Bệnh hắc lào ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Cập nhật: 30/03/2024

Bệnh hắc lào ở trẻ em là một bệnh nhiễm trùng. Căn bệnh này xảy ra phổ biến và rất dễ lây lan. Khi mắc bệnh vùng da bị hắc lào sẽ hình thành một hoặc nhiều mảng đỏ có hình vòng tròn, có vảy, có ranh giới rõ ràng giữa vùng da bệnh và vùng da xung quanh. Để quá trình chữa bệnh diễn ra suôn sẻ và phòng ngừa rủi ro không mong muốn xuất hiện, trẻ cần được sớm chẩn đoán, xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị.

Bệnh hắc lào ở trẻ em là gì?

Bệnh hắc lào là một dạng nhiễm trùng xảy ra do sự xâm nhập của các loại nấm. Những loại nấm khiến bệnh hắc lào hình thành và phát triển thường là nấm Epidermophyton Floccosum và nấm Trichophyton rubrum. Các triệu chứng của bệnh thường khiến bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Đồng thời mang tính lây lan rất mạnh.

Bệnh hắc lào có thể xảy ra và phát triển ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên những trẻ có độ tuổi từ 2 tuổi đến 10 tuổi thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Đối với trẻ nhỏ, những biểu hiện của bệnh hắc lào thường xảy ra ở vùng mặt, trên da đầu và nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Những biểu hiện của bệnh hắc lào ở trẻ em thường dễ gây nhầm lẫn với bệnh viêm da dị ứngbệnh chàm. Ngoài ra bệnh hắc lào có khả năng phát triển mạnh và để lại nhiều hậu quả, biến chứng nghiêm trọng trên làn da của trẻ. Cụ thể như: Bội nhiễm, tổn thương vĩnh viễn, chàm da, ăn vào máu, ngứa ngáy nghiêm trọng, trẻ quấy khóc làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ sau này.

Bệnh hắc lào ở trẻ em xuất hiện do đâu?

Bệnh hắc lào hình thành và phát triển bởi sự tác động của một nhóm nấm có tên Dermatophytes. Trong đó Epidermophyton, Trichophyton và Microsporum được xác định là các loại nấm phổ biến nhất có khả năng gây ra bệnh hắc lào.

Ở điều kiện bình thường, những loại nấm này bám trên bề mặt da với số lượng nhất định. Bên cạnh đó chúng cũng không tác động và không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào. Tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi, những loại nấm này có thể nhanh chóng phát triển, sinh sôi và gây bệnh hắc lào.

Ngay sau khi xâm nhập vào da, các loại nấm gây bệnh hắc lào sẽ nhân lên nhiều lần. Đồng thời lan rộng và hình thành nên một lớp vảy cứng trên da đầu, móng tay và bề mặt da. Những loại nấm này thường phát triển và lan truyền theo dạng hình tròn, tương tự như hình đồng xu. Chính vì thế bệnh hắc lào còn có tên gọi khác là bệnh lác đồng tiền.

Bệnh hắc lào hình thành và phát triển bởi sự tác động của một nhóm nấm có tên Dermatophytes. Trong đó Epidermophyton, Trichophyton và Microsporum được xác định là các loại nấm gây bệnh phổ biến nhất

Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh hắc lào ở trẻ em cũng có thể tăng cao do sự tác động của một số yếu tố sau:

  • Điều kiện vệ sinh da kém: Làn da của trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh rất nhạy cảm. Chính vì thế nếu vệ sinh kém hoặc vệ sinh không đúng cách, các loại nấm, vi khuẩn và nhiều tác nhân gây hại khác có thể xâm nhập vào da, sinh sôi và gây bệnh.
  • Khí hậu: Các loại nấm gây bệnh hắc lào thường  sinh sôi, phát triển mạnh mẽ trong môi trường nóng ẩm. Vì thế những trẻ đang sinh sống ở nơi có môi trường nóng ẩm, nhiệt đới sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh hắc lào.
  • Yếu tố cơ địa: Một số trẻ em có hệ thống miễn dịch kém và cơ địa nhạy cảm thường dễ mắc bệnh hắc lào hơn so với những trẻ bình thường. Điều này xuất hiện là do cơ địa nhạy cảm và hệ thống miễn dịch kém không thể ngăn cản được sự xâm nhập của nấm và vi khuẩn gây bệnh hắc lào vào da.
  • Sự lây nhiễm: Trẻ nhỏ mắc bệnh hắc lào có thể là do sự lây nhiễm bệnh từ thú nuôi trong nhà hoặc từ người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, việc sử dụng chung khăn tắm, khăn lau mặt, quần áo, chăn, nệm và một số vật dụng cá nhân khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ nhỏ.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu và những vấn đề về sức khỏe: Những trẻ có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc mắc bệnh tiểu đường thường dễ chịu sự tác động của các loại vi nấm, tăng nguy cơ nhiễm trùng da và mắc bệnh hắc lào.
  • Chơi những môn thể thao tiếp xúc: Những trẻ chơi môn thể thao thường xuyên tiếp xúc với da như đấu vật đều có nguy cơ cao mắc bệnh hắc lào.

Đôi khi hắc lào ở trẻ em có thể liên quan đến các loại thuốc điều trị bệnh và tình trạng dinh dưỡng. Chính vì thế, tốt nhất bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành kiểm tra và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnh hắc lào ở trẻ em

Biểu hiện đầu tiên khi trẻ mắc bệnh hắc lào là hình thành một hoặc nhiều mảng da có màu đỏ, hình tròn, xuất hiện vảy và có ranh giới rõ ràng giữa vùng da bệnh cùng với vùng da xung quanh. Thông thường những tổn thương sẽ có kích thước giao động trong khoảng 1, 5 đến 2,5cm. Tuy nhiên các tổn thương thường có xu hướng lớn dần theo thời gian.

Ở trẻ em, những triệu chứng của bệnh hắc lào thường có xu hướng hình thành và phát triển ở hai má, da đầu, mũi, cằm, trán, ngực, xung quanh mắt, bụng, tay chân và hắc lào ở háng. Các triệu chứng của bệnh hắc lào khi xảy ra trên da đầu thường dễ bị nhầm lẫn với nấm da đầu, viêm da tiết bã và bệnh chàm da đầu.

Bệnh hắc lào và những triệu chứng của bệnh khi hình thành trên da đầu có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng gãy tóc, rụng tóc và gây hối đầu ở trẻ nhỏ.

Bệnh hắc lào ở trẻ em có thể phát triển mạnh theo thời gian và kéo theo nhiều triệu chứng gồm:

  • Vùng da bệnh có cảm giác ngứa ngáy nghiêm trọng. Cơn ngứa thường trở nên nặng nề hơn vào ban đêm
  • Nổi mẩn đỏ hoặc hình thành nhiều mụn nước ở phần rìa của bệnh hắc lào
  • Nổi hạch ở cổ và phát ban.

Bệnh hắc lào và các triệu chứng xảy ra ở trẻ em cần được khám và điều trị kịp thời. Trong trường hợp không có biện pháp điều trị kịp thời và thích hợp vùng da mắc bệnh hắc lào có thể bị chàm hóa. Từ đó tạo nhiều khó khăn cho quá trình chữa bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em

Việc điều trị bệnh hắc lào ở trẻ em thường phụ thuộc vào độ tuổi mắc bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh lý và những tổn thương. Tuy nhiên ở hầu hết các trường hợp, bệnh hắc lào thường lành tính, không nghiêm trọng và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của trẻ.

Để điều trị bệnh hắc lào, bác sĩ chuyên khoa có thể cho trẻ áp dụng một trong những phương pháp chữa bệnh sau:

Đối với trẻ em dưới 2 tuổi

Việc chữa trị hắc lào ở trẻ em dưới 2 tuổi thường nghiêng về việc sử dụng các loại thuốc kháng nấm, thuốc chống nấm bôi ngoài da. Tuy nhiên việc lựa chọn và sử dụng những loại thuốc này cần có sự chỉ định, hướng dẫn về cách dùng và liều lượng từ bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn đối với trẻ nhỏ.

Để chữa bệnh hắc lào ở trẻ em dưới 2 tuổi, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét việc sử dụng các loại thuốc kháng nấm và chống nấm phổ biến sau:

  • Clotrimazole
  • Lamisil
  • Miconozale
  • Lotrimin
  • Tolnaflate
  • Terbinafine. Thuốc Terbinafine chỉ được xem xét và sử dụng khi những loại thuốc trị hắc lào khác không mang đến hiệu quả chữa bệnh như mong đợi. Ngoài ra việc sử dụng loại thuốc này cần thận trọng và có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Những loại thuốc, kem bôi chống nấm cho trẻ em dưới 2 tuổi thường được bác sĩ chỉ định sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày. Phụ huynh có thể giúp trẻ bôi thuốc ở các khu vực có vùng da bị ảnh hưởng. Đồng thời bôi thuốc ở khu vực xung quanh để phòng người bệnh và triệu chứng lây lan.

Ở những trường hợp triệu chứng của bệnh hắc lào xảy ra trên da đầu, bác sĩ chuyên khoa sẽ cho trẻ sử dụng các loại thuốc chống nấm ở dạng dầu gội. Nếu những triệu chứng của bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc có xu hướng lan rộng đến nhiều vùng da khác trên cơ thể sau vài ngày đến vài tuần, phụ huynh cần thông báo tình trạng sức khỏe của trẻ cùng với  bác sĩ chuyên khoa.

Đối với những trường hợp bệnh hắc lào lan rộng ra toàn thân hoặc bị nhiễm trùng nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa có thể cho trẻ sử dụng thuốc chống nấm dạng viên uống. Để điều trị dứt điểm bệnh hắc lào, trẻ cần sử dụng thuốc chống nấm dạng viên uống từ 4 – 6 tuần.

Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh hắc lào đối với trẻ em dưới 2 tuổi có thể khiến trẻ mắc phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt là khi sử dụng thuốc chữa bệnh dạng viên. Chính vì thế, cha mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng thuốc khi bác sĩ yêu cầu và có đơn thuốc chứa liều dùng quy định.

Chữa trị hắc lào ở trẻ em dưới 2 tuổi
Việc chữa trị hắc lào ở trẻ em dưới 2 tuổi thường nghiêng về việc sử dụng các loại thuốc kháng nấm, thuốc chống nấm bôi ngoài da

Đối với trẻ em trên 2 tuổi

Những loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh hắc lào đối với trẻ em trên 2 tuổi gồm:

  • Thuốc bôi tại chỗ điều trị bệnh hắc lào: Để kiểm soát các triệu chứng khó chịu do bệnh hắc lào gây ra, một số loại thuốc bôi tại chỗ như Tolnaftate, Miconazole và Clotrimazole sẽ được sử dụng. Ở hầu hết các trường hợp thuốc bôi tại chỗ sẽ được sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày. Kiên trì sử dụng từ 2 – 4 tuần để các triệu chứng có thể mau chóng thuyên giảm.
  • Thuốc chống nấm đường uống: Terbinafine, Fluconazole, Itraconazole và một số loại thuốc chống nấm dạng viên uống khác sẽ được sử dụng khi thuốc bôi dùng trong điều trị hắc lào tại chỗ không mang kết quả khả quan. Ngoài ra, loại thuốc này còn được sử dụng khi bệnh nhân có dấu hiệu bị nhiễm trùng lan rộng. Việc sử dụng thuốc chống nấm đường uống có thể kiểm soát triệu chứng của bệnh hắc lào trong thời gian ngắn. Tuy nhiên việc sử dụng loại thuốc này cần được thận trọng vì thuốc có thể gây tác dụng phụ trong thời gian điều trị.
  • Thuốc khác: Ở một số trường hợp, bác sĩ chuyên khoa có thể cho trẻ sử dụng kem dưỡng da và xà phòng chống nấm để hạn chế sự phát triển và lây lan của bệnh hắc lào.

Việc sử dụng các loại thuốc chữa bệnh hắc lào cho trẻ em trên 2 tuổi cần có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc và cho trẻ sử dụng thuốc. Bởi điều này có thể dẫn đến nhiều rủi ro và gây nguy hiểm.

Biện pháp phòng ngừa bệnh hắc lào ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh hắc lào xảy ra ở trẻ em, phụ huynh có thể cho trẻ áp dụng những biện pháp sau:

  • Tránh cho trẻ sử dụng chung hoặc chia sẻ vật dụng cá nhân của mình với những trẻ khác.
  • Duy trì thói quen vệ sinh cơ thể, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi đã tiếp xúc với thú cưng, cát, đất hoặc các bề mặt khác. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên giặt chăn và thay đổi khăn trải giường cho trẻ. Hoạt động này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa sự hình thành và phát triển của những loại nấm.
  • Thường xuyên vệ sinh lông và tắm rửa sạch sẽ cho thú nuôi trong nhà. Đồng thời đưa thú nuôi đến bác sĩ thú y nếu có nghi ngờ bị nhiễm nấm. Điều này sẽ tránh việc lây lan vi nấm từ động vật sang con người.
  •  Cho trẻ mặc những bộ quần áo thoáng mát, sạch sẽ, rộng rãi, không ẩm ướt và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Bên cạnh đó bạn nên cho trẻ mặc những bộ quần áo có chất liệu không gây kích ứng da hoặc chất liệu bằng cotton.
  • Cắt gọn móng tay và mang găng tay cho trẻ trong lúc ngủ. Điều này sẽ giúp hạn chế việc trẻ cào, gãi khiến vùng da bệnh bị tổn thương và trầy xước.
  • Làm ẩm da cho trẻ bằng kem dưỡng theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh hắc lào ở trẻ em thường gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên bệnh lý này không quá nghiêm trọng. Bệnh có thể được kiểm soát và phòng ngừa tái phát thông qua việc sử dụng một số loại thuốc bôi hoặc viên uống. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc có thể gây ra một số rủi ro không mong muốn. Để đảm bảo an toàn, trẻ nên sử dụng thuốc hoặc áp dụng các biện pháp điều trị khác đúng với hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC