Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Chữa sỏi mật bằng quả sung với cách thực hiện vô cùng đơn giản

Sỏi mật dùng Kim Đởm Khang có tốt không? Có tác dụng phụ không?

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả dứa đơn giản, cực hay

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Top 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược thông dụng

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

5/5 - (1 bình chọn)

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải an toàn là băn khoăn của rất nhiều người đang gặp tình trạng này. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm và để lại hệ lụy xấu khác cho sức khỏe. Các bác sĩ cũng khuyến khích người bệnh nên bổ sung một số loại nước để đào thải sỏi nhanh chóng và an toàn hơn nhằm giảm nguy cơ phẫu thuật.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Lạm dụng rượu bia quá mức, lo âu kéo dài, lười vận động, hay thừa cân béo phì đều là những nguyên nhân gây bệnh sỏi mật. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm ảnh hưởng cả về sức khỏe lẫn chất lượng cuộc sống của người bệnh nên cần điều trị càng sớm càng tốt. Trong trường hợp sỏi quá to người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật nhanh chóng để phòng tránh các biến chứng có thể xuất hiện.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?
Uống nước rất cần thiết trong quá trình điều trị sỏi mật, vậy nên uống loại nước nào tốt nhất?

Với các trường hợp nhẹ, kích thước sỏi còn khá nhỏ, bác sĩ có thể khuyến khích điều trị tại nhà thông qua một số loại thuốc để triệt tiêu dần kích thước sỏi. Ngoài ra việc thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp cũng có thể góp phần làm giảm kích thước sỏi để hạn chế tối đa việc phẫu thuật. Vậy bị sỏi mật nên uống gì để đào thải tốt nhất?

Cần uống đủ nước lọc hằng ngày

Không có gì tốt hơn là nước lọc với cơ thể mỗi con người, đặc biệt với những người đang mắc chứng sỏi mật. Cơ thể người chiếm đến 80% là nước để đảm bảo các cơ quan hoạt động một cách tốt nhất, trong đó dù có dùng các loại nước trái cây hay nước ép rau củ thì bác sĩ vẫn luôn khuyến khích phải uống đủ 2- 2,5 lít nước lọc mỗi ngày.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?
Nước lọc là thức uống không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt với bệnh nhân sỏi thận

Khi cơ thể nạp đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp mật tăng khả năng phân hủy các thức ăn được đưa vào cơ thể, đẩy nhanh chu trình tiêu hóa và hấp thụ các khoáng chất cần thiết khác để cải thiện sức khỏe. Đồng thời nước cũng giúp đẩy nhanh quá trình lọc bỏ các độc tố và chất chất cặn bã dư thừa ra khỏi thận để giảm dân kích cỡ sỏi.

Do đó bị sỏi mật nên uống gì để đào thải an toàn nhất không thể thiếu nước lọc. Bên cạnh đó để đảm bảo hiệu quả tốt hơn người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau

  • Uống 2- 2,5 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn, tùy theo trọng lượng cơ thể
  • Nên uống 1 cốc nước ấm sau khi ngủ dậy vào buổi sáng để thanh lọc và đào thải các độc tố tốt hơn
  • Phân chia thời gian uống đều đặn, không nên cố gắng uống nhiều một lúc, không nên đợi lúc khát mới uống
  • Không nên uống gần sát bữa ăn hay cùng lúc ăn
  • Không nên uống quá nhiều vào buổi đêm khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều hoặc tăng nguy cơ nhịn tiểu làm sỏi tăng kích thước
  • Uống nước đun sôi để nguội để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải – Trà bạc hà

Nghe thì có vẻ lạ nhưng trà bạc hà lại là thức uống giúp đào thải sỏi mật cực kỳ hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy trong loại trà này có chứa một hoạt chất tên là terpene có khả năng kích thích lưu thông dịch mật, nhờ đó có thể làm hòa tan sỏi mật, thúc đẩy sự lưu thông từ túi mật lên gan. Bên cạnh đó tác dụng giảm đau và tình trạng khó chịu của các bệnh lý liên quan đến túi mật cũng đáng kể.

Ngoài ra sử dụng loại trà này vào buổi tối còn đem đến tác dụng an thần, giúp người bệnh ngon giấc hơn, hạn chế nhưng cơn đau do sỏi mật gây ra. Bạn chỉ cần hãm vài lá bạc hà cùng nước sôi để uống hằng ngày sẽ thấy được rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Trà râu mèo lợi tiểu trừ sỏi mật

Cây rau mèo là dược liệu được dân gian sử dụng từ xưa đến nay để chữa trị rất nhiều bệnh lý của cơ thể. Theo y học cổ truyền, dược liệu này có vị ngọt, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, trừ thấp, thanh nhiệt, giải độc nên thường được dùng cho những người mắc bệnh mật, đi tiểu buốt, tiểu khó khăn có liên quan đến sỏi mật.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?
Nước cây râu mèo thường được dân gian dùng để lợi tiểu, tiêu sỏi khá tốt

Theo y học hiện đại, dịch chiết từ lá râu mèo có có khả năng hạ đường huyết trên những người bệnh đái tháo đường.  – một trong những nguyên nhân gây sỏi mật, tuy nhiên không hẳn quá ổn định nhưng cũng có thể cải thiện phần nào cho các bệnh nhân.

Cách thực hiện các bài thuốc từ cây râu mèo cũng khá dễ như

  • Trà râu mèo: Sử dụng 5–12 lá râu mèo rửa sạch, đem hãm với nước sôi trong 5- 10 phút.  Chia nước trà ra làm 2 lần, uống khi còn ấm và nên uống trước khi ăn cơm 15–30 phút.
  • Bài thuốc sắc từ lá râu mèo: Sắc nước từ lá râu mèo uống hằng ngày trong 8 ngày liên tiếp, nghỉ 2-4 ngày để xem mức độ cải thiện, sau đó tiếp tục sử dụng lại nếu có kết quả tốt.

Nước quả sung khô trị sỏi mật

Nếu bạn vẫn đang tìm hiểu bị sỏi mật nên uống gì để đào thải an toàn thì có thể tham khảo dùng ngay nước ép từ quả sung khô. Theo y học cổ truyền, dược liệu này có tính mát, vị ngọt, thường được dùng trong nhiều bài thuốc để mang đến tác dụng hoạt huyết, kiện tỳ, ích vị, nhuận tràng và rất nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, bài thuốc nghiên cứu từ lương y Phan Văn Sang đã cho biết, sử dụng quả sung khô sẽ làm cách hoạt chất có trong dược liệu tiếp xúc với sỏi và có thể giúp sỏi mật dần mềm đi nhờ đó có thể đào thải ra ngoài hiệu quả hơn. Các nghiên cứu cũng tìm thấy trong dược liệu này có chứa các thành phần như phenol, axit béo rất tốt cho những bệnh nhân sỏi mật.

Lương y Sang cũng cho biết với những người có kích thước sỏi mật nhỏ hoàn toàn có thể áp dụng bài thuốc này để cải thiện dần.  Theo đó bài thuốc được ông đưa ra như sau

  • Chuẩn bị nhiều trái sung tươi không quá non nhưng cũng không dùng các quả quá già đem về rửa sạch, đập dập, thái mỏng rồi đem phơi hoặc sấy khô.
  • Đem lượng sung khô vừa rồi đi sao vàng hạ thổ rồi cất bảo quản nơi thoáng mát
  • Một ngày dùng khoảng 200g đem sắc cùng 4 chén nước, đun trên lửa nhỏ đến khi cạn còn khoảng 1 chén thì tắt bếp.
  • Chia bài thuốc ra uống nhiều lần trong ngày với một lượng nhỏ, không nên uống quá nhiều một lúc với lượng lớn do có thể gây choáng, nhất là trong những lần đầu tiên
  • Với trẻ em thì dùng một liều lượng một nửa so với người lớn
  • Tùy vào tình trạng bệnh có thể gia giảm thêm liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất

Nước ép quả lê giúp loại bỏ sỏi mật an toàn

Không chỉ có hương vị thơm ngon, nước ép quả lê còn đem đến tác dụng đào thải sỏi mật hiệu quả. Trong loại quả này có chứa thành phần pectin phong phú có thể giúp hòa tan một lượng lớn các chất cholesterol có trong sỏi mật, nhờ đó dần thu nhỏ kích thước của viên sỏi để không gây đau đớn khó chịu cho người bệnh.

Ngoài ra nước ép từ quả lê cũng đem đến rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như tăng cường sức đề kháng, giảm viêm, hỗ trợ táo bón, tăng cường lưu thông cho cơ thể. Cách làm nước ép lê cũng rất đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được như sau

  • Dùng 1- 2 quả lê tươi rửa sạch, ngâm nước muối và gọt bỏ vỏ để loại bỏ một số tạp chất từ bên ngoài nếu có
  • Dùng máy ép hoặc xay sinh tố
  • Có thể thêm mật ong để tạo vị ngọt
  • Dùng ngày 3 lần để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả nhất

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải –  Nước ép rau ngổ

Rau ngổ thường được dùng với các món ăn kèm nhưng nó cũng được đánh giá có tác dụng điều trị rất nhiều bệnh lý. Đông y thường dùng thảo dược này để lợi tiểu, trừ viêm, thanh nhiệt, giải độc, kích hoạt việc tiểu tiện để loại bỏ các viên sỏi ra bên ngoài hiệu quả hơn.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?
Nước rau ngổ đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho bệnh nhân sỏi thận

Theo y học cổ truyền, dùng nước ép rau ngổ giúp chống viêm, lợi tiểu, tăng cường chức năng loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Bên cạnh đó các thành phần dưỡng chất khác có trong rau ngổ như vitamin C, B, tinh dầu cùng các hoạt chất  glucid, monoterpen cetone, protein, carotene cũng rất có ích cho sức khỏe, tăng cường thể lực để chống chọi với chứng bệnh sỏi mật tốt nhất.

Thực hiện bài thuốc như sau

  • Sử dụng một lượng rau ngổ đồng tươi, rửa sạch sẽ rồi đem ngâm với nước muối loãng 15 phút để loại bỏ tạp chất, vớt ra để ráo
  • Giã hoặc đem xay rau ngô đồng để lấy nước cốt
  • Có thể cho thêm một ít mật ong để dễ uống hơn
  • Nên uống vào buổi sáng ngay khi vừa thức dậy để đạt được hiệu quả tốt nhất
  • Kiên trì sử dụng nước ép rau ngô đồng để có thể đem lại kết quả tốt nhất

Nước ép táo làm mềm sỏi mật

Nước ép táo và giấm táo làm mềm sỏi mật và hỗ trợ quá trình đào thải ra ngoài diễn ra nhanh chóng hơn. Không chỉ táo tươi mà người ta cũng dùng dấm táo trong điều trị sỏi mật. Nguyên nhân là do trong táo có chứa các thành phần axit có khả năng làm mềm và phá vỡ những viên sỏi, đồng thời giấm táo sẽ mang đến tác dụng giảm lượng cholesterol ở gan giúp ngăn chặn quá trình hình thành sỏi mật.

Bạn có thể thực hiện thức uống đơn giản như sau

  • Chuẩn bị 1 cốc nước ép táo cùng 1 muỗng dấm táo
  • Dùng uống hằng ngày vào buổi sáng ngay sau khi vừa thức dậy, trước khi ăn cơm để hỗ trợ quá trình đào thải.

Nước muối Epsom theo công thức của Hulda Regehr Clark

Dù nghe có vẻ lạ nhưng nước muối Epsom đang được rất nhiều người bị sỏi mật nhẹ dùng và thực sự đem đến nhiều kết quả hữu ích. Thông thường loại muối dùng thường được dùng để tắm giúp cơ thể thư giãn, tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã tìm ra được hiệu quả từ muối Epsom trên bệnh nhân sỏi thận, đặc biệt khi được kết hợp với dầu oliu và bưởi hồng.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?
Thức uống pha từ muối Epsom đã được chứng minh trong hiệu quả đào thải sỏi mật nếu thực hiện đúng quy trình

Phương pháp đã được nghiên cứu và đưa ra bởi bác sĩ Hulda Regehr Clark được đưa vào “The Cure for all Deseasses”.  Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện theo đúng một chu trình được bác sĩ giới thiệu.

Cụ thể như sau

  • Chuẩn bị 110g muối Epsom (Magnesium Sulphate: MgSO4+7H2O)
  • 1/2 cốc dầu olive (nên sử dụng loại Light Extra Virgin, cold press (4 oz hay 120 ml)
  • Dùng 2/3 đến 3/4 cốc nước ép bưởi hồng
  • 720ml nước tinh khiết (chú ý không nên dùng nước máy để tránh tạp chất)
  • 4 tới 8 viên Ornithine (dược thảo có tác dụng an thần, tuy nhiên có thể dùng hoặc không, tùy tình trạng)
  • 1 trái chanh lớn đem vắt lấy nước )

Lộ trình uống được bác sĩ đưa ra như sau

  • Trước khi dùng nước muối Epsom cần dùng nước ép táo trong vòng 6 ngày để sỏi mật dần mềm ra
  • Bắt đầu thực hiện vào trưa ngày thứ 6, trong đó buổi sáng ăn nhẹ, không có chất béo, đồ chiên xào hay đường. Không ăn gì sau 2h trưa để chuẩn bị uống và đào thải sỏi.
  • Pha 4 muỗng muối Epsom vào 3 cốc (3 xị) nước hay nước bưởi chia làm 4 phần. Phần đầu uống vào 6h tối, phần thứ 2 uống vào đúng 8h tối. Uống nước này sẽ làm bạn cảm thấy muốn đi vệ sinh và sổ sạch ruột ra ngoài. Để 2 phần còn lại uống vào ngày hôm sau, có thể bảo quản trong tủ lạnh.
  • 21h45 tối dùng 1/2 cốc nước bưởi cùng 1/2 cốc dầu oliu, thêm một trái chanh và uống hết lúc 10h, chú ý nên đi vệ sinh trước đó, sau đó đi ngủ. Nước muối và nước táo lúc này sẽ làm đã mở rộng đường ra và làm mềm sạn, để chuẩn bị cho ngày hôm sau đẩy sỏi ra.
  • Uống 1 phần nước muối Epsom vào 6h sáng hôm sau và phần cuối cùng vào 8h sáng. Nếu lúc này bạn đi lỏng có thể nhìn được những hạn sản nhỏ màu xanh được ngâm trong túi mật lâu ngày vừa được loại bỏ ra ngoài.

Đây là phương pháp được đánh giá khá cao hiện nay và được khá nhiều áp dụng với các tình trạng sỏi mật nhẹ. Tuy nhiên sau đó người bệnh vẫn nên trao đổi thêm cùng bác sĩ để xem xét tình trạng sỏi và có biện pháp can thiệp phù hợp ngay sau đó.

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải – uống ngay nước chanh

Dân gian cũng đã bắt đầu sử dụng nước chanh để loại bỏ sớm tình trạng sỏi mật từ rất lâu và thực sự có đem lại một số cải thiện tốt. Nguyên nhân do thành phần nước chanh có hàm lượng acid citric và vitamin C cao không chỉ giúp cải thiện hệ miễn dịch mà còn có khả năng hòa tan, phân giải muối calci – những tác nhân hàng đầu gây ra sỏi mật.

Các nghiên cứu cũng tìm ra rằng chanh cũng có tác dụng hiệu quả trong tăng cường kích thích sản xuất mật cũng như làm loãng mật dày để thu nhỏ dần kích thước sỏi mật. Tốt nhất bạn nên sử dụng trong khoảng 4 quả chanh một ngày, không nên lạm dụng quá mức vì đôi khi có thể gây hại ngược lại cho dạ dày. Chanh cũng là loại nước detox giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể rất tốt.

Thực hiện như sau

  • Dùng 1 quả chanh pha với 1 ly nước ấm, hòa thêm một chút mật ong thay vì cho đường
  • Nên uống vào buổi sáng khi vừa thức dậy để hỗ trợ quá trình đào thải đạt kết quả tốt hơn
  • Kiên trì thực hiện hằng ngày, nên dùng trước khi ăn 30 phút nhưng vẫn cần đảm bảo cần ăn sáng

Không chỉ chanh mà các loại trái cây cùng họ khác như cam, quýt hay bưởi cũng giúp loại bỏ và ngăn chặn sỏi mật rất hiệu quả. Do đó bị sỏi mật nên uống gì để đào thải thì bạn không nên bỏ qua bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn uống và chăm sóc bệnh nhân sỏi thận hằng ngày để loại bỏ bệnh nhanh chóng hơn.

Trên đây là một số thức uống được truyền tai nhau với tác dụng đánh tan sỏi mật hiệu quả. Tuy nhiên kết quả có thực sự tốt hay không còn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, có hợp với các dược liệu trên hay không hay các chế độ chăm sóc kèm theo. Vì vậy người bệnh không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các biện pháp trên mà vẫn cần trao đổi và tuân thủ theo các chỉ định từ bác sĩ.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp băn khoăn bị sỏi mật nên uống gì để đào thải bị hiệu quả nhất. Người bệnh đừng quên chu ý thay đổi chế độ sống khoa học, ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý để loại bỏ bệnh nhanh chóng nhất, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Nội dung bài viếtBị sỏi mật nên uống gì để đào thải?Cần uống đủ nước lọc hằng ngàyBị sỏi mật nên uống gì để đào thải – Trà bạc hàTrà...

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Nội dung bài viếtBị sỏi mật nên uống gì để đào thải?Cần uống đủ nước lọc hằng ngàyBị sỏi mật nên uống gì để đào thải – Trà bạc hàTrà...

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtBị sỏi mật nên uống gì để đào thải?Cần uống đủ nước lọc hằng ngàyBị sỏi mật nên uống gì để đào thải – Trà bạc hàTrà...

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Nội dung bài viếtBị sỏi mật nên uống gì để đào thải?Cần uống đủ nước lọc hằng ngàyBị sỏi mật nên uống gì để đào thải – Trà bạc hàTrà...

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Nội dung bài viếtBị sỏi mật nên uống gì để đào thải?Cần uống đủ nước lọc hằng ngàyBị sỏi mật nên uống gì để đào thải – Trà bạc hàTrà...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn