Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

5/5 - (1 bình chọn)

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp người bị xuất huyết dạ dày nhanh phục hồi sức khỏe mà còn thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương, giảm chảy máu trong dạ dày. Vậy bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Hãy theo dõi những thông tin dưới đây để có được lời giải đáp thỏa đáng liên quan đến vấn đề này.

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Khi bị xuất huyết dạ dày, lớp niêm mạc bên trong bị tổn thương nghiêm trọng và xuất hiện các vết trợt loét ăn sâu vào trong dẫn đến chảy máu. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tiêu hóa và mang đến các triệu chứng như chán ăn, ăn không tiêu, đầy bụng, buồn nôn, giảm cân…

Để cải thiện tình trạng trên, người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Các thực phẩm tốt nhất cho người bị xuất huyết dạ dày bao gồm:

1. Cá hồi kháng viêm, chống xuất huyết dạ dày

Cá hồi là một trong những sự lựa chọn hữu ích cho chế độ ăn của người bị xuất huyết dạ dày. Thực phẩm này cung cấp nhiều protein, một chất có khả năng chuyển hóa thành năng lượng, giúp người bệnh bớt mệt mỏi. Protein cũng tham gia thúc đẩy quá trình xây dựng tế bào mới, làm nhanh lành tổn thương trong dạ dày, từ đó giảm hiện tượng chảy máu.

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì
Cá hồi giúp bổ sung nhiều omega 3 và protein có tác dụng kháng viêm, giảm hiện tượng xuất huyết trong dạ dày

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Hơn nữa, cá còn là thực phẩm dễ tiêu hóa, không làm tăng gánh nặng cho dạ dày khi ăn. Thực phẩm này đặc biệt chứa nhiều omega 3. Đây là một loại acid béo lành mạnh đã được chứng minh về khả năng kháng viêm, giúp hỗ trợ chữa lành vết loét trong dạ dày.

Để nhanh khỏi bệnh, mỗi tuần người bị xuất huyết dạ dày nên bổ sung cá hồi vào thực đơn khoảng 2 – 3 bữa ăn. Thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng nên không được khuyến cáo sử dụng hàng ngày.

2. Củ dền ngăn ngừa thiếu máu

Củ dền là thực phẩm người bị xuất huyết dạ dày không nên bỏ qua. Với hàm lượng sắt phong phú, thực phẩm này có thể giúp kích thích sản sinh các tế bào hồng cầu mới để bù đắp vào lượng máu bị thất thoát, giảm nguy cơ bị thiếu máu cho người bệnh.

Cùng với đó, củ dần còn cung cấp nhiều beta-carotene , chất xơ, Mg, Kali và đặc biệt là flavonoid. Chúng có tác dụng kích thích tiêu hóa, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời kháng viêm, bảo vệ các mô khỏe mạnh trong dạ dày trước tác hại của gốc tự do và vi khuẩn Hp.

Để tận dụng được những lợi ích tuyệt vời mà củ dần mang lại, người bị xuất huyết dạ dày có thể sử dụng loại củ này theo những cách sau:

  • Luộc
  • Nấu canh
  • Nấu súp…

Việc sử dụng nước ép củ dền tươi không được khuyến khích đối với người bị xuất huyết dạ dày. Lý do bởi khi còn sống, vi khuẩn và ký sinh trùng sống ký sinh trong củ dền có thể tấn công trực tiếp vào trong niêm mạc dạ dày khiến vết loét ăn sâu, lan rộng hơn, từ đó dẫn đến chảy máu nghiêm trọng. Các trường hợp bị sỏi thận, sỏi mật không nên ăn củ dền.

3. Súp, cháo

Các món ăn có độ lỏng, mềm, chẳng hạn như súp hay cháo đều có lợi cho bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày. Chúng rất dễ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa mất nước cho các trường hợp bị xuất huyết dạ dày kèm theo buồn nôn, tiêu chảy.

4. Bí đỏ

Nếu đang thắc mắc người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì thì bí đỏ chính là một gợi ý hữu ích cho bạn. Chứa nguồn chất xơ hòa tan phong phú, bí đỏ hoạt động như một phương thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp kích thích nhu động ruột co bóp để đẩy thức ăn di chuyển qua dạ dày nhanh hơn, tạo điều kiện để tổn thương trong dạ dày nhanh được chữa lành.

Xuất huyết dạ dày nên ăn bí đỏ
Bí đỏ là thực phẩm dễ tiêu hóa, lại chứa nhiều vitamin A giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho người bị xuất huyết dạ dày

Ngoài ra, bí đỏ còn chứa nhiều vitamin A và C. Các chất này đều rất quan trọng đối với hệ miễn dịch. Chúng giúp làm tăng khả năng hoạt động của các tế bào hồng cầu trong việc tiêu diệt vi khuẩn Hp và các tác nhân có hại khác gây xuất huyết dạ dày, đồng thời hỗ trợ chữa lành tổn thương.

5. Bắp cải tốt cho người bị xuất huyết dạ dày

Giàu vitamin C và chất xơ, bắp cải có thể giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, giúp làm nhanh lành vết loét, qua đó cải thiện các triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày.

Bên cạnh các món bắp cải luộc hay nấu canh, người bị xuất huyết dạ dày có thể ép bắp cải lấy nước uống mỗi ngày từ 1 – 2 ly. Thức uống này cung cấp nhiều vitamin U giúp chữa lành vết loét và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

6. Bị xuất huyết dạ dày nên ăn đu đủ chín

Đu đủ chín nằm trong danh sách các loại trái cây tốt cho người đang bị chảy máu dạ dày. Không chỉ dễ tiêu hóa, đu đủ chín còn bổ sung nguồn chất xơ phong phú cùng các chất như papain hay chymopapain. Chúng đều là những enzym có khả năng chống viêm tự nhiên, giúp làm lành vết loét trong dạ dày.

Sử dụng đu đủ chín 2 – 3 lần trong tuần còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm hiện tượng táo bón, đầy hơn, ăn không tiêu. Loại trái cây này cũng cung cấp nhiều vitamin A, C, E, kali, magie cho cơ thể. Chúng giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào mới, tiêu diệt các gốc tự do gây ung thư, giảm thiểu tổn thương cho dạ dày.

7. Mật ong

Giàu chất chống oxy hóa, mật ong có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, làm dịu kích ứng ở niêm mạc dạ dày và ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh.

Người bị xuất huyết dạ dày có thể ăn trực tiếp 1 – 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất mỗi ngày hoặc pha với nước ấm. Thực phẩm này cũng bổ sung nhiều năng lượng và nguồn dưỡng chất dồi dào giúp chống mệt mỏi, bồi bổ sức khỏe, kích thích tiêu hóa và đẩy nhanh tốc độ chữa lành vết loét ở niêm mạc dạ dày.

8. Bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì? – Rau mồng tơi

Rau mồng tơi được khuyến cáo sử dụng trong thực đơn của người bị xuất huyết dạ dày nhờ chứa nhiều pectin. Chất này có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, tăng cường sản sinh lợi khuẩn có ích cho đường ruột, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại.

Chất nhớt trong rau mồng tơi hoạt động như một lớp màng che chắn, bảo vệ vùng niêm mạc dạ dày bị chảy máu trước sự tấn công của vi khuẩn, ngăn chặn không để vết loét lan rộng. Ngoài ra, loại rau này còn đặc biệt chứa nhiều chất sắt và vitamin A giúp tăng cường chức năng hoạt động của hệ miễn dịch và ngăn ngừa thiếu máu cho người bị xuất huyết dạ dày.

9. Quả bơ

Do bị mất đi một lượng máu đáng kể, người bị xuất huyết dạ dày thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống. Ăn bơ chính là một cách bổ sung năng lượng nhanh chóng cho người bệnh.

Xuất huyết dạ dày nên ăn quả bơ
Quả bơ cung cấp nhiều chất kháng viêm tự nhiên, giúp giảm chảy máu trong dạ dày

Chứa hàm lượng carbohydrate cao, bơ có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào phục vụ cho các hoạt động trong ngày của người bệnh. Hơn nữa, thực phẩm này không chỉ mềm mịn, dễ tiêu hóa mà con cung cấp nhiều omega 3 giúp chữa lành tổn thương trong dạ dày, giảm hiện tượng chảy máu ở vết loét.

10. Cam thảo

Sử dụng bột cam thảo pha nước uống hay dùng thảo mộc này làm trà uống hàng ngày có thể giúp hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày. Nguyên liệu này có khả năng kích thích sản sinh chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của axit và vi khuẩn.

11. Khoai lang

Khoai lang là món ăn dân giã nhưng lại có nhiều tác dụng hữu ích với người bị xuất huyết tiêu hóa. Thực phẩm này trước hết bổ sung nhiều tinh bột và đường tự nhiên, giúp cung cấp nhiều năng lượng để người bệnh bớt mệt mỏi và nâng cao hiệu suất lao động.

Thêm vào đó, thành phần chất xơ hòa tan và beta – carotene được tìm thấy trong khoai lang còn giúp cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu, đầy bụng, đồng thời kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacillus hay Bifidobacterium.

Bạn có thể ăn khoai lang dưới dạng hấp, luộc, nấu canh hay làm bánh đều được. Hãy thêm thực phẩm này vào khẩu phần ăn 3 – 4 lần trong tuần để hỗ trợ đẩy lùi bệnh xuất huyết dạ dày một cách tự nhiên.

Bị xuất huyết tiêu hóa nên kiêng gì?

Đây cũng là vấn đề bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cần quan tâm. Nhiều loại thức ăn có thể gây kích thích niêm mạc ruột và làm tăng nặng tình trạng chảy máu trong dạ dày. Trong thời gian điều trị, người bệnh nên hạn chế sử dụng các thực phẩm sau:

  • Đồ béo: Các món ăn chứa nhiều chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt mỡ động vật, thức ăn được chế biến theo hình thức chiên xào đều không có lợi cho tiêu hóa, đặc biệt là khi dạ dày đang bị chảy máu. Chúng gây khó tiêu, đầy bụng và có thể làm tăng phản ứng viêm trong dạ dày khiến cho tổn thương lâu lành.
  • Thức ăn chứa nhiều gia vị: Các món ăn được tẩm ướp nhiều gia vị như đồ nướng, cà ri đều có thể gây kích ứng cho niêm mạc và làm tăng axit trong dịch vị dạ dày. Khi sử dụng, chúng có thể phát sinh nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh, thậm chí khiến tình trạng chảy máu trong dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Các món ăn cay: Việc sử dụng các món ăn cay hoặc ăn nhiều tiêu, ớt, mù tạt trong thời gian bị xuất huyết dạ dày là điều tối kỵ. Những món ăn này có thể làm tăng thân nhiệt gây nóng trong, táo bón và khiến cho niêm mạc dày dày bị phù nề, viêm loét rộng hơn, từ đó khiến cho tình trạng xuất huyết dạ dày tiến triển phức tạp hơn.
Xuất huyết dạ dày nên kiêng gì
Người bị xuất huyết dạ dày nên kiêng ăn các món cay vì chúng có thể gây kích ứng, viêm loét dạ dày và làm tăng nặng tình trạng chảy máu
  • Bánh kẹo, nước ngọt: Sử dụng nhiều đồ ngọt có thể làm tăng đường huyết, cản trở quá trình lưu thông máu đến niêm mạc dạ dày khiến khu vực tổn thương chảy máu lâu được chữa lành. Đây chính là lý do người bị xuất huyết dạ dày được khuyến cáo không nên ăn nhiều bánh kẹo ngọt hoặc uống nước ngọt.
  • Thức ăn chế biến sẵn: Đồ hộp, thức ăn nhanh mặc dù rất tiện lợi nhưng lại cung cấp rất ít chất dinh dưỡng. Thêm vào đó, các thức ăn này còn chứa nhiều dầu mỡ, muối hay chất bảo quản có hại cho dạ dày.
  • Các chất kích thích: Bao gồm, bia, rượu hay cà phê… Chúng đều có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng hoạt động co bóp cơ trơn trong ruột khiến người bệnh bị đau bụng, tiêu chảy và xuất huyết nghiêm trọng hơn.
  • Các món ăn khô, cứng: Ví dụ như bánh mì nướng, rau củ quả sấy khô hay bánh quy… Chúng gây mất nước, khó tiêu hóa và còn ma sát với các vết trợt loét trong dạ dày khiến cho tổn thương ăn sâu vào trong và chảy máu trở lại.

Một số món ăn hỗ trợ điều trị xuất huyết dạ dày

Sau khi đã tìm hiểu kỹ bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì và kiêng gì, người bệnh có thể bắt tay vào xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống phù hợp. Tăng cường sử dụng các món ăn dưới đây vào trong thực đơn để hỗ trợ điều trị xuất huyết dạ dày hiệu quả hơn:

1. Trứng gà hấp ngó sen và tam thất

  • Chuẩn bị: 1 quả trứng gà, 10g ngó sen, 3g tam thất và các loại gia vị cần thiết
  • Cách chế biến: Rửa sạch ngó sen rồi ngâm với nước muối loãng 15 phút, sau đó cắt nhỏ, đem ép lấy nước cốt. Đập trứng gà vào trong chén, thêm nước ngó sen, bột tam thất cùng một ít gia vị vào cho vừa miệng. Hấp cách thủy 15 phút, dùng tăm đâm vào nếu trứng không còn dính vào que tăm là đã chín. Dùng món ăn này khi còn nóng trong bữa ăn.
  • Tác dụng: Giảm đau dạ dày, cầm máu, đánh tan các cục máu bầm, làm nhanh lành vết loét trong dạ dày.

2. Bao tử lợn hầm đậu tương tốt cho người bị xuất huyết dạ dày

  • Chuẩn bị: 1 cái bao tử lợn, 100g hạt đậu tương
  • Cách chế biến: Bao tử lợn bóp với muối và rửa cho sạch sẽ, thái miếng vừa ăn. Đậu tương ngâm nước khoảng 30 phút cho mềm. Bỏ cả hai nguyên liệu vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, hầm nhừ. Nêm nếm cho hợp khẩu vị rồi cho hành lá đã được xắt nhuyễn vào. Chia món ăn làm 2 – 3 lần dùng trong ngày.
  • Tác dụng: Cầm máu, xoa dịu cơn đau ở vùng thượng vị dạ dày, nâng cao sức khỏe cho người bệnh.
món ăn bài thuốc chữa xuất huyết dạ dày
Bao tử hầm tương là một món ăn ngon, giúp hỗ trợ điều trị bệnh xuất huyết dạ dày

3. Thịt nạc lợn nấu nấm rơm

  • Chuẩn bị: Thịt nạc lợn và nấm rơm mỗi vị 100g, các loại gia vị
  • Cách chế biến: Rửa sạch cả hai nguyên liệu. Thái nhỏ thịt rồi ướp với một ít hành và hạt nêm trong 15 phút. Bỏ thịt vào xào cho chín tái rồi đổ vào 1 tô nước. Đun sôi, tiếp tục cho nấm rơm vào nấu chín rồi nêm nếm gia vị. Ăn món này với cơm 2 – 3 lần trong tuần.
  • Tác dụng: Bồi bổ sức khỏe, tăng cường chức năng tiêu hóa và bổ sung nhiều protein giúp làm lành tổn thương trong dạ dày.

4. Món sứa biển nấu táo tàu

  • Chuẩn bị: Táu tàu và sứa biển mỗi loại 500g, đường đỏ 250g
  • Cách chế biến: Sứa biển sơ chế sạch sẽ, sau đó bỏ vào nồi nấu với táo tàu cho nước cô đặc lại. Cuối cùng thêm đường đỏ vào, quậy tan là được. Mỗi lần ăn 1 thìa x 2 lần/ngày
  • Tác dụng: Cầm máu, xoa dịu cảm giác đau rát trong dạ dày, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày.

Lưu ý khi xây dựng chế độ ăn cho người bị xuất huyết dạ dày

Khi xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày cho người bị xuất huyết dạ dày, cần chú ý tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Sử dụng nguồn thực phẩm đa dạng để tránh gây cảm giác nhàm chán và cải thiện vị giác cho người bệnh.
  • Bữa ăn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe.
  • Hạn chế sử dụng nhiều gia vị và dầu mỡ khi chế biến thức ăn. Các món ăn nên được chế biến ở dạng lỏng, mềm, hấp, luộc hay hầm nhừ để dạ dày dễ tiêu hóa
  • Đảm bảo thức ăn được nhai kỹ trước khi nuốt
  • Ăn uống đúng giờ giấc. Nếu cần thiết có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm gánh nặng cho dạ dày.
  • Không để bụng bị đói, tránh ăn quá no hoặc ăn gần sát giờ đi ngủ
  • Tăng lượng nước lọc, trà thảo mộc hay nước ép trái cây sử dụng trong ngày để làm loãng axit dư thừa trong dạ dày, làm giảm tác hại của axit tới vùng bị chảy máu.
  • Ăn chín, uống sôi
  • Tránh ăn đồ lạnh hoặc đồ sống

Bạn nên tham khảo thêm

XEM NGAY

Tin khác

Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày nên ăn gì?1. Cá hồi kháng viêm, chống xuất huyết dạ dày2. Củ dền ngăn ngừa thiếu máu3. Súp, cháo4. Bí đỏ5. Bắp...

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày nên ăn gì?1. Cá hồi kháng viêm, chống xuất huyết dạ dày2. Củ dền ngăn ngừa thiếu máu3. Súp, cháo4. Bí đỏ5. Bắp...

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày nên ăn gì?1. Cá hồi kháng viêm, chống xuất huyết dạ dày2. Củ dền ngăn ngừa thiếu máu3. Súp, cháo4. Bí đỏ5. Bắp...

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày nên ăn gì?1. Cá hồi kháng viêm, chống xuất huyết dạ dày2. Củ dền ngăn ngừa thiếu máu3. Súp, cháo4. Bí đỏ5. Bắp...

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Nội dung bài viếtXuất huyết dạ dày nên ăn gì?1. Cá hồi kháng viêm, chống xuất huyết dạ dày2. Củ dền ngăn ngừa thiếu máu3. Súp, cháo4. Bí đỏ5. Bắp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn