Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

5/5 - (1 bình chọn)

Tập thể dục là cách giúp bệnh nhân viêm đa khớp có thể kiểm soát tình trạng bệnh, giảm nhẹ cơn đau nhức và cải thiện khả năng vận động tại các khớp. Chuyên gia xương khớp khuyên, người bệnh chỉ nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và tập luyện với cường độ vừa phải để tránh gây phản tác dụng. Bài viết dưới đây là các bài tập thể dục đơn giản và dễ tập dành cho người viêm đa khớp và hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo.

Tập luyện thể dục là cách giúp bạn sống chung với bệnh viêm đa khớp và phòng ngừa biến chứng
Tập luyện thể dục là cách giúp bạn sống chung với bệnh viêm đa khớp và phòng ngừa biến chứng

Bài tập thể dục cho người viêm đa khớp

Viêm đa khớp là bệnh lý mãn tính xảy ra do hoạt động của hệ miễn dịch bị rối loạn. Nhiều khớp bị viêm cùng một lúc đã khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng vận động bình thường. Nếu không tiến hành can thiệp kịp thời, bệnh sẽ phát sinh ra biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến người bệnh mất đi chức năng vận động vốn có, thậm chí là dẫn đến tàn phế.

Tập luyện thể dục thể thao là một trong những cách giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh khá tốt được chuyên gia khuyến khích thực hiện. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên tập luyện với cường độ vừa phải với các bài tập phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân. Các bài tập người bị viêm đa khớp nên thực hiện là:

1. Bài tập Isometric

Bài tập này còn được gọi là co cơ trường đẳng, đây là bài tập tĩnh giúp kích thích và làm gia tăng sức mạnh của cơ. Đối với xương khớp, tập isometric còn có tác dụng tăng độ dẻo dai và linh hoạt của xương khớp, từ đó khả năng vận động của người bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Cách tập luyện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây

– Hướng dẫn tập luyện:

  • Để hai tay cao ngang ngực, đặt hai bàn tay áp vào nhau sao cho chặt nhất có thể.
  • Giữ nguyên tư thế đó khoảng 5 giây rồi nghỉ 5 giây (sau khi quen sẽ tăng lên 10 – 15 giây)
  • Thực hiện bài tập này nhiều lần trong ngày để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

2. Bài tập co duỗi ngón tay

Viêm đa khớp nên tập luyện bài tập co duỗi tay mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng bệnh
Viêm đa khớp nên tập luyện bài tập co duỗi tay mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng bệnh

Co duỗi ngón tay là một trong những bài tập vật lý trị liệu thường được áp dụng cho những người đang gặp các vấn đề tại khớp ngón tay. Các vận động trong bài tập sẽ giúp cải thiện tình trạng cứng khớp và co rút ngón tay, từ đó người bệnh có thể thực hiện các cử động tay dễ dàng hơn.

– Hướng dẫn tập luyện:

  • Để hai tay song song trước mặt, xòe 5 ngón tay ra hết cỡ rồi nắm chặt lại.
  • Thực hiện liên tục động tác này khoảng 20 lần cho một hiệp tập, người bệnh nên tập luyện 2 hiệp/ngày.

3. Bài tập duỗi vai

Chuyên gia xương khớp cho biết, người bị viêm đa khớp cũng nên dành thời gian thực hiện bài tập duỗi vai mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Bài tập này có tác dụng kích thích và nới lỏng khớp vai, giúp chúng hoạt động linh hoạt hơn. Bài tập này khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

– Hướng dẫn tập luyện:

  • Đứng thẳng lưng và áp sát lưng vào mặt tường phẳng. Hay tay để duỗi theo thân người, để cùi chỏ và lòng bàn tay áp vào tường.
  • Giữ nguyên tư thế này khoảng 5 giây rồi nghỉ, người bệnh nên thực hiện lặp lại 10 lần động tác này cho 1 hiệp tập.

4. Bài tập khuỷu tay

Cải thiện khả năng vận động của tay bằng các bài tập khuỷu tay tại nhà
Cải thiện khả năng vận động của tay, phòng ngừa cứng khớp bằng các bài tập khuỷu tay tại nhà

Thực hiện bài tập khuỷu tay đều đặn mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi cơn đau nhức tại khớp khuỷu tay do bệnh gây ra. Đồng thời, khả năng vận động của khớp này cũng được cải thiện đáng kể, giúp người bệnh có thể thực hiện các hoạt động sống một cách bình thường.

– Hướng dẫn tập luyện:

  • Để hai tay song song trước mặt và đặt lòng bàn tay ngửa lên trên.
  • Tay còn lại nắm lấy bàn tay đang duỗi thắng kéo ngược về phía sau sao cho lòng bàn tay hướng về mặt sàn.
  • Giữ nguyên tư thế này khoảng 30 giây rồi đổi bên thực hiện.

5. Bài tập cổ tay

Viêm đa khớp khi mới khởi phát thường gây tổn thương đến khớp cổ tay khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Ở những trường hợp này, bạn nên tập luyện bài tập cổ tay đều đặn mỗi ngày để có thể cải thiện lại độ linh hoạt cũng như khả năng vận động của khớp này. Dưới đây là hướng dẫn tập luyện bạn có thể tham khảo:

– Hướng dẫn tập luyện:

  • Ngồi trên ghế, đặt khuỷu tay và cổ tay lên trên bàn. Dùng tay còn lại nắm lấy các ngón tay thực hiện kéo nhẹ về phía sau.
  • Người bệnh nên thực hiện nhẹ nhàng cho đến khi có cảm giác đau thì ngừng lại. Giữ yên như vậy khoảng 10 giây rồi thả lỏng rồi thực hiện với bên tay còn lại.
  • Lặp lại động tác này khoảng 10 lần cho một hiệp tập, thực hiện khoảng 2 hiệp/ngày là được.

6. Aerobic nhẹ nhàng

Thực hiện các bài tập aerobic nhẹ nhàng cũng là phương pháp hỗ trợ điều trị viêm đa khớp khá tốt
Thực hiện các bài tập aerobic nhẹ nhàng cũng là phương pháp hỗ trợ điều trị viêm đa khớp khá tốt

Aerobic là bài tập có cường độ vừa phải rất thích hợp để tập luyện khi bị viêm đa khớp. Các động tác trong aerobic có tác dụng tăng khả năng chịu đựng của hệ xương khớp, giúp hệ cơ và xương trở nên dẻo dai hơn.

Người bệnh nên đến phòng tập để được chuyên gia hướng dẫn tập luyện đúng cách. Các bài tập aerobic nhẹ nhàng được ưu tiên áp dụng cho người bệnh là nhảy theo nhạc nền, leo cầu thang,… Dựa vào mức độ bệnh trạng và tình trạng sức khỏe của mỗi người mà thời gian tập luyện sẽ được điều chỉnh từ 30 – 60 phút/ngày.

7. Đi bộ

Đi bộ là bài tập đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho xương khớp, đặc biệt là những người bị viêm khớp dạng thấp. Đi bộ sẽ giúp nới lỏng các khớp và cải thiện độ linh hoạt của khớp xương. Đồng thời, đi bộ còn giúp kích thích tuần hoàn máu đến các khớp và mang lại hiệu quả giảm đau khá hiệu quả. Ngoài ra, đây còn là bài tập giúp bạn giải tỏa căng thẳng rất tốt và bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch.

– Hướng dẫn tập luyện:

  • Khi mới bắt đầu, bạn nên đi bộ chậm sau đó tăng dần tốc độ lên.
  • Người bệnh nên duy trì thói quen đi bộ 30 phút/ngày, khi đã quen dần sẽ tăng lên 1 tiếng/ngày.
Đi bộ là bài tập tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện độ bền chắc của xương khớp
Đi bộ là bài tập tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện độ bền chắc của xương khớp

Lưu ý dành cho người bị viêm đa khớp

Các bài tập thể dục ở trên khá dễ thực hiện, bạn có thể tự luyện tập tại nhà sau khi đã được chuyên gia hướng dẫn. Để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả, bạn cần phải tập luyện đều đặn kết hợp điều trị chuyên khoa theo phác đồ của bác sĩ xương khớp.

Do viêm đa khớp khởi phát do sự rối loạn trong hoạt động của hệ miễn dịch và y khoa vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, vì thế mà hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị cho căn bệnh này. Các phương pháp điều trị hiện nay đều chỉ nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng, ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng và phát sinh biến chứng. Nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này bạn cần phải học cách sống chung với chúng.

Tập luyện thể dục thể thao là một trong những cách giúp bạn có thể dễ dàng sống chung với bệnh viêm đa khớp. Các bài tập này có tác dụng cải thiện chức năng xương khớp giúp chúng hoạt động linh hoạt hơn, từ đó khả năng vận động của người sẽ dần được cải thiện và giảm nguy cơ tàn phế. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân thói quen sinh hoạt tích cực và ăn uống khoa học trong suốt thời gian điều trị bệnh để tránh tác động xấu đến xương khớp.

Trên đây là các bài tập nhẹ nhàng và dễ thực hiện giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đa khớp bạn có thể tham khảo. Nếu đang mắc phải căn bệnh mãn tính này, người bệnh nên đến gặp chuyên gia xương khớp để được hướng dẫn tập luyện và điều trị đúng cách giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Đồng thời, bạn cũng nên chủ động có các biện pháp phòng ngừa biến chứng của bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtBài tập thể dục cho người viêm đa khớpLưu ý dành cho người bị viêm đa khớp 5/5 - (1 bình chọn) Thấp khớp là bệnh lý...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtBài tập thể dục cho người viêm đa khớpLưu ý dành cho người bị viêm đa khớp 5/5 - (1 bình chọn) Phong thấp ra mồ hôi...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtBài tập thể dục cho người viêm đa khớpLưu ý dành cho người bị viêm đa khớp 5/5 - (2 bình chọn) Thay vì sử dụng thuốc...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtBài tập thể dục cho người viêm đa khớpLưu ý dành cho người bị viêm đa khớp 5/5 - (1 bình chọn) Thấp khớp cấp ở trẻ...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtBài tập thể dục cho người viêm đa khớpLưu ý dành cho người bị viêm đa khớp 5/5 - (1 bình chọn) Viêm đa khớp là bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn