Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc

Cách phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc đúng nhất

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và cách điều trị

Da bị phồng rộp mụn nước

Da bị phồng rộp mụn nước: Nguyên nhân và cách chữa

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Đánh giá

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không là mối quan tâm của khá nhiều người. Trả lời câu hỏi này cần xét trên nhiều yếu tố. Bên cạnh đó, bạn cũng nên biết qua một số lưu ý trong phòng, giảm và ngăn chặn sẹo thâm sau điều trị.

Viêm da tiếp xúc là tình trạng rất hay gặp phải ở nhiều đối tượng khác nhau. Chính vì thế tình trạng này có để lại sẹo hay không là vấn đề khiến nhiều người quan tâm.
Viêm da tiếp xúc là tình trạng rất hay gặp phải ở nhiều đối tượng khác nhau. Chính vì thế tình trạng này có để lại sẹo hay không là vấn đề khiến nhiều người quan tâm.

Bản chất của viêm da tiếp xúc

Hiểu được bản chất của viêm da tiếp xúc là gì, bạn sẽ có thêm căn cứ xác định viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không. Đồng thời, bạn cũng sẽ chủ động hơn trong việc nâng cao hiệu quả điều trị cũng như chủ động các giải pháp phòng tránh.

Viêm da tiếp xúc xảy ra khi da tiếp xúc với một số yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài. Trong đó có vấn đề bụi bẩn, lượng phấn hoa không không khí, hóa chất, côn trùng… Mức độ viêm nhiễm phụ thuộc vào yếu tố tác động, cơ địa và một số yếu tố khác.

Khi bị viêm da tiếp xúc, các biểu hiện thường thấy là ngứa và sưng tấy vùng da bị viêm nhiễm. Ngoài khiến người bị viêm da cảm thấy vô cùng khó chịu, các dấu hiệu trên da còn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và ảnh hưởng nhiều đến sự tự tin khi giao tiếp.

Mức độ nguy hiểm của viêm da tiếp xúc phụ thuộc vào tác nhân gây viêm cụ thể. Trong một số trường hợp nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng. Thực tế thì số trường hợp chuyển biến nặng chủ yếu đến từ thói quen chăm sóc da không đúng và không tích cực điều trị ngay từ giai đoạn đầu.

Bản chất của viêm da tiếp xúc là do tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng da từ môi trường bên ngoài.
Bản chất của viêm da tiếp xúc là do tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng da từ môi trường bên ngoài.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo hay không còn tùy vào từng trường hợp cụ thể. Trong đó, mức độ viêm, cách xử lý ban đầu, phương pháp điều trị và cách chăm sóc là những yếu tố quyết định chính yếu.

Cụ thể, nếu bị viêm da tiếp xúc ở dạng nhẹ, điều trị kịp thời và chăm sóc da đúng cách thì tình trạng viêm nhiễm sẽ nhanh khỏi. Đồng thời không để lại sẹo. Thông thường, khoảng thời gian này kéo dài dưới 1 tuần.

Ngược lại, trong trường hợp viêm nhiễm nặng lại không được điều trị đúng cách và kịp thời thì các tổn thương trên da rất dễ để lại sẹo. Đồng thời, mức độ lây lan cũng rất nhanh. Bệnh dễ tiến triển nặng và việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Khi đó, ngay cả khi đã áp dụng đúng biện pháp thì sau khi khỏi bệnh vẫn để lại sẹo thâm trên da.

Ngoài ra, trong một số trường hợp viêm da tiếp xúc ở mức độ nặng. Tổn thương lan vào sâu bên trong da thì có điều trị đúng phương pháp vẫn có thể để lại sẹo thâm. Trường hợp không được điều trị thích hợp thì số lượng các vết thâm sẹo sẽ còn nhiều hơn.

Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.
Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.

Các biện pháp giảm sẹo khi bị viêm da tiếp xúc

Như vậy, trừ một số trường hợp đặc biệt thì bạn hoàn toàn có thể giảm hoặc ngăn chặn sự xuất hiện của sẹo thâm. Do đó, thay vì dành quá nhiều thời gian cho câu hỏi viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không, bạn cần biết một số biện pháp khắc phục hoặc phòng ngừa tình trạng này. Trong đó, việc sử lý ban đầu rất quan trọng.

Cụ thể, vết thương trên da cần được nhanh chóng vệ sinh bằng nước muối sinh lý. Rửa nước này ngày 3 – 4 lần để trung hòa dịch côn trùng tiết vào da. Bên cạnh đó, bạn nên dùng thuốc mỡ hoặc hồ tetra để làm dịu vết thương tại chỗ và chống viêm.

Tiếp đến, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc kháng histamin với mục đích là giảm ngứa và hạn chế kích ứng da. Trường hợp vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng, bác sĩ có thể chỉ định dùng kem bôi chứa kháng sinh hoặc dạng kết hợp với corticoid.

Trường hợp các tổn thương trên da không thuyên giảm hoặc xuất hiện kèm một số dấu hiệu bất thường, người bị viêm da tiếp xúc cần nhanh chóng đến cơ sở y tế kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Nói tóm lại, việc điều trị đúng cách và kịp thời không những giúp người bị viêm da tiếp xúc hạn chế được thâm sẹo mà còn giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.

Xử lý ban đầu quyết định nhiều đến vấn đề viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không.
Xử lý ban đầu quyết định nhiều đến vấn đề viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không.

Chữa viêm da tiếp xúc hạn chế để lại sẹo thâm bằng mẹo dân gian

Hầu hết các phương pháp dân gian chữa viêm da tiếp xúc có thể phòng và giảm sẹo thâm trong những trường hợp nhẹ. Ưu điểm của các cách điều trị này là an toàn, lành tính và chi phí thấp. Chính vì thế, nó được khá nhiều người áp dụng hiện nay.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Nguyên nhân là một số cách điều trị có thể hiệu quả và phù hợp cho số đông không thích hợp cho đặc thù cơ địa một số người. Ngoài ra, một số trường hợp đang dùng các loại thuốc tân dược điều trị có thể xảy ra tương tác thuốc không tốt khi kết hợp cùng các loại thảo dược thiên nhiên.

Một số mẹo dân gian giúp phòng và hạn chế sẹo thâm khi bị viêm da tiếp xúc là:

  • Bột yến mạch: Pha bột với nước ấm tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi đắp lên da trong khoảng 15 phút. Lưu ý vệ sinh da trước và sau khi đắp.
  • Giấm táo: Pha loãng giấm táo với nước bình thường. Dùng bông gòn thấm dung dịch rồi thoa lên vùng da bị viêm. Có thể không cần rửa lại da với nước;
  • Nha đam: Dùng phần gel của nha đam bôi lên vị trí da bị viêm trong khoảng 15 phút. Chú ý vệ sinh da trước và sau khi bôi. Ngoài ra, khi áp dụng cách điều trị này, bạn cần thận trọng nếu da thuộc loại dễ bị kích ứng.
Nha đam có tính mát và lành tính. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng làm dịu và kháng khuẩn cho vùng da bị viêm nhiễm.
Nha đam có tính mát và lành tính. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng làm dịu và kháng khuẩn cho vùng da bị viêm nhiễm.

Lưu ý phòng sẹo khi bị viêm da tiếp xúc

Thay vì chỉ quan tâm đến câu hỏi viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không, bạn cần biết một vài lưu ý để không xảy ra tình trạng này.

Trong dùng thuốc và chăm sóc da:

  • Không tự ý dùng thuốc chứa corticoid bao gồm cả dạng uống và bôi ngoài da;
  • Không để vị trí da bị viêm tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa, nguồn nước ô nhiễm, khói bụi, phấn hoa hoặc một số tác nhân có thể gây kích ứng khác;
  • Tuyệt đối không được cào gãy da quá mức gây trầy xước;
  • Chỉ áp dụng các phương pháp điều trị dân gian hoặc dùng thuốc tân dược khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng khi chưa biết rõ công dụng, chống chỉ định và một số lưu ý đi kèm với từng loại thuốc.

Đối với phương pháp điều trị bằng phương pháp đông y, bài thuốc điều trị viêm da Nhất Nam An Bì Thang là giải pháp được đánh giá cao. Bài thuốc có có chế tác động toàn diện vào vùng da viêm kết hợp liệu trình khoa học, an toàn và đảm bảo hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

An Bì Thang là bài thuốc của Trung tâm Da Liễu Đông y Việt Nam và đã được các chuyên gia Nhất Nam Y Viện hoàn thiện dựa trên các tinh túy của y học cổ truyền Cung Đình Huế. Bên cạnh đó, đây là bài thuốc được thừa  hưởng trọn vẹn các ưu điểm điều trị viêm da từ bài thuốc gốc của Ngự y triều Nguyễn chữa trị cho vua Gia Long.

Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang mang đến sự an toàn và lành tính trong quá trình sử dụng. Nguyên dược liệu hữu cơ để điều chế thuốc đảm bảo về dược chất chất tốt, độ sạch sẽ, không chứa độc tính gây hại và đạt chuẩn GACP – WHO và được phát triển chính bởi Nhất Nam Y Viện.

Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang
Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

An Bì Thang có công dụng chính là chống dị ứng, kháng viêm hiệu quả và chống bị nhiễm trùng. Cảm giác ngứa ngáy, viêm đỏ,…được kiểm soát tốt hơn. Bên cạnh đó, An Bì Thang còn hỗ trợ thải độc cho cơ thể, loại bỏ độc tố tích tụ lâu trong cơ thể và giúp tăng cường chức năng lọc máu ở gan, thận. Đồng thời giúp hạn chế tình trạng khô da, cung cấp độ ẩm cho da, cân bằng và cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể. Từ đó, thúc đẩy mạnh quá trình sản sinh các tế bào khỏe và bảo vệ da trước những tác động xấu từ bên ngoài môi trường hoặc bên trong cơ thể.

Liệu trình cụ thể của Nhất Nam An Bì Thang là sự kết hợp của ba bài thuốc như sau:

  • Bài thuốc uống: Thuốc uống có các thành phần chính như Kim ngân, Thương nhĩ tử, Nhân trần, Sa sâm,… Tác động trực tiếp và đa chiều, giúp điều trị toàn diện từ căn nguyên cho đến triệu chứng. Hỗ trợ thanh lọc các độc tố cho cơ thể và giúp bổ khí, dưỡng huyết và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Bài thuốc bôi da: Tiêu trừ độc tố dưới da, giúp tiêu viêm và hạn chế tình trạng ngứa ngáy cơ thể. Chống viêm nhiễm trùng ở da, ngăn chặn tình trạng da bị viêm rộng và cung cấp độ ẩm cho làn da.
  • Bài thuốc ngâm rửa: Thuốc ngâm rửa có công dụng chính là sát khuẩn, làm sạch do da, chống hiện tượng bội nhiễm da và loại bỏ hoàn toàn tế bào da chết, sần sùi. Hơn nữa, bệnh nhân ngâm rửa sẽ giúp cho thuốc bôi thẩm thấu và hấp thụ dễ dàng hơn.

Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang sử dụng được cho mọi đối tượng khác nhau. Bài thuốc điều trị hiệu quả và được nhiều người tin tưởng sử dụng. Mời bạn tham khảo thêm về video và các phản hồi từ bệnh nhân sau khi sử dụng An Bì Thang điều trị viêm da tiếp xúc:

https://youtu.be/GZJzErYFIsQ

Hình ảnh các feedback đến từ khách hàng 
Hình ảnh các feedback đến từ khách hàng

Trong ăn uống và sinh hoạt:

  • Khẩu phần ăn hằng ngày cần đảm bảo đầy đủ cả 4 nhóm dinh dưỡng;
  • Bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất từ các loại rau củ quả tươi. Tiêu biểu là các loại vitamin như: A, C, D và E.
  • Không sử dụng các thực phẩm dễ gây ngứa hoặc nghi ngờ gây ra tình trạng này. Tiêu biểu như hải sản, đậu phộng và một số loại sữa;
  • Hạn chế sử dụng đồ chiên xào, cay nóng; đồ đóng hộp và thực phẩm đông lạnh.
  • Luyện tập thể dục vừa sức và đều đặn hằng ngày;
  • Giữ cho tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng quá mức;
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần/1 năm hoặc khi có dấu hiệu bất thường ở da kéo dài vài ngày không khỏi.

Bài viết trên đã được giải đáp cụ thể về câu hỏi viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không. Nếu gặp vấn đề viêm da khó trị, hãy liên hệ ngay với Nhất Nam Y Viện qua thông tin sau:

Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 024.8585.1102 – 0983058939 – 0964045616

Zalo: https://zalo.me/0983058939

Fanpage: Nhất Nam Y Viện

Website: www.nhatnamyvien.com

Đặt lịch khám: https://nhatnamyvien.com/dat-lich-kham-benh

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm

Tin khác

Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Nội dung bài viếtBản chất của viêm da tiếp xúcViêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?Các biện pháp giảm sẹo khi bị viêm da tiếp xúcChữa viêm da...

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Nội dung bài viếtBản chất của viêm da tiếp xúcViêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?Các biện pháp giảm sẹo khi bị viêm da tiếp xúcChữa viêm da...

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtBản chất của viêm da tiếp xúcViêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?Các biện pháp giảm sẹo khi bị viêm da tiếp xúcChữa viêm da...

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

Nội dung bài viếtBản chất của viêm da tiếp xúcViêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?Các biện pháp giảm sẹo khi bị viêm da tiếp xúcChữa viêm da...

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Nội dung bài viếtBản chất của viêm da tiếp xúcViêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?Các biện pháp giảm sẹo khi bị viêm da tiếp xúcChữa viêm da...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn