Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Người hay bị dị ứng thời tiết cần kiêng gì để phòng bệnh?

Nguyên nhân dị ứng thời tiết sưng phù mặt

Dị ứng thời tiết sưng phù mặt và các biện pháp xử lý

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm không?

dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa mẹ nên biết

Bị dị ứng thời tiết có nên tắm không?

Đánh giá

Nhiều người cho rằng không nên để da tiếp xúc với nước khi bị dị ứng thời tiết. Tuy nhiên cũng có không ít người cho rằng điều này chẳng liên quan gì đến bệnh. Thực tế ra sao và bị dị ứng thời tiết có nên tắm không là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.

Dị ứng thời tiết có tắm được hay không là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.
Dị ứng thời tiết có tắm được hay không là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.

Bản chất của tình trạng dị ứng với thời tiết

Trước khi tìm đáp án cho câu hỏi bị dị ứng thời tiết có nên tắm không, bạn cần biết bản chất của tình trạng này là gì. Đây vừa là một phần câu trả lời vừa giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn trong việc kiêng cữ khi mắc bệnh.

Dị ứng thời tiết có thể được xem là một bệnh lý về da. Bệnh xảy ra ở những người có cơ địa quá nhạy cảm trước những tác động hoặc thay đổi của thời tiết. Dị ứng thời tiết có thể xảy ra vào mùa hè (khi thời tiết quá nóng ẩm), mùa đông (khi trời quá lạnh và khô) hoặc vào thời điểm chuyển giao hai mùa.

Nguyên nhân khiến một số người bị dị ứng với thời tiết vẫn chưa được làm rõ. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó có liên quan đến sự rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch. Yếu tố then chốt dẫn đến điều này này vẫn đang là một câu hỏi lớn. Bên cạnh đó, người ta cũng tin rằng tình trạng dị ứng với thời tiết có yếu tố di truyền.

Dị ứng thời tiết liên quan nhiều đến hoạt động của hệ miễn dịch và cơ địa của mỗi người.
Dị ứng thời tiết liên quan nhiều đến hoạt động của hệ miễn dịch và cơ địa của mỗi người.

Phân loại dị ứng thời tiết

Dựa vào thời gian và tình trạng bệnh, các bác sĩ chia dị ứng thời tiết thành 2 dạng:

Chị Võ Hồng Nhung (27 tuổi, Hải Dương) từng rơi vào trạng thái TRẦM CẢM, mệt mỏi, mất ăn mất ngủ vì mề đay sau sinh. Vậy nhưng may mắn đã mỉm cười với chị nhờ tìm ra bài thuốc quý chữa mề đay hiệu quả.
  • Cấp tính:

Biểu hiện là các nốt mẩn đỏ trên da, gây ngứa và sưng phù da. Đồng thời người bệnh còn bị khó thở và một số dấu hiệu khác. Các triệu chứng này kéo dài dưới 6 tháng. Trường hợp nhẹ có thể tự khỏi sau vài giờ bị dị ứng.

  • Mạn tính:

Các dấu hiệu ở giai đoạn cấp tính tiếp tục xuất hiện nhưng ở mức độ nặng hơn. Bên cạnh đó, người bệnh còn bị tụt huyết áp. Các triệu chứng dị ứng với thời tiết kéo dài hơn 6 tháng được xếp vào nhóm mạn tính.

Bệnh ở giai đoạn này không thể tự khỏi. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, tình trạng dị ứng dễ chuyển sang nhiều biến chứng như: viêm mũi dị ứng, hen suyễn, khó thở, nổi mề đay phù mạch… Thậm chí có thể gây ngừng thở với đối tượng là trẻ sơ sinh.

Không được tắm khi bị dị ứng thời tiết là quan niệm phản khoa học

Một số người kiêng tắm rửa khi bị dị ứng với thời tiết vì lo ngại bệnh sẽ chuyển biến nặng khi gặp nước. Số khác thì băn khoăn nếu không tắm thì làm sạch da bằng cách nào. Thực tế này dẫn đến một câu hỏi khiến nhiều người “lăn tăn” đó là bị dị ứng thời tiết có nên tắm không.

Trước mối quan tâm của cộng đồng, các chuyên gia và bác sĩ khẳng định việc kiêng cữ tắm rửa là việc làm rất phản khoa học. Tắm hoặc để da tiếp xúc với nước không khiến cho bệnh tình chuyển nặng. Việc tắm rửa đúng cách mỗi ngày là điều rất cần thiết để da được sạch sẽ và vi khuẩn không có điều kiện trú ngụ. Ngoài da, khi tắm rửa, tinh thần sẽ được thư giãn. Điều này cũng góp phần cải thiện tình trạng bệnh.

Thực tế có nhiều thống kê cho biết cứ khoảng 10 người điều trị bệnh dị ứng với thời tiết thì có khoảng 6 người bị nhiễm trùng da và mắc bệnh ở giai đoạn mạn tính. Hầu hết các trường hợp này là do không chú ý vệ sinh vùng da bị bệnh mỗi ngày vì kiêng cữ để da tiếp xúc nước.

ĐỌC NGAY: GIẢI QUYẾT dị ứng thời tiết nổi mề đay 10 năm ĐƠN GIẢN bằng thảo dược

Kiêng nước và không tắm là khi bị dị ứng thời tiết và quan niệm phản khoa học.
Kiêng nước và không tắm là khi bị dị ứng thời tiết và quan niệm phản khoa học.

Lưu ý trong tắm gội khi bị dị ứng thời tiết

Tắm gội không là yếu tố khiến triệu chứng của dị ứng thời tiết chuyển biến nặng. Tuy nhiên, khi bị tình trạng này, bạn cần lưu ý vài điều dưới đây:

  • Dùng nước ấm để tắm. Nhiệt độ tốt nhất là 37 độ – tương ứng với nhiệt độ cơ thể;
  • Hạn chế để da tiếp xúc với không khí lạnh hoặc gió lùa trực tiếp. Tắm ở nơi kín gió;
  • Dùng khăn mềm nhanh chóng thấm khô nước trên da sau khi tắm;
  • Không dùng sữa tắm, dầu gội đầu có thành phần hóa học;
  • Không ngâm người trong bồn tắm quá lâu.

Các loại nước tắm giúp điều trị dị ứng thời tiết

Như vậy, với câu hỏi bị dị ứng thời tiết có nên tắm không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, việc tắm rửa trong lúc bị bệnh phải lưu ý một vài điều. Bên cạnh đó, trong dân gian có khá nhiều bài thuốc từ thảo dược vừa giúp vệ sinh da vừa góp phần cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Điểm chung của các loại thảo dược này là lành tính, có khả năng kháng viêm và sát khuẩn. Đồng thời, cách tắm lá thảo dược còn giúp giảm ngứa và hỗ trợ hồi phục các thương tổn trên da. Mức độ hiệu quả sẽ tùy vào cơ địa từng người và một số yếu tố khác. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Có nhiều loại nước tắm từ thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng dị ứng với thời tiết.
Có nhiều loại nước tắm từ thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng dị ứng với thời tiết.

Nước lá ké chữa dị ứng với thời tiết

Ngoài lá ké, bạn cần thêm 2 loại khác để nâng cao hiệu quả tác dụng. Đó là lá cây vòi voi và bèo tía. Mỗi thảo dược cần 200g ở dạng tươi. Ngâm các loại dược liệu trong nước muối loãng khoảng 10 phút thì rửa lại bằng nước sạch. Sau đó cho nguyên liệu vào nồi nấu với 3 lít nước. Dùng lửa lớn, đến khi nước sôi thì tắt bếp. Chờ nước nguội và dùng nước này để tắm. Mỗi tuần tắm nước lá thảo dược 3 – 4 lần.

Trị dị ứng thời tiết bằng tắm nước lá kinh giới

Bạn dùng 1 nắm lá kinh giới ở dạng tươi. Sau khi rửa sạch thì vò nát rồi mang đi nấu với 2 lít nước. Khi nước sôi thì tắt lửa và chờ nguội thì lấy tắm. Có thể tắm nước lá kinh giới mỗi ngày 1 lần.

Bài thuốc nấu nước tắm với lá sài đất chữa dị ứng thời tiết

Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: Sài đất (30g), kim ngân hoa (15g) và ké đầu ngựa 10g. Mang các loại thảo dược đun sôi với 2 lít nước. Mỗi ngày tắm nước lá này một lần. Trong khoảng 1 tuần là các triệu chứng của dị ứng thời tiết sẽ không còn nữa.

Nước lá chè xanh chữa dị ứng thời tiết

Mỗi lần tắm bạn dùng khoảng 20g lá chè xanh tươi. Sau khi rửa sạch lá thì cho vào nồi nấu sôi với 1 lít nước. Chờ nước nguội thì dùng để vệ sinh da bị tổn thương. Nước trà xanh dịu mát với da và không chứa độc tố nên an toàn cho đối tượng là trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai.

Xem thêm: Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa mẹ nên biết

Trà xanh là một trong những nguyên liệu thường dùng nấu nước tắm điều trị dị ứng thời tiết hiệu quả.
Trà xanh là một trong những nguyên liệu thường dùng nấu nước tắm điều trị dị ứng thời tiết hiệu quả.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện lưu ý rằng: “Việc sử dụng các loại lá tắm tự nhiên chỉ có tác dụng làm dịu da, giảm nhẹ tình trạng dị ứng cấp tính mức độ nhẹ. Các phương pháp này không có khả năng điều trị dị ứng thời tiết. Ngược lại nếu lạm dụng phương pháp này mà không sử dụng thuốc điều trị dị ứng phù hợp, tình trạng bệnh có thể nặng hơn, biến chứng nguy hiểm”.

Để chữa dị ứng thời tiết hiệu quả, an toàn, bác sĩ Lê Phương gợi ý người bệnh sử dụng liệu trình bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang trị bệnh TẬN GỐC theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ, vừa tập trung thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, loại trừ căn nguyên, vừa ôn bổ tạng phủ, cân bằng miễn dịch, nâng cao đề kháng để ngăn ngừa tái phát. Sau 5 năm ứng dụng, bài thuốc đã điều trị khỏi dị ứng – mề đay cho hơn 10.000 người chỉ sau liệu trình 2 – 3 tháng.

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay tại Nhất Nam Y Viện
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả chữa mề đay tại Nhất Nam Y Viện

Được biết, Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc đặc trị dị ứng, mề đay được hoàn thiện từ công trình “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh mề đay mẩn ngứa”, kế thừa tinh hoa YHCT suốt 150 vường triều Nguyễn về công thức dược liệu cũng như nguyên tắc trị bệnh. Bài thuốc gồm 27 vị nam dược có tác dụng điều trị dị ứng toàn diện, đa tác động:

  • Cải thiện triệu chứng nhanh, giảm sưng ngứa, giảm viêm phù nề
  • Dứt điểm tận gốc nguyên nhân gây bệnh, thúc đẩy tái tạo lớp biểu bì da
  • Tăng sức đề kháng, cải thiện cơ địa miễn dịch, nâng cao khả năng tự phòng bệnh của cơ thể, ngăn ngừa dị ứng tái phát

ĐỌC NGAY:  Nữ giám gốc chia sẻ kinh nghiệm “XÓA SỔ” dị ứng thời tiết 15 năm dai dẳng bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang

Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang
Thành phần, công dung bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang

Ưu điểm của Tiêu ban hoàn bì thang là sử dụng hoàn toàn nam dược sạch, được kiểm nghiệm độc tính an toàn tại Học viện Quân y trước khi điều trị. Nhờ đó, người bệnh không gặp phải tác dụng phụ trong khi dùng thuốc.

Bên cạnh đó, khi sử dụng Tiêu ban hoàn bì thang, người bệnh còn được xây dựng phác đồ cá nhân phù hợp với tình trạng bệnh, cơ địa, thể trạng, cũng như các bệnh lý nền (nếu có). Phác đồ điều trị bằng Tiêu ban hoàn bì thang gồm 2 giai đoạn, được bác sĩ tối ưu về thời gian và hiệu quả, nhờ đó giúp người bệnh nhanh khỏi, an toàn và tiết kiệm.

Phác đồ điều trị mề đay theo 2 giai đọa khoa học
Phác đồ điều trị mề đay theo 2 giai đọa khoa học

Bên cạnh bài thuốc điều trị chính Tiêu Ban Hoàn Bì Thang, người bệnh còn được kết hợp sử dụng thêm cao giải độc Nhất Nam Giải độc hoàn và cao bổ gan Nhất Nam Bình Cam nhằm cải thiện nhanh triệu chứng mề đay dị ứng và tăng khả năng phục hồi cơ thể, giúp hiệu quả được duy trì lâu dài. Các chế phẩm đều được bào chế tiện lợi, người bệnh không mất nhiều thời đun sắc và phù hợp với đối tượng.

Để điều trị dị ứng thời tiết hiệu quả, tránh tái phát, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp đến bác sĩ Lê Phương tại Nhất Nam Y Viện để được tư vấn miễn phí qua địa chỉ:

ĐỪNG ĐỂ  DỊ ỨNG MỀ ĐAY HÀNH HẠ BẠN MỖI NGÀY – ĐẶT LỊCH KHÁM NGAY

Một số lưu ý khác giúp góp phần cải thiện triệu chứng dị ứng thời tiết

Từ những thông tin về các loại thảo dược nấu lấy nước tắm chữa dị ứng thời tiết, chắc bạn không còn lăn tăn với câu hỏi bị dị ứng thời tiết có nên tắm không. Bên cạnh đó, bạn cần biết một điều rằng đây là bệnh lý liên quan nhiều đến yếu tố cơ địa cũng như hệ miễn dịch. Việc điều trị cần sự kiên trì nhất định và quyết tâm thực hành thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học. Đồng thời, bạn cần lưu ý thêm những điều dưới đây để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh:

  • Chú ý dưỡng ẩm cho da: Dùng các loại kem bôi có thành phần thiên nhiên, uống nhiều nước, hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt…
  • Hạn chế cào gãi khiến da bị trầy xước;
  • Kiêng những thực phẩm dễ gây dị ứng;
  • Lựa chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát;
  • Giữ cho tâm trạng thoải mái;
  • Hạn chế để da tiếp xúc với dị nguyên: lông động vật, phấn hoa, không khí ô nhiễm….;
  • Chú ý giữ ấm cho cơ thể;
  • Tái khám đúng lịch hẹn. Kịp thời thông báo với bác sĩ các dấu hiệu bất thường hoặc khi các biện pháp điều trị không cải thiện được bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

TIN NỔI BẬT

Tin khác

Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtBản chất của tình trạng dị ứng với thời tiếtPhân loại dị ứng thời tiếtKhông được tắm khi bị dị ứng thời tiết là quan niệm phản...

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Nội dung bài viếtBản chất của tình trạng dị ứng với thời tiếtPhân loại dị ứng thời tiếtKhông được tắm khi bị dị ứng thời tiết là quan niệm phản...

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

Nội dung bài viếtBản chất của tình trạng dị ứng với thời tiếtPhân loại dị ứng thời tiếtKhông được tắm khi bị dị ứng thời tiết là quan niệm phản...

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Nội dung bài viếtBản chất của tình trạng dị ứng với thời tiếtPhân loại dị ứng thời tiếtKhông được tắm khi bị dị ứng thời tiết là quan niệm phản...

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtBản chất của tình trạng dị ứng với thời tiếtPhân loại dị ứng thời tiếtKhông được tắm khi bị dị ứng thời tiết là quan niệm phản...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn