Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Chữa sỏi mật bằng quả sung với cách thực hiện vô cùng đơn giản

Sỏi mật dùng Kim Đởm Khang có tốt không? Có tác dụng phụ không?

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả dứa đơn giản, cực hay

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Top 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược thông dụng

Chữa sỏi mật bằng quả sung với cách thực hiện vô cùng đơn giản

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa sỏi mật bằng quả sung là mẹo lưu truyền rộng rãi trong dân gian, được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng tại nhà. Thành phần dược tính trong quả sung có tác dụng hỗ trợ làm tan sỏi, giảm viêm đau, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa hình thành sỏi. Để hiểu rõ hơn về công dụng của quả sung trong điều trị bệnh sỏi mật cũng như cách thực hiện tại nhà thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết sau đây.

Dùng quả sung trị bệnh sỏi mật tại nhà có cách thực hiện đơn giản và độ an toàn cao
Dùng quả sung trị bệnh sỏi mật tại nhà có cách thực hiện đơn giản và độ an toàn cao

Công dụng của quả sung trong chữa bệnh sỏi mật

Sỏi mật là hiện tượng hình thành sỏi bên trong túi mật gây đau nhói và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Đây là bệnh lý xảy ra khá phổ biến ở nước ta và có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Nhưng nếu không tiến hành can thiệp đúng cách ngay từ sớm, để sỏi phát triển với kích thước lớn sẽ gây ra một số biến chứng đe dọa đến sức khỏe của người bệnh. Dùng các loại thảo dược tự nhiên để trị bệnh sỏi mật tại nhà là phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay và mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Thường được sử dụng là quả sung, quả dứa, quả đu đủ xanh,…

Sung là loại cây được trồng phổ biến ở nước ta nhằm mục đích làm cảnh, làm thực phẩm và làm thuốc trị bệnh. Quả sung từ lâu đã được tận dụng để điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, quả sung có tính bình với công dụng chính là lợi tiểu, bổ máu, nhuận tràng, tiêu viêm,… Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong quả sung chứa rất nhiều thành phần hoạt chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, acid amin, vitamin, khoáng chất,… Nếu bạn tận dụng quả sung để chữa bệnh sỏi mật tại nhà sẽ mang lại các lợi ích sau đây:

  • Một số thành phần hoạt chất tìm thấy trong quả sung có khả năng bào mòn và đào thải sỏi qua đường tiết niệu. Trong quá trình điều trị bệnh sỏi mật bằng quả sung, khi đi tiểu bạn sẽ thấy nước tiểu có màu đục hơn, hơi lợn cợn và có sạn nhỏ.
  • Quả sung còn chứa một số hợp chất có khả năng khử trùng tốt. Nếu người bệnh sử dụng sẽ giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm đang xảy ra tại túi mật và ngăn ngừa bệnh tiếp tục chuyển biến nặng.
Thành phần dược tính bên trong quả sung mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung
Thành phần dược tính bên trong quả sung mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung
  • Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong quả sung có tác dụng giải độc và cải thiện sức đề kháng cơ thể. Nếu bạn tăng cường bổ sung cho cơ thể sẽ giảm tải áp lực lên gan mật và ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật.
  • Quả sung được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ rất dồi dào, đây là thành phần dưỡng chất đặc biệt cần thiết đối với những người đang điều trị bệnh sỏi mật. Chất xơ sau khi đi vào cơ thể sẽ kích thích tiêu hóa và hỗ trợ đào thải chất cặn bã ra bên ngoài.

Với những thông tin trên thì ta thấy được, quả sung là dược liệu hoàn toàn có thể dùng để trị bệnh sỏi mật tại nhà. Tuy nhiên, mẹo trị bệnh bằng quả sung chỉ mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh cấp tính. Nếu bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính với kích thước sỏi lớn, bạn nên tiến hành điều trị chuyên khoa để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, hiệu quả trị bệnh mà phương pháp này mang lại sẽ không có sự đồng nhất giữa tất cả các trường hợp, dựa vào thể trạng và mức độ bệnh trạng của mỗi người mà thời gian điều trị sẽ có sự khác nhau.

Các cách chữa sỏi mật bằng quả sung đơn giản

Dùng quả sung chữa bệnh sỏi mật tại nhà có cách thực hiện khá đơn giản và ít tốn kém chi phí, vì thế bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Đồng thời, đây cũng là dược liệu khá lành tính, nếu bạn sử dụng trong thời gian dài cũng không lo phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là hai bài thuốc điều trị sỏi mật bằng quả sung được áp dụng phổ biến nhất bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc số 1:

Uống nước sắc quả sung sao vàng mỗi ngày để làm tan sỏi bên trong túi mật
Uống nước sắc quả sung sao vàng mỗi ngày để làm tan sỏi bên trong túi mật

Với những trường hợp sỏi mật có kích thước nhỏ, người bệnh chỉ cần dùng quả sung sao khô sắc nước uống mỗi ngày để điều trị bệnh. Thành phần dược tính trong quả sung khi đi vào cơ thể sẽ hỗ trợ làm tan sỏi và đảo thải chúng ra bên ngoài. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Chuẩn bị:

  • Quả sung khô bánh tẻ

– Cách thực hiện:

  • Quả sung sau khi mua về đem rửa sạch sẽ để loại bỏ hết tạp chất bám quanh, dùng dao thái thành lát mỏng rồi đem đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sung sau khi đã phơi khô thì đem đi sao vàng hạ thổ, để cho nguội bớt rồi bảo quản trong lọ kín dùng dần.
  • Lấy khoảng 200 gram sung khô cho vào ấm cùng với 4 chén nước lạnh. Bắc ấm lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 1 chén thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 3 phần bằng nhau rồi sử dụng để uống sau mỗi bữa ăn chính.
  • Cho nước lọc vào phần bã sung, đem đun sôi rồi sử dụng để uống thay thế cho nước lọc. Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày, sau 2 tháng thực hiện bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm đáng kể

Bài thuốc số 2:

Ở bài thuốc này, bạn nên dùng kết hợp quả sung với một số loại dược liệu khác trong Đông y để sắc thuốc uống giúp nâng cao hiệu quả trị bệnh. Bài thuốc kết hợp này rất thích hợp áp dụng đối với những trường hợp sỏi to gây đau nhói bên trong. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

Người bệnh có thể dùng kết hợp quả sung với các dược liệu lành tính trong Đông y để trị bệnh
Người bệnh có thể dùng kết hợp quả sung với các dược liệu lành tính trong Đông y để trị bệnh

– Chuẩn bị: 50 gram quả sung khô, 12 gram cúc bạch truật, 12 gram nghệ, 10 gram sơn kỳ lương, 10 gram nhân trần, 12 gram màng trong mề gà, 10 gram hoa atiso, 10 gram lá cách biển, 8 gram râu ngô, 8 gram cam thảo, 8 gram lá chó đẻ, vài lát gừng

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch toàn bộ các vị thuốc trên rồi cho vào ấm cùng với 5 bát nước. Bắc lên bếp đun cho đến khi cạn còn 2 bát thì chắt lấy nước. Tiếp tục đun các vị thuốc trên thêm 2 lần nữa, mỗi lần đun cho thêm 2 bát nước và thu lấy 1 bát.
  • Trộn lượng nước sắc ở cả 3 lần lại với nhau rồi đem đi đun cho đến khi cạn còn 2 bát thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 3 lần sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng liên tục trong 25 ngày rồi đi siêu âm để kiểm tra xem kích thước sỏi có giảm đi không. Sau đó nghỉ khoảng 1 tháng rồi sử dụng thêm 5 ngày nữa là được.

Chữa sỏi mật bằng quả sung cần lưu ý điều gì?

Dùng quả sung trị bệnh sỏi mật tại nhà chỉ là mẹo được truyền miệng trong dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Bạn cần phải cẩn thận khi thực hiện tại nhà để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đồng thời, trong quá trình áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Quả sung là thảo dược tự nhiên nên chứa thành phần dược tính rất thấp. Khi dùng để trị bệnh, bạn cần phải áp dụng đều đặn trong khoảng thời gian dài thì tình trạng bệnh mới chuyển biến tốt.
  • Nên sử dụng quả sung bánh tẻ được trồng ở môi trường sạch để trị bệnh giúp mang lại hiệu quả tốt nhất. Sau khi ăn quả sung, bạn nên uống thêm một cốc nước lạnh để tránh gây hại cho dạ dày và đường ruột.
Nên sử dụng những quả sung bánh tẻ đảm bảo chất lượng để trị bệnh tại nhà giúp mang lại hiệu quả tốt nhất
Nên sử dụng những quả sung bánh tẻ đảm bảo chất lượng để trị bệnh tại nhà giúp mang lại hiệu quả tốt nhất
  • Dùng quả sung trị bệnh đúng cách và đúng liều lượng, nếu bạn quá lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe với các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, dị ứng,…
  • Không dùng quả sung trị bệnh khi đang sử dụng thuốc điều trị bệnh đông máu. Nếu đang mắc các bệnh lý như huyết áp thấp, rối loạn tiền đình, loãng xương,… bạn cần phải cân nhắc khi dùng quả sung trị bệnh tại nhà.
  • Thai phụ đang trong thời gian tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ không nên dùng quả sung để trị bệnh sỏi mật, tránh gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Nếu sỏi mật đã biến mất sau thời gian dài sử dụng các bài thuốc trị bệnh từ quả sung, bạn vẫn nên nấu nước sung uống hàng ngày để ngăn ngừa hình thành sỏi trở lại.
  • Mủ quả sung rất dễ gây dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm. Bạn nên thử trước với liều lượng nhỏ, nếu thấy cơ thể không có dấu hiệu bất thường thì mới dùng quả sung để trị bệnh.

Bên cạnh những lưu ý ở trên, người bệnh cũng cần phải điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống của bản thân sao cho phù hợp với tình trạng bệnh. Cụ thể là:

  • Hình thành thói quen ăn uống khoa học trong suốt quá trình điều trị bệnh. Nên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ, chất béo có lợi chiết xuất từ thực vật. Tránh sử dụng thịt đỏ, mỡ động vật, thực phẩm nhiều đường hoặc nhiều muối, đồ ăn chế biến sẵn,…
Ăn uống khoa học sẽ mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiếp tục chuyển biến nặng
Ăn uống khoa học sẽ mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiếp tục chuyển biến nặng
  • Uống nhiều nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và giảm nguy cơ hình thành sỏi. Chỉ nên uống nước lọc, nước ép trái cây tươi hoặc nước rau. Nói không với rượu bia, cà phê, trà, nước ngọt có gas,…
  • Nên chia nhỏ bữa ăn ra để sử dụng, tránh gây áp lực tiêu hóa lên gan mật. Ăn đúng giờ và đủ bữa, tuyệt đối không được bỏ bữa ăn sáng.
  • Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh. Luôn giữ cho tinh thần thoải mái trong suốt quá trình điều trị bệnh, căng thẳng sẽ khiến tình trạng bệnh chuyển biến xấu.

Trên đây là hướng dẫn điều trị bệnh sỏi mật bằng quả sung bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà. Sau thời gian dài áp dụng, nếu thấy bệnh vẫn không có chuyển biến tốt thì bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tránh để sỏi phát triển với kích thước lớn, làm gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Nội dung bài viếtCông dụng của quả sung trong chữa bệnh sỏi mậtCác cách chữa sỏi mật bằng quả sung đơn giảnBài thuốc số 1:Bài thuốc số 2:Chữa sỏi mật...

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtCông dụng của quả sung trong chữa bệnh sỏi mậtCác cách chữa sỏi mật bằng quả sung đơn giảnBài thuốc số 1:Bài thuốc số 2:Chữa sỏi mật...

Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Nội dung bài viếtCông dụng của quả sung trong chữa bệnh sỏi mậtCác cách chữa sỏi mật bằng quả sung đơn giảnBài thuốc số 1:Bài thuốc số 2:Chữa sỏi mật...

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Nội dung bài viếtCông dụng của quả sung trong chữa bệnh sỏi mậtCác cách chữa sỏi mật bằng quả sung đơn giảnBài thuốc số 1:Bài thuốc số 2:Chữa sỏi mật...

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Nội dung bài viếtCông dụng của quả sung trong chữa bệnh sỏi mậtCác cách chữa sỏi mật bằng quả sung đơn giảnBài thuốc số 1:Bài thuốc số 2:Chữa sỏi mật...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn