Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Các loại hoa quả tốt cho người bệnh xuất huyết dạ dày

5/5 - (1 bình chọn)

Các loại hoa quả tốt cho người bị xuất huyết dạ dày được chuyên gia khuyên dùng là đu đủ chín, việt quất, chuối chín,… Thành phần dưỡng chất đa dạng và dồi dào trong các loại hoa quả này khi đi vào cơ thể sẽ giúp làm dịu niêm mạc dạ dày, giảm đau và hỗ trợ làm lành vết loét. Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong trái cây còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cơ thể và giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh lý khác nhau.

Xuất huyết dạ dày nên ăn loại hoa quả nào để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà
Xuất huyết dạ dày nên ăn loại hoa quả nào để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà

Có nên ăn hoa quả khi bị xuất huyết dạ dày?

Xuất huyết dạ dày là hiện tượng chảy máu bên trong lòng dạ dày. Đây là một dạng tổn thương cấp tính cần được cấp cứu kịp thời nếu không sẽ đe dọa đến tính mạng. Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị bệnh. Vì thế, bạn cần phải lên thực đơn ăn uống khoa học khi bị xuất huyết dạ dày để có thể hỗ trợ điều trị và làm lành tổn thương do bệnh gây ra.

Trái cây tươi là loại thực phẩm chuyên gia khuyến khích người bị xuất huyết dạ dày nên tăng cường bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong trái cây tươi có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cao nên đặc biệt tốt đối với sức khỏe người bệnh. Đây là nhóm thực phẩm có thể ăn trực tiếp mà không cần nấu nướng, điều này đã giúp bạn hấp thu được hầu hết thành phần dưỡng chất có trong chúng.

Khi bị xuất huyết dạ dày bạn nên ăn hoa quả đúng cách để có thể mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh và bồi bổ cơ thể. Dưới đây là một số nguyên tắc ăn hoa quả người bệnh cần phải tuân thủ theo:

  • Nên sử dụng các loại hoa quả phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn nên đa dạng các loại hoa quả sử dụng để có thể bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể.
  • Thời điểm ăn hoa quả tốt nhất dành cho người bệnh là sau bữa ăn chính khoảng 30 phút – 1 tiếng. Thành phần dưỡng chất trong trái cây sẽ hỗ trợ tiêu hóa thức ăn trước đó và giúp cơ thể hấp thu được toàn bộ thành phần có trong hoa quả.
  • Tuyệt đối không được ăn hoa quả khi bụng đói, đặc biệt là các loại hoa quả có vị chua. Bạn cũng không nên ăn hoa quả sau khi dùng thuốc kháng sinh để tránh làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Khi bị xuất huyết dạ dày bạn chỉ nên ăn trái cây tươi. Nói không với các loại trái cây khô, trái cây đóng hộp chứa chất bảo quản,…
Người bị xuất huyết dạ dày cần tránh sử dụng các loại hoa quả sấy khô
Người bị xuất huyết dạ dày cần tránh sử dụng các loại hoa quả sấy khô

Các loại hoa quả tốt cho người xuất huyết dạ dày

Khi bị xuất huyết dạ dày, để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh bạn nên sử dụng các loại trái cây chứa nhiều vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin K, Flavonoid,… Các thành phần dưỡng chất này khi đi vào cơ thể sẽ kích thích làm lành tổn thương, cải thiện sức đề kháng của cơ thể và phòng ngừa bệnh lý. Dưới đây là tổng hợp các loại hoa quả tốt cho người xuất huyết dạ dày bạn có thể tham khảo:

Nhất Nam Y Viện đơn vị điều trị yếu sinh lý số 1 hiện nay
Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ chữa trào ngược dạ dày uy tín hàng đầu nhờ ghi dấu ấn với phương pháp chữa bệnh độc đáo. XEM NGAY

Táo

Táo là loại hoa quả có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng vitamin trong táo còn cao hơn cả nhóm hoa quả thuộc họ cam quýt. Nếu bạn thường xuyên sử dụng sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh lý. Chất xơ hòa tan trong táo còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý tại cơ quan này.

Hàm lượng enzyme pectin trong táo còn có khả năng thúc đẩy hoạt động của dạ dày và cải thiện chức năng của cơ quan này. Nếu người bệnh duy trì thói quen ăn táo mỗi ngày sẽ giúp tránh được tình trạng thiếu máu và thiếu vitamin do xuất huyết tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn táo với liều lượng vừa phải để tránh gây phản tác dụng.

Chuối chín

Ăn chuối chín là một cách giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày
Ăn chuối chín là một cách giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày

Chuối chín là thực phẩm dễ kiếm và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nếu đang bị xuất huyết dạ dày bạn nên tăng cường sử dụng chúng. Đây là thực phẩm dễ tiêu, thích hợp cho những người đang gặp các vấn đề về dạ dày sử dụng. Trong chuối chín có chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao như vitamin, chất xơ, protein, protein, sắt, natri,… Nếu người bệnh dùng hàng ngày sẽ có tác dụng trung hòa dịch vị tiêu hóa, giảm đau, giảm viêm loét và giảm xuất huyết.

Các yếu tố vi lượng trong chuối chín còn giúp nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh lý. Chất xơ trong chuối sẽ hỗ trợ trao đổi chất và giúp quá trình hấp thụ dinh dưỡng bên trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn.

Đu đủ

Đu đủ là loại hoa quả không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người bị xuất huyết dạ dày. Đu đủ có chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe người bệnh. Đồng thời, ăn đu đủ chín còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và giảm áp lực lên dạ dày. Nếu đang gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu,… ăn đu đủ cũng là một trong những cách giúp bạn cải thiện các triệu chứng trên.

Lưu ý: Bạn chỉ nên ăn đu đủ chín, tuyệt đối không được ăn quả xanh. Vì nhựa đu đủ xanh có thể gây kích ứng đến dạ dày và khiến triệu chứng viêm loét trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn.

Việt quất

Việt quất được biết đến là thực phẩm có khả năng chống oxy hóa rất tốt, ăn việt quất là một cách giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Hàm lượng hoạt chất proanthocyanidins flavonoid trong loại trái cây này còn có khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa sự kết dính của vi khuẩn bên trong dạ dày. Vì vậy mà việt quất còn được biết đến là loại hoa quả cực tốt cho dạ dày.

Lựu

Lựu là thực phẩm chống oxy hóa tốt, có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày và chống xuất huyết
Lựu là thực phẩm chống oxy hóa tốt, có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày và chống xuất huyết

Khi bị xuất huyết dạ dày bạn sẽ phải đối mặt với các cơn đau nhức vùng thượng vị ở mức độ nghiêm trọng. Lúc này, bạn có thể bổ sung lựu vào thực đơn ăn uống để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh. Hàm lượng dưỡng chất trong lựu sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng.

Quả bơ

Nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, trong quả bơ có rất nhiều vitamin, khoáng chất và acid amin tốt cần thiết cho sức khỏe. Người bị xuất huyết dạ dày nếu ăn bơ thường xuyên sẽ làm dịu niêm mạc dạ dày, làm lành vết viêm loét và chống lão hóa.

Không nên ăn hoa quả gì khi bị xuất huyết dạ dày?

Bên cạnh việc tăng cường sử dụng các loại hoa quả ở trên để hỗ trợ điều trị bệnh, bạn cũng cần phải hạn chế sử dụng các loại trái cây sau đây nếu không muốn bệnh tiến triển nặng hơn:

Hồng

Hồng là hoa quả mà những người đang gặp các vấn đề về dạ dày cần phải tránh xa. Trong quả hồng có chứa hàm lượng lớn chất tanin, chất này có vị chát, dễ tan trong nước và khó tan trong acid. Nếu bạn ăn hồng khi đói, chất tanin sẽ kết hợp với acid dạ dày để tạo nên chất kết tủa. Lúc này, bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ra máu, đại tiện ra máu. Nếu quá thèm bạn vẫn có thể ăn loại hoa quả này, nhưng chỉ nên ăn với liều lượng nhỏ và chú ý bỏ vỏ trước khi ăn.

Trái cây tính hàn

Người bị xuất huyết dạ dày không nên ăn các loại hoa quả có tính hàn như dưa hấu, dưa chuột,… Theo Đông y, xuất huyết dạ dày khởi phát do tỳ vị hư hàn, nếu bạn sử dụng thực phẩm có tình hàn cũng sẽ khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, ăn quá nhiều trái cây có tính hàn cũng là nguyên nhân gây đầy bụng, tiêu chảy.

Trái cây có vị chua

Khi đang gặp các vấn đề về dạ dày bạn cần tránh sử dụng các loại trái cây họ cam quýt chứa nhiều acid
Khi đang gặp các vấn đề về dạ dày bạn cần tránh sử dụng các loại trái cây họ cam quýt chứa nhiều acid

Các loại trái cây có vị chua thường chứa rất nhiều acid như cam, chanh, quýt, bưởi, cà chua, me, khế,… Nếu bạn sử dụng thường xuyên sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch vị và dần bào mòn niêm mạc dạ dày. Nếu tình trạng viêm loét dạ dày diễn ra ở mức độ nặng sẽ biến chứng sang xuất huyết dạ dày.

Trái cây tính nóng

Khi bị xuất huyết dạ dày, chuyên gia khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng các loại trái cây có tính nóng như sầu riêng, quả vải, quả nhãn, chôm chôm,… Nếu bạn thường xuyên ăn các loại hoa quả này sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa và gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu,…

Trên đây là thông tin về các loại hoa quả tốt cho người bị xuất huyết dạ dày mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà. Xuất huyết dạ dày là bệnh lý nguy hiểm, bên cạnh việc ăn uống khoa học bạn cũng nên kết hợp điều trị chuyên khoa để tình trạng bệnh nhanh chóng được kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm:

XEM NGAY

Tin khác

Xuất huyết dạ dày: Biểu hiện và phác đồ điều trị

Nội dung bài viếtCó nên ăn hoa quả khi bị xuất huyết dạ dày?Các loại hoa quả tốt cho người xuất huyết dạ dàyKhông nên ăn hoa quả gì khi...

Cách xử lý tại chỗ khi bị xuất huyết dạ dày

Nội dung bài viếtCó nên ăn hoa quả khi bị xuất huyết dạ dày?Các loại hoa quả tốt cho người xuất huyết dạ dàyKhông nên ăn hoa quả gì khi...

Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtCó nên ăn hoa quả khi bị xuất huyết dạ dày?Các loại hoa quả tốt cho người xuất huyết dạ dàyKhông nên ăn hoa quả gì khi...

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng tốt cho người bệnh

Nội dung bài viếtCó nên ăn hoa quả khi bị xuất huyết dạ dày?Các loại hoa quả tốt cho người xuất huyết dạ dàyKhông nên ăn hoa quả gì khi...

Xuất huyết dạ dày có chữa được không? Giải đáp

Nội dung bài viếtCó nên ăn hoa quả khi bị xuất huyết dạ dày?Các loại hoa quả tốt cho người xuất huyết dạ dàyKhông nên ăn hoa quả gì khi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn