Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Trong trường hợp nhẹ và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da tiếp xúc thường không để lại sẹo.

Viêm da tiếp xúc có để lại sẹo không?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

Bị viêm da tiếp xúc thường bao lâu thì khỏi?

phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc

Cách phân biệt bệnh Zona và viêm da tiếp xúc đúng nhất

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang và cách điều trị

Da bị phồng rộp mụn nước

Da bị phồng rộp mụn nước: Nguyên nhân và cách chữa

Da bị phồng rộp mụn nước: Nguyên nhân và cách chữa

5/5 - (1 bình chọn)

Da bị phồng rộp mụn nước có thể liên quan đến rất nhiều bệnh lý da liễu nguy hiểm nên cần nhanh chóng tìm chính xác nguyên nhân để có hướng xử lý phù hợp. Trong trường hợp bệnh có xuu hướng tái phát thường xuyên, người bệnh cũng bên đi khám để có hướng điều trị nhanh chóng và an toàn nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm khác có thể xuất hiện.

Da bị phồng rộp mụn nước do nguyên nhân nào?

Da bị nổi mụn nước thường là triệu chứng không có gì đáng nói, có thể do tiếp xúc với một số côn trùng hay cũng có có thể do mặc đồ chật khiến da bị ma sát nhiều. Tuy nhiên nếu tình trạng da bị phồng rộp ngay tại vị trí có mụn nước khiến bạn cảm thấy đau rát khó chịu, bệnh có xu hướng tái phát thường xuyên thì người bệnh không nên chủ quan mà cần đi thăm khám sớm.

Da bị phồng rộp mụn nước
Da bị phồng rộp mụn nước có thể tiềm ẩn nhiều bệnh da liễu nguy hiểm

Cụ thể, bệnh có thể liên quan đến một số bệnh lý sau đây

Bệnh Pemphigus

Bệnh Pemphigus là một dang rối loạn da liễu với triệu chứng đặc trưng là da bị phồng rộp, xuất hiện các mụn nước kích thước lớn, bên trong có chứa rất nhiều chất dịch. Các tổn thương này thường có xu hướng xuất hiện trên khắp cơ thể, đặc biệt là các vùng nhiều bã nhờn như ngực, nách, bụng hay cả gần cơ quan sinh dục. Bệnh khiến cho người bệnh luôn cảm thấy ngứa rát khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và đời sống hằng ngày.

Da bị phồng rộp mụn nước
Bệnh Pemphigus là một dang rối loạn da liễu khá nguy hiểm cần được điều trị sớm

Pemphigus là một dạng bệnh tự miễn, khởi phát khi các kháng thể IgE chống lại bề mặt tế bào keratin after và làm đứt nối các liên kết giữa tế bào gai. Bệnh khá hiếm gặp ở những người trẻ, chủ yếu xuất hiện trong độ tuổi từ  40 tới 60 và được đánh giá là khá nguy hiểm. Một số dạng Pemphigus thường gặp như

  • Pemphigus thông thường
  • Pemphigus vảy lá
  • Thẻ Pemphigus sùi
  • Pemphigus da mỡ

Các bọng nước do bệnh này có thể to bằng quả táo xanh hoặc thậm chí là bằng quả trứng gà, nhũn và rất dễ vỡ nếu người bệnh không cẩn thận trong sinh hoạt. Chúng gây ra những lở loét trên da khi các mụn nước vỡ ra, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh lý liên quan.

Herpes rộp nước

Herpes rộp nước là một bệnh lý da liễu có tính truyền nhiễm mạnh, thường xuất hiện chủ yếu trên cơ quan sinh dục hoặc quanh miệng. Tuy nhiên trong một số trường hợp kiểm soát bệnh chậm khiến các dịch tiết từ vị trí tổn thương có thể lây lan sang các cơ quan lân cận và xuất hiện trên cả những vị trí khác trên cơ thể. Bệnh cũng được đánh giá có mức độ nguy hiểm cao cần nhanh chóng điều trị.

virus HSV – Herpes Simplex Virus là nguyên nhân chính gây bệnh. Sau khi lây lan sang cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng  làm tổ, sinh sôi với số lượng lớn tại tủy sống và các hạch thần kinh sau đó tiến gần đến các vị trí niêm mạc phía ngoài  tại cơ quan sinh dục, mắt hay miệng,,, Các triệu chứng bệnh bắt đầu bùng phát chỉ từ 24 đến 48 giờ sau khi tiếp xúc với các virus.

Triệu chứng điển hình của bệnh là tình trạng ngứa ran, da sưng rộp nhẹ đồng thời xuất hiện các mụn nước màu đỏ phía trên. Mụn nước do Heper thường là những mụn li ti mọc sát nhau, bên trong có chứa đầy dịch. Khi các mụn này bị vỡ sẽ tạo thành các vết trợt và lây lan sang các cơ quan lân cận. Cần biết rằng bệnh không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát số lượng tạm thời để virus không sinh sôi thêm. Một số biến chứng thường gặp của bệnh như , viêm màng não, viêm não, liệt dây thần kinh sọ não.. vô cùng nguy hiểm.

Viêm da tiếp xúc

Da bị phồng rộp mụn nước có thể là triệu chứng điển hình nhất của viêm da tiếp xúc. Bệnh có thể xuất hiện nếu bạn vô tình tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng như dịch tiết động vật, mỹ phẩm hay hóa chất.. Nếu liên quan đến bệnh lý này thường không quá nguy hiểm nếu kiểm soát ngay từ đầu.

Da bị phồng rộp mụn nước
Da bị phồng rộp mụn nước có thể là triệu chứng điển hình nhất của viêm da tiếp xúc.

Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh thường xuất hiện trong vòng 24h sau khi tiếp xúc với các dị nguyên. Người bệnh sẽ cảm thấy da bắt đầu đỏ lên, cảm thấy châm chích ngứa rát vô cùng khó chịu. Đồng thời cũng xuất hiện các mụn nước sưng rộp lên với kích thước to nhỏ khác nhau, bên trong chữa rất nhiều dịch. Với trường hợp viêm da tiếp xúc nhẹ, bệnh có thể khỏi sau 2- 3 ngày, mụn nước tự xẹp dần và hình thành các mảng bong tróc trên da. Vùng da tổn thương sau hồi phục có xu hướng kém đều màu so với những vị trí xung quanh.

Tuy nhiên trong trường hợp dị ứng nặng hay vô tình làm các mụn nước vỡ ra sẽ gây lở loét trầm trọng tại đây. Bệnh cũng có xu hướng tái phát thường xuyên nếu người bệnh không có cách phòng tránh tiếp xúc với các dị nguyên phù hợp.

Bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh hay còn được dân gian gọi là bệnh dời leo cũng thường có các triệu chứng da bị phồng rộp mụn nước điển hình. Bệnh do  varicella zoster virus (VZV) – cùng loại với virus thủy đậu gây nên nhưng có mức độ nguy hiểm cao hơn. Những người kể cả sau khi đã điều trị hết bệnh thủy đậu vẫn có nguy cơ mắc bệnh này do không thể loại bỏ hết nguồn gốc virus ra khỏi cơ thể. Chúng có thể tồn tại trong cơ thể theo trạng thái ” ngủ” và chờ đến điều kiện thuận lợi để bùng phát mạnh mẽ.

Khi dị Zona thần kinh, bạn sẽ thấy vùng da bỏng rát, sưng phồng, viêm đỏ. Các mụn nước ban đầu xuất hiện với kích thước nhỏ nhưng dần tiến lại và hòa nhập thành một. Bên trong mụn nước chứa đầy các dịch mủ cao hơn về mặt da và rất dễ vỡ để tạo thành những dải trên da với sắc tố nhạt hơn sau khi lành lại.

Thường dời leo chỉ xuất hiện trên một số vị trí nhất định chứ không mọc trên toàn bô cơ thể. Chủ yếu chúng xuất hiện tại quanh trán, mắt và đầu. Đôi khi cũng có thể tập trung dọc từ phầnhông xuống đùi hay bên sườn ngực. Người bệnh cũng có xu hướng mệt mỏi, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi và sợ ánh sáng. Những biến chứng có liên quan đến bệnh vô cùng trầm trọng như viêm não, viêm phổi, mất thị lực, gặp vấn đề về thính giác nên cần điều trị càng sớm càng tốt.

Ly thượng bì bóng nước

Ly thượng bì bóng nước thường rất ít người biết bởi đây là một bệnh khá hiếm gặp, thường chỉ khoảng 5% dân số mắc phải. Tuy nhiên đây cũng là một bệnh lý khiến da bị phồng rộp mụn nước nên bạn cũng cần tìm hiểu thêm. Dù chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì như có thể cho rằng nó có liên quan đến sự rối loạn miễn dịch khiến các kháng thể IgG chống lại collagen tuýp VII màng đáy.

Da bị phồng rộp mụn nước
Ly thượng bì bóng nước là dạng rối loạn tự miễn hiếm gặp như vô cùng nguy hiểm

Biểu hiện ban đầu của bệnh khá giống với Bệnh Pemphigus với những mụn nước có kích thước lớn làm da sưng đỏ, phồng rộp lên. Tuy nhiên ở Ly thượng bì bóng nước, các vùng da bị tổn thương thường có xu hướng lan rộng, còn các mụn nước sẽ tập trung bên trong, ít nằm ở mép các vùng da đỏ. Sau điều trị tổn thương có thể hình thành  sẹo và milia tại đây.

Bệnh thường có xu hướng di truyền khá mạnh mẽ. Tùy theo các triệu chứng bệnh có thể phân chia thành các dạng sau đây

  • Thể cổ điển
  • Thể giống pemphigoid bọng nước
  • Thể giống pemphgoid sẹo
  • Thể giống pemphigoid Brunsting-Perry
  • Thể giống IgA dạng dải.

Hiện tại chưa có hướng để điều trị bệnh dứt điểm hoàn toàn vì có thể gây tổn hại trầm trọng đến cả làn da và sức khỏe. Do đó với những người mắc bệnh này thường được yêu cầu điều trị gen và ghép tủy để loại bỏ các gen gây bệnh đồng thời ngăn ngừa tối đa nguy cơ di truyền cho đời sau. Tuy nhiên chi phí cho các phương pháp này thường khá cao.

Một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý khác cũng thường xuất hiện các triệu chứng này, bạn có thể tham khảo thêm như

  • Bệnh tổ đỉa
  • Ghẻ nước
  • Thủy đậu
  • Tay chân miệng ở trẻ em

Da bị phồng rộp mụn nước có nguy hiểm không?

Thật khó để xác định mức độ nguy hiểm khi chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì. Tuy nhiên có thể thấy rõ ràng khi mắc bất cứu bệnh lý nào cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt với các bệnh lý ngoài da còn lamnfm tổn hại đến da, có thể gây nhiễm trùng và để lại sẹo xấu xí. Những vùng da mụn nước khi bị vỡ ra lở loét cũng có thể tạo cơ hội cho các vi khuẩn, virus nhanh chóng xâm nhập và gây ra nhiều bệnh lý khác.

Ngoài ra với những bệnh có liên quan đến virus thường rất khó để điều trị do không phải nhóm virus nào cũng có thuốc đặc trị. Nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh cũng rất cao nên bạn cần hết sức chú ý. Nói chung nagy khi thấy các dấu hiệu bất thường trên da hay sức khỏe bạn cũng không nên chủ quan mà cần tiến hành điều trị nhanh chóng để ngăn ngừa các dấu hiệu nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Tốt nhất bạn nên tìm gặp bác sĩ khi phát hiện các triệu chứng sau

  • Da sưng phồng cói mụn nước xuất hiện kéo dài trên 3- 5 ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm
  • Các tổn thương trên da có xu hướng lan rộng nhanh chóng
  • Xuất hiện tổn thương gần mắt, gần miệng hay tại cơ quan sinh dục
  • Người bệnh cảm thấy đau rát khó chịu, cơ thể mệt mỏi không thể ăn uống được
  • Trên những vùng da bị tổn thương có xuất hiện mủ vàng hay xanh, có dấu hiệu chảy dịch

Cách chữa da bị phồng rộp mụn nước

Như đã nói nếu chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh thì không thể đưa ra hướng điều trị chuẩn xác. Ví dụ với viêm da tiếp xúc có thể dùng một số loại kháng sinh để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng nhưng với bệnh dời leo do lại do các tác nhân virus gây ra nên việc dùng nhóm thuốc này sẽ không thực sự đem lại hiệu quả tốt. Vì thế người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, qua đó đưa ra các phương pháp xử lý phù hợp với từng đối tượng.

Riêng với các biện pháp chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất kiểm soát các triệu chứng bệnh tạm thời, ngăn ngừa nguy cơ lây lan và viêm nhiễm rộng hơn, không mang tính chất điều trị.

Da bị phồng rộp mụn nước dùng thuốc gì

Hầu hết với những tổn thương trên da sẽ đều được bác sĩ chỉ định dùng chung một số loại nước sát trùng để làm sạch các vùng lở loét và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng lan rộng. Các loại thuốc đặc trị khác có thể khác nhau, không áp dụng cho tất cả các trường hợp bài thuốc này sẽ không đề cập.

Da bị phồng rộp mụn nước
Sử dụng các dung dịch sát trùng thường được bác sĩ chỉ định để ngăn ngừa viêm nhiễm

Một số dung dịch sát khuẩn phổ biến thường được chỉ định như nước muối sinh lý,  như Hydrogen peroxide, Povidone, hồ keo hay có thể chỉ định thuốc tím để bôi ngoài phòng ngừa viêm nhiễm. Những thuốc này đa phần đều có thể dùng trên những vùng da bị lở loét, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều vì có thể bào mòn da. Tham khảo thêm dược sĩ trước khi sử dụng.

Hướng điều trị tại nhà

Với các trường hợp bệnh mới khởi phát, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng tại nhà bằng những phương pháp đơn giản. Chú ý khi chưa chắn chắn là bệnh gì bạn nên hạn chế bôi thuốc hay bôi các thảo dược như nha đam, trứng hay yến mạch lên vì đôi khi có thể gây tác dụng ngược lại. Tốt nhất nên chú trọng việc vệ sinh  vùng da bị tổn thương để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm lây lan.

Da bị phồng rộp mụn nước
Bạn tuyệt đối không nên gãi vì vừa có thể gây nhiễm trùng vừa có thể để lại sẹo

Cụ thể, bạn nên chú ý các vấn đề sau đây

  • Không gãi ngứa trên những vùng da bị sưng phồng nổi mụn nước vì có thể làm vỡ mụn, chảy dịch và lây lan bệnh ra xung quanh
  • Thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Có thể dùng đá bọc trong khăn sạch hay túi bóng để chườm nhẹ nhàng lên những vùng da bị tổn thương giúp giảm đau
  • Dùng nước muối sinh lý dịu nhẹ để vệ sinh vết thương hằng ngày
  • Tắm rửa sạch sẽ, tránh dùng những loại sữa tắm có độ PH cao trên những vùng da tổn thương vì có thể gây nhiễm trùng
  • Tránh ma sát hay vận động mạnh có thể làm vỡ mụn nước
  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, chất vải thấm hút tốt để tránh chạm vào tổn thương
  • Tránh làm các công việc nặng nhọc hay vận động mạnh có thể làm chảy mồ hôi và tiếp xúc với những vùng da bị tổn thương
  • Bổ sung đủ từ 2 – 2,5 lít nước ngày, kết hợp thêm với các loại nước rau củ và trái cây để tăng cường thêm vitamin và các khoáng chất cần thiết
  • Tránh tiếp xúc với các dị nguyên có thể gây kích ứng khác như bụi bẩn, hóa chất, lông động vật
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng
  • Tránh xa đồ ăn cay nóng, bia rượu và các chất kích thích khác
  • Có thể độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp hằng ngày để tăng cường hệ miễn dịch

Da bị phồng rộp mụn nước có thể tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị sớm nên người bệnh không được chủ quan. Hy vọng những chia sẽ trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích giúp việc phát hiện và phòng tránh bệnh đạt kết quả tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm

Tin khác

Viêm da tiếp xúc ánh sáng – Cách điều trị và phòng ngừa

Nội dung bài viếtDa bị phồng rộp mụn nước do nguyên nhân nào?Bệnh PemphigusHerpes rộp nướcViêm da tiếp xúcBệnh zona thần kinhLy thượng bì bóng nướcMột số bệnh lý khácDa...

Cách xử lý khi bị viêm da tiếp xúc côn trùng hiệu quả

Nội dung bài viếtDa bị phồng rộp mụn nước do nguyên nhân nào?Bệnh PemphigusHerpes rộp nướcViêm da tiếp xúcBệnh zona thần kinhLy thượng bì bóng nướcMột số bệnh lý khácDa...

Viêm da tiếp xúc ở tay: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtDa bị phồng rộp mụn nước do nguyên nhân nào?Bệnh PemphigusHerpes rộp nướcViêm da tiếp xúcBệnh zona thần kinhLy thượng bì bóng nướcMột số bệnh lý khácDa...

Viêm da dị ứng tiếp xúc có lây không? Cách phòng tránh

Nội dung bài viếtDa bị phồng rộp mụn nước do nguyên nhân nào?Bệnh PemphigusHerpes rộp nướcViêm da tiếp xúcBệnh zona thần kinhLy thượng bì bóng nướcMột số bệnh lý khácDa...

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở trẻ em và cách điều trị

Nội dung bài viếtDa bị phồng rộp mụn nước do nguyên nhân nào?Bệnh PemphigusHerpes rộp nướcViêm da tiếp xúcBệnh zona thần kinhLy thượng bì bóng nướcMột số bệnh lý khácDa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn