14 Cách chữa bệnh hắc lào bằng phương pháp dân gian hiệu quả

Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị tận gốc

Tỏi có thể dùng dạng nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác chữa bệnh hắc lào.

Cách trị hắc lào bằng tỏi giúp diệt khuẩn khỏi bệnh nhanh

bệnh hắc lào ở háng

Bệnh hắc lào ở háng và cách chữa trị triệt để không tái phát

Cách trị hắc lào bằng củ riềng

Cách trị hắc lào bằng củ riềng 7 ngày là khỏi bệnh

Các loại thuốc trị hắc lào tốt nhất được sử dụng rộng rãi

Dùng cồn chữa hắc lào là phương pháp dân gian được nhiều người sử dụng.

Cách chữa hắc lào bằng cồn cho hiệu quả nhanh chóng

Dùng chuối xanh là cách chữa hắc lào có nguồn gốc từ kinh nghiệm dân gian. Chưa có nghiên cứu khoa học làm rõ hiệu quả của cách điều trị này.

Cách chữa hắc lào bằng chuối xanh chỉ vài ngày là khỏi bệnh

Bệnh hắc lào có lây không? Lây bằng hình thức gì?

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào có lây không? Lây bằng hình thức gì?

5/5 - (5 bình chọn)

Bệnh hắc lào có lây không? Lây bằng hình thức gì là những câu hỏi được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi bệnh xuất hiện khiến da hình thành nhiều tổn thương màu đỏ, hình tròn với nhiều kích thước khác nhau kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu  hơn về các vấn đề này.

Bệnh hắc lào có lây không? Lây bằng hình thức gì?
Tìm hiểu bệnh hắc lào có lây không? Lây bằng hình thức gì? Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả

Bệnh hắc lào có lây không?

Bệnh hắc lào thể hiện cho tình trạng nhiễm nấm khiến bề mặt da hình thành nhiều tổn thương màu đỏ, có hình vòng tròn kèm theo cảm giác ngứa ngáy nghiêm trọng. Nguyên nhân khiến bệnh lý này hình thành và phát triển là do sự xâm nhập của nấm Trichophyton và nhiều loại nấm khác.

Về vấn đề “Bệnh hắc lào có lây không?”, câu trả lời là có. Bệnh rất dễ lây lan từ người này sang người khác thông qua việc va chạm, tiếp xúc với những bào tử nấm trên cơ thể bệnh nhân hoặc lây lan từ động vật sang người. Ngoài ra, bệnh còn dễ dàng lan rộng từ vùng da bệnh sang các vùng da lành trên cùng một cơ thể. Quá trình lây nhiễm của bệnh có thể diễn ra ngay trong quá trình điều trị.

Ở một số trường hợp, bệnh hắc lào xuất hiện và tự cải thiện mà không cần phải sử dụng thuốc hay bất kỳ một phương pháp điều trị nào. Tuy nhiên do căn bệnh này có tính chất dễ lây lan nên bệnh nhân và những người xung quanh cần áp dụng biện pháp khắc phục và biện pháp phòng ngừa lây lan hiệu quả.

Bệnh hắc lào có lây lan
Bệnh hắc lào rất dễ lây lan từ người này sang người khác thông qua việc va chạm, tiếp xúc với những bào tử nấm trên cơ thể bệnh nhân hoặc lây lan từ động vật sang người

Bệnh hắc lào lây bằng hình thức gì?

Bệnh hắc lào là một bệnh lý có khả năng lan rộng trên nhiều bộ phận khác của cơ thể trong một thời gian ngắn. Hơn thế, bệnh có thể lây lan từ cơ thể người bệnh sang cơ thể người khỏe mạnh hoặc lây lan từ động vật sang con người. Chính vì thế, để phòng ngừa lây nhiễm và có biện pháp khắc phục hiệu quả, bạn cần nắm rõ thông tin về hình thức lây nhiễm của bệnh hắc lào.

Bệnh hắc lào có thể dễ dàng lây nhiễm thông qua những con đường sau:

Tiếp xúc trực tiếp với bào tử nấm

Những bào tử nấm là nguyên nhân khiến bệnh hắc lào hình thành và phát triển. Chúng không chỉ tồn tại trên cơ thể người bệnh mà còn tồn tại trong không khí, môi trường và dễ dàng lây sang cá thể khác.

Việc bạn va chạm, tiếp xúc trực tiếp với những người mắc bệnh hắc lào, động vật hay đồ vật mang bào tử nấm được xác định là con đường  lây nhiễm bệnh hắc lào nhanh nhất. Đặc biệt những người có thói quen đi bơi thường bị dễ nhiễm vi nấm hắc lào.

Chính vì thế, sau khi đi bơi, bạn nên chăm sóc da và vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ và cẩn thận. Điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa bị lây nhiễm bệnh hắc lào và một số căn bệnh khác.

Sử dụng vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh

Những bào tử gây ra bệnh hắc lào có thể tồn tại và phát triển từ 12 đến 20 tháng. Chúng có thể bám trên quần áo, khăn lau và một số đồ vật cá nhân của người bị nhiễm bệnh. Do đó việc sử dụng chung hoặc tiếp xúc với quần áo, khăn tắm, khăn lau mặt hay các đồ vật cá nhân khác của bệnh nhân bị hắc lào có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Để phòng ngừa lây nhiễm, những vật dụng đã được tiếp xúc với bệnh nhân hoặc động vật bị hắc lào cần được khử trùng. Các vật dụng dễ mang bào tử nấm gồm quần áo, giường, nệm, đồ lót, ghế, khăn và nhiều đồ vật làm từ vải  khác.

Sử dụng vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh
Việc sử dụng chung hoặc tiếp xúc với quần áo, khăn tắm hay các đồ vật cá nhân khác của bệnh nhân bị hắc lào có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh lý này

Tiếp xúc động vật nuôi bị nhiễm bệnh

Những bào tử nấm khiến bệnh hắc lào hình thành và phát  triển có thể tồn tại trên da và trên lông của thú cưng, động vật nuôi trong nhà. Chính vì thế, việc bạn va chạm, tiếp xúc trực tiếp với những động vật đang bị nhiễm bệnh hoặc mang vi nấm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào.

Ở một số trường hợp, thú cưng, động vật nuôi trong nhà chính là vật chủ mang bào tử nấm, vi nấm gây bệnh. Tuy nhiên điều này này rất ít khi xảy ra.

Vi nấm gây bệnh hắc lào tồn tại trên cơ thể của động vật khác với nấm gây bệnh hắc lào tồn tại trên cơ thể con người. Mặc dù vậy những loại nấm này đều có khả năng di chuyển từ cơ thể vật nuôi sang người tiếp xúc trực tiếp.

Chính vì thế, để phòng ngừa nhiễm bệnh, bạn nên thường xuyên vệ sinh lông, thường xuyên tắm và cho thú nuôi trong nhà sử dụng thuốc tiêm ngừa.

Quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh hắc lào

Những triệu chứng của bệnh hắc lào có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của cơ thể. Bao gồm cả bệnh hắc lào ở bộ phận sinh dục và bệnh hắc lào ở mông. Chính vì thế, việc bạn thực hiện các hoạt động tình dục với người bị nhiễm bệnh hắc lào có thể dẫn đến sự lây lan và mắc bệnh.

Ngoài ra việc thực hiện các hoạt động thân mật hay quan hệ tình dục bằng miệng, bằng tay cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh hắc lào
Việc bạn thực hiện các hoạt động tình dục với người bị nhiễm bệnh hắc lào có thể dẫn đến sự lây lan và mắc bệnh

Thời gian ủ bệnh hắc lào

Thông thường, thời gian ủ bệnh hắc lào trên cơ thể người là từ 1 đến 2 tuần. Bởi ở hầu hết các trường hợp mắc bệnh, bào tử nấm khi bám vào cơ thể cần một khoảng thời gian dài để hình thành các triệu chứng của bệnh.

Mặc dù khả năng lây nhiễm của bệnh hắc lào là rất cao. Tuy nhiên các bào tử nấm sẽ dừng việc lây lan sau 24 giờ đến 48 giờ kể từ lúc bắt đầu điều trị. Mặc dù vậy trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân bị hắc lào cũng cần che chắn vùng da bệnh và áp dụng một số biện pháp phòng ngừa lây nhiễm để không lây bệnh cho người khác.

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh hắc lào

Từ những thông tin trên có thể thấy rằng, bệnh hắc lào là một bệnh nấm da có khả năng lay lan nhanh. Trên thực tế, bạn không thể ngăn ngừa tất cả con đường lây nhiễm của căn bệnh này. Tuy nhiên, một số biện pháp phòng ngừa dưới đây có thể giúp bạn hạn chế lây nhiễm.

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh hắc lào từ người sang người

Các triệu chứng của bệnh hắc lào có thể lan rộng từ một vị trí sang nhiều vị trí khác cùng một cơ thể và lây lan cho người khác. Để ngăn chặn quá trình lây lan của bệnh, bệnh nhân và những người xung quanh cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Không sử dụng tay chạm hoặc chà xát vào khu vực có da đang bị tổn thương.
  • Sau khi chạm hoặc thoa thuốc vào các khu vực bị hắc lào, bạn nên sử dụng nước sạch và xà phòng để rửa tay.
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sống và làm việc. Đồng thời giặt khăn tắm, quần áo, khăn trải giường, gối trong nước nóng và trong các loại xà phòng diệt khuẩn. Sau đó, phơi chúng dưới trời nắng gắt.
  • Thường xuyên khử trùng các vật dụng trong nhà và giày bằng Ozone hoặc những chất khử trùng.
  • Không sử dụng chung khăn tắm, quần áo, chăn, ga, gối, niệm và các đồ dùng cá nhân với người khác.
  • Không thực hiện các hành động thân mật hoặc quan hệ tình dục với người lạ hoặc những người đang trong thời gian điều trị bệnh hắc lào.

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh hắc lào từ động vật sang người.

Trong trường hợp thú nuôi trong nhà của bạn như chó, mèo… mang bào tử nấm gây bệnh hắc lào, bạn có thể phòng ngừa sự lây nhiễm của căn bệnh này bằng cách:

  • Nhờ bác sĩ thú y tiến hành kiểm tra và điều trị bệnh hắc lào cho chó, mèo hoặc các động vật nuôi khác đang bị nhiễm bệnh. Đồng thời kiểm tra tình trạng sức khỏe của những vật nuôi khác trong gia đình.
  • Thường xuyên hút bụi, vệ sinh, khử trùng các khu vực trong nhà – nơi thường có thú nuôi nhiễm bệnh hay lui đến hoặc các động vật khác có nghi ngờ mắc bệnh.
  • Mặc quần áo dài tay và mang găng tay khi vệ sinh, tắm hoặc khi tiếp xúc gần gũi với động vật nuôi trong nhà.
  • Trước và sau khi chạm, tiếp xúc trực tiếp với thú nuôi, bạn nên rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn.
Trước và sau khi chạm, tiếp xúc trực tiếp với thú nuôi, bạn nên rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn
Trước và sau khi va chạm, tiếp xúc trực tiếp với thú nuôi, bạn nên rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn là biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh hắc lào từ động vật sang người

Bài viết là thông tin về vấn đề “Bệnh hắc lào có lây không? Lây bằng hình thức gì?”. Từ những thông tin này chúng ta có thể nhận thấy bệnh hắc lào là một dạng nhiễm nấm xảy ra phổ biến. Bệnh dễ phát triển và dễ lây lan. Chính vì thế, nếu nhận thấy trên da xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng của bệnh hắc lào, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được kiểm tra, chẩn đoán và áp dụng các phương pháp chữa trị thích hợp.

Xem thêm

Tin khác

14 Cách chữa bệnh hắc lào bằng phương pháp dân gian hiệu quả

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào có lây không?Bệnh hắc lào lây bằng hình thức gì?Tiếp xúc trực tiếp với bào tử nấmSử dụng vật dụng cá nhân với người...

Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị tận gốc

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào có lây không?Bệnh hắc lào lây bằng hình thức gì?Tiếp xúc trực tiếp với bào tử nấmSử dụng vật dụng cá nhân với người...

Tỏi có thể dùng dạng nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu khác chữa bệnh hắc lào.

Cách trị hắc lào bằng tỏi giúp diệt khuẩn khỏi bệnh nhanh

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào có lây không?Bệnh hắc lào lây bằng hình thức gì?Tiếp xúc trực tiếp với bào tử nấmSử dụng vật dụng cá nhân với người...

bệnh hắc lào ở háng

Bệnh hắc lào ở háng và cách chữa trị triệt để không tái phát

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào có lây không?Bệnh hắc lào lây bằng hình thức gì?Tiếp xúc trực tiếp với bào tử nấmSử dụng vật dụng cá nhân với người...

Các loại thuốc trị hắc lào tốt nhất được sử dụng rộng rãi

Nội dung bài viếtBệnh hắc lào có lây không?Bệnh hắc lào lây bằng hình thức gì?Tiếp xúc trực tiếp với bào tử nấmSử dụng vật dụng cá nhân với người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn