Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Viêm Họng Mủ: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Cách Điều Trị

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm họng mủ là bệnh lý về đường hô hấp có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Các triệu chứng do bệnh gây ra khiến bạn cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, nếu không tiến hành điều trị đúng cách sẽ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm họng mủ bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn.

Viêm họng mủ là tình trạng viêm xảy ra tại lớp niêm mạc họng có kèm theo dịch mủ
Viêm họng mủ là tình trạng viêm xảy ra tại lớp niêm mạc họng có kèm theo dịch mủ

Viêm họng mủ là gì?

Viêm họng mủ xảy ra khi tế bào lympho bên trong vòm họng bị tổn thương kéo dài, làm mất đi khả năng chống lại sự tấn công của tác nhân gây hại. Khi vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào vòm họng, chúng sẽ kết hợp với cặn bã và hình thành nên mủ trắng. Viêm họng mủ thường xảy ra ở những người có sức đề kháng yếu kém hoặc ý thức vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm họng mủ là bệnh lý có khả năng lây lan qua đường hô hấp nếu có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc tiếp xúc gián tiếp thông qua việc ăn uống và dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh. Vì thế, bạn nên chủ động trong việc phòng tránh để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh cũng như lây lan sang người khác.

Đây là bệnh lý nguy hiểm và không thể tự khỏi nếu không tiến hành chữa trị. Vì thế, ngay khi phát hiện bản thân bị bệnh bạn nên tiến hành điều trị chuyên khoa dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Một số biến chứng có thể xảy ra của bệnh viêm họng mủ là viêm amidan, viêm xoang, viêm phổi, viêm khớp, viêm cầu thận, ung thư vòm họng,…

Lá thứ tay đầy xúc động của bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) sau khi điều trị viêm họng hạt thành công tại Nhất Nam Y Viện. ĐỌC NGAY!

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mủ

Việc nắm rõ được nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp bạn chủ động trong việc phòng ngừa. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, có từ 70 – 90% số ca viêm họng mủ khởi phát do sự tấn công của vi khuẩn và virus. Ngoài ra, bệnh cũng có thể hình thành do các yếu tố sau đây:

  • Viêm họng kéo dài: Viêm họng mủ sẽ khởi phát khi bệnh viêm họng diễn ra kéo dài không được điều trị dứt điểm. Lúc này, chức năng bảo vệ của tế bào lympho đã bị ảnh hưởng đáng kể, tạo cơ hội cho bệnh khởi phát.
  • Sức đề kháng suy yếu: Bệnh viêm họng mủ rất dễ khởi phát ở những người có sức đề kháng suy yếu, đặc biệt là trẻ em.
  • Vệ sinh vòm họng không đúng cách: Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển và hình thành mủ bên trong thành họng.
Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm lạnh sẽ gây tổn thương đến niêm mạc họng và gây ra bệnh
Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm lạnh sẽ gây tổn thương đến niêm mạc họng và gây ra bệnh
  • Ăn uống thiếu khoa học: Thói quen ăn uống thiếu khoa học cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mủ thường gặp. Cụ thể là ăn nhiều đồ cay nóng, sử dụng thực phẩm lạnh, lạm dụng rượu bia và đồ uống có gas,…
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Việc sống trong môi trường bị ô nhiễm sẽ khiến vùng họng dễ bị kích ứng, khởi phát phản ứng viêm kéo dài và gây ra bệnh.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân ở trên thì bệnh cũng có thể hình thành do ảnh hưởng từ yếu tố cơ địa dễ dị ứng, mắc các bệnh lý về dạ dày, cổ họng bị khô hoặc thường xuyên thở bằng miệng, thường xuyên la hét hoặc nói quá nhiều, lây nhiễm từ người khác,…

Biểu hiện của bệnh viêm họng mủ

Triệu chứng của bệnh viêm họng mủ cũng tương tự như viêm amidan mãn tính nên có rất nhiều người bị nhầm lẫn. Người bệnh cần đặc biệt chú ý đến tình trạng bệnh của bản thân, nhanh chóng đến gặp bác sĩ thăm khám khi có dấu hiệu của bệnh để được chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là tổng hợp những triệu chứng thường gặp khi bị viêm họng mủ bạn có thể tham khảo:

  • Ho: Ho khan và ho có đờm là triệu chứng thường gặp nhất khi bị viêm họng mủ. Tình trạng này thường xảy ra vào buổi sáng sớm và gây ra cảm giác vướng víu ở cổ họng. Nhưng triệu chứng ho cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về đường hô hấp khác, điều này đã khiến người bệnh nhầm lẫn và chủ quan trong việc điều trị.
  • Sốt: Tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người mà sẽ có dấu hiệu sốt nhẹ hoặc sốt cao. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể nhằm chống lại sự tấn công của các yếu tố gây hại.
  • Đau rát và ngứa họng: Mụn mủ xuất hiện bên trong vòm họng sẽ khiến vùng niêm mạc tại đây trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Lúc này, người bệnh sẽ luôn có cảm giác ngứa râm ran hoặc đau rát tại vùng họng. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh sẽ thường xuyên khạc nhổ để làm giảm bớt cảm giác khó chịu.
Khi bị viêm họng mủ người bệnh sẽ có cảm giác đau rát trong vòm họng rất khó chịu
Khi bị viêm họng mủ người bệnh sẽ có cảm giác đau rát trong vòm họng rất khó chịu
  • Hôi miệng: Mủ trắng xuất hiện sẽ khiến hơi thở của người bệnh có mùi hôi rất khó chịu. Lúc này, bạn nên chú ý vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ để giảm bớt mùi hôi, tránh ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng điển hình ở trên thì người bệnh cũng có thể đối mặt với một số triệu chứng ít gặp khác như khàn giọng, buồn nôn và nôn, cơ thể mệt mỏi, chán ăn và gầy sút cân,…

Khi thấy bản thân có các triệu chứng ở trên thì tốt nhất bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan, để bệnh diễn ra kéo dài và phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Phương pháp điều trị viêm họng mủ

Viêm họng mủ là bệnh lý hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và tiến hành can thiệp đúng cách. Tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh mà bạn nên lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp. Nếu bệnh viêm họng mủ khởi phát ở phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ thì bạn cần phải tiến hành điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh viêm họng mủ được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Điều trị bằng mẹo dân gian

Chữa viêm họng mủ bằng mẹo dân gian được đánh giá là an toàn và rất lành tính. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà mà không lo phát sinh tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng mẹo dân gian để trị bệnh đối với những trường hợp viêm họng mủ mức độ nhẹ. Bên dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Dùng rễ cam thảo đất

  • Chuẩn bị rễ cam thảo đất với số lượng lớn, đem rửa sạch phơi khô rồi bảo quản dùng dần.
  • Khi bị viêm họng mủ, bạn chỉ cần thái rễ cam thảo đất thành lát mỏng rồi dùng để ngậm bên trong họng.
  • Thực hiện cách này nhiều lần trong ngày bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

Dùng rau diếp cá

Cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng mủ tại nhà bằng rau diếp cá có sẵn trong vườn
Cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm họng mủ tại nhà bằng rau diếp cá có sẵn trong vườn
  • Người bệnh cần chuẩn bị khoảng một nắm rau diếp cá tươi, 2 thìa mật ong nguyên chất và một ít đường phèn.
  • Diếp cá đem rửa sạch đất cát bám quanh, cho vào chậu nước muối loãng ngâm 15 phút rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho diếp cá, mật ong và đường phèn vào một cái bát sạch rồi đem đi hấp cách thủy khoảng 15 phút.
  • Chắt lấy lượng nước thu được sử dụng để uống ngay khi còn ấm, thực hiện liên tục trong 10 ngày bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Dùng lá hẹ

  • Chuẩn bị một nắm lá hẹ tươi, 2 thìa mật ong và vài lát gừng tươi.
  • Lá hẹ đem rửa sạch đất cát bám quanh rồi dùng dao thái thành khúc ngắn.
  • Cho lá hẹ vào bát trộn đều cùng với mật ong. Sau đó bỏ thêm vài lát gừng tươi vào rồi đem đi hấp cơm.
  • Dùng hỗn hợp trên để ăn ngay khi còn ấm, chú ý ăn hết cả cái lẫn nước.
  • Sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y trị bệnh sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm nhanh chóng chỉ sau vài lần sử dụng, vì vậy đây là phương pháp trị bệnh được nhiều người ưu tiên lựa chọn thực hiện. Các loại thuốc Tây y thường được kê đơn điều trị viêm họng mủ là:

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc giảm ho
  • Thuốc kháng viêm
  • Thuốc sát trùng
  • Thuốc súc họng
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt
Dùng thuốc Tây y giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra
Dùng thuốc Tây y giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Việc dùng thuốc Tây y trị bệnh có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn sử dụng thuốc trị bệnh đúng cách.

Biện pháp phòng tránh bệnh viêm họng mủ

Viêm họng mủ là bệnh lý về đường hô hấp rất dễ tái phát trở lại và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, bạn cần chủ động có các biện pháp phòng ngừa bệnh tại nhà. Cụ thể là:

  • Khi bị viêm họng, bạn cần tiến hành điều trị dứt điểm ngay từ sớm để tránh biến chứng sang viêm họng mủ.
  • Chú ý bảo vệ hệ hô hấp mỗi khi đi ra ngoài. Đeo khẩu trang khi đến những nơi bị ô nhiễm môi trường, chứa nhiều khói bụi hoặc hóa chất.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây hại tồn tại bên trong vòm họng. Nên súc họng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày.
  • Điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày sao cho phù hợp với tình trạng bệnh. Cụ thể là ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, uống nhiều nước ấm giúp cấp ẩm cho niêm mạc họng, hạn chế ăn đồ cay nóng và tránh sử dụng chất kích thích.
  • Nên giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh. Không nên ngồi trong phòng máy lạnh hoặc ngồi trước quạt quá lâu.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa giúp loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh tồn tại bên trong môi trường như phấn hoa, nấm mốc, bụi bẩn,…
  • Viêm họng mủ là bệnh lý có khả năng lây lan, vì thế bạn nên tránh sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt là những người đang bị bệnh.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh lý khác nhau.
Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm họng mủ chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên cần được phát hiện và điều trị đúng cách ngay từ sớm. Ngay khi thấy bản thân có triệu chứng của bệnh, bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtViêm họng mủ là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mủBiểu hiện của bệnh viêm họng mủPhương pháp điều trị viêm họng mủĐiều trị bằng mẹo...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtViêm họng mủ là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mủBiểu hiện của bệnh viêm họng mủPhương pháp điều trị viêm họng mủĐiều trị bằng mẹo...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtViêm họng mủ là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mủBiểu hiện của bệnh viêm họng mủPhương pháp điều trị viêm họng mủĐiều trị bằng mẹo...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtViêm họng mủ là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mủBiểu hiện của bệnh viêm họng mủPhương pháp điều trị viêm họng mủĐiều trị bằng mẹo...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtViêm họng mủ là gì?Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng mủBiểu hiện của bệnh viêm họng mủPhương pháp điều trị viêm họng mủĐiều trị bằng mẹo...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn