

Các loại thuốc trị hắc lào tốt nhất được sử dụng rộng rãi

Dùng cồn chữa hắc lào là phương pháp dân gian được nhiều người sử dụng.

Cách chữa hắc lào bằng cồn cho hiệu quả nhanh chóng

Dùng chuối xanh là cách chữa hắc lào có nguồn gốc từ kinh nghiệm dân gian. Chưa có nghiên cứu khoa học làm rõ hiệu quả của cách điều trị này.

Cách chữa hắc lào bằng chuối xanh chỉ vài ngày là khỏi bệnh

Bệnh hắc lào có lây không? Lây bằng hình thức gì?

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị tận gốc

5/5 - (4 bình chọn)

Hắc lào là bệnh lý về da liễu xảy ra phổ biến vào những ngày thời tiết nóng ẩm, các tác nhân gây hại sau khi xâm nhập vào da sẽ hình thành nên các nốt ban đỏ gây bong tróc và ngứa ngáy rất khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh, các triệu chứng và cách điều trị tận gốc.

Hắc lào là bệnh lý da liễu xảy ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý người bệnh
Hắc lào là bệnh lý da liễu xảy ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý người bệnh

Bệnh hắc lào là gì? Có lây nhiễm không?

Hắc lào là bệnh lý về da liễu do vi nấm gây ra, lúc này vùng da bị bệnh sẽ xuất hiện các đốm tròn có màu sắc khác thường và gây ngứa ngáy rất khó chịu. Đây là bệnh lý xảy ra phổ biến ở những nơi có khí hậu nhiệt độ nóng ẩm và những người có ý thức vệ sinh cơ thể kém. Tùy thuộc vào vị trí nhiễm nấm trên cơ thể mà bệnh hắc lào được chia thành nhiều dạng khác nhau như nấm da toàn thân, nấm da chân, nấm da đầu, nấm da đùi, nấm da móng tay.

Ban đầu, bệnh hắc lào sẽ khởi phát ở mức độ cấp tính gây ngứa ngáy đột ngột, trên da sẽ xuất hiện các mảng da đỏ và có tốc độ lây lan nhanh chóng. Nếu bệnh không được can thiệp và điều trị đúng cách sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính, tình trạng phát ban diễn ra khắp cơ thể và gây nhiễm trùng lan rộng. Khi bệnh đã bước sang giai đoạn mãn tính sẽ có khả năng tái phát rất cao và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Hắc lào là bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt về độ tuổi và giới tính. Tác nhân chính gây ra bệnh là vi nấm nên chúng có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác rất cao. Các con đường lây lan chủ yếu của bệnh là dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, có tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh như vùng da nhiễm nấm của người bệnh, động vật và vùng đất bị nhiễm nấm.

Đây là bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây mất thẩm mỹ bên ngoài da và tác động tiêu cực đến tâm lý người bệnh. Vì vậy, ngay khi phát hiện bản thân bị bệnh bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị tích cực. Nếu người bệnh kiên trì sử dụng thuốc điều trị theo đúng liệu trình bác sĩ đưa ra thì bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào

Vi nấm, ký sinh trùng tồn tại trên tế bào da là các tác nhân chính gây ra bệnh hắc lào. Chúng thường sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ ở những nơi có khí hậu nóng ẩm, vì vậy bệnh thường xảy ra ở những người sống trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm. Dưới đây là một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh bạn cần phải hết sức lưu ý để có các biện pháp phòng tránh tích cực:

  • Hệ miễn dịch yếu kém: Một người có hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ khiến các tế bào bạch cầu có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt các tác nhân gây hại tồn tại bên trong cơ thể. Ngược lại, những người có hệ miễn dịch yếu kém sẽ không có khả năng chống chọi lại các tác nhân gây hại và có khả năng mắc bệnh là rất cao.
  • Môi trường sống không đảm bảo: Sống trong môi trường bị ô nhiễm nhiều khói bụi, thường xuyên tắm ở bể bơi công cộng, nguồn nước vệ sinh hàng ngày không sạch sẽ,… đây là những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
  • Dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh: Vi nấm là những tác nhân gây bệnh có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Vì vậy, thói quen dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là những người bị bệnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn có khả năng bị hắc lào.
  • Ý thức vệ sinh cơ thể kém: Lười tắm, mặc quần áo còn ẩm ướt hoặc lâu ngày không thay quần áo,… đây là những thói quen xấu tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm xâm nhập vào cơ thể và phát triển gây bệnh.
  • Tiếp xúc với vật nuôi bị bệnh: Chuyên gia cho biết, các vi nấm gây ra bệnh hắc lào phát triển rất tốt trên cơ thể vật nuôi, đặc biệt là chó mèo. Nếu bạn có tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh này sẽ có nguy cơ bị bệnh là rất cao. Tuy nhiên, không phải vật nuôi nào cũng bị nhiễm vi nấm và có khả năng gây bệnh.
Thói quen dùng chung vật dụng cá nhân với người khác sẽ khiến bạn có nguy cơ bị lây nhiễm hắc lào
Thói quen dùng chung vật dụng cá nhân với người khác sẽ khiến bạn có nguy cơ bị lây nhiễm hắc lào

Triệu chứng thường gặp do bệnh hắc lào gây ra

Khi bị hắc lào, vùng da người bệnh sẽ bị bong tróc thành từng mảng có màu nâu hoặc đỏ với nhiều hình dạng khác nhau. Vùng da tổn thương sẽ hình thành nên các mụn nước chứa dịch trắng bên trong, chúng kết thành từng chùm có vảy cứng, vùng da bao xung quanh sẽ bị sưng đỏ. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu, cơn ngứa sẽ trở nên dữ dội hơn khi người bệnh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc cơ thể đổ mồ hôi.

Ngoài các triệu chứng phổ biến ở trên, tùy thuộc từng loại hắc lào mà người bệnh sẽ xuất hiện thêm một số triệu chứng sau đây:

  • Hắc lào đa sắc: Vùng da tổn thương sẽ có nhiều màu sắc khác nhau như nâu hồng, nâu sâm, trắng hồng,… Ở trường hợp này người bệnh sẽ ít có triệu chứng ngứa ngay hơn nhưng tính thẩm mỹ trên da sẽ kém hơn.
  • Hắc lào toàn thân: Vùng da tổn thương ban đầu sẽ xuất hiện các vết đỏ nhỏ ở vùng bụng, bẹn hoặc chân tay. Sau một thời chúng sẽ bắt đầu mọc mụn nước gây viêm đỏ và lan rộng sang các vùng da xung quanh. Nếu người bệnh gãi, viêm nhiễm sẽ lan rộng sang toàn thân và gia tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Hắc lào da đùi: Bệnh thường khởi phát do chủng nấm tinea cruris gây ra. Khi bệnh mới khởi phát, vùng da ở mặt trong đùi sẽ xuất hiện các nốt hồng ban và mụn nước hình đồng tiền. Vùng da tổn thương nếu bị cọ xát nhiều với quần áo sẽ gây ngứa ngáy, đau nhức nặng nề đa có thể gây ra những cục sưng u.
  • Hắc lào tay chân: Tay chân là cơ quan rất dễ tiếp xúc với nguồn nước bẩn nên đây là dạng hắc lào xảy ra phổ biến nhất. Vùng da tổn thương sẽ bị bong tróc vảy, phồng rộp và gây ngứa ngáy rất khó chịu. Thông thường bệnh sẽ gây tổn thương ở những nơi có nếp gấp, kẽ ngón tay ngón chân gây.
  • Hắc lào da đầu: Đây là loại nấm da khó điều trị hơn rất nhiều khiến người bệnh cảm thấy khổ sở vì chúng. Lúc này, vùng da tổn thương sẽ xuất hiện các mụn mủ, mụn nước tập trung thành từng mảng gây ngứa ngáy, rụng tóc và nghiêm trọng hơn là viêm hạch bạch huyết.

Các phương pháp điều trị hắc lào tận gốc

Khi nghi ngờ bản thân bị hắc lào người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh để được phác đồ điều trị phù hợp. Lúc này, bác sĩ sẽ lấy một mẫu da nhỏ ở khu vực nghi ngờ nhiễm nấm để xét nghiệm và đưa ra kết quả.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Dựa vào kết quả thăm khám, nếu bạn bị hắc lào bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh để đẩy lùi các triệu chứng ngứa ngáy do bệnh gây ra, tránh để các tác nhân gây hại phát triển lan rộng sang các vùng da khác. Việc bôi thuốc thường xuyên và tuân thủ theo đúng phác đồ bác sĩ đưa ra sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa tái phát trở lại. Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh hắc lào là:

  • Thuốc bôi kháng nấm như Terbinafin, Butenafine, Oxiconazole, Ciclopirox,…
  • Kháng sinh kháng nấm như Fluconazole, Itraconazole, Ketoconazol
  • Thuốc bôi điều trị hắc lào như Miconazole, Econazole
Sử dụng các loại kem bôi tại chỗ để điều trị bệnh hắc lào, làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra
Sử dụng thuốc bôi tại chỗ để điều trị bệnh hắc lào, làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra

Sử dụng thuốc Tây y điều trị hắc lào mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, tuy nhiên chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được tự ý kê đơn mua thuốc về điều trị tại nhà để tránh ảnh hưởng đến các chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Để đảm bảo an toàn thì trước khi sử dụng thuốc điều trị bệnh bạn cần phải có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người khác để tránh lây nhiễm bệnh. Tuyệt đối không được cào gãi lên da khiến vi khuẩn xâm nhập vào gây bội nhiễm, khó khăn cho quá trình điều trị.

Điều trị bằng mẹo dân gian

Ngoài cách sử dụng thuốc Tây y ở trên, người bệnh cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian để làm giảm cơn ngứa ngáy khó chịu do bệnh gây ra. Đồng thời các mẹo này còn có khả năng hỗ trợ tiêu diệt các vi nấm gây bệnh và phục hồi tổn thương trên da. Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ và người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả điều trị như mong muốn. Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa hắc lào tại nhà bạn có thể tham khảo:

– Chữa hắc lào bằng củ tỏi

  • Lấy vài tép tỏi tươi đem lột vỏ, rửa sạch với nước rồi để cho ráo.
  • Nghiền nát tỏi tươi, vắt lấy nước cốt rồi đem trộn với một ít dầu dừa.
  • Sử dụng hỗn hợp để bôi lên vùng da cần điều trị sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ và lau khô nước.
  • Để yên như vậy trong khoảng 2 tiếng sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian các triệu chứng của bệnh sẽ chuyển biến tốt.

– Chữa hắc lào bằng lá trầu không

  • Lấy một nắm lá trầu không đem rửa sạch bụi bẩn, ngâm với nước muối loãng để sát khuẩn.
  • Vớt lá trầu không ra, cho vào nồi đun sôi cùng với 2 lít nước trong khoảng 15 phút rồi tắt bếp.
  • Đợi cho nước nguội bớt thì sử dụng để tắm rửa và vệ sinh vùng da bị bệnh.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tốt.

– Chữa hắc lào bằng giấm táo

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng, dùng khăn sạch lau khô nước.
  • Dùng bông y tế thấm đều giấm táo rồi bôi lên vùng da bị hắc lào, đợi khoảng 15 phút cho khô thì bạn có thể hoạt động bình thường.
  • Kiên trì thực hiện cách này đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày để nhanh chóng mau lại hiệu quả điều trị.
Giấm táo có khả năng sát khuẩn rất tốt, giúp ức chế và loại bỏ các tác nhân gây ra bệnh
Giấm táo có khả năng sát khuẩn rất tốt, giúp ức chế và loại bỏ các tác nhân gây ra bệnh

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh hắc lào

Hắc lào là bệnh lý có khả năng lây nhiễm và tái phát rất cao, vì vậy người bệnh cần phải xây dựng cho bản thân lối sống khoa học và cách chăm sóc hợp lý. Điều này giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra, đồng thời phòng tránh bệnh tái phát nhiều lần chuyển biến sang mãn tính gây khó khăn cho quá trình điều trị. Dưới đây là một số biện pháp giúp hỗ trợ điều trị và phòng tránh hắc lào tái phát người bệnh cần lưu ý:

  • Thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn để loại bỏ các tác nhân gây hại còn tồn tại trên da. Tắm rửa mỗi ngày nhất là sau khi tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm hoặc có chứa nguồn bệnh. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm gây kích ứng đến da, hãy lựa chọn các sản phẩm chuyên dụng.
  • Ưu tiên lựa chọn các trạng phục rộng rãi, thoải mái và được làm bằng chất liệu có độ thấm hút mồ hôi tốt. Hạn chế sử dụng những trang phục bó sát hoặc chất liệu quá dày vào mùa nóng khiến cơ thể giữ mồ hôi gây ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm sinh sôi và phát triển.
  • Nên hạn chế nuôi vật nuôi trong nhà, nếu có bạn hãy thường xuyên tắm rửa cho chúng sạch sẽ. Ở những trường hợp đã bị hắc lào thì tốt nhất bạn nên ngừng hẳn việc nuôi động vật để tránh tình trạng bệnh diễn ra kéo dài gây khó khăn cho quá trình điều trị.
  • Luôn giữ cho cơ thể khô ráo là thoáng mát, nên lau khô nước trên cơ thể sau khi tắm và trước khi mặc quần áo. Không dùng tay cào gãi lên vùng da bị ngứa ngáy khiến bệnh lan rộng sang các vùng da lành.
  • Hắc lào là bệnh lý có khả năng lây lan rất nhanh chóng, vì vậy bạn nên hạn chế tắm rửa ở những nơi công cộng như bể bơi, nhà tắm công cộng,… Tuyệt đối không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là người nhiễm bệnh, nếu có bạn hãy chần qua nước sôi để tiêu diệt hoàn toàn các vi nấm gây hại.
  • Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ nơi ở, đặc biệt là nhà cửa và phòng ngủ. Thường xuyên giặt giũ chăn ga để loại bỏ bụi bẩn và phơi dưới trời nắng to để tiêu diệt các vi nấm gây hại bám trên.
  • Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi có tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị bệnh, tránh tình trạng dùng tay chứa tác nhân gây hại chạm vào các bộ phận khác trên cơ thể khiến bệnh lan rộng.
  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, nâng cao khả năng chống lại bệnh tật. Tuyệt đối tránh xa các nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng và gây tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch như đồ ăn dễ gây dị ứng, đồ uống có cồn và chất kích thích.
  • Trong quá trình chữa bệnh cần tuân thủ theo chỉ định điều trị mà bác sĩ đưa ra để nhanh chóng lành bệnh và ngăn ngừa tái phát trở lại. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Không dùng tay cào gãi khiến tổn thương lan rộng và gia tăng nguy cơ bị bội nhiễm
Không dùng tay cào gãi khiến tổn thương lan rộng và gia tăng nguy cơ bị bội nhiễm

Trên đây là các thông tin về bệnh hắc lào chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện ra bệnh và có các phương pháp điều trị phù hợp, tránh để lâu khiến bệnh chuyển biến nặng gây khó khăn cho quá trình điều trị. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có các biện pháp chăm sóc tại nhà hợp lý giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm

Tin khác

14 Cách chữa bệnh hắc lào bằng phương pháp dân gian hiệu quả

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào là gì? Có lây nhiễm không?Nguyên nhân gây ra bệnh hắc làoTriệu chứng thường gặp do bệnh hắc lào gây raCác phương pháp điều...

Tỏi có thể dùng dạng nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác chữa bệnh hắc lào.

Cách trị hắc lào bằng tỏi giúp diệt khuẩn khỏi bệnh nhanh

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào là gì? Có lây nhiễm không?Nguyên nhân gây ra bệnh hắc làoTriệu chứng thường gặp do bệnh hắc lào gây raCác phương pháp điều...

bệnh hắc lào ở háng

Bệnh hắc lào ở háng và cách chữa trị triệt để không tái phát

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào là gì? Có lây nhiễm không?Nguyên nhân gây ra bệnh hắc làoTriệu chứng thường gặp do bệnh hắc lào gây raCác phương pháp điều...

Các loại thuốc trị hắc lào tốt nhất được sử dụng rộng rãi

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào là gì? Có lây nhiễm không?Nguyên nhân gây ra bệnh hắc làoTriệu chứng thường gặp do bệnh hắc lào gây raCác phương pháp điều...

Dùng cồn chữa hắc lào là phương pháp dân gian được nhiều người sử dụng.

Cách chữa hắc lào bằng cồn cho hiệu quả nhanh chóng

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào là gì? Có lây nhiễm không?Nguyên nhân gây ra bệnh hắc làoTriệu chứng thường gặp do bệnh hắc lào gây raCác phương pháp điều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn