Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm Họng Mãn Tính Nổi Hạch Có Phải Dấu Hiệu Của Ung Thư?

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm họng mãn tính nổi hạch là tình trạng rất nhiều người gặp phải, đây là phản ứng của cơ thể nhằm chống lại sự tấn công của tác nhân gây hại. Vậy viêm họng mãn tính nổi hạch có phải là dấu hiệu của ung thư không? Theo dõi bài viết bên dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng không?
Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng không?

Viêm họng mãn tính nổi hạch là gì?

Hạch là tổ chức có chức năng sản sinh ra bạch cầu giúp cơ thể chống lại sự tấn công và xâm nhập của vi khuẩn, virus. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, trên cơ thể người bình thường có đến 600 hạch bạch huyết, chúng phân bổ khắp nơi với nhiều kích thước khác nhau. Hạch bạch huyết nằm sâu bên trong khoang bụng hoặc khoang ngực và chỉ nổi lên khi bị nhiễm trùng nặng. Khi cơ thể bị tác nhân gây hại xâm nhập, hạch bạch huyết gần nhất sẽ trở nên sưng to nhưng không gây đau nhức hay khó chịu. Thông thường, bạn sẽ cảm nhận được tình trạng nổi hạch ở những vị trí điển hình như hàm, sau tai, nách, bẹn, trên xương đòn.

Nổi hạch là một dấu hiệu của bệnh viêm họng nhưng khá hiếm gặp, triệu chứng này chỉ xuất hiện khi bệnh đang chuyển biến xấu như viêm họng cấp nhiễm trùng nặng hoặc viêm họng mãn tính. Tình trạng này sẽ nhanh chóng trở lại bình thường nếu hiện tượng nhiễm khuẩn được điều trị triệt để. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp hạch bạch huyết xơ hóa luôn luôn sưng to. Ở những trường hợp này cần tiến hành điều trị vì chúng có thể chuyển biến sang ung thư ác tính. Người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ nếu bị viêm họng mãn tính nổi hạch kèm theo các triệu chứng sau đây:

  • Sưng hạch diễn ra kéo dài trên 4 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm, ngược lại chúng ngày càng sưng to và lan rộng.
  • Hạch sưng to nhưng mềm kèm theo sốt cao và đổ mồ hôi.
  • Đau nhức vùng họng gây khó thở và khó nuốt.
  • Cân nặng giảm sút không rõ nguyên nhân.

Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải dấu hiệu của ung thư?

Viêm họng mãn tính là bệnh lý rất khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát trở lại nếu gặp điều kiện thuận lợi. Đây là giai đoạn sau của bệnh viêm họng cấp, lúc này các tế bào lympho đã bị nhiễm khuẩn và mất đi chức năng vốn có. Nổi hạch bạch huyết khi bị viêm họng mãn tính là vấn đề không đáng lo ngại, đây chỉ là phản ứng của cơ thể nhằm chống lại sự tấn công của vi khuẩn. Nếu tiến hành điều trị đúng cách thì tình trạng nổi hạch cũng thuyên giảm hẳn.

Nổi hạch là triệu chứng thường gặp ở những người bị viêm họng mãn tính
Nổi hạch là triệu chứng thường gặp ở những người bị viêm họng mãn tính

Nhiều người lo lắng vì cho rằng viêm họng mãn tính gây nổi hạch là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng. Giải đáp thắc mắc này bác sĩ chuyên khoa cho biết, hạch bạch huyết nổi ở cổ là hiện tượng bình thường và xảy ra khá phổ biến ở bệnh nhân bị viêm họng mãn tính. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể, hạch sẽ tự biến mất chỉ sau vài ngày điều trị.

Nhưng nếu tình trạng nổi hạch diễn ra kéo dài hoặc tái phát nhiều lần thì bạn cần phải hết sức lưu ý. Nổi hạch bạch huyết nếu diễn ra kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ xơ hóa và không có khả năng thu nhỏ lại. Nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ biến chứng thành khối u ác tính và gây ra một số bệnh lý nguy hiểm như bệnh về máu, ung thư tuyến giáp, ung thư vòm họng,…

Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính nổi hạch

Dựa vào mức độ bệnh trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Khi gặp phải tình trạng trên, bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách ngay từ sớm, tránh phát sinh biến chứng không mong muốn. Dưới đây là các cách điều trị viêm họng mãn tính nổi hạch bạn có thể tham khảo:

Chữa bằng mẹo dân gian

Nổi hạch bạch huyết thường xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng có dấu hiệu chuyển biến xấu. Lúc này, người bệnh có thể áp dụng các mẹo trị bệnh trong dân gian để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Cụ thể là:

Uống nhiều nước ấm giúp giảm nhẹ cảm giác khó chịu bên trong vòm họng do bệnh gây ra
Uống nhiều nước ấm giúp giảm nhẹ cảm giác khó chịu bên trong vòm họng do bệnh gây ra
  • Chườm nóng: Dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt khô rồi chườm trực tiếp lên vùng hạch nổi. Khi khăn hết ấm thì tiếp tục nhúng nước, vắt khô rồi chườm. Sau khi chườm, tình trạng đau nhức hạch bạch huyết sẽ thuyên giảm đáng kể. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với uống nước ấm giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục.
  • Dùng hồng bì: Chuẩn bị 10 gram hồng bì khô, 10 gram vỏ rễ dâu và 10 gram cam thảo khô. Cho tất cả vào ấm cùng với lượng nước vừa đủ rồi bắc lên bếp sắc trên lửa nhỏ trong vòng 30 phút là được. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành 3 phần bằng nhau dùng để uống trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Dùng rau diếp cá: Rau diếp cá sau khi mua về đem nhặt sạch những lá bị sâu bệnh và vàng úa rồi rửa sạch với nước. Sau đó đem xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt. Trộn nước cốt rau diếp cá với nước vo gạo, bắc lên bếp đun sôi rồi dùng để uống. Nên sử dụng với liều lượng 1 cốc mỗi ngày.

Các mẹo ở trên chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng của bệnh chứ không giải quyết được tình trạng nhiễm trùng gây nổi hạch. Vì thế, bạn không nên quá lạm dụng mà chần chừ trong việc điều trị. Để đảm bảo an toàn, bạn nên kết hợp điều trị bằng mẹo dân gian với điều trị chuyên khoa giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục, tránh phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Chữa bằng thuốc Tây y

Khi bị viêm họng mãn tính nổi hạch, người bệnh nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được kê đơn điều trị bằng Tây y. Thuốc Tây y có tác dụng diệt khuẩn và đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra. Thường được sử dụng là:

Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị viêm họng mãn tính nổi hạch đúng cách
Thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị viêm họng mãn tính nổi hạch đúng cách
  • Thuốc kháng sinh, kháng virus
  • Thuốc kháng viêm không steroid
  • Thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt
  • Thuốc giảm ho, thuốc long đờm
  • Thuốc xịt họng hoặc viên ngậm điều chế từ đông y

Các loại thuốc Tây y trị bệnh cần được sử dụng theo đơn kê của bác sĩ để tránh phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuyệt đối không được thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị viêm họng mãn tính nổi hạch bằng Đông y

Hiện nay, theo khảo sát của chuyên trang, người bệnh ngày càng có xu hướng tìm hiểu về các bài thuốc Đông y bởi hiệu quả trị viêm họng tận gốc và đảm bảo lành tính. Một trong những giải pháp được giới chuyên gia đánh giá cao là bài thuốc đặc trị viêm họng đến từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường (Top 20 thương hiệu uy tín nhất năm 2020).

Chữa viêm họng nổi hạch bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường – Giải pháp VÀNG dành cho người Việt

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5, người kế thừa bài thuốc, bài thuốc viêm họng của dòng họ ra đời từ hơn 150 năm trước. Dựa theo công thức cổ của các thái y triều đình, cụ tổ Đỗ Minh Tư đã nghiên cứu nên bài thuốc chữa viêm họng cho người dân. Qua hơn 1 thế kỷ, các thế hệ lương y cùng tối ưu hoàn thiện, nâng cao hiệu quả chữa bệnh của phương thuốc này.

Bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường có khả năng trị TRIỆT ĐỂ các biểu hiện đau rát, nổi hạch, đồng thời điều trị sâu từ nguyên nhân để chặn đứng nguy cơ tái phát bệnh. Bên cạnh đó, bài thuốc này hỗ trợ người bệnh tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe từ sâu bên trong.

Hiệu quả vượt trội của bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường
Hiệu quả vượt trội của bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường

Liệu trình bài thuốc: 

  • Thuốc đặc trị viêm họng: Cho tác dụng giúp tiêu đờm, bổ phế, thanh nhiệt, chỉ ho, chữa lành những tổn thương ở niêm mạc cổ họng.
  • Thuốc tiêu viêm giải độc: Thanh nhiệt giải độc, tbài trừ độc tố, hỗ trợ tiêu diệt gai cổ họng.

Thành phần dược liệu: Bài thuốc kết hợp hơn 50 cây thuốc nam hàng đầu điều trị các bệnh về đường họng như cát cánh, đơn đỏ, ké đầu ngựa, … Nhờ vậy bài thuốc mang đến nhiều ưu điểm nổi bật được hàng ngàn bệnh nhân chứng thực.

Ưu điểm vượt trội của bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường
Ưu điểm vượt trội của bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường

Theo số liệu thống kê từ nhà thuốc Đỗ Minh Đường, tính trong 3 tháng đầu năm 2021, nhà thuốc đã điều trị thành công cho hơn 500 người bệnh viêm họng mãn tính nổi hạch. Con số này hiện tại vẫn đang trên đà không ngừng tăng lên. Hầu hết người bệnh đều cho phản hồi tích cực, không hề  phàn nàn về tác dụng phụ hay kích ứng mà bài thuốc gây nên.

[XEM NGAY] Nam MC khỏi viêm họng nhờ bài thuốc gia truyền hơn 150 năm Đỗ Minh Đường

Không chỉ riêng MC Minh Hiển đã thoát khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm họng hạt, còn rất nhiều người bệnh đã tin tưởng lựa chọn bài thuốc và cho kết quả người sức mong đợi:

Phản hồi tích cực của nhiều người bệnh về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Phản hồi tích cực của nhiều người bệnh về bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường

Với bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường, chữa viêm họng hạt mãn tính chưa bao giờ đơn giản đến thế. Chỉ cần bạn liên hệ, các chuyên gia hàng đầu sẵn sàng giải đáp:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 100 đường Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Biện pháp phòng ngừa viêm họng mãn tính nổi hạch

Viêm họng mãn tính nổi hạch rất dễ khởi phát khi gặp điều kiện thuận lợi, điều này đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt nhiều đường đồ ăn chua cay hoặc ủ muối. Nói không với nước ngọt có gas, đồ uống có cồn, thuốc lá.
  • Nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây tươi, thịt cá tươi,… Thành phần vitamin và khoáng chất trong thực phẩm sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể. Bạn cũng có thể uống thêm trà thảo mộc để hỗ trợ điều trị bệnh như trà gừng, trà xanh, trà hoa cúc,…
  • Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thiền định, bơi lội,…
Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao giúp cải thiện sức đề kháng cơ thể
Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao giúp cải thiện sức đề kháng cơ thể
  • Nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh đến những nơi có nguồn không khí bị ô nhiễm. Chú ý giữ ấm cơ thể vào những ngày trời lạnh, vệ sinh răng miệng đúng cách, súc họng bằng nước muối mỗi ngày.
  • Hình thành thói quen sinh hoạt tích cực để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể là nghỉ ngơi và làm việc khoa học, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tránh làm việc quá sức,…

Viêm họng mãn tính nổi hạch là hiện tượng xảy ra khá phổ biến, đây là dấu hiệu cho thấy vòm họng đang bị nhiễm trùng. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan để bệnh tiến triển nặng và phát sinh biến chứng.

Có thể bạn quan tâm:

Thanh hầu bổ phế thang là bài thuốc chữa viêm họng, viêm amidan, ho được nhiều đơn vị báo chí "chọn mặt gửi vàng" đưa tin giới thiệu đến bạn đọc cả nước nhờ mang lại hiệu quả điều trị VƯỢT TRỘI, BỀN LÂU, AN TOÀN.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng mãn tính nổi hạch là gì?Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải dấu hiệu của ung thư?Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng mãn tính nổi hạch là gì?Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải dấu hiệu của ung thư?Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng mãn tính nổi hạch là gì?Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải dấu hiệu của ung thư?Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm họng mãn tính nổi hạch là gì?Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải dấu hiệu của ung thư?Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng mãn tính nổi hạch là gì?Viêm họng mãn tính nổi hạch có phải dấu hiệu của ung thư?Phương pháp điều trị viêm họng mãn tính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn