Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu theo kinh nghiệm dân gian

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược cực hay

Đau lưng trên là bệnh gì? Triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Đau lưng trên thường ít gặp hơn đau lưng dưới, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn rất nhiều bệnh lý nguy hiểm mà người bệnh không nên chủ quan. Biết trước nguyên nhân sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng có hướng xử lý phòng tránh đúng cách nhất.

Đau lưng trên là bệnh gì?

Lưng trên còn được gọi với những cái tên khác như cột sống ngực hoặc lưng giữa. Đây là cơ quan gồm  được tính từ khu vực dưới cổ xuống thắt lưng với 12 xương (đánh dấu đốt sống ngực T1 đến T12).. Lưng trên được kết nối chặt chẽ với lồng xương sườn vì thế nó thường hạn chế hơn trong cử động và cũng thường ít gặp vấn đề đau ngực hơn so với lưng dưới.

Đau lưng trên
Đau lưng trên có liên quan đến rất nhiều các vấn đề về sức khỏe cần sớm được điều trị

Lưng trên cùng xương sườn tạo thành một lớp rào chắn bảo vệ các cơ quan trong lồng ngực như tim, phổi.. do đó những tổn thương lại lưng trên cũng có thể gây ra các vấn đề tại đây. Thống kê cho thấy có đến 65% dân số đã gặp những cơn đau lưng trên ít nhất 1 lần và gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe và đời sống.

Nhận biết sớm những cơn đau lưng trên sẽ giúp bạn có hướng khắc phục nhanh chóng hơn. Cụ thể các triệu chứng điển hình của tình trạng này bao gồm

  • Đau nhói tạo lưng trên: Cơn đau được miêu tả giống như có ai đang siết chặt hay đâm vào một phía lưng trên, diễn ra đột ngột và trên 1 điểm nhất định
  • Đau lan tỏa: Cơn đau dần lan xuống các khu vực khác của cơ thể như dọc cột sống lưng, lan sang hai bả vai, lồng ngực, dạ dày và cả khu vực thân dưới. Tuy nhiên cơn đau thường chỉ có xu hướng xuất hiện ở một bên.
  • Đau nhức âm ỉ: cơn đau âm ỉ khắp vùng lưng trên có thể gặp ở cả cổ, lồng ngực khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Cơn đau kéo dài suốt cả đêm khiến buổi sáng người bệnh có cảm giác toàn thân ê ẩm
  • Cứng lưng: tình trạng các cơ căng cứng khiến việc xoay thân trên, nâng đỡ cánh tay, xoay trái xoay phải gặp nhiều bất tiện
  • Ngứa râm ran và tê nóng: cảm giác tê ngứa râm ran và tê nóng kéo dài theo dây thần kinh từ cột sống ngực và đi sang hai cánh tay, lồng ngược hay các khu vực khác ở thân dưới. Tình trạng này khiến người bệnh cảm thấy người rất khó chịu nhưng không thể tìm được nguyên nhân là gì.

Những cơn đau lưng trên thường có xu hướng xuất hiện về đêm hoặc sáng sớm, đặc biệt là vào những ngày trời lạnh. Nếu trong ngày hôm đó bạn làm việc quá nhiều thì khi đi ngủ những cơn đau cũng xuất hiện với mức độ nặng hơn. Ngoài ra người bệnh còn có thể gặp một vài cơn đau khác trong lồng ngực như cảm giác đau tức ngực, khó thở. Vì vậy cần nhanh chóng phát hiện và thăm khám bệnh để điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây đau lưng trên

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các cơn đau lưng trên, có thể liên quan đến lối sống, tư thế nằm hoặc cũng có thể do rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hiểu chính xác nguyên nhân sẽ giúp việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Nguyên nhân thông thường

Cũng như nhiều tình trạng đau lưng khác, việc có tư thế ngủ kém khoa học, làm việc quá sức cũng là các tác nhân gây ra những cơn đau lưng trên khó chịu. Với tình trạng này thường không quá nguy hiểm và hoàn toàn có thể cải thiện được sớm nếu người bệnh hiểu rõ được vấn đề của bản thân.

Đau lưng trên
Ngồi hay các hoạt động thường ngày sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng trên

Cụ thể các nguyên nhân phổ biến thường gặp có liên quan đến cơn đau lưng trên bao gồm

  • Tư thế sinh hoạt xấu: người bệnh thường xuyên có tư thế ngồi gù, đầu và vai thường đẩy về phía trước có thể làm thay đổi cấu trúc lưng và cổ. Đồng thời cơ ở lưng có thể bị suy nhược và dần trở nên yếu khi khiến cột sống khó giữ được thăng bằng, không nằm ở vị trí cũ và gây đau đớn. Ngoài ra tư thế xấu cũng có thể tăng áp lực lên các cơ quan khác như xương, đĩa đệm, cơ, dây chằng cũng như các mô mềm khác tại cơ và cột sống.
  • Nâng vật nặng không đúng kỹ thuật: nếu bạn đột ngột cúi người xuống và nâng đồ từ dưới thấp lên hay nâng 1 vật cao lên đầu, giữ đồ trên vai quá lâu cũng khiến cho vai và lưng trên gặp nhiều áp lực. Do đó những người làm công việc chân tay, người thường xuyên mang vác nặng cũng thường là đối tượng chính gặp những cơn đau lưng trên.
  • Lạm dụng lưng trên: việc dùng lưng trên để mang vác đồ quá nhiều hay thường xuyên đưa tay lên cao để làm việc như dùng tay lau trần nhà cũng thường xuyên gặp những cơn đau nhức.
  • Chấn thương: Các chấn thương này có thể liên quan đến các tai nạn lao động, ngã xa hay ngã từ trên cao xuống hay các va chạm ở mô mềm đều có thể gây ra các cơn đau đớn. Những người bị chấn thương sau điều trị cũng gặp những cơn đau nhức trở lại khi trời trở lạnh.

Do các bệnh lý về xương khớp

Các vấn đề về xương khớp cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau về lưng trên. Đây là những vấn đề nguy hiểm cần nhanh chóng được kiểm soát, nếu không sẽ làm ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và tinh thần.

Đau lưng trên
Các bệnh lý về xương khớp gây ra những cơn đau lưng trên trầm trọng

Những bệnh lý về xương khớp

  • Thoát vị đĩa đệm lồng ngực: thường liên quan đến các tác nhân thoái hóa nên gặp chủ yếu ở những người già, người làm việc vùng lưng trên quá sức trong thời gian dài. Đây là bệnh lý khá phổ biến tuy nhiên các triệu chứng thường xuất hiện khá muộn.
  • Gãy nén đốt sống: cũng là bệnh lý xuất hiện chủ yếu ở người lớn tuổi do xương đốt sống ngày càng yếu nên không còn chịu được áp lực từ phần trên cơ thể đổ dồn xuống.  Lúc này trên cột sống xuất hiện những vết gãy nhỏ làm cột sống có hình dạng như hình lăng trụ tam giác. Tình trạng này kéo dài khiến các đốt sống bị tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến những hậu quả như thay đổi tư thế và gây đau lưng trên.
  • Viêm khớp: thường là liên quan đến Thoái hóa đốt sống ngực và viêm khớp tại một số vị trí cũng gây ra những cơn đau nhức tại lưng trên.
  • Dây thần kinh bị chèn ép: các bao xơ ngoài của đĩa đệm bị tổn thương, xơ rách khiến cho các nhân nhầy thoát ra ngoài và chèn ép các dây thần kinh cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra các cơn đau ở lưng trên.
  • Đau cơ xơ hóa: thường khá hiếm gặp hơn nhưng cũng gây ra các cơn đau lưng trên, thậm chí là toàn bộ cơ thể cũng chịu sự mệt mỏi khó chịu.
  • Biến dạng cột sống nghiêm trọng: ví dụ như cong vẹo cột sống do ngồi sai tư thế kéo dài hya các chấn thương sẽ làm co thắt cơ và gây ra các cơn đau nhức lưng trên nghiêm trọng.

Một số nguyên nhân khác

Một số tác nhân khác cũng được cho là có liên quan đến những cơn đau lưng trên nghiêm trọng bao gồm

  • Do virus, vi khuẩn khiến người bệnh cũng có cảm giác mệt mỏi, đau nhức khắp người, bao gồm cả lưng trên tuy nhiên thường không kéo dài
  • Thiếu các dưỡng chất như canxi, vitamin D cũng là xương khớp dần yếu, tăng nguy cơ thoái hóa và gây những cơn đau nhức mơ hồ
  • Các vấn đề từ bên trong như trào ngược dạ dày, những bệnh lý về hô hấp  hay phổi cũng có thể liên quan đến cơn đau lưng trên do cột số và lồng ngực trên có mối liên kết với nhau

Người bệnh nếu thấy các triệu chứng đau nhức kéo dài cần nhanh chóng tiến hành thăm khám và điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa để sớm phát hiện các vấn đề và có hướng điều trị kịp thời.

Phương pháp chẩn đoán đau lưng trên

Như đã nói, có rất nhiều nguyên nhân gây ra các cơn đau lưng trên nhưng nếu chỉ nói biểu hiện thôi thì không thể nào phán đoán được đâu là nguyên nhân gây bệnh chính xác. Do đó người bệnh cần làm một số chẩn đoán chuyên môn theo chỉ định của bác sĩ để kiểm tra chính xác tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh, qua đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị đúng đắn cho từng bệnh nhân.

Tùy vào từng các triệu chứng sơ bộ, bác sĩ sẽ chỉ định các kỹ thuật chẩn đoán sau

  • X quang: giúp phát hiện hình ảnh sơ bộ của xương, có thể kiểm tra được các vấn đề như thoái hóa hay viêm khớp
  • MRI: cho độ chính xác cao hơn X quang lại không gây ra các tác dụng phụ, có độ an toàn cao vì bệnh nhân sẽ không ảnh hưởng về các mặt sinh học và tia bức xạ
  • Kiểm tra mật độ xương: xác định các vấn đề như loãng xương để kiểm tra tình trạng xương
  • Xét nghiệm phân biệt dấu hiệu viêm và bilan phospho-calci âm tính để phân biệt các nguyên nhân đau lưng với các yếu tố viêm nhiễm khác
  • Các phương pháp khác: chụp CT, chụp nội soi các vấn đề trong lồng ngực…

Hướng điều trị đau lưng trên

Việc điều trị cần tiến hành sau khi đã thực hiện các kiểm tra chẩn đoán với bác sĩ chuyên môn. Tùy theo từng tình trạng bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp, có thể dùng thuốc, các phương pháp hỗ trợ hoặc nặng hơn thì cần phải phẫu thuật để đảm bảo chức năng sinh hoạt như bình thường.

Nếu liên quan đến các bệnh lý, việc điều trị cần được tiến hành theo hướng chuyên khoa thì mới thực sự có kết quả. Các phương pháp dưới đây chỉ là phương pháp tạm thời để làm giảm các triệu chứng, không có tác dụng điều trị triệt để.

Chườm nóng/ chườm lạnh

Một phương pháp đơn giản nhưng có thể làm giảm nhanh chóng cơn đau lưng trên xuất hiện đột ngột chính là chườm nóng hay chườm lạnh. Bạn chỉ cần đổ nước ấm vào lọ thủy tinh nếu không có túi chườm rồi áp lên vị trí đau hoặc dùng khăn sạch bọc vào viên đá lạnh và chườm lên lưng. Thực hiện trong 15 phút sẽ giúp cơn đau thuyên giảm nhanh chóng.

Đau lưng trên
Chườm nóng cùng thảo dược giúp giảm cơn đau nhanh chóng

Chườm nóng sẽ làm giãn nở các mạch máu để máu lưu thông tốt hơn trong khi chườm lạnh sẽ làm tê liệt cơn đau đột ngột. Nếu có nhiều thời gian hơn bạn có thể dùng một nắm ngải cứu hoặc trầu không rửa sạch, sao khô với một ít muối hột rồi bọc lại và chườm lên vị trí đau lưng cũng giúp cơn đau thuyên giảm đột ngột.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Cơn đau lưng có thể trầm trọng hơn nếu bạn tiếp tục làm việc, căng thẳng quá mức. Do đó nghỉ ngơi nhiều hơn sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi thể lực, giảm thiểu cơn đau để ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn.

Chú ý để giảm đau lưng trên, khi nằm nghỉ bạn nên tránh chọn loại gối quá cao mà chỉ nên để ở mức độ vừa phải. Nên nằm trên loại nệm quá quá cứng, không quá mềm, ví dụ như các loại nệm cao su được đánh giá là khá phù hợp cho những người bị đau lưng.

Massage thư giãn lưng trên

Bạn có thể sử dụng các loại dầu nóng hay rượu thuốc để kết hợp cùng khi massage cho lưng trên. Dầu nóng kết hợp cùng các động tác massage giúp làm nóng các mạch máu, cơ để làm thư giãn vùng lưng, từ đó làm giảm đau nhức đáng kể, đặc biệt với những người bị đau lưng có liên quan đến tính chất công việc.

Tuy nhiên nếu liên quan đến các vấn đề ở xương cột sống thì bạn cần hết sức cẩn thận vì nếu massage không đúng cách có thể làm các tổn thương tại cơ xương trầm trọng hơn.

Châm cứu, bấm huyệt, giác hơi giảm đau lưng trên

Châm cứu bấm huyệt hay giác hơi cũng là các phương pháp y học cổ truyền giúp giảm đau lưng trên hiệu quả được áp dụng từ xưa đến nay. Mục đích của các phương pháp này cũng nhằm thư giãn các cơ, giải tỏa áp lực, chữa lành những vấn đề tổn thương từ sâu bên trong để ngăn chặn các tiến triển bệnh nguy hiểm khác.

Đau lưng trên
Châm cứu giảm đau lưng trên là phương pháp đã được áp dụng từ rất lâu đời

Chú ý các phương pháp này nên được thực hiện tại nhưng cơ sở thăm khám uy tín, sau khi đã xác định được chính xác tình trạng bệnh lý. Hiện nay ở hầu hết các bệnh viện về xương khớp đều đã có các chuyên khoa y học cổ truyền, nếu muốn điều trị theo phương pháp đông y bạn hoàn toàn nên đến các cơ sở này để vừa thăm khám vừa chữa bệnh.

Tập thể dục thể thao phù hợp

Tập thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ là phương pháp giúp giảm đau lưng trên mà còn là biện pháp phòng chống tình trạng này hiệu quả nhất. Tập thể dục sẽ vừa giúp nâng cao sức đề kháng, thư giãn các cơ, giảm nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật như cảm cúm hiệu quả.

Tuy nhiên nếu tình trạng đau lưng kéo dài bạn nên lựa chọn những bài tập phù hợp. Ví dụ như tránh các bài tập nâng tạ, tập gym vì lúc này lưng trên và vai đang khá yếu. Thay vào đó có thể lựa chọn tập yoga để cải thiện sự dẻo dai cho xương khớp. Hãy trao đổi thêm với các huấn luyện viên để nói rõ về tình trạng của bản thân, qua đó có hướng điều trị phù hợp nhất.

Điều trị y khoa

Nếu sau một thời gian các phương pháp trên vẫn không đem lại tác dụng khả quan, người bệnh cần nhanh chóng gặp bác sĩ để tiến hành các phương pháp điều trị chuyên khoa phù hợp. Việc điều trị càng sớm càng mang lại những kết quả tốt đẹp, hạn chế các biến chứng có thể làm ảnh hưởng đến các sinh thường ngày của bệnh nhân.

Đau lưng trên
Người bệnh nên sớm gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời

Các phương pháp được chỉ định trong điều trị theo hướng y khoa bao gồm

  • Dùng thuốc: các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ, các thuốc giúp bổ sung chất cho xương khớp..
  • Vật lý trị liệu: giúp phục hồi chức năng của cột sống lưng, tăng cường sức khỏe cho xương khớp cũng như lấy lại tư thế phù hợp cho bệnh nhân
  • Phẫu thuật: chỉ thực hiện với các trường hợp nghiêm trọng để đảm bảo chức năng đi lại, sinh hoạt bình thường cho phần lưng trên.

Các phương pháp y khoa cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để phòng tránh một số tác dụng phụ không đáng có. Người bệnh sau điều trị vẫn có thể tái phát bệnh nên cần chú ý nghỉ ngơi, bổ sung các dưỡng chất phù hợp để ngăn ngừa các biến chứng trầm trọng khác.

Trên đây là các nguyên nhân gây đau lưng trên và hướng khắc phục, tuy nhiên chỉ mang tác dụng tham khảo. Để biết chính xác tình trạng của bản thân là gì, bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa về xương khớp để thực hiện các kiểm tra chẩn đoán. Thay đổi lối sống, sinh hoạt khoa học lành mạnh, rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày chính là cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng này hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng trên là bệnh gì?Nguyên nhân gây đau lưng trênNguyên nhân thông thườngDo các bệnh lý về xương khớpMột số nguyên nhân khácPhương pháp chẩn đoán...

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng trên là bệnh gì?Nguyên nhân gây đau lưng trênNguyên nhân thông thườngDo các bệnh lý về xương khớpMột số nguyên nhân khácPhương pháp chẩn đoán...

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtĐau lưng trên là bệnh gì?Nguyên nhân gây đau lưng trênNguyên nhân thông thườngDo các bệnh lý về xương khớpMột số nguyên nhân khácPhương pháp chẩn đoán...

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng trên là bệnh gì?Nguyên nhân gây đau lưng trênNguyên nhân thông thườngDo các bệnh lý về xương khớpMột số nguyên nhân khácPhương pháp chẩn đoán...

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng trên là bệnh gì?Nguyên nhân gây đau lưng trênNguyên nhân thông thườngDo các bệnh lý về xương khớpMột số nguyên nhân khácPhương pháp chẩn đoán...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn