Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm đa khớp là bệnh lý xương khớp xảy ra khá phổ biến. Tình trạng viêm đau diễn ra tại nhiều khớp trên cơ thể đã khiến chất lượng cuộc sống và khả năng lao động của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Vậy bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Gây ra những biến chứng gì? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Viêm đa khớp là bệnh lý gây viêm đau tại nhiều khớp trên cơ thể trong cùng một thời điểm nhất định
Viêm đa khớp là bệnh lý gây viêm đau tại nhiều khớp trên cơ thể trong cùng một thời điểm nhất định

Khái quát thông tin về bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp là hiện tượng sưng viêm diễn ra tại nhiều khớp trên cơ thể, thông thường là từ 4 khớp trở lên. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do hoạt động của hệ miễn dịch bị rối loạn, thay vì tạo ra kháng thể chống lại tác nhân gây hại thì hệ miễn dịch đã tạo ra kháng thể phản ứng lại với các tế bào và mô khỏe mạnh bên trong cơ thể. Điều này đã tạo cơ hội cho các yếu tố gây hại khác xâm nhập và tấn công vào khớp. Những đối tượng có nguy cơ phát bệnh cao hơn bình thường là:

  • Người già, người bị thừa cân – béo phì
  • Trong gia đình có người mắc bệnh này
  • Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học
  • Tính chất công việc thường xuyên lặp lại một động tác trong thời gian dài
  • Mắc các bệnh lý như viêm gan siêu vi, bệnh chuyển hóa, bệnh nội tiết, bệnh viêm mạch máu,…
  • ….

Khi bị viêm đa khớp, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức tại nhiều khớp trên cơ thể và dần lan rộng sang các khớp xung quanh. Các khớp bị viêm trên cơ thể thường có tính chất đối xứng với nhau. Ngoài ra, bệnh còn gây cứng khớp vào buổi sáng sớm, tình trạng này có thể kéo dài hơn 1 giờ. Một số triệu chứng toàn thân có thể gặp khi bệnh khởi phát là phát ban, đau họng, sốt cao,…

Viêm đa khớp thường khởi phát ở giai đoạn cấp tính, nếu không tiến hành điều trị để bệnh diễn ra kéo dài hơn 6 tuần sẽ chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Đây là bệnh lý có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ. Nhưng nếu bệnh khởi phát do rối loạn hệ miễn dịch thì không có khả năng trị khỏi, lúc này bạn cần phải học cách sống chung với bệnh.

Viêm đa khớp có nguy hiểm không?

Viêm đa khớp gây đau nhức tại khớp khiến người bệnh gặp khó khăn trong vận động
Viêm đa khớp gây đau nhức tại khớp khiến người bệnh gặp khó khăn trong vận động

Viêm đa khớp gây ra chứng đau kinh niên và cứng khớp khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Thống kê y tế tại Mỹ cho biết, viêm đa khớp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế ở người lớn. Có khoảng 80% ca bệnh bị giới hạn cử động và 25 % không thể thực hiện các hoạt động cơ bản hàng ngày. Một số ảnh hưởng của căn bệnh này đến đời sống của người bệnh là:

  • Rối loạn giấc ngủ: Cơn đau nhức thường trở nên nghiêm trọng hơn về đêm khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và không ngủ được.
  • Giảm khả năng lao động: Viêm đa khớp khiến khả năng vận động của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Các hoạt động bình thường như việc nhà, mặc quần áo,… đối với người bệnh cũng trở nên khó khăn.
  • Tăng cân: Khi bị viêm đa khớp người bệnh sẽ không còn ham muốn vận động và dẫn đến tình trạng tăng cân. Nếu cân nặng tăng lên mất kiểm soát sẽ khiến bệnh trở nặng và làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng như cao huyết áp, bệnh tim,…
  • Vôi hóa sụn khớp: Vôi hóa sụn khớp là hiện tượng tích tụ tinh thể canxi trong sụn khớp, thường gặp là khớp đầu gối. Khi các tinh thể này di chuyển vào trong xương hoặc xương dưới sụn sẽ hình thành nên các cơn đau đột ngột.
  • Trầm cảm: Các cơn đau nhức diễn ra thường xuyên sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh và làm gia tăng nguy cơ trầm cảm. Thống kê cho thấy, có hơn 40% người mắc các bệnh lý về xương khớp đang gặp các vấn đề về tâm lý.
  • Biến chứng tại khớp: Viêm đa khớp có thể gây ra một số tổn thương nghiêm trọng khác như xương chết, gãy xương, nhiễm trùng trong khớp, tổn thương đến phần mềm bao quanh khớp,..

Các biến chứng của bệnh viêm đa khớp

Không chỉ gây ảnh hưởng tại khớp và làm suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày, viêm đa khớp còn tác động tiêu cực đến nhiều cơ quan trên cơ thể và gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe khác. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh viêm đa khớp mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo:

Hội chứng ống cổ tay là một trong những biến chứng của bệnh viêm đa khớp
Hội chứng ống cổ tay là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh viêm đa khớp

+ Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi dây thần kinh cảm giác ở cơ quan này bị chèn ép quá mức, gây suy giảm chức năng vốn có. Khi mắc phải hội chứng này người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức, ngứa ran và tê liệt các ngón hoặc một phần bàn tay. Lúc này, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các cử động tay như cầm nắm, vận động,…

+ Tàn phế, dị tật

Tình trạng viêm nhiễm tại các khớp xương nếu diễn ra lâu ngày sẽ khiến khớp xương dần bị phá hủy và biến dạng. Biến chứng này đã khiến cho khả năng vận động của người bệnh suy giảm đáng kể, nhiều trường hợp còn bị tàn phế và liệt vĩnh viễn. Có khoảng 40 – 60% ca bệnh viêm đa khớp bị mất đi khả năng vận động thông thường.

+ Biến chứng lên dạ dày

Sử dụng kháng sinh để giảm đau trong thời gian dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Nếu người bệnh tiếp tục duy trì việc dùng thuốc để trị bệnh mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia sẽ làm gia tăng nguy cơ bị thủng dạ dày, viêm loét dạ dày.

+ Khó thụ thai

Nữ giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp cao gấp 2 – 3 lần so với nam giới. Thống kê y khoa cho biết, có khoảng 25% phụ nữ bị viêm đa khớp gặp khó khăn trong việc thụ thai. Nếu thụ thai trong quá trình khởi phát bệnh viêm đa khớp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi và làm gia tăng nguy cơ sinh non.

+ Bệnh tim mạch

Những người bị viêm đa khớp có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch cao gấp 4 lần so với người bình thường. Một số bệnh lý tim mạch có thể khởi phát khi bệnh viêm đa khớp chuyển biến nặng là nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ,… Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Viêm đa khớp gây ảnh hưởng đến tim và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm
Viêm đa khớp gây ảnh hưởng đến tim và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm

Hướng dẫn xử lý khi bị viêm đa khớp

Ngay khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Để có thể nhanh chóng kiểm soát được tình trạng bệnh và phòng ngừa xảy ra biến chứng thì bạn cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

1. Tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ điều trị: Thăm khám chuyên khoa sẽ giúp bác sĩ xác định chính xác mức độ bệnh trạng. Dựa vào kết quả chẩn đoán cùng với tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp nhất để việc điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả. Vì thế, người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị trên, tuyệt đối không được tự ý điều chỉnh khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

2. Duy trì lối sống lành mạnh: Lối sống khoa học mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ xương khớp. Để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, người bệnh cần phải loại bỏ hết các thói quen sinh hoạt xấu trước đây. Cụ thể là lười vận động, thức khuya, nghiện thuốc lá, dùng chất kích thích,…

3. Hình thành thói quen uống khoa học: Người bị viêm đa khớp nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng, để từ đó có thể lên thực đơn ăn uống phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Một số loại thực phẩm mà người bệnh nên tăng cường sử dụng là cá béo, rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc,…

4. Tập luyện thể dục, thể thao: Đây là một trong những cách giúp bạn duy trì độ chắc khỏe của xương khớp và hỗ trợ đẩy lùi cơn đau nhức hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập luyện vừa sức và ưu tiên các bài tập nhẹ như yoga, đi bộ, đạp xe,…

Tập yoga giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức tại khớp và tăng cường độ linh hoạt của khớp xương
Tập yoga giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức tại khớp và tăng cường độ linh hoạt của khớp xương

Với những thông tin trên thì ta thấy được, viêm đa khớp là bệnh lý nguy hiểm có thể phát sinh ra nhiều biến chứng gây hại cho sức khỏe. Vì thế, ngay khi có các dấu hiệu ban đầu của bệnh bạn không nên chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Nếu viêm đa khớp xảy ra do rối loạn hệ miễn dịch, bạn nên chủ động trong việc kiểm soát bệnh để phòng ngừa khởi phát biến chứng, đồng thời tham khảo ý kiến chuyên gia về cách sống chung với bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

 

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtKhái quát thông tin về bệnh viêm đa khớpViêm đa khớp có nguy hiểm không?Các biến chứng của bệnh viêm đa khớpHướng dẫn xử lý khi bị...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtKhái quát thông tin về bệnh viêm đa khớpViêm đa khớp có nguy hiểm không?Các biến chứng của bệnh viêm đa khớpHướng dẫn xử lý khi bị...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtKhái quát thông tin về bệnh viêm đa khớpViêm đa khớp có nguy hiểm không?Các biến chứng của bệnh viêm đa khớpHướng dẫn xử lý khi bị...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtKhái quát thông tin về bệnh viêm đa khớpViêm đa khớp có nguy hiểm không?Các biến chứng của bệnh viêm đa khớpHướng dẫn xử lý khi bị...

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Nội dung bài viếtKhái quát thông tin về bệnh viêm đa khớpViêm đa khớp có nguy hiểm không?Các biến chứng của bệnh viêm đa khớpHướng dẫn xử lý khi bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn