Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

7 bài tập cho người viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi

5/5 - (2 bình chọn)

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc để giảm đau thì tập thể dục cũng được xem là phương pháp điều trị và ngăn chặn biến chứng do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra. Mỗi ngày chỉ cần dành khoảng 30 – 45 phút để tập luyện, người bệnh có thể cải thiện được khả năng vận động và phòng tránh một số tổn thương làm hỏng khớp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi.

Chia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp giúp sức khỏe xương khớp nhanh phục hồi
Chia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp giúp sức khỏe xương khớp nhanh phục hồi

Chia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi

Hiện có khá nhiều người bệnh viêm khớp dạng thấp lo ngại vấn đề tập thể dục mỗi ngày. Họ cho rằng việc tập luyện sẽ khiến cơn đau tăng cao, thậm chí khiến tình trạng sức khỏe của xương khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Theo nhận định từ bác sĩ chuyên khoa thì đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi việc lười vận động cũng chính la yếu tố tác động khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Có khá nhiều bài nghiên cứu khoa học chứng minh luyện tập thể dục đúng cách, bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp không chỉ cải thiện sức khỏe xương khớp mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể. Thông qua việc cải thiện những cơn đau nhức khó chịu, cải thiện chức năng của khớp do bị viêm hay thoái hóa, đồng thời giúp ngăn ngừa các biến chứng do bệnh gây ra mà không làm bệnh tình trở nên trầm trọng thêm.

Nhiều bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp lo ngại việc vận động sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của xương khớp bị tổn thương hoặc lo lắng cơn đau sẽ trở nên tồi tệ hơn
Nhiều bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp lo ngại việc vận động sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của xương khớp bị tổn thương hoặc lo lắng cơn đau sẽ trở nên tồi tệ hơn

Với những lợi ích mang lại của việc tập thể dục hay vận động mỗi ngày đã được điểm qua cho thấy đây được xem phương pháp điều trị bảo tồn, giúp bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp loại bỏ cơn đau nhức và hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ phục hồi chức năng xương khớp. Dưới đây là một số bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp được bác sĩ khuyến khích luyện tập:

1. Yoga – Bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp giúp nhanh phục hồi

Rất nhiều tài liệu cho biết, yoga là bộ môn rất tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp. Những động tác nhẹ nhàng cùng với nhịp thở sâu không chỉ loại bỏ những cơn đau nhức mà còn giúp các khớp linh hoat hơn và tăng phạm vi hoạt động của khớp. Không những vậy, tập yoga đều đặn mỗi ngày còn giúp thư giãn đầu óc, ổn định tâm trạng và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Những bài tập yoga phù hợp với người bị viêm khớp dạng thấp như:

  • Động tác chiếc thuyền (full bota pose);
  • Tư thế vũ công (lord of the dance pose);
  • Tư thế lạc đà (camel pose);
  • Tư thế chống đẩy bằng cánh tay (forearm plank);
  • Tư thế cái cây (tree pose).

Các bài tập trên chủ yếu cần những động tác nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe của khớp, tránh những động tác cần nhiều sức lực chèn ép lên khớp quá mức. Tốt hơn hết, người tập nên tập dưới sự chỉ dẫn của kỹ thuật viên để biết chính xác động tác của bài tập.

Yoga là bộ môn rất thích hợp cho người bị viêm khớp dạng thấp
Yoga là bộ môn rất thích hợp cho người bị viêm khớp dạng thấp

2. Đi bộ vừa giúp thư giãn cơ thể vừa có tác dụng đẩy lùi bệnh viêm khớp dạng thấp

Đi bộ là một trong những bài tập hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp khá phổ biến hiện nay. Với các động tác thấp, không cần dùng nhiều sức lực có thể giúp điều hòa cơ thể, tăng cường sự linh hoạt của khớp và tăng cường sức khỏe của xương khớp cũng như sức khỏe tổng thể. Không những vậy, việc đi bộ thường xuyên còn giúp ổn định nhịp tim, thư giãn cơ thể và xương khớp, đồng thời hỗ trợ giảm đau.

Theo một số nghiên cứu và chứng minh cho biết, đi bộ mỗi ngày 30 phút có thể giúp ổn định sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra. Tuy nhiên, trước khi tham gia chạy bộ, bạn nên lựa chọn loại giày thể thao phù hợp với kích thước của bàn chân. Trong những khoảng thời gian đầu, người bệnh nên đi bộ nhẹ nhàng với vận tốc vừa phải và tăng dần tốc độ theo quá trình luyện tập. Trong trường hợp gặp khó khăn khi giữ thăng bằng, người bệnh có thể sử dụng gậy hoặc các dụng cụ khác để hỗ trợ, phòng tránh tình trạng té ngã.

Đi bộ 30 - 45 phút không chỉ giúp ổn định sức khỏe tổng thể và tinh thần mà còn giúp loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp
Đi bộ 30 – 45 phút không chỉ giúp ổn định sức khỏe tổng thể và tinh thần mà còn giúp loại bỏ các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

3. Bài tập kéo căng các khớp cho người bị viêm khớp dạng thấp

Thực hiện bài tập kéo căng các khớp có thể giúp cải thiện tính linh hoạt, dẻo dai, giảm độ cứng và gia tăng phạm vi chuyển động của các khớp bị ảnh hưởng. Đặc biệt hơn, bài tập sẽ phát huy tối đa công dụng cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp nếu người tập thực hiện vào mỗi buổi sáng sớm.

Các bước thực hiện kéo căng khớp bao gồm:

  • Khởi động để làm nóng cơ thể bằng bài tập đi bộ tại chỗ hoặc vặn mình nhẹ nhàng trong khoảng 3 – 5 phút;
  • Thực hiện các động tác của bài tập kéo căng cơ khớp bị ảnh hưởng. Giữ yên tư thế trong khoảng 10 – 20 giây;
  • Lặp lại động tác khoảng 2 – 3 lần trong mỗi hiệp tập. Người bệnh có thể sử dụng dây đeo chuyên dụng để duy trì quá trình căng kéo cơ.
Bài tập kéo căng cơ khớp có tác dụng cải thiện tính linh hoạt, tăng độ dẻo dai và tăng phạm vi chuyển động của các khớp bị ảnh hưởng
Bài tập kéo căng cơ khớp có tác dụng cải thiện tính linh hoạt, tăng độ dẻo dai và tăng phạm vi chuyển động của các khớp bị ảnh hưởng

Trong trường hợp viêm khớp nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cách kẽo căng cơ an toàn và hiệu quả. Nếu có các tác động gây đau hoặc khó chịu, người bệnh nên tạm ngưng việc luyện tập và trao đổi với bác sĩ để có hướng khắc phục hiệu quả nhất.

4. Đi xe đạp – Bộ môn mà người bị viêm khớp dạng thấp có thể tham gia

Đi xe đạp cũng được xem là bài tập hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp được chuyên gia y tế khuyến khích luyện tập. Với cường độ luyện tập vừa phải không chỉ có tác dụng tăng cường sức mạnh hệ thống xương khớp mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch. Hơn thế nữa, đi xe đạp còn có thể cải thiện được tình trạng cứng khớp gối, tăng khả năng chuyển động, cải thiện sức khỏe bàn chân và tăng sức khỏe tổng thể.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể đạp xe ngoài trời, tham gia đạp xe đạp nhóm hoặc sử dụng xe đạp chuyên dụng trong các phòng tập thể dục. Song, trong quá trình luyện tập, người bệnh cần đặc biệt chú ý đến dấu hiệu của cơ thể và nên nghỉ ngơi khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi và có nguy cơ xuất hiện cơn đau nhức.

Đi xe đạp là bộ môn có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp, cải thiện tình trạng cứng khớp gối và nâng cao sức khỏe tim mạch
Đi xe đạp là bộ môn có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp, cải thiện tình trạng cứng khớp gối và nâng cao sức khỏe tim mạch

5. Bài tập với tấm bạt lò xo

Một bài tập hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp khác cũng được chuyên gia đánh giá tốt là bài tập với tấm bạt lò xo. Bài tập này không chỉ giúp ổn định nhịp tim mà còn giúp các khớp chuyển động nhịp nhàng hơn, linh hoạt hơn. Không những vậy, tập đúng cách sẽ có hiệu quả tác động tích cực đến sức khỏe toàn diện. Nếu tập luyện thường xuyên sẽ giúp cơn đau có dấu hiệu thuyên giảm.

Trong trường hợp bạn không tự tin về việc giữ thăng bằng thì có thể đổi tấm bạt lò xo bằng một thanh giữ thăng bằng. Bên cạnh đó, bạn nên trao đổi vấn đề này trước khi luyện tập bởi bài tập tương đối khó thực hiện và không phù hợp cho các đối tượng bị rối loạn tiền đình, người cao tuổi, người bị thoái hóa khớp,… Bên cạnh đó, nếu cảm thấy đau nhức sau khi luyện tập, bạn có thể thay đổi cường độ bài tập hay thay bằng một bài tập khác để dân thích nghi hơn tần xuất vận động mới.

Bài tập với tấm bạt lò xo vừa có tác dụng ổn định nhịp tim vừa giúp cải thiện chức năng xương khớp
Bài tập với tấm bạt lò xo vừa có tác dụng ổn định nhịp tim vừa giúp cải thiện chức năng xương khớp

6. Luyện tập cùng với tạ

Trong giai đoạn cấp tính, viêm khớp dạng thấp có thể dẫn đến tình trạng yếu cơ và sau đó là những cơn đau khớp, cứng cơ, cứng khớp. Do đó, các bài tập về sức mạnh như tập tạ sẽ giúp cải thiện các cơn đau và nâng cao sức khỏe hoạt động của cơ bắp. Cơ bắp khỏe mạnh cũng có thể giúp củng cố hoạt động của khớp và cải thiện khả năng vận động.

Người bị viêm khớp dạng thấp có thể luyện tập cùng với tạ 2 – 3 lần/ tuần và thử với dây đàn hồi đối với trường hợp cổ tay và ngón tay không bị đau. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, việc luyện tập này chỉ hướng đến mục đích rèn luyện sức khỏe khớp. Vì thế, người bệnh chỉ nên lựa chọn loại tạ nhỏ với cân nặng vừa phải để tránh tình trạng căng cứng và đau khớp xảy ra trong quá trình luyện tập.

Luyện tập cùng với tạ sẽ giúp cải thiện các cơn đau do bệnh viêm khớp dạng đau gây ra và nâng cao sức khỏe hoạt động của cơ bắp
Luyện tập cùng với tạ sẽ giúp cải thiện các cơn đau do bệnh viêm khớp dạng đau gây ra và nâng cao sức khỏe hoạt động của cơ bắp

7. Tập thể dục trong nước (thủy trị liệu)

Nghe có vẻ lạ nhưng tập thể dục trong nước (thủy trị liệu) cũng được bác sĩ khuyến khích người bị viêm khớp dạng thấp tham gia luyện tập. Nhiều bệnh nhân cảm nhận được tác dụng tốt của bài tập khi kiên trì thực hiện.

Các chuyên gia cho biết, nước có thể hỗ trợ trọng lượng của cơ thể. Do đó, khi thực hiện các bài tập dưới nước có thể làm giảm áp lực lên các khớp và tránh các tác động mạnh. Thực hiện các động tác nhẹ nhàng và đúng cách sẽ giúp cơ khớp được thư giãn và giảm bớt đau đớn. Không những vậy, khớp bị cứng được cải thiện một cách đáng kể.

Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp bơi lội thường xuyên với cường độ vừa phải sẽ giúp cơ khớp trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn và gia tăng phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, trong những lần tập đầu tiên, người bệnh nên luyện tập cùng với kỹ thuật viên để biết chính xác các động tác phù hợp với tình trạng bệnh lý hiện tại.

Tập thể dục trong nước cũng được xem là bộ môn hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp mà người bệnh không nên bỏ qua
Tập thể dục trong nước cũng được xem là bộ môn hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp mà người bệnh không nên bỏ qua

Người bị viêm khớp dạng thấp cần lưu ý những gì khi thực hiện các bài tập

Để tránh một số tổn thương không đáng có trong quá trình thực hiện các bài tập, người bệnh cần lưu ý và ghi chú một số vấn đề sau:

  • Nên lựa chọn các bài tập vừa sức, phù hợp với tình trạng và sức khỏe xương khớp hiện tại để tránh bệnh trở nặng. Tốt nhất, bạn nên trao đổi thông tin này với bác sĩ chuyên khoa để có sự lựa chọn phù hợp nhất;
  • Không lựa chọn các bài tập có các động tác cường độ cao, cần nhiều sức lực hay gây ra nhiều áp lực chèn áp lên khớp;
  • Luyện tập với cường độ vừa phải để tránh gây ảnh hưởng đến hệ thống thương khớp nói chung và xương khớp bị viêm nói riêng;
  • Người bệnh nên luyện tập thường xuyên nếu mong muốn đạt hiệu quả tốt nhất. Trong những khoảng thời gian đầu luyện tập, nếu cảm thấy không dễ chịu, cơn đau trở nặng thì người bệnh có thể tự điều chỉnh cường độ luyện tập cũng như thời gian, từ đó tăng dần trong những lần tập tiếp theo;
  • Có thể thay đổi các bài tập giữa các ngày để tránh sự nhàm chán hoặc trộn lẫn vào nhau trong mỗi lần tập;
  • Lựa chọn và sử dụng giày thể thao phù hợp với bàn chân để bảo vệ tốt và cân bằng được trọng lượng của cơ thể khi thực hiện các bài tập;
  • Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, được làm từ chất liệu cotton hút ẩm. Tuyệt đối không mặc quần áo quá chật nếu không mong muốn gặp phải tình trạng kém linh hoạt hay mồ hôi bị bít tắc;
  • Trước khi tập luyện, bạn nên dung nạp vào cơ thể một ít thức ăn để tạo năng lượng, tránh kiệt sức khi thực hiện bài tập. Đó có thể là một mẩu bánh mì hay một ly sữa nóng;
  • Có thể mang theo khăn lau mặt và bình nước để sử dụng khi cần thiết;
  • Trong những lần tập đầu tiên, người bệnh nên tập luyện cùng với huấn luyện viên cá nhân để biết chính xác bài tập. Nếu đã quen, bạn hoàn toàn có thể tự tập trong những lần tiếp theo.
Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp nên luyện tập cùng với huấn luyện viên cá nhân trong những lần đầu tập nếu chưa quen
Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp nên luyện tập cùng với huấn luyện viên cá nhân trong những lần đầu tập nếu chưa quen

Trên đây là 7 bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp hỗ trợ điều trị bệnh, người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn bài tập phù hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe của bản thân hiện tại. Chăm luyện tập và tập đúng cách sẽ giúp bệnh tình nhanh chóng phục hồi và phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra. Song, bạn nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để biết rõ tình trạng sức khỏe, từ đó có những bài tập phù hợp.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc:

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtChia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi1. Yoga – Bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtChia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi1. Yoga – Bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtChia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi1. Yoga – Bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtChia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi1. Yoga – Bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtChia sẻ 7 bài tập cho người bị viêm khớp dạng thấp nhanh phục hồi1. Yoga – Bài tập dành cho người bị viêm khớp dạng thấp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn