Cách trị lác đồng tiền cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 30/03/2024

Thai phụ là đối tượng có hệ miễn dịch suy giảm, chính điều này đã tạo điều kiện cho vi nấm sinh sôi phát triển và gây ra các bệnh lý nhiễm trùng da liễu, trong đó có bệnh lác đồng tiền. Khi bị lác đồng tiền, thai phụ sẽ phải đối mặt với triệu chứng ngứa ngáy rất khó chịu và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu bệnh không được điều trị dứt điểm ngay từ sớm sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và có khả năng lây nhiễm bệnh cho em bé khi sinh thường. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lác đồng tiền ở thai phụ và cách trị an toàn, hiệu quả.

Lác đồng tiền là gì? Xảy ra ở bà bầu có nguy hiểm không?

Lác đồng tiền là tên gọi dân gian của bệnh hắc lào, đây là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào kể cả trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ có thai. Vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes là tác nhân gây ra bệnh lác đồng tiền, loại vi nấm này có kích thước rất nhỏ nên chúng ta không thể quan sát bằng mắt thường. Thông thường, loại vi nấm này luôn tồn tại trên da với một số lượng nhất định. Chỉ khi gặp được điều kiện phù hợp chúng mới bắt đầu sinh sôi phát triển và tấn công vào da gây bệnh.

Lác đồng tiền là bệnh lý dễ xảy ra ở thai phụ do sự tấn công gây hại của vi nấm cạn
Lác đồng tiền là bệnh lý dễ xảy ra ở thai phụ do sự tấn công gây hại của vi nấm cạn

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, lác đồng tiền là bệnh lý da liễu lành tính và có thể điều trị khỏi. Nếu bạn sớm phát hiện và tiến hành điều trị đúng cách thì triệu chứng do bệnh gây ra sẽ nhanh chóng được cải thiện và không để lại tổn thương thứ phát trên da. Tuy nhiên, khi bệnh lác đồng tiền phát triển ở thai phụ thì cần phải hết sức cẩn thận, nếu thực hiện điều trị không đúng cách sẽ khiến bệnh tiến triển xấu và phát sinh biến chứng. Một số biến chứng thường gặp do lác đồng tiền gây ra là viêm da nhiễm khuẩn, để lại sẹo vĩnh viễn, tăng nguy cơ nhiễm nấm phụ khoa,…

Nguyên nhân gây lác đồng tiền ở bà bầu

Bệnh lác đồng tiền rất dễ phát sinh ở bà bầu do khi mang thai, nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể phụ nữ bị thay đổi khiến hệ miễn dịch cũng suy giảm. Chính điều này đã tạo cơ hội cho các tác nhân gây hại tấn công vào mẹ bầu và gây bệnh. Ngoài ra, bệnh lác đồng tiền cũng có thể bùng phát khi gặp một số yếu tố thuận lợi sau đây:

  • Môi trường sống bị ô nhiễm
  • Ý thức vệ sinh cá nhân kém
  • Cơ địa dễ đổ mồ hôi
  • Tiếp xúc với động vật bị nhiễm nấm
  • Tiếp xúc và dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh
  • Thời tiết nóng, có nhiệt độ và độ ẩm cao
  • Mặc quần áo quá chật
  • Thói quen tắm hồ bơi công cộng
  • Ăn nhiều thực phẩm dễ gây kích ứng

Dấu hiệu nhận biết bệnh lác đồng tiền ở bà bầu

Vi nấm Dermatophytes có thể tấn công gây bệnh vào bất kỳ vùng da nào trên cơ thể mẹ bầu. Nhưng thường gặp nhất là những vị trí da có nếp gấp, vùng da bị ẩm ướt hoặc bí hơi như bẹn, cổ, mông, nách,.. Mẹ bầu có thể dễ dàng nhận biết ra bệnh lác đồng tiền thông qua các triệu chứng đặc trưng sau đây:

  • Da bị tổn thương và nổi mẩn đỏ: Vùng da bị vi nấm tấn công gây bệnh sẽ xuất hiện các vệt da hình tròn hoặc bầu dục với màu đỏ hồng, có ranh giới rõ ràng với vùng da lành xung quanh.
  • Ngứa ngáy khó chịu: Khi bị hắc lào mẹ bầu sẽ phải đối mặt với các cơn ngứa ngáy rất khó chịu tại vùng da bị tổn thương. Cơn ngứa sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn khi có ma sát, cơ thể đổ nhiều mồ hôi hoặc về đêm.
  • Nổi mụn nước: Sau vài giờ phát bệnh, vùng rìa tổn thương do lác đồng tiền gây ra sẽ bắt đầu xuất hiện mụn nước nhỏ li ti, sau đó chúng trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian. Ở một vài trường hợp mụn nước phát triển lan rộng ra và tạo thành một mảng da tổn thương với kích thước lớn.
  • Bong tróc vảy:  Theo thời gian, mụn nước tại vùng da bị tổn thương sẽ vỡ ra. Khi khô lại chúng sẽ tạo thành các vảy trắng dễ bong tróc trên bề mặt da.

Bà bầu bị lác đồng tiền có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Lác đồng tiền là bệnh lý chỉ gây tổn thương ngoài da, về cơ bản thì bệnh không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi bên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu bệnh diễn ra kéo dài sẽ khiến mẹ bầu mất ăn mất ngủ do các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Điều này sẽ khiến thể trạng mẹ bị suy nhược và gián tiếp ảnh hưởng đến thai kỳ.

Nếu bệnh lác đồng tiền phát triển ở vùng kín mà không được kiểm soát sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Nếu tiến hành sinh thường, khi trẻ được đẩy từ tử cung ra khỏi âm đạo sẽ trực tiếp tiếp xúc với vi nấm và nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao. Vì thế, ngay khi phát hiện bản thân bị lác đồng tiền mẹ bầu nên nhanh chóng thăm khám và tiến hành điều trị tích cực.

Cách trị lác đồng tiền an toàn dành cho bà bầu

Mang thai là thời điểm khá nhạy cảm đối với cơ thể phụ nữ, vì thế việc sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh cần được hạn chế vào thời điểm này. Đa số các loại thuốc Tây y đều chứa thành phần dược tính khá cao, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ và làm gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh. Vì thế việc tận dụng các loại dược liệu tự nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà là phương pháp được ưu tiên áp dụng cho mẹ bầu.

Ở những trường hợp lác đồng tiền không đáp ứng điều trị tích cực với các giải pháp thiên nhiên thì sẽ được bác sĩ chuyên khoa cân nhắc chỉ định điều trị bằng thuốc Tây y. Nhưng đa số sẽ được kê đơn chữa trị bằng kem bôi chống nấm hoặc chống viêm, còn thuốc dùng bằng đường uống chỉ được kê đơn điều trị ở những trường hợp thực sự cấp thiết. Đồng thời, trong quá trình điều trị lác đồng tiền bằng thuốc Tây y mẹ bầu cần phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý thay đổi liều lượng và loại thuốc trị bệnh.

Khi bị lác đồng tiền với mức độ nhẹ thì mẹ nên ưu tiên áp dụng các mẹo dân gian để trị bệnh tại nhà. Dưới đây là một số cácH trị lác đồng tiền an toàn dành cho bà bầu bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Chữa lác đồng tiền bằng muối biển: Muối biển là nguyên liệu có khả năng kháng khuẩn mạnh, khi dùng để trị lác đồng tiền sẽ ức chế hoạt động và sự phát triển lan rộng của vi nấm gây bệnh. Đồng thời, thành phần khoáng chất trong muối biển còn có khả năng kích thích tái tạo và làm lành tổn thương trên bề mặt da.

– Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị lác đồng tiền rồi dùng khăn bông thấm khô nước.
  • Lấy 1 thìa muối biển hoàn tan với 200ml nước sôi để nguội. Sau đó dùng bông y tế thấm vào dung dịch nước muối rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh.
  • Áp dụng cách này từ 4 – 5 lần/ngày, kiên trì thực hiện đều đặn trong thời gian dài sẽ thấy tổn thương trên da giảm hẳn.
Cải thiện triệu chứng khó chịu do lác đồng tiền gây ra bằng muối biển
Cải thiện triệu chứng khó chịu do lác đồng tiền gây ra bằng muối biển

2. Chữa lác đồng tiền bằng tỏi: Tỏi từ lâu được biết đến là một loại kháng sinh tự nhiên, thành phần hoạt chất allicin dồi dào trong tỏi có khả năng ức chế hoạt động của nhiều loại nấm men và vi khuẩn gây hại tồn tại trên da. Sử dụng tỏi để điều trị lác đồng tiền tại nhà là phương pháp có độ an toàn cao, mẹ bầu hoàn toàn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh.

– Cách thực hiện:

  • Lấy từ 3 – 5 tép tỏi tươi lột bỏ phần vỏ bên ngoài, giã nát rồi vắt lấy nước cốt. Cho nước cốt tỏi tươi vào bát sạch rồi trộn đều cùng với dầu oliu theo tỷ lệ 1:1.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh, dùng khăn sạch lau khô rồi thoa đều hỗn hợp trên lên da. Để yên như vậy khoảng 30 phút rồi dùng nước mát để rửa sạch lại.
  • Mẹ bầu nên áp dụng cách này khoảng 2 lần/ngày, kiên trì thực hiện trong thời gian dài sẽ thấy bệnh dần chuyển biến tốt.

3. Chữa lác đồng tiền bằng dầu dừa: Dầu dừa cũng là nguyên liệu tự nhiên được tận dụng rất nhiều trong các mẹo dân gian giúp điều trị nhiều bệnh lý da liễu khác nhau. Thành phần dưỡng chất đa dạng trong dầu dừa khi tiếp xúc với dùng da bị bệnh sẽ có tác dụng kháng viêm và kháng nấm, ngăn chặn bệnh tiếp tục phát triển lan rộng. Đồng thời, dầu dừa còn cấp ẩm giúp cải thiện hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa vi nấm tiếp tục tấn công gây bệnh. Cách dùng dầu dừa trị lác đồng tiền cho bà bầu rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Cách thực hiện:

  • Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa đều lên vùng da bị lác đồng tiền (chú ý vệ sinh da thật sạch sẽ trước khi thoa dầu dừa giúp nâng cao hiệu quả mang lại).
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút rồi thoa thêm một lớp mỏng nữa. Nằm nghỉ ngơi khoảng 15 phút cho dầu dừa khô lại rồi làm sạch da bằng nước mát.
  • Mẹ bầu nên thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày, sau thời gian dài áp dụng bệnh sẽ dần chuyển biến tích cực.

4. Chữa lác đồng tiền bằng rau sam: Rau sam là loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất, được nhiều gia đình chế biến thành món ăn sử dụng trong bữa cơm hàng ngày. Ngoài ra, loại rau này còn được tận dụng trong Đông y giúp cải thiện nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh lác đồng tiền. Dưới đây là hướng dẫn dùng rau sam trị lác đồng tiền cho mẹ bầu bạn có thể tham khảo:

  • Cách thực hiện:
  • Ở cách trị bệnh này thì bạn cần chuẩn bị khoảng 500 gram rau sam và một ít mật ong nguyên chất.
  • Rau sam sau khi thu hái về đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn bám quanh, sau đó cho vào nước muối loãng ngâm chừng 15 phút để diệt khuẩn.
  • Vớt rau sam ra rửa sạch lại với nước một lần nữa rồi để cho ráo. Sau đó cho toàn bộ rau sam vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp đun sôi.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, tiếp tục đun cho đến khi nước cô đặc lại thì cho mật ong vào. Nấu cho đến khi hỗn hợp cô đặc thành cao thì tắt bếp.
  • Vệ sinh da thật sạch sẽ, đợi cho hỗn hợp nguội bớt rồi thoa hỗn hợp lên da, để yên chừng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Thực hiện cách này từ 1 – 2 lần/ngày, áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tích cực.

5. Chữa lác đồng tiền bằng chuối xanh: Chuối xanh là nguyên liệu rất dễ kiếm bạn có thể tìm thấy chúng ngay bên trong vườn nhà. Tận dụng chuối xanh để trị lác đồng tiền tại nhà là mẹo dân gian có độ an toàn cao, hoàn toàn có thể dùng để trị bệnh cho mẹ bầu. Nhựa chuối xanh chứa một số thành phần hoạt chất có khả năng ức chế hoạt động của nấm và hỗ trợ làm se vùng da tổn thương do vi nấm gây ra. Để mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên dùng chuối xanh vừa mới hái để trị bệnh.

– Cách thực hiện:

  • Hái một quả chuối xanh đem đi rửa sạch bụi bẩn rồi để cho ráo nước. Đồng thời mẹ bầu cũng tiến hành vệ sinh vùng da bị bệnh rồi lau khô nước.
  • Dùng dao thái chuối xanh thành lát mỏng rồi dùng để đắp trực tiếp lên vùng da bị lác đồng tiền, dùng tay chà nhẹ để kích thích nhựa trong chuối tiết ra.
  • Để yên nhựa chuối trên da khoảng 15 phút cho khô lại rồi rửa sạch với nước. Áp dụng cách này đều đặn 2 lần/ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tốt.

6. Chữa lác đồng tiền bằng giấm táo: Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong giấm táo chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng cải thiện bệnh lác đồng tiền như axit acetic, vitamin C, chất chống oxy hóa,… Các chất này khi tiếp xúc với vùng da bị bệnh sẽ có tác dụng tiêu diệt tác nhân gây bệnh, làm sạch da và hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra. Dưới đây là hướng dẫn trị lác đồng tiền bằng giấm táo bạn có thể tham khảo:

– Cách thực hiện:

  • Vệ sinh dùng da bị lác đồng tiền sạch sẽ bằng dùng dịch vệ sinh chuyên dụng rồi dùng khăn bông thấm khô nước.
  • Cho một lượng giấm táo vừa đủ ra bát, dùng bông y tế chấm vào rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị lác đồng tiền.
  • Thực hiện cách này khoảng 3 lần/ngày, áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tích cực.

Biện pháp chăm sóc và điều trị dự phòng

Lác đồng tiền là bệnh lý rất dễ khắc phục nhưng cũng có nguy cơ tái phát cao nếu gặp phải điều kiện thuận lợi. Vì thế, bên cạnh việc thực hiện điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì mẹ bầu cũng nên có các biện pháp chăm sóc và điều trị dự phòng tại nhà. Cụ thể là:

  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị bệnh. Cần phải tắm rửa mỗi ngày và luôn chú ý đến tình trạng của vùng da bị bệnh. Sau khi tắm phải dùng khăn bông lau khô người trước khi mặc quần áo.
  • Vào những ngày thời tiết oi bức nên hạn chế đi ra ngoài hoặc vận động, luôn có biện pháp làm mát cơ thể để tránh tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều.
  • Tuyệt đối không dùng tay cào gãi hoặc chà xát lên vùng da bị bệnh, thói quen này sẽ khiến da dễ bị tổn thương và tạo điều kiện cho bệnh phát triển lan rộng.
  • Trong khoảng thời gian mang thai, mẹ bầu nên ưu tiên mặc những trang phục rộng rãi thoáng mát, được làm bằng chất liệu cotton có độ thấm hút mồ hôi tốt. Tránh mặc những trang phục làm bằng polyme tổng hợp gây bí hơi và kích ứng đến làn da.
Mẹ bầu nên mặc những trang phục rộng rãi, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt
Mẹ bầu nên mặc những trang phục rộng rãi, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt
  • Ở những trường hợp lác đồng tiền gây ngứa ngáy dữ dội thì bạn có thể áp dụng biện pháp chườm lạnh để giảm ngứa. Nhiệt độ lạnh từ đá sẽ làm giảm phản ứng viêm và giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn ra sản phẩm dưỡng da phù hợp cho mẹ bầu. Ưu tiên sử dụng các sản phẩm làm sạch da có độ tẩy rửa nhẹ và ít gây kích ứng đến làn da.
  • Khi mang thai sức đề kháng của mẹ bầu rất yếu, vì thế mẹ nên hạn chế dùng chung vật dụng cá nhân với người khác để tránh bị lây nhiễm bệnh. Không nên sử dụng nhà tắm hoặc bể bơi công cộng.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để quá trình hồi phục tổn thương có thể diễn ra một cách tốt nhất, tránh để lại vết thâm gây mất thẩm mỹ trên bề mặt da.
  • Luôn giữ cho tinh thần ổn định khi mang thai, tránh tình trạng bị căng thẳng hay lo lắng quá mức. Điều này sẽ khiến cho nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể bị rối loạn, suy giảm hệ miễn dịch và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm.
  • Trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên uống nhiều nước để tránh bị cạn nước ối, đồng thời thúc đẩy quá trình thanh lọc độc tố bên trong cơ thể. Uống nhiều nước còn cấp ẩm cho da, cải thiện chức năng của hàng rào bảo vệ da và phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.
  • Tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng khiến cơn ngứa trở nên trầm trọng hơn.
  • Khi giặt quần áo cho mẹ bầu bị nhiễm bệnh nên chú ý trụng nước sôi trước khi giặt khoảng 15 phút, sau khi giặt cần phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt hết vi nấm gây bệnh.
  • Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao sức khỏe, từ đó mẹ bầu có thể trải qua khoảng thời gian thai kỳ khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh lác đồng tiền ở mẹ bầu và hướng dẫn điều trị an toàn bạn có thể tham khảo. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, tránh ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày và sự phát triển của thai nhi. Sau thời gian dài điều trị lác đồng tiền bằng các liệu pháp thiên nhiên, nếu không mang lại hiệu quả tích cực thì bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa, để được hướng dẫn dùng thuốc trị bệnh đúng cách.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC