Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Viêm mũi họng cấp là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng mủ tại nhà mẹ cần biết

Bé Bị Viêm Họng Sốt Cao Liên Tục Và Các Biện Pháp Xử Lý

Mách Mẹ Cách Chữa Viêm Họng Cho Trẻ Dưới 1 Tuổi An Toàn

cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Nam

Top 10 Cách Chữa Viêm Họng Hạt Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y và những ưu điểm vượt trội

5/5 - (4 bình chọn)

Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y là phương pháp điều trị bệnh an toàn, lành tính, mang đến hiệu quả lâu dài. Chính vì những ưu điểm vượt trội này mà phương pháp này dần trở thành xu hướng và được đông đảo bệnh nhân lựa chọn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, người bệnh cần kiên trì áp dụng và kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh.

Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y dần trở thành xu hướng nhờ bản chất lành tính, an toàn, ít gây ra tác dụng phụ

Quan niệm Đông y về bệnh viêm họng mãn tính

Giới Đông y cổ truyền cho rằng, yết hầu (cổ họng) là cửa ngõ của phế (phổi) đóng vai trò ngăn chặn phong hàn và tà khí xâm nhập vào bên trong cơ thể. Tuy nhiên, khi chính chí không khỏe, tà khí hay phong hàn có thể xâm nhập sâu vào các đường kinh mạch của yết hầu. Lâu ngày, tại đây sẽ bị sưng đỏ, loét và gây đau. Tình trạng này được gọi là chứng Hầu tý (viêm họng).

Trong Đông y, chứng Hầu tý được chia thành hai dạng chính là khẩn hầu phong (viêm họng cấp tính) và mạn hầu phong (viêm họng mãn tính). Cả hai dạng bệnh đều có khả năng khởi phát do một số nguyên nhân sau:

  • Do ngoại tà bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể, trong khi đó, phế không có khả năng chống lại tà khí khiến tà khí xâm nhập vào sâu hơn rồi xông lên họng và gây bệnh;
  • Do tình chí bị tổn không, quá trình điều hòa kém, can khí bị uất kết, khí không thông, đờm tụ lại ở cổ họng và gây bệnh;
  • Do tạng phủ không điều hòa hoặc bị suy yếu, lao động nặng nhọc làm tổn thương phần âm, kết hợp với phế thận bị suy yếu làm cho âm tinh hao tổn, tân dịch không đủ, những trường hợp này đều khiến họng không được nhu dưỡng, hư hỏa bốc và gây bệnh;
  • Chế độ ăn uống không điều độ, kém khoa học cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Ăn nhiều thức ăn cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ làm cho tỳ vị bị tổn thương, nhiệt tụ lại rồi đẩy lên họng và sinh bệnh.
Theo quan niệm của Đông y cổ truyền, bệnh viêm họng được gọi là chứng Hầu tý, nguyên nhân gây bệnh là do tà khí bên ngoài xâm nhập

Xét riêng bệnh viêm họng mãn tính, đây là hậu quả của bệnh viêm họng cấp tính không được điều trị triệt để hoặc điều trị không đúng cách. Khi mắc phải, người bệnh thường gặp triệu chứng đau rát cổ họng, có cảm giác vướng víu, nghẹn cổ họng, đôi khi có kèm triệu chứng ho, khạc đờm, thành họng hơi đỏ, có thể sốt hoạt không sốt. Đây đều là những triệu chứng gây ra nhiều sự phiền toái, không chỉ tác động đến sức khỏe thể chất mà còn chi phối cả sức khỏe tinh thần.

Có nên chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y?

Điều trị viêm họng mãn tính bằng Đông y thường chú trọng khu tà nhằm khắc phục tình trạng đau rát cổ họng, hỗ trợ làm loãng đờm, giảm ngứa ngáy,… Bên cạnh đó, hướng điều trị này còn chú trọng điều trị chuyên sâu, trị tận gốc rễ nhằm loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Và đây cũng chính là một trong những ưu điểm vượt trội của phương pháp Đông y trong việc điều trị viêm họng mãn tính.

Ngoài ra, loại bỏ triệu chứng viêm họng mãn tính theo hướng này còn tồn tại nhiều ưu điểm nổi trội khác như:

  • Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính là sự tập hợp từ nhiều vị thuốc có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ và người cao tuổi;
  • Vị thuốc được bào chế hoàn toàn bằng thủ công, không pha tạp bất kỳ tạp chất, phẩm màu hay chất bảo quản nào;
  • Vì bài thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên nên hiếm gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng thuốc;
  • Vì tập hợp từ nhiều vị thuốc khác nhau, bài thuốc không chỉ có công dụng chính là giảm thiểu triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm họng mãn tính mà còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, mát gan,…;
  • Bài thuốc Đông y hoàn toàn có thể dùng trong khoảng thời gian dài mà không quá lo lắng đến việc làm tổn thương đến vùng họng hay nội tạng trong cơ thể. Bên cạnh đó, nếu dùng đúng cách còn có khả năng tái tạo lớp niêm mạc họng và bảo vệ cổ họng khỏi các tác nhân gây bệnh.
Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính là sự tổng hợp của nhiều vị thuốc lành tính có nguồn gốc từ thiên nhiên

Với những ưu điểm nổi bật trên, người bệnh viêm họng mãn tính hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp điều trị bằng Đông y để cải thiện triệu chứng lâm sàng cũng như phòng bệnh trở nặng. Tuy nhiên, phương pháp điều trị nào cũng tồn tại song song mặt ưu điểm và hạn chế, phương pháp điều trị viêm họng mãn tính bằng Đông y cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Do đó, người bệnh cần cân nhắc trước khi lựa chọn phương pháp này.

Một số mặt hạn chế điển hình như:

  • So với thuốc Tây y thì bài thuốc Đông y mang lại hiệu quả khá chậm. Do đó, người bệnh cần có sự kiên nhẫn nhất định và sử dụng đều đặn theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc;
  • Tốn nhiều thời gian bào chế và đun sắc kỹ. Nếu bạn là người bận rộn, ít thời gian rãnh thì phương pháp này không phải là phương án hiệu quả;
  • Hiệu quả của bài thuốc còn phụ thuộc vào nhiều tình trạng của bệnh, sức khỏe, cơ địa và khả năng hấp thụ thuốc.

Vì thế, không phải đối tượng nào áp dụng phương pháp này đều đạt được kết quả như nhau. Tốt hơn hết, người bệnh nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ nếu có ý định điều trị bệnh viêm họng mãn tính theo hướng này.

Tổng hợp các bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính

Đông y cổ truyền đã chia viêm họng mãn tính theo các thể bệnh khác nhau, bao gồm:

  • Thể khí hư
  • Thể ngoại cảm phong hàn
  • Thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí
  • Thể âm hư cảm nhiễm ngoại tà
  • Thể kinh dương minh tích nhiệt
  • Thể đàm hỏa
  • Thể tỳ hư can uất

Dựa vào các thể riêng biệt kết hợp với triệu chứng lâm sàng mà lương y sẽ có những phương án điều trị và bài thuốc cụ thể. Bởi việc áp dụng không đúng bài thuốc có thể khiến cho việc điều trị không đem lại hiệu quả cao, thậm chí khiến bệnh tình tiến triển theo chiều hướng tiêu cực. Dưới đây là một số bài thuốc điều trị tương ứng:

1. Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y theo thể khí hư

Ở thể khí hư, người bệnh thường có triệu chứng khô rát cổ họng, ăn uống kém, nói năng hạn chế, phân lỏng, cơ thể suy nhược và mạch hư nhược.

Để giải thể này, người bệnh cần áp dụng phương pháp bổ trung ích khí sinh tân dịch (loại bỏ khí hư trong cơ thể, bồi bổ sức khỏe để sinh khí chính) thông qua bài thuốc Bổ trung ích khí thang gia giảm.

– Nguyên liệu:

  • Hoàng kỳ: 24g
  • Nhân trần, thiên hoa phấn, thăng ma, trần bì, sài hồ, đương quy và bạch truật: mỗi vị 12g
  • Cam thảo: 10g

– Cách thực hiện: Đem hết các vị thuốc cho vào ấm cùng với 1,8 lít nước. Bắc lên bếp và tiến hành đun cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn khoảng 200ml. Gạn lấy phần nước và chia thành nhiều phần nhỏ để dùng hết trong ngày.

Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y theo thể khí hư

Để gia tăng công dụng của bài thuốc trị viêm họng mãn tính thể khí hư, người bệnh cần kết hợp với liệu pháp châm cứu nhằm đả thông kinh mạch và giải phóng tắc nghẽn. Tuy nhiên, châm cứu là phương pháp đòi hỏi trình độ chuyên môn sâu và đòi hỏi người thực hiện có kinh nghiệm, do đó, người bệnh cần thực hiện tại các đơn vị y tế uy tín.

2. Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phong hàn

Viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phong hàn có triệu chứng đặc trưng là nghẹt mũi, cổ họng sưng nhẹ, đau rát, khó nuốt, khàn tiếng, đôi khi có kèm triệu chứng sốt toàn thân, ớn lạnh, người nhức mỏi, đau đầu nhẹ và sợ gió. Để khắc phục triệu chứng này, người bệnh cần áp dụng phương pháp sơ giải biểu tà với bài thuốc sau:

– Nguyên liệu: Khương hoạt, độc hoạt, tiền hồ, chỉ xác, phục linh, phòng phong, sài hồ, cát cánh, xuyên khung, kinh giới và cam thảo mỗi vị 12g.

– Cách thực hiện: Cho hết nguyên liệu đã được chuẩn bị vào trong ấm cùng với 1,2 lít nước lọc. Tiếp tục cho thêm 7 lát gừng tươi và 10 lá bạc hà. Bắc lên bếp và tiến hành đun sôi trên ngọn lửa nhỏ sao cho lượng nước cô đặc lại còn chừng 200ml thì tắt bếp. Lọc lấy phần nước và chia thành nhiều phần uống trong ngày. Nên dùng thuốc khi còn ấm hoặc hâm nóng lại trước khi dùng.

Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phong hàn

Bên cạnh việc sử dụng thuốc uống, người bệnh có thể kết hợp với bài thuốc ngậm để gia tăng công hiệu giảm sưng đau cổ họng và loại bỏ nhanh tình trạng ho.

– Nguyên liệu: 

  • Lá hoặc củ xạ can tươi
  • 1 lát gừng tươi

– Cách thực hiện: Cho vào miệng hai nguyên liệu trên. Tiến hành nhai từ từ để phần nước cốt ra hết. Sau đó nhổ bỏ phần bã. Áp dụng thực hiện 4 – 5 lần/ ngày, kiên trì cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

3. Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí

Triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí là cổ họng sưng đau, khô rát và có cảm giác nghẹn ở cổ họng. Bên cạnh đó, người bệnh còn có triệu chứng sốt cao, khát nước và thèm đồ lạnh.

Để giải thể này, người bệnh nên áp dụng phương pháp thanh hỏa giải độc bằng các dược liệu có tính bình và tính mát. Cụ thể hơn là bài thuốc sau:

– Nguyên liệu:

  • Bạch linh, ngưu bàng tử, bạch thược, cát cánh, hoàng cầm, phòng phong và thăng ma: mỗi vị 12g
  • Cam thảo và nhân sâm: mỗi vị 10g
  • Hoàng liên: 8g

– Cách thực hiện: Cho hết các loại thảo dược vừa được chuẩn bị vào trong ấm cùng với 1 lát gừng tươi và 1,2 lít nước lọc. Tiến hành đun cho đến khi nước cô đặc còn lại chừng 150ml thì tắt bếp, gạn lấy phần nước và sử dụng.

Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính thể ngoại cảm phải dịch độc thời khí

Nhằm giúp bệnh tình nhanh chóng loại bỏ, người bệnh có thể kết hợp cùng với bài thuốc nhai ngậm sau:

– Nguyên liệu:

  • Sinh khương (gừng tươi): 1 lát
  • Hoắc hương: 3 lá
  • Xạ can: 3 miếng

– Cách thực hiện: Cho hết nguyên liệu vào trong miệng để nhai. Nuốt phần nước cốt và bỏ phần bã. Áp dụng mỗi ngày khoảng 4 – 5 lần và kiên trì cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

4. Chữa viêm họng mãn tính thể âm hư cảm nhiễm ngoại tà bằng bài thuốc Đông y

Nguyên nhân gây viêm họng mãn tính thể âm hư cảm nhiễm ngoại tà là do thận hư khiến ngoại tà xâm nhập. Triệu chứng lâm sàng thường gặp là cổ họng đau sưng, khô rát, khó nuốt, người mệt mỏi, miệng đắng, có đi kèm với chứng táo bón, nước tiểu vàng, ù tai, lưng đau nhức và mạch tế sắc.

Để giải thể này, người bệnh có thể dùng bài thuốc Ngọc nữ tiễn để bổ thận và tư âm.

– Nguyên liệu:

  • Sinh thạch cao: 24g
  • Sinh địa: 20g
  • Mạch môn đông: 16g
  • Ngưu tất và tri mẫu: mỗi vị 12g

– Cách thực hiện: Mang thang thuốc trên sắc cùng với 1,8 lít nước để thu lấy chừng 200ml nước đặc. Người bệnh nên dùng hết trong ngày. Dùng khi thuốc còn ấm, nếu thuốc đã nguội thì nên hâm nóng lại trước khi sử dụng.

Chữa viêm họng mãn tính thể âm hư cảm nhiễm ngoại tà bằng bài thuốc Đông y

Để đẩy nhanh tốc độ cải thiện bệnh lý, người bệnh cần kết hợp với phương pháp châm cứu và bài thuốc nhai ngậm. Với liệu pháp châm cứu, người bệnh cần thực hiện tại các đơn vị y tế uy tín. Đối với bài thuốc nhai ngậm, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc sau:

– Nguyên liệu:

  • Tam thất ủ muối đem sao giòn
  • Lý tước 1 lá to

– Cách thực hiện: Cho hai dược liệu vào trong miệng nhai kỹ rồi nuốt nước và nhả bỏ phần bã.

5. Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y ở thể kinh dương minh tích nhiệt

Ở thể kinh dương minh tích nhiệt, người bị viêm họng mãn tính thường có triệu chứng đau, nóng cổ họng, luôn khát, cơ thể mệt mỏi, bụng dạ bồn chồn, tiểu tiện vàng và táo bón. Để loại bỏ triệu chứng này, người bệnh cần áp dụng phương pháp thanh tiết uất nhiệt với bài thuốc Lương cách tán.

– Nguyên liệu:

  • Đại hoàng, mang tiêu và cam thảo: mỗi vị 20g
  • Chi tử, hoàng cầm, liên liều và bạc hà: mỗi vị 10g

– Cách thực hiện: Mang các nguyên liệu (trừ bạc hà và mang tiêu) đem sao giòn rồi tán mịn. Mỗi lần sử dụng chừng 4g hỗn hợp bột để uống cùng với nước sắc từ bạc hà và mang tiêu.

Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y ở thể kinh dương minh tích nhiệt

Ngoài việc sử dụng bài thuốc uống, người bệnh có thể sử dụng thêm bài thuốc ngai nhậm để giảm sưng họng:

– Nguyên liệu:

  • Sơn đậu căn: 3 miếng
  • Lá húng chanh: 3 lá

– Cách thực hiện: Cho hai dược liệu vào trong miệng để nhai kỹ rồi nuốt nước cốt và bỏ bã. Thực hiện mỗi ngày khoảng 4 – 5 lần cho đến khi bệnh tình thuyên giảm hoàn toàn.

6. Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính ở thể đàm hỏa

Viêm họng mãn tính ở thể đàm hỏa thường có các triệu chứng đặc trưng như cổ họng đau nhức, nuốt nước bọt có cảm giác đau rát, khàn giọng, khó thở, cơ thể mệt mỏi, hay buồn nôn,…

Để giải thể này, người bệnh có thể áp dụng phương pháp tiêu đàm chỉ yết thống thông qua việc dùng bài thuốc Địch đàm thang.

– Nguyên liệu:

  • Bán hạ: 20g
  • Phục linh và quất hồng bì: mỗi vị 16g
  • Cam thảo, chỉ thực, thạch xương bồ và đởm tinh: mỗi vị 10g
  • Trúc nhự: 8g

– Cách thực hiện: Cho hết nguyên liệu đã được chuẩn bị vào trong ấm đất cùng với 1,2 lít nước và 5 lát gừng tươi. Tiến hành đun trên ngọn lửa nhỏ để thu lấy chừng 120 – 150ml nước. Sau đó chia nhỏ thành nhiều lần uống để dùng hết trong ngày.

Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính ở thể đàm hỏa

Đối với các trường hợp yết hầu bị đau nhức nhiều, nói năng khó và khó nuốt khi ăn uống, người bệnh có thể áp dụng thêm bài thuốc nhai ngậm sau:

– Nguyên liệu:

  • Cam thảo
  • Ô mai nhục (thịt quả ô mai)

– Cách thực hiện: Cho hai nguyên liệu vào miệng để nhai từ từ cho phần nước cốt ra hết, sau đó nhổ bỏ phần bã.

7. Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính ở thể tỳ hư can uất

Tỳ hư can uất là chứng bệnh do tỳ và can hư, dẫn đến phế bị suy giảm và uất kết. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm họng mãn tính ở thể này là cổ họng sưng nhẹ, hơi đau, khô rát, nuốt nước bọt khó khăn, cơ thể mệt mỏi, có cảm giác buồn nôn, lưỡi sinh rêu vàng và mạch huyền.

Giải thể này, người bệnh cần bổ tỳ sơ can để giảm uất kết lên phế bằng cách kết hợp hai bài thuốc là Quy tỳ thang và Tiêu dao tán.

– Nguyên liệu:

  • Phục thần, long nhãn nhục, bạch truật, hoàng kỳ và toan táo nhân: mỗi vị 12g
  • Sài hồ, đương quy và bạch thược: mỗi vị 10g
  • Cam thảo, viễn chí, nhân sâm và bạc hà: mỗi vị 8g
  • Mộc hương: 4g

– Cách thực hiện: Cho hết các vị thuốc trên vào trong ấm cùng với 1,5 lít nước. Tiến hành đun cho đến khi lượng nước cô đặc lại còn chừng 250ml thì tắt bếp. Chia thành 2 – 3 phần nhỏ để uống hết trong ngày. Người bệnh nên dùng thuốc khi còn ấm hoặc hâm nóng lại trước khi sử dụng.

Bài thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính ở thể tỳ hư can uất

Tương tự như các bài thuốc trên, người bệnh có thể kết hợp với liệu pháp châm cứu và bài thuốc nhai ngậm để gia tăng công dụng:

– Nguyên liệu:

  • Củ tam thất thái mỏng đem tẩm với muối trong 5 – 7 ngày
  • Cam thảo

– Cách thực hiện: Nhai kỹ hai nguyên liệu để nuốt lấy phần nước cốt, đồng thời nhổ bỏ phần bã. Kiên trì áp dụng mỗi ngày khoảng 4 – 5 lần.

8. Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường

Bên cạnh các bài thuốc chỉ sử dụng một vài dược liệu đơn giản như trên, các chuyên gia khuyên người đọc nên tìm hiểu về liệu trình thuốc nam Đỗ Minh Đường bởi có sự tổng hòa của hơn 50 dược liệu quý hiếm nhất. Đây là một trong số ít các bài thuốc chữa viêm họng được giới thiệu trên sóng truyền hình quốc gia qua chương trình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2, số phát sóng ngày 6/2/2018. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Bài thuốc đặc trị viêm họng của nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Bài thuốc đặc trị viêm họng của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Để nói về bài thuốc viêm họng Đỗ Minh, các chuyên gia YHCT hàng đầu và hàng ngàn người bệnh đều nhận định như sau:

Trị bệnh tận gốc: Bài thuốc giúp loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh, đồng thời bổ chính khu tà, kháng khuẩn, chống viêm. Không những vậy, dược tính thực vật có trong bài thuốc sẽ giúp tái tạo niêm mạc họng bị tổn thương và tăng cường sức đề kháng, ngăn bệnh tái phát. 

An toàn, lành tính: Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) cam kết bài thuốc viêm họng Đỗ Minh không hề chứa rác thuốc, dược liệu bẩn.Gần 50 vị thuốc được sử dụng đều là thảo dược vườn nhà đạt chuẩn GACP – WHO ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 

Đây là yếu tố tiên quyết khiến chị Dương Hiền tin tưởng lựa chọn để điều trị viêm họng mãn tính cho con trai 8 tuổi, đề kháng còn non yếu:

Dễ sử dụng: Thấu hiểu nhu cầu của người bệnh, các lương y dành nhiều tâm huyết bào chế thuốc thành dạng cao đặc, đóng lọ thủy tinh cẩn thận. Do đó mọi người không cần mất công đun sắc, có thể mang thuốc tới bất cứ đâu để sử dụng.

Cao thuốc Đỗ Minh Đường tiện lợi cho người sử dụng
Cao thuốc Đỗ Minh Đường tiện lợi cho người sử dụng

Để tự kiểm chứng tất cả những ưu điểm kể trên, bạn chỉ cần LIÊN HỆ NGAY, các chuyên gia Đỗ Minh Đường sẵn sàng giải đáp 24/7:

Chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y cần lưu ý những gì?

Xuyên suốt quá trình điều trị bệnh viêm họng mãn tính bằng phương pháp Đông y, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mỗi trường hợp cụ thể sẽ có những bài thuốc điều trị và liệu pháp phù hợp. Những bài thuốc ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế bài thuốc của lương y. Do đó, người bệnh không tự ý bốc thuốc để trị bệnh khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa;
  • Trước khi tiến hành điều trị theo hướng Đông y, người bệnh cần chủ động thăm khám để nắm rõ tình trạng sức khỏe cũng như phác đồ điều trị phù hợp;
  • Người bệnh chỉ được bốc thuốc để sử dụng tại các phòng khám hay nhà thuốc uy tín để mua thuốc chất lượng cũng như phòng tránh tình trạng “tiền mất tật mang”;
  • Cần tuân thủ nguyên tắc sử dụng thuốc theo sự chỉ dẫn của lương y. Không tự ý điều chỉnh liều hay thay đổi cách dùng khi chưa có sự cho phép.
  • Đối với thuốc uống, người bệnh nên dùng thuốc hết trong ngày. Tuyệt đối không sử dụng thuốc đã quá hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu bị mốc meo;
  • Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần thận trọng khi sử dụng thuốc Đông y;
  • Không tự ý kết hợp thuốc Đông y với thuốc Tây y. Bởi sự kết hợp này có thể dẫn đến hiện tượng tương tác thuốc và làm gia tăng tác dụng phụ, từ đó làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe;
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học và lối sinh hoạt lành mạnh. Biết cách bảo vệ sức khỏe khi làm việc, ở nhà và đi ra ngoài;
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để bệnh tình được kiểm soát tốt hơn.
Người bệnh nên bốc thuốc tại phòng khám hoặc nhà thuốc uy tín để phòng tránh tình trạng “tiền mất tật mang”

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn đọc hiểu hơn phương pháp chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến vấn đề này, bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ y học cổ truyền hoặc lương y. Tuyệt đối không được tự ý điều trị khi chưa có sự cho phép.

Bạn đọc tham khảo thêm:

Vậy viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Tin khác

Bị viêm họng nên ăn gì? Không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Nội dung bài viếtQuan niệm Đông y về bệnh viêm họng mãn tínhCó nên chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y?Tổng hợp các bài thuốc Đông y chữa viêm...

Viêm hầu họng có tăng sinh mô hạt là gì? Nguy hiểm không?

Nội dung bài viếtQuan niệm Đông y về bệnh viêm họng mãn tínhCó nên chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y?Tổng hợp các bài thuốc Đông y chữa viêm...

Viêm mũi họng cấp ở trẻ sơ sinh và cách phòng ngừa

Nội dung bài viếtQuan niệm Đông y về bệnh viêm họng mãn tínhCó nên chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y?Tổng hợp các bài thuốc Đông y chữa viêm...

Viêm họng gây ù tai

Viêm họng gây ù tai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?

Nội dung bài viếtQuan niệm Đông y về bệnh viêm họng mãn tínhCó nên chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y?Tổng hợp các bài thuốc Đông y chữa viêm...

viêm họng - viêm amidan

Hàng nghìn người Việt đã sử dụng bài thuốc viêm họng – viêm amidan này để khỏi bệnh 100% – Bạn đã biết chưa?

Nội dung bài viếtQuan niệm Đông y về bệnh viêm họng mãn tínhCó nên chữa viêm họng mãn tính bằng Đông y?Tổng hợp các bài thuốc Đông y chữa viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn