Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Phong thấp là bệnh gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Phong thấp là cụm từ dùng để chỉ các vấn đề về xương khớp như đau nhức gân cơ, đau khớp,… Bệnh thường xảy ra ở những người thuộc độ tuổi trung niên và người già. Nếu người bệnh không có biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, nguy cơ tàn tật vĩnh viễn. Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh phong thấp này.

Phong thấp là cụm từ dân gian dùng để chỉ tình trạng đau nhức tại cơ xương khớp
Phong thấp là cụm từ dân gian dùng để chỉ tình trạng đau nhức tại cơ xương khớp

Phong thấp là bệnh gì?

Phong thấp hay còn gọi là phong tê thấp, đây là cụm từ không quá xa lạ đối với người lớn tuổi ở nước ta. Phong thấp được sử dụng trong Đông y để chỉ nhiều bệnh lý xương khớp khác nhau như loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp,… Tuy nhiên, các đánh giá về triệu chứng của bệnh lại khá giống với viêm khớp dạng thấp. Chính vì thế, nhiều người đã mặc định cụm từ phong thấp chính là dùng để chỉ bệnh viêm khớp dạng thấp.

Triệu chứng đầu tiên và dễ nhận biết nhất của bệnh phong thấp là đau nhức và cứng khớp, tình trạng này thường xảy ra tại các khớp nhỏ như khớp ngón tay, khớp ngón chân,… Theo thời gian bệnh sẽ phát triển lan rộng và ảnh hưởng đến nhiều khớp khác trên cơ thể như cột sống, thần kinh,… Bác sĩ chuyên khoa cho biết, đâu là bệnh lý mãn tính có mức độ tiến triển chậm và không thể điều trị khỏi, yêu cầu người bệnh phải chủ động có các biện pháp sống chung với bệnh suốt đời.

Nếu bạn không có các biện pháp kiểm soát bệnh tốt, sụn và xương dưới sụn sẽ dần bị bào mòn và trở nên mỏng dần. Điều này đã khiến cho khả năng vận động của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Những trường hợp bệnh nặng có thể gây biến dạng khớp, teo cơ và khiến người bệnh mất hoàn toàn khả năng vận động. Lúc này, bạn sẽ không thể tự thực hiện các hoạt động sống bình thường như ăn uống, mặc quần áo, đi lại, cầm nắm,… Ngoài ra, bệnh còn gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như tai, mắt, phổi,… gây suy giảm chức năng vốn có.

Nguyên nhân gây ra bệnh phong thấp

Nguyên nhân chính gây ra bệnh phong thấp là do sự rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch. Các kháng thể do hệ miễn dịch tạo ra thay vì bảo vệ các tế bào khoẻ mạnh trong cơ thể thì chúng đã tấn công gây hại. Hiện nay, y khoa vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên trường hợp khởi phát bệnh lại có liên quan đến các yếu tố sau đây:

Hút thuốc lá là thói quen gây hại cho sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh
Hút thuốc lá là thói quen gây hại cho sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh
  • Di truyền
  • Nghiện thuốc lá
  • Môi trường sống ô nhiễm
  • Thừa cân béo phì
  • Tuổi tác (người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao)
  • Giới tính (nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới)

Còn theo y học cổ truyền thì nguyên nhân gây rối loạn hệ miễn dịch là do sức đề kháng suy giảm, cơ thể bị nhiễm hàn khí khiến kinh mạch ứ tắc.

Triệu chứng của bệnh phong thấp

Người bệnh cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp can thiệp đúng cách. Dưới đây là các triệu chứng đặc trưng của bệnh phong thấp, bạn có thể dựa vào đó để nhận biết ra bệnh:

– Triệu chứng tại khớp:

  • Đau nhức âm ỉ tại khớp bị tổn thương
  • Căng cứng khớp vào buổi sáng gây cử động khó khăn.
  • Vùng da xung quanh khớp sưng đỏ và ấm nóng.
  • Xuất hiện các nốt sần màu đỏ dính vào nền xương không gây đau

– Triệu chứng toàn thân:

Ra mồ hôi tay chân nhiều là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị phong thấp
Ra mồ hôi tay chân nhiều là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị phong thấp
  • Ra mồ hôi tay chân nhiều
  • Bị sốt nhẹ, cơ thể luôn mệt mỏi
  • Chán ăn, gầy sút cân
  • Đau nhức toàn thân

– Triệu chứng khác:

  • Giảm tiết dịch gây khô mắt, khô miệng sưng to tuyến mang tai
  • Tim đập nhanh, đập loạn nhịp gây khó thở

Khi bệnh chuyển biến nặng các triệu chứng ở trên sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn. Việc phát hiện bệnh sớm và tiến hành can thiệp đúng cách ngay từ sớm sẽ hạn chế gây tổn thương đến xương và làm tăng hiệu quả điều trị.

Phương pháp điều trị bệnh phong thấp tại nhà

Khi có các dấu hiệu của bệnh bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bệnh sử, tổn thương tại khớp và yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết (xét nghiệm máu, chụp x-quang, chụp mri,…) Dựa vào đó, bác sĩ mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh trạng cũng như mức độ nghiệm trọng của bệnh.

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác về bệnh lý, bác sĩ sẽ dựa vào đó để lên phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Ở mỗi giai đoạn bệnh lý khác nhau, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh các cách điều trị phù hợp.  Tuy nhiên, đây lại là bệnh lý mãn tính không có khả năng điều trị khỏi, người bệnh cần chuẩn bị tinh thần sống chung với bệnh suốt đời.

Thăm khám chuyên khoa ngay khi có dấu hiệu của bệnh để được chẩn đoán bệnh lý
Thăm khám chuyên khoa ngay khi có dấu hiệu của bệnh để được chẩn đoán bệnh lý

Dùng thuốc Tây y

Thuốc Tây trị bệnh phong thấp có công dụng chính là giảm đau và chống viêm nhiễm, từ đó triệu chứng của bệnh sẽ dần được cải thiện. Việc dùng thuốc Tây y trị bệnh cần phải tuân thủ theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa để tránh gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các loại thuốc thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroids: (Aspirin,  Celecoxib, Meloxiccam,…) Giúp đẩy lùi các triệu chứng đau nhức do bệnh gây ra, thường được sử dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ.
  • Thuốc corticoid: (methylprednisone, prednisone,…) Thuốc có tác dụng giảm đau nhức và làm chậm quá trình tổn thương đến khớp.
  • Thuốc ức chế hệ miễn dịch: (Hydroxyhloroquine, Methotrexate, Rituximab,…) Tác dụng ngăn chặn quá trình phá hủy khớp tiếp tục diễn ra, phòng ngừa nguy cơ tàn phế.

Chữa bệnh bằng thuốc Nam

Tận dụng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên để cải thiện các triệu chứng của bệnh có độ an toàn cao, mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thảo dược có sẵn trong vườn nhà để cải thiện triệu chứng của bệnh phong thấp
Sử dụng thảo dược có sẵn trong vườn nhà để cải thiện triệu chứng của bệnh phong thấp
  • Cách 1: Rửa sạch 200 gram rễ trinh nữ, 100 gram rễ lá lốt, 10 gram gừng và 10 gram quế chi. Cho toàn bộ số dược liệu trên vào ấm sắc nước uống mỗi ngày.
  • Cách 2: Rửa sạch 1 nắm ngải cứu tươi rồi vớt ra để cho ráo. Trộn đều ngải cứu với muối hạt rồi cho vào giấy bạc, đem đốt trên ngọn lửa nhỏ. Khi có khói bốc lên thì hãy tiến hành hơ vùng khớp bị đau nhức. Thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.
  • Cách 3: Cho một thìa muối và 1 thìa quế chi vào chậu nước ấm, khuấy đều cho tan hết rồi dùng để ngâm chân tay cho đến khi nguội hoàn toàn. Thực hiện đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy triệu chứng sưng và cứng khớp thuyên giảm hẳn.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu giúp người bệnh thực hiện các cử động xương khớp dễ dàng hơn. Các bài tập trong vật lý trị liệu có tác dụng chống co rút, dính khớp và teo cơ. Từ đó, độ linh hoạt của khớp xương sẽ được cải thiện và trở nên dẻo dai hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể thực hiện chườm nóng, chiếu tia hồng ngoại, sóng ngắn,… để giảm viêm và bảo vệ khớp.

Đối với những trường hợp bệnh gây viêm ở mức độ nặng, bác sĩ sẽ yêu cầu sử dụng dụng cụ hỗ trợ để phòng ngừa biến dạng khớp, thường gặp nhất là nẹp.

Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị bệnh được áp dụng đối với những trường hợp gây tổn thương khớp ở mức độ nghiêm trọng
Phẫu thuật điều trị bệnh được áp dụng đối với những trường hợp gây tổn thương khớp ở mức độ nghiêm trọng

Được chỉ định thực hiện đối với những trường hợp sụn và xương dưới sụn bị tổn thương không thể phục hồi. Phẫu thuật nhằm mục đích sửa chữa các khớp bị hư hỏng và biến dạng, từ đó người bệnh có thể vận động một cách bình thường. Các thủ thuật phẫu thuật thường được áp dụng là cắt bao khớp, chỉnh trục khớp, thay khớp,…

+ Lưu ý: Để quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên duy trì lối sống lành mạnh kết hợp với việc ăn uống và tập luyện hợp lý.

Những điều cần lưu ý dành cho người bệnh

Để ngăn ngừa bệnh phong thấp tiếp tục chuyển biến nặng phát sinh biến chứng, người bệnh nên chủ động có các biện pháp cải thiện sức khỏe xương khớp và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa căn bệnh này bạn có thể tham khảo:

  • Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sụn và xương dưới sụn để có thể phục hồi tổn thương và tái tạo lại sụn khớp. Và đây cũng là cách giúp bạn phòng ngừa và hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý xương khớp khác.
  • Ăn uống khoa học giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Nên tăng cường sử dụng rau màu xanh đậm, các loại cá béo, trái cây giàu vitamin C, ngũ cốc nguyên hạt, gia vị có tác dụng chống viêm,… Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều muối, tinh bột trắng, đồ ăn ngọt nhiều đường.
  • Tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường sức đề kháng,  tăng độ bền chắc của xương khớp và hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Những người có tính chất công việc ít vận động như dân văn phòng, thợ kỹ thuật, tài xế,… có nguy cơ mắc bệnh khá cao.
Tập thể dục thể thao giúp cải thiện độ linh hoạt của xương khớp và phòng ngừa căn bệnh này
Tập thể dục thể thao giúp cải thiện độ linh hoạt của xương khớp và phòng ngừa căn bệnh này
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố độc hại tồn tại trong môi trường như bụi bẩn, hóa chất độc hại,… Nên đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài và mặc đồ phòng hộ nếu có tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại. Chú ý giữ ấm cơ thể vào những ngày thời tiết chuyển biến lạnh.
  • Thuốc lá là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, vì thế bạn nên tập bỏ thuốc lá để phòng ngừa bệnh phong thấp. Đồng thời, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Hạn chế mang vác vật nặng gây tổn thương đến khớp xương, chú ý sinh hoạt đúng tư thế. Tiến hành thăm khám sức khỏe xương khớp định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề bất thường và có biện pháp can thiệp đúng cách ngay từ sớm.

Trên đây là các thông tin cần biết về bệnh phong thấp bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý tiến triển âm thầm và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì thế, bạn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra bệnh và có các biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Nội dung bài viếtPhong thấp là bệnh gì?Nguyên nhân gây ra bệnh phong thấpTriệu chứng của bệnh phong thấpPhương pháp điều trị bệnh phong thấp tại nhàDùng thuốc Tây yChữa...

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtPhong thấp là bệnh gì?Nguyên nhân gây ra bệnh phong thấpTriệu chứng của bệnh phong thấpPhương pháp điều trị bệnh phong thấp tại nhàDùng thuốc Tây yChữa...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtPhong thấp là bệnh gì?Nguyên nhân gây ra bệnh phong thấpTriệu chứng của bệnh phong thấpPhương pháp điều trị bệnh phong thấp tại nhàDùng thuốc Tây yChữa...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtPhong thấp là bệnh gì?Nguyên nhân gây ra bệnh phong thấpTriệu chứng của bệnh phong thấpPhương pháp điều trị bệnh phong thấp tại nhàDùng thuốc Tây yChữa...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtPhong thấp là bệnh gì?Nguyên nhân gây ra bệnh phong thấpTriệu chứng của bệnh phong thấpPhương pháp điều trị bệnh phong thấp tại nhàDùng thuốc Tây yChữa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn