Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng lá lốt tại nhà hiệu quả

Người hay bị dị ứng thời tiết cần kiêng gì để phòng bệnh?

Nguyên nhân dị ứng thời tiết sưng phù mặt

Dị ứng thời tiết sưng phù mặt và các biện pháp xử lý

Dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm không?

dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa mẹ nên biết

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa mẹ nên biết

5/5 - (1 bình chọn)

Trẻ sơ sinh có làn da rất nhạy cảm nên dễ bị tổn thương khi có sự tác động từ những yếu tố bên ngoài. Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp có thể khiến trẻ bị nổi mề đay đi kèm với một số triệu chứng toàn thân như sổ mũi, nghẹt mũi, ho, sốt nhẹ… Cần có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng đắn để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cùng sự phát triển của trẻ.

dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh
Tình trạng dị ứng thời tiết có thể khiến da mặt của trẻ bị đỏ hay nổi mẩn ngứa

Dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh – Nguyên nhân và triệu chứng

Tình trạng dị ứng thời tiết sẽ phát sinh khi cơ thể phản ứng quá mức trước sự thay đổi đột ngột của các yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không khí. Bệnh thường gặp ở những đối tượng có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng và những người có hệ miễn dịch kém.

Số liệu thống kê ghi nhận rằng, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị dị ứng thời tiết hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Bên cạnh đó, do cơ địa nhạy cảm và hệ miễn dịch yếu nên mức độ dị ứng ở trẻ sơ sinh cũng sẽ nặng nề và phạm vi ảnh hưởng cũng thường rộng hơn.

1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh

Theo nhận định từ các chuyên gia thì hệ miễn dịch cùng thể trạng yếu kém là nguyên nhân chính khiến cho trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết. Cơ địa và làn da của trẻ thường sẽ nhạy cảm hơn trước những thay đổi về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, gió hay không khí.

Chính sự thay đổi một cách đột ngột của các yếu tố thời tiết sẽ khiến cơ thể trẻ sơ sinh không thể thích nghi kịp. Điều này sẽ làm cho hệ miễn dịch tạo ra kháng nguyên IgE để đối kháng lại với các yếu tố kích thích. Nồng độ kháng thể IgE tăng lên quá mức lại thúc đẩy tế bào mast giải phóng Histamine và làm phát sinh các triệu chứng lâm sàng.

Tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh thường xảy ra trong những điều kiện thời tiết hanh khô, lạnh, nóng ẩm hay trong giai đoạn chuyển mùa. Bởi lúc này sẽ có nhiều yếu tố tạo điều kiện thuận lợi như:

  • Nhiệt độ thay đổi 1 cách đột ngột
  • Độ ẩm giảm mạnh xuống mức quá thấp khiến cho da trở nên khô ráp, bong tróc và nhạy cảm hơn
  • Nhiệt độ quá nóng, độ ẩm tăng cao khiến da đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Trong không khí xuất hiện bụi bẩn, phấn hoa, nấm mốc, vi khuẩn…
trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết
Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu nên dễ bị tác động bởi sự thay đổi thời tiết đột ngột

2. Các dấu hiệu nhận biết

Đối với trường hợp trẻ sơ sinh, tình trạng dị ứng thời tiết không chỉ gây ra những triệu chứng lâm sàng trên da mà còn đi kèm với các biểu hiện toàn thân khác. Do cơ địa trẻ nhạy cảm cùng với hệ miễn dịch còn yếu nên triệu chứng thường có xu hướng khởi phát 1 cách đột ngột và nhanh chóng lan tỏa.

Bạn cần chú ý đến một số triệu chứng đặc trưng dưới đây để sớm phát hiện khi con mình bị dị ứng thời tiết:

  • Da của trẻ thường có dấu hiệu đỏ lên sau đó xuất hiện các nốt sẩn ngứa mọc khu trú hay lan tỏa.
  • Các vùng da xung quanh đôi khi cùng bị ảnh hưởng, đỏ lên, sưng nóng và có thể viêm nhẹ.
  • Trẻ có xu hướng cào gãi và chà xát lên tổn thương da do bị ngứa ngáy, khó chịu.
  • Mặt, cổ, ngực và tay chân là những vùng da bị ảnh hưởng đầu tiên, sau đó tổn thương có thể lan trên diện rộng và thậm chí là lan toàn thân.
  • Sự phản ứng quá mức của hệ thống các mao mạch trên da có thể khiến trẻ bị sốt nhẹ.
  • Các triệu chứng toàn thân đi kèm điển hình như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng…
  • Trẻ thường bỏ ăn, quấy khóc và một số ít trường hợp còn bị tiêu chảy…

Những triệu chứng dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh rất dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng dị ứng khác. Chính vì thế mà bạn cần chú ý theo dõi, quan sát để có thể phát hiện và có biện pháp can thiệp đúng đắn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

3. Trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết có sao không?

Đối với người lớn thì tình trạng dị ứng thời tiết thường chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ và hầu như không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh do cơ địa quá nhạy cảm nên vấn đề có thể trở nên tồi tệ hơn.

ĐỌC NGAY: XUA TAN nỗi lo dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ bằng bài thuốc thảo dược KHÔNG TÁC DỤNG PHỤ

dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ
Triệu chứng dị ứng thời tiết khiến trẻ thường xuyên mệt mỏi, quấy khóc

Đặc biệt ở những trẻ bị các bệnh lý cơ địa thì dị ứng thời tiết còn làm tăng nguy cơ bùng phát các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm kết mạc dị ứng hay viêm da cơ địa. Ngoài ra, tổn thương trên da còn kích hoạt những cơn ngứa ngáy dữ dội khiến trẻ bứt rứt, khó chịu, quấy khóc, ảnh hưởng đến cả giấc ngủ.

Trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết thường bú kém, ăn kém và chậm tăng cân hơn so với những đứa trẻ khỏe mạnh. Nếu thường xuyên bị dị ứng thì còn làm tăng mức độ nhạy cảm của hệ thống miễn dịch. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho những bệnh lý liên quan đến cơ địa bùng phát.

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết

Khi trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết bạn cần cẩn trọng trong việc xử lý và khắc phục vấn đề. Tùy thuộc vào mức độ biểu hiện của triệu chứng và thể trạng sức khỏe của trẻ mà có cách can thiệp phù hợp.

Với trường hợp triệu chứng nhẹ, bạn có thể áp dụng các mẹo chăm sóc và khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, nếu triệu chứng nặng nề hoặc trẻ bị bùng phát cơn hen thì bạn nên sớm đưa trẻ tới bệnh viện thăm khám để được can thiệp điều trị y tế.

1. Các mẹo chăm sóc và khắc phục tại nhà

Trong trường hợp trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết nhẹ với sự xuất hiện của tổn thương da khu trú cùng 1 số triệu chứng hô hấp như nghẹt mũi, ho, chảy nước mũi… thì việc chăm sóc và điều trị tại nhà hoàn toàn có thể đáp ứng tốt.

Dưới đây là một số mẹo chăm sóc và điều trị tại nhà bạn có thể áp dụng cho bé:

  • Dùng nước mát để tắm cho trẻ, vệ sinh mũi miệng cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý để loại bỏ dị nguyên và làm dịu niêm mạc mũi họng.
  • Nếu trẻ bị dị ứng thời tiết nóng thì bạn nên tắm cho trẻ 2 lần mỗi ngày để làm giảm mồ hôi và hạ thân nhiệt tốt hơn. Cùng với đó hãy cho bé mặc quần áp rộng rãi, thoáng mát để giúp làm giảm ma sát cũng như kích ứng trên da.
  • Nếu trẻ bị dị ứng thời tiết lạnh thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ, tránh đưa trẻ ra ngoài quá nhiều.
  • Nên đóng cửa sổ, nhất là trong điều kiện thời tiết gió nhiều để ngăn không cho các chất dị nguyên xuất hiện trong không gian sống của trẻ.
  • Cho trẻ nghỉ ngơi, bú sữa mẹ đều và uống nhiều nước, nếu trẻ đã ăn dặm thì cần bổ sung thêm các loại rau củ quả tươi để tăng cường miễn dịch cũng như nâng cao đề kháng cho trẻ.
  • Tùy thuộc vào biểu hiện của triệu chứng mà bạn có thể cho trẻ tắm lá bạc hà, ngâm bột yến mạch hay uống trà gừng, trà mật ong… để có thể hỗ trợ khắc phục triệu chứng được tốt hơn.
  • Cắt gọn móng tay cho trẻ hoặc có thể đeo bao tay khi trời lạnh để tránh trẻ cào gãi lên tổn thương da, làm phát sinh những tổn thương thứ phát.

ĐỌC NGAY: CẢNH BÁO sai lầm 99% cha mẹ đều gặp phải khi tự chữa dị ứng mề đay cho trẻ tại nhà

trẻ nhỏ bị dị ứng thời tiết
Nên dùng nước mát để tắm cho trẻ khi trẻ bị dị ứng thời tiết

2. Thăm khám và sử dụng thuốc

Trong nhiều trường hợp, việc chăm sóc và điều trị tại nhà sẽ không thể nào đáp ứng được triệu chứng dị ứng thời tiết. Nhất là khi tổn thương trên da lan tỏa trên diện rộng cùng với đó là sự kích hoạt của những triệu chứng toàn thân với mức độ nghiêm trọng.

Lúc này, bạn cần sớm đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán xác định mức độ bệnh và có biện pháp can thiệp phù hợp. Trẻ có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc sau đây:

  • Thuốc mỡ nhẹ: Thuốc mỡ nhẹ hay Lanolin có thể được bác sĩ chỉ định cho trẻ sơ sinh, bôi trực tiếp lên vùng da bị mẩn ngứa khoảng từ 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Kem dưỡng ẩm hoặc chất làm mềm da: Có tác dụng làm dịu, giảm viêm và ngứa ngáy kích hoạt trên da bé. Bác sĩ thường sẽ chỉ định một số sản phẩm có thành phần dịu nhẹ với làn da của trẻ như A-derma, Vaseline, Eucerin, Cerave hay Cetaphil…
  • Thuốc kháng histamine: Có tác dụng ức chế hoạt động của chất trung gian gây dị ứng histamine. Các nhóm thuốc kháng histamine H1 có thể được dùng để giúp khắc phục các triệu chứng toàn thân, đồng thời cải thiện tổn thương trên da do tình trạng dị ứng thời tiết gây ra. Promethazin hydroclorid, Clorpheniramin melead, Loratadin,… là những loại được dùng phổ biến nhất.
  • Thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid: Nhóm thuốc này mặc dù dễ gây ra tác dụng phụ nhưng trong 1 số trường hợp cần thiết bác sĩ vẫn có thể chỉ định. Tác dụng là chống viêm, chống dị ứng cũng như ức chế hệ miễn dịch để hỗ trợ chữa lành tổn thương trên da.
  • Thuốc Epinephrine: Đây là loại thuốc thường được dùng ở dạng tiêm hay hít để làm giảm cơn hen khi trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết. Ngoài ra, thuốc này cũng được dùng trong những trường hợp bị dị ứng nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ sốc phản vệ.
dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh
Khi các triệu chứng kích hoạt ở mức độ nặng, cần kịp thời đưa trẻ thăm khám

Tất cả các loại thuốc điều trị dị ứng thời tiết đều có thể khiến trẻ sơ sinh gặp phải các vấn đề bất lợi mà không giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Theo các chuyên gia, thể trạng yếu kém là nguyên nhân chính khiến nhiều trẻ gặp phải tình trạng dị ứng thời tiết từ những năm đầu đời. Nếu không được điều trị đúng đắn, dứt điểm từ sớm, dị ứng thời tiết có thể nặng hơn và gây ra những biến chứng về sau.

Để điều trị dị ứng thời tiết cho trẻ, dùng thuốc tây hay mẹo dân gian không phải là giải pháp hiệu quả và an toàn nhất. Thay vào đó, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Phương gợi ý phụ huynh về phương pháp kết hợp Đông – Tây y, sử dụng hoàn toàn thảo dược tự nhiên, an toàn, không tác dụng phụ cho trẻ nhỏ thường xuyên bị dị ứng thời tiết.

Bác sĩ Lê Phương cho biết: “Hiện nay, phương pháp Đông y có biện chứng điều trị mề đay dị ứng của Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102 đang được đánh giá cao cả về hiệu quả và độ an toàn với đối tượng trẻ em. Phương pháp này ứng dụng Tây y trong thăm khám, xét nghiệm, giúp trẻ em được xác định được nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ và tổn thương bên trong cơ thể. Từ đó, thầy thuốc xây dựng liệu trình, phác đồ điều trị phù hợp. 

XEM NGAY Phương pháp Đông y có biện chứng đã được VTV2 đưa tin:

Phác đồ chữa dị ứng thời tiết dành cho trẻ sử dụng bài thuốc thảo dược Tiêu ban hoàn bì thang. Bài thuốc điều trị dị ứng theo nguyên tắc bổ chính khu tà, tập trung tác động vào phủ tạng, chú trọng nâng cao sức đề kháng, cải thiện cơ địa miễn dịch nên có khả năng chữa bệnh tận gốc, thúc đẩy cơ chế tự bảo vệ, tự chữa lành của cơ thể, từ đó ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Khi điều trị cho trẻ nhỏ, các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị dị ứng bằng bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang phù hợp với tình trạng bệnh của mỗi bé nên việc điều trị thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo tối đa sự an toàn cho trẻ”.

Phác đồ điều trị dị ứng tại Quân dân 102
Phác đồ điều trị dị ứng tại Quân dân 102

Bác sĩ Phương cũng cho biết Tiêu ban hoàn bì thang là bài thuốc chữa dị ứng đã được nghiên cứu khoa học bài bản. Bài thuốc còn sử dụng hoàn toàn thảo dược sạch, đạt chuẩn GACP – WHO, đã kiểm nghiệm độc tính tại Học viện Quân y nên tuyệt đối không gây tác dụng phụ cho trẻ em.

Vườn thảo dược đạt chuẩn GACP - WHO do Quân dân 102 phát triển
Vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO do Quân dân 102 phát triển

Bài thuốc cũng trải qua thử nghiệm lâm sàng trước khi đưa vào điều trị, đảm bảo hiệu quả và độ an toàn rất cao cho trẻ em. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy tỷ lệ điều trị thành công lên đến hơn 90% các trường hợp và 100% không gặp tác dụng phụ, trong đó có rất nhiều bệnh nhân là trẻ nhỏ.

Tham khảo một số đánh giá, phản hồi của phụ huynh về hiệu quả chữa dị ứng thời tiết cho con bằng bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang:

ĐỌC NGAY: Mẹ trẻ “XÓA SỔ” dị ứng thời tiết cho con chỉ sau 2 tháng dùng Tiêu ban hoàn bì thang

Đánh giá của người bệnh về hiệu quả điều trị mề đay
Đánh giá của người bệnh về hiệu quả điều trị mề đay
Phản hồi của khách hàng về hiệu quả của phác đồ trị mề đay Quân dân 102
Phản hồi của khách hàng về hiệu quả của phác đồ trị mề đay Quân dân 102

Cha mẹ có thể liên hệ trực tiếp với chuyên gia để tìm hiểu thêm về bài thuốc hoặc nhận tư vấn miễn phí về tình trạng dị ứng của trẻ:

TỔ HỢP Y TẾ CỔ TRUYỀN BIỆN CHỨNG QUÂN DÂN 102

ĐỪNG ĐỂ  DỊ ỨNG MỀ ĐAY HÀNH HẠ CON BẠN MỖI NGÀY – ĐẶT LỊCH KHÁM NGAY

CTA bác sĩ chuyên khoa

Biện pháp phòng tránh dị ứng thời tiết cho trẻ

Thời tiết là một trong những yếu tố khách quan nên con người không thể tác động đến nó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chủ động phòng bệnh dị ứng thời tiết cho trẻ sơ sinh bằng một số giải pháp sau:

  • Khi thời tiết thay đổi đột ngột, bạn cần giữ ấm cho trẻ và hạn chế đưa trẻ ra ngoài.
  • Xem dự báo thời tiết mỗi ngày để chủ động có các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho trẻ phù hợp nhất.
  • Với những trẻ đang bú sữa mẹ thì cần chú ý đến chế độ ăn uống của mẹ để đảm bảo dưỡng chất trong nguồn sữa. Còn nếu trẻ đã ăn dặm thì cần chú ý bổ sung đầy đủ các thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn của trẻ, nhất là rau củ quả tươi.
  • Có thể tăng cường đề kháng và miễn dịch cho trẻ bằng các loại thuốc bổ, vitamin giúp ngăn ngừa cảm cúm theo hướng dẫn từ bác sĩ.

Mong rằng, những thông tin mà bài viết tổng hợp được sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh. Đồng thời, luôn chủ động trong phát hiện, chăm sóc và đưa trẻ thăm khám khi cần thiết. Cùng với đó là thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ một cách tối ưu nhất cho sức khỏe của trẻ.

Có thể bạn quan tâm:

CLICK XEM NGAY

Giữa thị trường thuốc đông y “vàng thau lẫn lộn”, bài thuốc nam Tiêu ban hoàn bì thang chữa mề đay của Nhất Nam Y Viện được quảng cáo là giải pháp được nhiều người tin tưởng, lựa chọn và điều trị thành công.

Tin khác

Triệu chứng dị ứng gió và cách điều trị

Dị ứng gió: Biểu hiện và các biện pháp xử lý tại nhà

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh – Nguyên nhân và triệu chứng1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh2. Các dấu...

Bé bị dị ứng thời tiết phải làm sao?

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh – Nguyên nhân và triệu chứng1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh2. Các dấu...

Các thuốc điều trị dị ứng thời tiết phổ biến nhất

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh – Nguyên nhân và triệu chứng1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh2. Các dấu...

dị ứng thời tiết ở mặt

Dị ứng thời tiết ở mặt và cách xử lý giúp khỏi bệnh nhanh

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh – Nguyên nhân và triệu chứng1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh2. Các dấu...

Dị ứng thời tiết lạnh – Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtDị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh – Nguyên nhân và triệu chứng1. Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết ở trẻ sơ sinh2. Các dấu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn