Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp: Triệu chứng, giai đoạn bệnh và hướng điều trị

Khô khớp gối: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh

Khớp gối kêu lục cục và đau là bệnh gì? Cách khắc phục

Thoái hoá khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị

Khô khớp gối nên ăn gì để tăng chất nhờn?

Các loại thuốc bổ sung chất nhờn cho khớp tốt nhất

Quốc dược Phục cốt khang đặc trị thoát hóa khớp

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị thoái hóa khớp từ gốc, phục hồi sụn khớp hoàn chỉnh

Thoái hóa khớp gối: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị

Bệnh Thoái Hóa Khớp Gối Theo Y Học Cổ Truyền – Đông Y

Thoái hóa khớp háng: Dấu hiệu, chẩn đoán, điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Thoái hóa khớp háng không chỉ khiến người bệnh đau nhức mà còn có thể làm biến đổi cấu trúc của khớp, lâu dần không điều trị kịp thời còn có thể dẫn đến nguy cơ bại liệt rất cao. Bệnh có thể làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và tinh thần  của người bệnh nên cần phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Thoái hóa khớp háng là gì?

Cấu tạo của khớp háng bao gồm chỏm xương đùi hình cầu và phần ổ chảo của khung chậu. Giữa các đầu xương sẽ luôn được bao bọc bởi một lớp sụn nhằm bảo vệ xương, giữ cho các đầu xương được chắc chắn cũng như giảm ma sát giữa các khớp xương khi di chuyển. Khớp háng cũng là cơ quan chịu áp lực rất lớn do phải hoạt động nhiều và phải nâng đỡ phần trên cơ thể.

Thoái hóa khớp háng
Thoái hóa khớp háng là một trong những bệnh lý thường gặp do lớp sụn khớp và xương dưới khớp háng bị bào mòn, hư tổn

Thoái hóa khớp háng là tình trạng các sụn đệm và xương dưới sụn dầu bị bào mòn, hư tổn và gây ra những cơn đau nhức nặng nề. Bệnh thường liên quan đến các yếu tố tuổi tác, công việc, chấn thương hay cũng có thể do các bệnh lý liên quan. Tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng thoái hóa khớp háng vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Thoái hóa khớp háng, thoái hóa khớp gối và thoái hóa cột sống cổ và bộ ba bệnh lý liên quan đến thoái hóa thường gặp nhất hiện nay. Bệnh có liên quan đến yếu tố mãn tính và rất khó để điều trị dứt điểm hoàn toàn. Người bệnh cần phải thực sự kiên trì trong điều trị để ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái phát và tăng chất lượng cuộc sống tinh thần tốt hơn.

Nguyên nhân thoái hóa khớp háng

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng, trong đó chia làm hai dạng chính là nguyên phát và thứ phát. Người bệnh cần phải biết chính xác nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp và nhanh chóng nhất.

Nguyên nhân nguyên phát

Độ tuổi là lý do chủ yếu khiến người bệnh bị thoái hóa khớp háng và các khớp khác. Thống kê cho thấy, có tới hơn 50% số người mắc bệnh đều thuộc nhóm người trên 60 tuổi. Đặc biệt nhóm tuổi này thường rất khó để điều trị và có nguy cơ gặp biến chứng nếu điều trị quá muộn.

Thoái hóa khớp háng
Tuổi tác là một trong những nguyên nhân chính gây thoái hóa khớp háng

Theo thời gian, tuổi càng cao thì quá trình lão hóa càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Biểu hiện rõ nhất chính là hệ thống xương khớp càng có xu hướng bào mòn, xương yếu hơn, dễ gãy. Các sụn khớp háng và xương dưới cũng bị bào mòn làm các đầu xương ma sát trực tiếp vào nhau gây đau nhức.

Ngoài ra, ở những người lớn tuổi, màng bao hoạt dịch hầu như tiết ra rất ít chất nhầy ma sát ở sụn khớp. Khả năng tái tạo sản sinh các tế bào mới hầu như cũng không còn hoạt động khiến các sụn khớp dù bị tổn thương nhỏ cũng không thể khắc phục. Lâu dần trở nên tổn thương nhiều hơn gây đau nhức trầm trọng.

Việc điều trị ở những người hầu hết chỉ mang tính chất duy trì, giảm đau tạm thời chứ rất khó để phục hồi chức năng vận động hoàn toàn, nhất là với những người lớn tuổi. Đồng thời do khả năng đáp ứng và hấp thụ thuốc của người lớn tuổi cũng kém hơn nên khả năng điều trị cũng gặp nhiều hạn chế.

Nguyên nhân thứ phát

Bên cạnh tuổi tác, rất nhiều yếu tố khác cũng có thể kích thích sự bào mòn tổn thương dần ở sụn khớp. Do bệnh có xu hướng phát triển âm thầm nên hầu như chỉ chuyển qua những giai đoạn nặng người bệnh mới cảm thấy đau nhức và phát hiện. Những nguyên nhân có thể kích thích thoái hóa khớp háng bao gồm

  • Di truyền: Các nghiên cứu cho thấy những bệnh về xương khớp thường có yếu tố di truyền. Do đó trong gia đình nếu cha hay mẹ từng mắc các bệnh lý về thoái hóa hay xương khớp khác thì khi sinh con ra cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.
  • Chấn thương: nhưng người từng có tiền sử bị chấn thương do tai nạn giao thông hay tai nạn lao động, đặc biệt nếu tổn thương quanh vùng xương chậu, ổ xương đùi, vỡ ổ cối thì cũng làm tổn thương khớp háng khiến cấu trúc xương tại đây bị sai lệch. Dù có điều trị hoàn thành nhưng cũng có thể dẫn đến nguy cơ thoái hóa sớm nếu người bệnh không có chế độ chăm sóc khoa học.
  • Sau biến dạng cũ gặp phải: nếu người bệnh từng bị biến dạng chỏm xương đùi  hay bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.
  • Do bẩm sinh: một số người có cấu tạo xương dị dạng từ ban đầu như thiểu sản khớp háng, dị dạng chi dưới hay tại khớp háng bẩm sinh khiến cấu trúc sai lệch, di chuyển khó khăn và đau nhức trầm trọng.
  • Do công việc: bệnh thường có nguy cơ mắc phải ở những người làm các công việc vận động nhiều, thường xuyên mang vác nặng quá mức khiến các sụn khớp bị bào mòn nhanh và dễ thóa hóa hơn,
  • Do bệnh lý: một số bệnh lý cũng có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp háng như viêm đại trực tràng chảy máu, bệnh đường ruột, đái tháo đường, bệnh huyết sắc tố, viêm cột sống dính khớp,  bệnh gút.. cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh nếu không điều trị dứt điểm trước đó.
  • Do béo phì: các nghiên cứu cũng cho thấy, những người bị béo phì thường có nguy cơ mắc bệnh về xương khớp cao hơn cho các sụn khớp phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể đổ dồn xuống.
  • Do chế độ sinh hoạt: Những người thường xuyên ngồi xổm, tập luyện thể thao không đúng cách, đứng lên ngồi xuống hay đá chân đột ngột cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.
  • Do chế độ dinh dưỡng: Canxi đóng vai trò chính trong cấu tạo của hệ thống xương khớp, do đó thiếu chất này khiến mật độ xương ngày càng thưa thớt, xương rỗng, mỏng và dễ bị tổn thương bào mòn hơn. Ngoài ra, những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều cũng làm xương này càng giảm chất lượng và dễ hư tổn hơn.

Thoái hóa khớp háng còn có thể liên quan đến yếu tố giới tính. Theo đó nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn, do có liên quan đến các yếu tố như sự thay đổi hoorrmone, quá trình mang thai hay sinh nở. Đặc biệt phụ nữ mang thai mắc các bệnh về xương khớp và thiếu canxi trong quá trình mang thai sẽ khiến con có nguy cơ mắc bệnh này khá cao.

Biểu hiện thoái hóa khớp háng

Thoái hóa khớp háng có xu hướng tiến triển âm thầm, ban đầu các cơn đau chỉ xuất hiện thoáng qua và biến mất khi nghỉ ngơi khiến người bệnh chủ quan. Lâu dần các cơn đau ngày càng trầm trọng hơn làm hạn chế khả năng vận động của người bệnh kèm theo rất nhiều bất tiện khác làm suy giảm chất lượng đời sống.

Thoái hóa khớp háng
Người bệnh thường xuyên bị những cơn đau nhức khớp háng làm phiền, việc vận động đi lại cũng bị ảnh hưởng

Các triệu chứng đặc trưng của bệnh bao gồm

  • Những cơn đau nhức: Thường những cơn đau do thoái hóa háng sẽ xuất hiện ở một trong hai bên với các dấu hiệu thoáng qua. Cơn đau có thể xuất hiện khi người bệnh đi lại hay leo cầu thang, chạy bộ hay mang vác nặng, tuy nhiên nếu nghỉ ngơi sẽ hết. Lâu dần các cơn đau sẽ lan sang bên háng còn lại kèm theo triệu chứng tê mỏi đi kèm. Người bệnh gặp khó khăn khi đứng lên ngồi xuống, cắt móng chân hay những lúc đi giày, tất cần phải gấp háng.
  • Tần suất đau mỏi tăng dần: Cơn đau có xu hướng xuất hiện với tần suất tăng dần, đặc biệt khi về đêm hay sáng sớm, những lúc nhiệt độ giảm. Người bệnh về đêm không ngủ được do cơn đau hành hạ, sáng sớm bị cứng khớp háng đôi khi có thể kéo dài đến 30 phút. Khi đổi tư thế nằm, ngồi, xoay trái xoay phải cũng kèm những cơn đau hay tê mỏi rất khó chịu.
  • Cơn đau lan trên diện rộng: ban đầu cơn đau chỉ xuất hiện ở mặt trước đùi hay vùng bẹn. Tuy nhiên càng về sau, cơn đau càng có xu hướng lan rộng hơn, có thể tới  mặt trước trong và sau đùi hay xuống cả khớp gối, sau mông hay tại vị trí  mấu chuyển xương đùi.
  • Hạn chế khả năng vận động: bệnh càng tiến triển về những giai đoạn sau, chức năng vận động càng gặp nhiều ảnh hưởng. Ban đầu chỉ đau nhức khi di chuyển nhanh, về sau việc nằm nghỉ hay đổi tư thế cũng làm người bệnh mệt mỏi. Sụn khớp bị tổn thương quá nặng còn có thể làm người bệnh bại liệt hoàn toàn.

Ngay khi thấy các triệu chứng đau nhức bất thường xuất hiện, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất điểm xét nghiệm kiểm tra. Từ đó có thể đưa ra hướng điều trị an toàn và chính xác nhất.

Chẩn đoán thoái hóa khớp háng

Để xác định chính xác tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, người bệnh nên tiến hành đến thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa có đầy đủ hệ thống cơ sở thiết bị hỗ trợ. Thông qua các kiểm tra sơ bộ, người bệnh sẽ được chỉ định làm thêm các xét nghiệm sau

  • Chụp X-quang: thông qua kết quả chụp, hình ảnh khớp háng bị thoái hóa sẽ thể hiện thông qua hình ảnh như xương bị phì đại, hẹp khe khớp không đồng đều, khu vực xương dưới sụn có màu đậm đặc bất thường. Trong các giai đoạn bệnh nặng có thể xuất hiện kén ở đầu xương hoặc xương khớp háng có thể bị biến dạng.
  • Chụp cộng hưởng (MRI): hình ảnh từ MRI sẽ cho thấy chi tiết hơn tình trạng xương và các mô sụn, dây chằng xung quanh để xác định chính xác hơn tình trạng bệnh.

Tùy tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm khác nếu có nghi ngờ. Người bệnh nên thông báo chi tiết cho bác sĩ nếu có tiền sử hay đang điều trị bệnh lý nào để bác sĩ có thể kịp thời xử lý và điều chỉnh phù hợp.

Thoái hóa khớp háng có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp háng dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tình mạng nhưng có thể gây ra rất nhiều biến chứng liên quan làm suy giảm chất lượng sức khỏe và tinh thần. Các nghiên cứu cho thấy, đây là nguyên nhân hàng đầu làm suy nhược cơ thể ở người lớn tuổi, trong đó có 80% người bệnh bị hạn chế một số vận động, 25% người bệnh không thể tự sinh hoạt mà cần có người hỗ trợ.

Thoái hóa khớp háng
bien-chung-nguy-hiem-cua-thoai-hoa-khop-hang-khong-the-coi-thuong-1-dmd

Những biến chứng có thể xuất hiện bao gồm

  • Rối loạn giấc ngủ: cơn đau có xu hướng xuất hiện nhiều về đêm khiến người bệnh không thể ngủ được, chất lượng giấc ngủ giảm sút, tinh thần kém minh mẫn.
  • Hạn chế khả năng vận động: Việc đi lại di chuyển của người bệnh có thể gặp một số hạn chế, kể cả sau khi đã điều trị khỏi. Một số hoạt động bạn rất khó để thực hiện khác như ngồi giặt đồ, ngồi đi giày hay một số sinh hoạt trong gia đình khác.
  • Tăng cân: người bệnh thường có xu hướng lười vận động, đồng thời làm hạn chế khả năng tập thể dục, nếu người bệnh không có chế độ dinh dưỡng phù hợp còn có thể tăng cân làm triệu chứng bệnh trầm trọng hơn.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý: một số bệnh lý có thể xuất hiện do thoái hóa khớp háng như tim mạch, huyết áp hay tiểu đường
  • Biến chứng các bệnh về xương: thoái hóa khớp háng nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout, vôi hóa khớp, hoại tử khớp, gãy xương, nhiễm trùng khớp, tổn thương gân và dây chằng xung quanh..
  • Bại liệt: bệnh nếu không điều trị nhanh chóng có thể dẫn đến bại liệt do sụn khớp bị tổn thương quá nặng không thể hồi phục, các dây thần kinh bị chèn ép…

Sức khỏe và tinh thần của người bệnh bị giảm sút, thậm chí còn có thể dẫn đến suy nhược thần kinh hay trầm cảm. Chưa kể bệnh càng để lâu càng khó điều trị, chi phí điều trị cũng rất cao.

Điều trị thoái hóa khớp háng

Để điều trị thoái hóa khớp háng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa người bệnh, tình trạng bệnh. Người bệnh cần kết hợp giữa các phương pháp điều trị và chế độ sinh hoạt khoa học ổn định để nhanh chóng cải thiện bệnh.

Dùng thuốc Tây Y

Sử dụng thuốc Tây là phương pháp có thể giảm nhanh các cơn đau nhức và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra. Thương việc dùng thuốc chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn vì thường kèm theo nhiều tác dụng phụ

Thoái hóa khớp háng
Việc dùng các loại thuốc Tây có thể nhanh chóng làm giảm đau nhức đồng thời ngăn chặn các biến chứng khác

Một số loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị thoái hóa khớp háng như

  • Nhóm thuốc giảm đau: thường được chỉ định Paracetamol, Co-codamol, acetaminophen… lần đầu để giảm đau vì nhóm thuốc này khá ít tác dụng phụ, và có thể mua phổ biến tại các tiệm thuốc. Nếu cơ địa người bệnh không đáp ứng với các loại thuốc này có thể sẽ chỉ định một số nhóm thuốc chống viêm không steroid để giảm sưng viêm và đau nhức hiệu quả.
  • Thuốc làm chậm quá trình thoái hóa: nhằm hạn chế sự bào mòn tổn thương tại sụn khớp, làm chậm quá trình thoái hóa đồng thời kích thích quá trình phục hồi tại khớp háng diễn ra ổn định hơn
  • Nhóm thuốc giãn cơ: được chỉ định nhằm giúp cho các khớp thư giãn, hạn chế tình trạng tê bì hay co cứng quá mức. từ đó giúp người bệnh dễ chịu hơn, đặc biệt vào về đêm và sáng sớm. một số loại thuốc thường được chỉ định như Myonal, Mydocalm…
  • Nhóm thuốc kháng viêm: được chỉ định nhằm giảm tình trạng sưng viêm tại các khớp, đồng thời cũng giúp giảm đau hiệu quả. Một số loại thuốc thường được chỉ định như Aspirin, Ibuprofen, ..

Tuy nhiên cần chú ý đa phần các loại thuốc thường kèm theo nhiều tác dụng phụ nên người bệnh không nên lạm dụng quá mức, tự ý tăng hay giảm liều. Trong trường hợp đau quá mức, xài các nhóm thuốc giảm đau quá liều nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ để được hỗ trợ. Chú ý không dùng kết hợp với các loại thuốc khác ngoài kê đơn của bác sĩ.

Thuốc Đông y

Sử dụng y học cổ truyền trong điều trị các bệnh lý về xương khớp đã được dân gian ứng dụng từ rất lâu đời vì thực sự đem lại hiệu quả tốt. Ưu điểm của các bài thuốc này là an toàn, không gây tác dụng phụ. Thuốc đông y thường giúp người bệnh ăn ngủ ngon hơn, từ đó cũng hỗ trợ cho quá trình phục hồi sức khỏe ổn định hơn.

Bài thuốc 1

  •  Dùng cỏ xước, thổ phục linh, hà thủ ô, cây mắc cỡ mỗi dược liệu 12g; lá lốt,  sài đất mỗi thứ 10g, thiên niên kiện, quế chi dùng 8g mỗi thứ cùng 18g sinh địa.
  • Các dược liệu rửa sạch rồi sắc cùng nước, lọc lấy nước thuốc chia ra thành 2 phần dùng hết trong ngày.
  • Sử dụng ngày 1 thang đến khi thấy các triệu chứng bệnh giảm dần.

Bài thuốc 2

  • Chuẩn bị phòng phong, dây đau xương, dây tơ hồng xanh, vương cốt đằng, xuyên quy, cẩu tích,  thạch cao, chi mẫu, hy thiêm, độc hoạt mỗi dược liệu dùng 30g
  • Các dược liệu rửa sạch rồi sắc cùng nước, lọc lấy nước thuốc chia ra thành 2 phần dùng hết trong ngày.
  • Sử dụng ngày 1 thang đến khi thấy các triệu chứng bệnh giảm dần.

Bài thuốc 3

  • Sử dụng 100g Hạt mè rang chín rồi đem giã nhuyễn
  • Cho hạt mè vào bình thủy tinh nhỏ đã được sát trùng, ngâm cùng 1l rượu trắng.
  • Dùng ngày 2 lần, mỗi lần 10ml để cải thiện các triệu chứng đau nhức.

Người bệnh chú ý các bài thuốc này chỉ mang tác dụng với các trường hợp bệnh mới khởi phát, không phù hợp với các trường hợp bệnh quá nặng do hiệu quả bài thuốc khá chậm. Ngoài ra không dùng chung thuốc Đông – Tây y vì có thể gây tương tác chất gây ra một số tác dụng phụ.

Mẹo điều trị tại nhà

Với các triệu chứng đau nhức tại khớp háng, thay vì dùng các loại thuốc giảm đau bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản tại nhà. Các phương pháp này đa phần đều đem đến tác dụng giảm đau tạm thời, rất ít hiệu quả điều trị bệnh nên người bệnh vẫn cần kết hợp với các biện pháp Đông hay Tây y để đẩy lùi thoái hóa khớp háng nhanh chóng.

Thoái hóa khớp háng
Người bệnh có thể chườm nóng hay lạnh để giảm đau thay vì dùng thuốc

Một số phương pháp người bệnh có thể tham khảo như

  • Chườm nóng hay lạnh: Dưới tác dụng nhiệt đột ngột có thể ức chế giảm cơn đau cực kỳ nhanh chóng. Chườm lạnh có thể làm tê các mạch máu tạm thời từ đó giảm đau trong khi chườm nóng giúp các mạch máu giãn nở giúp cải thiện tình trạng tê cứng tại khớp háng. Chú ý thực hiện đúng cách để không làm tổn thương ngoài da.
  • Tắm nước ấm: người bệnh nên tắm với nước ấm giúp các cơ được thư giãn, máu huyết tuần hoàn để đưa các dưỡng chất đến phục hồi tổn thương tại sụn khớp hiệu quả hơn.
  • Đắp thảo dược: Sao lá lốt, lá ngải cứu hay một số dược liệu khác với muối, sau đó đắp lên khớp háng cũng là phương pháp giúp giảm đau khá hiệu quả.

Vật lý trị liệu

Thoái hóa khớp háng có thể làm ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh, do đó vật lý trị liệu là phương pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng này. Đồng thời các phương pháp này còn kích thích quá trình phục hồi những tổn thương bên trong sụn khớp diễn ra hiệu quả hơn để đẩy nhanh tốc độ điều trị.

Vật lý trị liệu có thể áp dụng trước và sau khi phẫu thuật, tùy trường hợp, tùy phương pháp. Thực hiện các phương pháp này cần có sự theo dõi và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên môn để đảm bảo đúng cách và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

Một số phương pháp vật lý trị liệu thường được áp dụng trong điều trị thoái hóa khớp háng như

  • Châm cứu, bấm huyệt, massage
  • Dùng nhiệt điều trị như chườm nóng, hồng ngoại, siêu âm
  • Một số bài tập phục hồi chức năng

Hiện nay các bệnh viện lớn có chuyên khoa về xương khớp đều có đầy đủ các phương pháp này với cả khoa y học cổ truyền và y học hiện đại. Người bệnh nên liên hệ đến các bệnh viện này để đảm bảo thực hiện đúng phương pháp, an toàn và hiệu quả nhất.

Can thiệp ngoại khoa

Khi các phương pháp điều trị trên không còn đem lại tác dụng, các sụn khớp bị bào mòn nặng nề và có nguy cơ biến chứng cao, bệnh nhân sẽ được đề nghị phẫu thuật để đảm bảo duy trì chức năng vận động. Tùy từng tình trạng mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp phẫu thuật khác nhau và có thể giảm tối đa biến chứng.

Thoái hóa khớp háng
Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng cần phải thực hiện để phục hồi chức năng vận động cho người bệnh

Một số phương pháp phẫu thuật có thể được chỉ định bao gồm

  • Đục xương sửa trục xương đùi, khung chậu, ghép xương ổ cối: hầu hết chỉ được áp dụng khi thoái hóa khớp trong giai đoạn đầu có liên quan đến các nguyên nhân như thiểu sản hoặc bán trật khớp háng.
  • Cắt bỏ xương: nếu sụn khớp bắt đầu có dấu hiệu xuất hiện gai xương gây đau nhức cần tiến hành cắt bỏ để giảm đau và hỗ trợ chức năng vận động ổn định trở lại
  • Thay một phần khớp háng: trong trường hợp tình trạng bào mòn sụn khớp mới chỉ hư tổn một phần thì sẽ được chỉ định cắt bỏ phần hư tổn để thay một phần khớp mới
  • Thay toàn bộ khớp háng (toàn phần): hầu hết chỉ được áp dụng cho những trường hợp khớp đã hư hỏng hoàn toàn, không còn khả năng tự hồi phục, thường là những bệnh nhân trên 60 tuổi. Khớp mới được thay là khớp nhân tạo nhưng vẫn có thể đảm bảo chức năng như khác khớp tự nhiên, tuy nhiên chi phí vô cùng đắt đỏ.

Thời gian sau phục hồi nếu thay khớp nhân tạo thường mất đến vài tháng, chi phí khá cao đồng thời cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro biến chứng như nhiễm trùng, trật khớp, lỏng khớp hay tổn thương các dây thần kinh quanh háng, chân khập khiễng do chiều dài hai chân không bằng nhau.

Đồng thời cần chú ý rằng, sau phẫu thuật khả năng vận động không thể đảm bảo phục hồi 100%, bệnh vẫn có nguy cơ tái phát nếu người bệnh không có chế độ sinh hoạt hợp lý hơn.

Chăm sóc tại nhà và phòng tránh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp háng tiềm ẩn rất nhiều vấn đề nguy hiểm cho cả sức khỏe và tinh thần, vì vậy cần có phương pháp phòng tránh từ sớm. Đặc biệt với những người sau điều trị càng cần lưu ý các vấn đề này để ngăn ngừa nguy cơ bệnh quay lại với những biến chứng nguy hiểm hơn.

Một số vấn đề bạn cần lưu ý để phòng tránh bệnh hiệu quả bao gồm

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế làm việc quá sức hay mang vác nặng
  • Giảm cân trong trường hợp cần thiết để giảm áp lực lên sụn khớp
  • Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường canxi, vitamin D3 và các khoáng chất cần thiết trong thực phẩm, với những người lớn tuổi hay bà bầu nên bổ sung thêm một số loại sữa canxi
  • Hạn chế ăn các thực phẩm có thể làm phá hủy sụn khớp và cản trở hấp thụ canxi như rượu bia, chất kích thích, nội tạng động vật hay các món muối chua
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý liên quan
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao với các bài tập tốt cho xương khớp như yoga, dưỡng sinh, bơi lội hay đạp xe.
  • Đi khám ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường của sức khỏe

Thoái hóa khớp háng không chỉ khiến người bệnh đau nhức mà còn gây ra rất nhiều vấn đề khác cho sức khỏe và tinh thần, vì thế cần nhanh chóng điều trị. Dành thời gian đi khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện sớm các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn để có hướng khắc phục sớm nhất, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm khác xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp: Triệu chứng, giai đoạn bệnh và hướng điều trị

Nội dung bài viếtThoái hóa khớp háng là gì?Nguyên nhân thoái hóa khớp hángNguyên nhân nguyên phátNguyên nhân thứ phátBiểu hiện thoái hóa khớp hángChẩn đoán thoái hóa khớp hángThoái...

Khô khớp gối: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị bệnh

Nội dung bài viếtThoái hóa khớp háng là gì?Nguyên nhân thoái hóa khớp hángNguyên nhân nguyên phátNguyên nhân thứ phátBiểu hiện thoái hóa khớp hángChẩn đoán thoái hóa khớp hángThoái...

Khớp gối kêu lục cục và đau là bệnh gì? Cách khắc phục

Nội dung bài viếtThoái hóa khớp háng là gì?Nguyên nhân thoái hóa khớp hángNguyên nhân nguyên phátNguyên nhân thứ phátBiểu hiện thoái hóa khớp hángChẩn đoán thoái hóa khớp hángThoái...

Thoái hoá khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung bài viếtThoái hóa khớp háng là gì?Nguyên nhân thoái hóa khớp hángNguyên nhân nguyên phátNguyên nhân thứ phátBiểu hiện thoái hóa khớp hángChẩn đoán thoái hóa khớp hángThoái...

Khô khớp gối nên ăn gì để tăng chất nhờn?

Nội dung bài viếtThoái hóa khớp háng là gì?Nguyên nhân thoái hóa khớp hángNguyên nhân nguyên phátNguyên nhân thứ phátBiểu hiện thoái hóa khớp hángChẩn đoán thoái hóa khớp hángThoái...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn