Lác đồng tiền là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị

Cập nhật: 30/03/2024

Lác đồng tiền là tình trạng vi nấm sinh sôi phát triển mạnh và gây nhiễm trùng da. Lúc này, vùng da bị tổn thương sẽ có hình tròn tương tự như đồng xu gây mất thẩm mỹ. Nếu người bệnh không tiến hành can thiệp kịp thời sẽ khiến vùng tổn thương phát triển lan rộng và khiến việc điều trị khỏi bệnh diễn ra khó khăn hơn.

Lác đồng tiền là gì? Có nguy hiểm không?

Lác đồng tiền hay còn được gọi với cái tên khác là hắc lào. Đây là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm gây ra và vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes là tác nhân chính gây ra bệnh (thường gặp là Epidermophyton, Trichophyton và Microsporum). Ở trạng thái bình thường, làn da khỏe mạnh luôn tồn tại một số lượng nhất định nhóm vi nấm này nhưng ở trạng thái cân bằng. Khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ phát triển mạnh mẽ và tấn công vào tế vào da để gây bệnh. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng ngứa ngáy rất khó chịu.

Lác đồng tiền là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Nhưng thường gặp nhất là những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, vùng da có nếp gấp và ẩm thấp như thắt lưng, lằn mông, kẽ 2 bên bẹn, dương vật,… Bác sĩ chuyên khoa cho biết, lác đồng tiền có thể xảy ra ở bất kỳ ai, nhưng đa số các ca bệnh đều rơi vào độ tuổi thanh thiếu niên và trung niên. Đồng thời, nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nữ giới.

Do vi nấm là tác nhân chính gây ra bệnh lác đồng tiền, vì thế bệnh vẫn có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Một số con đường lây nhiễm bệnh thường gặp là quan hệ tình dục, sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh, tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị bệnh,… Vì thế, bạn cần phải hết sức cẩn thận để phòng tránh bị nhiễm bệnh, nếu phát hiện bản thân bị bệnh bạn cũng nên chủ động có các biện pháp tránh nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

+ Lác đồng tiền có nguy hiểm không?

Lác đồng tiền là bệnh lý ngoài da không quá nguy hiểm, nếu bạn phát hiện và điều trị dứt điểm ngay từ sớm sẽ không để lại bất kỳ biến chứng gì. Nhưng ngược lại nếu bạn chủ quan trong việc điều trị bệnh sẽ phát triển lan rộng đến các vùng da xung quanh. Khi bệnh tiến triển nặng sẽ dần phá hủy tế bào da, để lại sẹo khó lành và gia tăng nguy cơ chàm hóa.

Bên cạnh đó, lác đồng tiền còn khiến làn da trông rất thẩm mỹ, nếu bệnh phát triển lan rộng ở những vùng da dễ quan sát sẽ khiến người bệnh cảm thấy tự ti và ngại giao tiếp với người khác. Điều này sẽ khiến chất lượng cuộc sống hàng ngày và năng suất lao động suy giảm đáng kể.

Lác đồng tiền gây ra triệu chứng ngứa ngáy khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu
Lác đồng tiền gây ra triệu chứng ngứa ngáy khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu

Dấu hiệu nhận biết bệnh lác đồng tiền

Lác đồng tiền là bệnh lý ngoài da rất dễ nhận biết do các triệu chứng của bệnh đặc trưng hơn so với các bệnh lý da liễu khác. Dưới đây là một số triệu chứng ngoài da thường gặp của bệnh lác đồng tiền bạn cần nắm rõ để có thể sớm phát hiện ra bệnh:

  • Ngứa ngáy: Khi bệnh mới phát triển người bệnh sẽ có triệu chứng ngứa ngáy rất khó chịu. Cơn ngứa ngáy sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn gãi nhiều, cơ thể đổ nhiều mồ hôi và đặc biệt là về đêm.
  • Nổi mẩn đỏ: Ngay tại vùng da bị tổn thương sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ có ranh giới rõ ràng với vùng da xung quanh. Tổn thương này thường sẽ có hình tròn hoặc hình bầu dục, vùng da tổn thương trông hơi sần sùi và nhô cao hơn.
  • Hình thành mụn nước: Ngay tại rìa của vùng da bị tổn thương sẽ xuất hiện các mụn nước li ti. Nếu người bệnh không chăm sóc da đúng cách sẽ khiến chúng vỡ ra và gây tổn thương lan rộng đến các vùng da lành xung quanh.
  • Bong tróc da: Tại vùng da bị tổn thương, sau một thời gian sẽ bắt đầu xuất hiện các mảng da bong tróc trên bề mặt.

Thông thường, lác đồng tiền khi mới phát triển chỉ gây tổn thương tại một vùng da nhỏ nhất định. Nếu người bệnh không có các biện pháp chăm sóc da và điều trị thích hợp thì chúng sẽ lan rộng đến những vùng da lành xung quanh.

+ Khi nào đến gặp bác sĩ?

Khi bị lác đồng tiền kèm theo các triệu chứng sau đây thì người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa:

  • Ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ lan rộng khắp cơ thể.
  • Trên da xuất hiện các khối u giống như phồng rộp.
  • Cơ thể sốt cao trên 38 độ không rõ nguyên do.
  • Vùng da tổn thương bị chảy mủ có dấu hiệu bội nhiễm.

Lác đồng tiền hình thành trên da là do đâu?

Như ta đã biết, vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes là tác nhân chính gây ra bệnh lác đồng tiền và kích hoạt bùng phát triện chứng. Thông thường nhóm vi nấm này vẫn luôn tồn tại trên da nhưng chỉ khi gặp điều kiện phù hợp chúng mới phát triển gây bệnh. Dưới đây là một số làm yếu tố làm gia tăng nguy cơ phát bệnh bạn cần nắm rõ để có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa hợp lý:

  • Môi trường sống: Những quốc gia có miền khí hậu nhiệt đới ẩm thường sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn bình thường. Với điều kiện thời tiết này, vi nấm rất dễ sinh sôi và phát triển lan rộng. Sống ở khu vực bị ô nhiễm môi trường hoặc ô nhiễm nguồn nước cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Ý thức vệ sinh: Ý thức vệ sinh kém là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lác đồng tiền thường gặp nhất. Khi cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm sinh sôi, phát triển mạnh và gây bệnh.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Những người có hệ miễn dịch suy giảm do mắc các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, nhiễm HIV,… sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng da cao hơn so với người bình thường.
  • Nguyên nhân khác: Lác đồng tiền là bệnh lý da liễu có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Bạn sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh nếu thường xuyên chơi các môn thể thao tiếp xúc với da của người khác (đấu vật), thói quen dùng vật dụng cá nhân với người khác, hay cào gãi gây tổn thương da, mặc quần áo bó sát, tiếp xúc với động vật bị nhiễm nấm,…

Các phương pháp điều trị lác đồng tiền

Lác đồng tiền cần được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp để tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và thẩm mỹ da. Đồng thời, việc tiến hành điều trị bệnh ngay từ sớm sẽ giúp quá trình hồi phục tổn thương trên da diễn ra thuận lợi hơn và đẩy nhanh tốc độ khỏi bệnh. Hai phương pháp trị lác đồng tiền được áp dụng phổ biến hiện nay là dùng thuốc Tây y và sử dụng các mẹo lưu truyền trong dân gian.

Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng các loại thuốc bôi tại chỗ theo đơn kê của bác sĩ
Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng các loại thuốc bôi tại chỗ theo đơn kê của bác sĩ

Trị lác đồng tiền bằng thuốc Tây y

Khi nghi ngờ bản thân bị lác đồng tiền bạn nên chủ động thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị đúng cách. Dùng thuốc Tây y chữa bệnh mang lại hiệu quả rất nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, bạn cần phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý mua thuốc về sử dụng. Một số loại thuốc thường được kê đơn để điều trị lác đồng tiền là:

+ Thuốc kháng nấm:

  • Dạng kem bôi:  Tác dụng ức chế hoạt động của vi nấm giúp loại bỏ chúng. Đồng thời, loại thuốc này còn giúp làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu do bệnh gây ra. Thường được dùng là miconazol, econazol, ketoconazol,…
  • Dạng uống: Được chỉ định sử dụng nếu vùng da bị tổn thương phát triển lan rộng. Thông thường thuốc uống sẽ được dùng kết hợp với thuốc bôi giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Một số loại thuốc kháng nấm đường uống được dùng để trị lác đồng tiền là itraconazole, ketoconazol, fluconazole,…

+ Thuốc bôi tại chỗ khác: Ngoài thuốc kháng nấm bác sĩ sẽ kê đơn điều trị thêm một số loại thuốc bôi khác giúp hỗ trợ tiêu diệt và ngừa nhiễm trùng lan rộng. Thường được sử dụng là:

  • Dung dịch cồn BSI: acid benzoic, lod,…
  • Dung dịch ASA: acid acetylsalicylic, natri salicylat,…
  • Antimycose: acid benzoic, acid boric, acid salicylic,…

+ Kháng sinh đường uống: Kháng sinh được chỉ định sử dụng cho người bệnh nếu vùng da bị tổn thương có dấu hiệu bội nhiễm. Kháng sinh sẽ làm giảm nhiễm trùng da và ngăn ngừa gây tổn thương sâu.

Dùng thuốc Tây y trị lác đồng tiền cần phải thực hiện theo hết liệu trình mà bác sĩ đưa ra để ngăn ngừa tái nhiễm, tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng khi thấy bệnh đã chuyển biến tốt. Sau khi dùng thuốc chữa bệnh, nếu thấy cơ thể có xuất hiện một số triệu chứng bất thường thì bạn nên ngừng lại, đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý đúng cách.

Trị lác đồng tiền bằng mẹo dân gian

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh theo đơn kê của bác sĩ, bạn cũng có thể tận dụng các mẹo dân gian để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh tại nhà. Các mẹo dân gian này có nguồn gốc là các dược liệu lành tính trong tự nhiên, khi sử dụng để chữa bệnh sẽ có độ an toàn cao và mang lại hiệu quả tích cực. Dưới đây là một số mẹo dân gian trị lác đồng tiền được áp dụng phổ biến bạn có thể tham khảo:

– Dùng củ riềng: Dùng củ riềng chữa lác đồng tiền là mẹo được người dân khu vực miền núi phía Bắc áp dụng khá phổ biến. Các hoạt chất trong tinh dầu củ riềng có khả năng diệt nấm rất tốt, khi dùng để trị bệnh sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Củ riềng đem đi rửa sạch hết lớp đất cát bên ngoài rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Sau đó đem củ riềng đi giã nát, cho vào bát sạch rồi khuấy đều với 50ml rượu trắng.
  • Sử dụng một tấm vải mùng sạch, bọc hỗn hợp lại rồi vắt lấy nước cốt bỏ bã.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị lác đồng tiền, dùng bông y tế thấm vào rượu củ riềng rồi thoa đều lên vùng da cần điều trị.
  • Cứ cách 4 tiếng thì bạn thoa rượu củ riềng 1 lần, áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

– Dùng chuối xanh: Dùng chuối xanh trị lác đồng tiền là mẹo dân gian có độ an toàn cao, có thể áp dụng để trị bệnh cho trẻ nhỏ mà không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thành phần dược tính có trong chuối xanh có khả năng kháng nấm và làm lành tổn thương nhanh chóng.

  • Lấy một quả chuối xanh đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để cho ráo.
  • Dùng dao thái chuối xanh thành lát mỏng rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh (nên vệ sinh da sạch sẽ trước đó).
  • Áp dụng cách này khoảng 3 lần/ngày, kiên trì thực hiện trong thời gian dài bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần thuyên giảm.

– Dùng rau răm: Rau răm là dược liệu có khả năng điều trị các bệnh lý nhiễm trùng trên da do nấm gây ra rất tốt nhờ khả năng kháng khuẩn mạnh. Bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện các triệu chứng do bệnh lác đồng tiền gây ra theo hướng dẫn bên dưới đây:

  • Lấy 1 nắm lá rau răm tươi đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Sau đó cho rau răm vào cối giã nát cùng với một ít muối, dùng thìa trộn đều lên rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị lác đồng tiền.
  • Dùng gạc y tế băng cố định lại khoảng 30 phút, sau đó tháo ra rồi dùng nước ấm rửa sạch da.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày 2 lần, kiên trì sau khoảng một thời gian sẽ thấy bệnh dần chuyển biến tốt.
Chữa bệnh lác đồng tiền tại nhà bằng rau răm có độ an toàn cao
Chữa bệnh lác đồng tiền tại nhà bằng rau răm có độ an toàn cao

Các mẹo dân gian trị lác đồng tiền tại nhà mang lại hiệu quả khá chậm, vì thế người bệnh cần phải kiên trì áp dụng thì tình trạng bệnh mới chuyển biến tốt. Đồng thời, cách này chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp lác đồng tiền nhẹ với diện tích vùng tổn thương nhỏ.

Điều trị lác đồng tiền (hắc lào) bằng thảo dược Đông y

Theo Y học cổ truyền, lác đồng tiền (hắc lào) có căn nguyên sinh bệnh khi khí huyết ứ trệ và hư tổn, tà độc xâm nhập, gan, thận suy yếu. Điều trị bệnh cần loại bỏ từ căn nguyên, thanh nhiệt, giải độc, tăng cường thể trạng, tái tạo da, liền sẹo, liền tổn thương. Có như vậy, lác đồng tiền mới được loại bỏ tận gốc, ngăn tái phát.

Nổi bật trong số các bài thuốc điều trị hắc lào hiệu quả nhất hiện nay là Thảo dược đặc trị hắc lào của Trung tâm Thuốc dân tộc. Bài thuốc kết hợp 3 nhóm thuốc (uống và bôi) mang lại hiệu quả toàn diện, trị bệnh từ gốc, ngăn tái phát, tái tạo da. Trong đó:

  • Cao giải độc: Thuốc uống có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, mát gan, tiêu viêm, loại bỏ tà độc, lưu thông khí huyết, hóa ứ, sơ phong, điều trị căn nguyên gây bệnh.
  • Cao bình can: Thuốc uống có tác dụng bổ gan, nhuận gan, tăng cường chức năng gan – thận, bổ huyết, dưỡng huyết, bồi bổ cơ thể toàn diện, phục hồi thể trạng.
  • Thuốc bôi đặc trị: Bôi ngoài da có tác dụng giảm nhanh triệu chứng ngứa rát, kháng khuẩn, tiêu viêm, nuôi dưỡng và phục hồi da, tăng cường bảo vệ da, lành tổn thương, liền sẹo.

Biện pháp phòng tránh và hỗ trợ điều trị tại nhà

Lác đồng tiền là bệnh lý có khả năng lây nhiễm cao, vì thế bạn cần phải chủ động trong việc phòng tránh. Dưới đây là một số biện pháp giúp hỗ trợ điều trị tại nhà và phòng ngừa bị lây nhiễm bệnh bạn có thể tham khảo:

  • Chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, đặc biệt là sau khi chơi thể thao và sau khi tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Sau khi tắm cần lau khô các vùng da có nếp gấp trước khi mặc quần áo.
  • Ưu tiên sử dụng các trang phục rộng rãi thoáng mát được làm bằng chất liệu cotton có độ thấm hút tốt. Tuyệt đối không được mặc chung quần áo hoặc dùng chung vật dụng cá nhân với người khác.
  • Thường xuyên giặt giũ quần áo và phơi dưới trời nắng to để giết chết các vi nấm gây hại. Nếu trong nhà có người bị bệnh, hãy trụng quần áo của họ qua nước sôi trước khi giặt.
  • Nếu đang bị lác đồng tiền bạn không nên dùng tay cào gãi hoặc chà xát vào vùng da bị tổn thương, thói quen này sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và khiến bệnh phát triển lan rộng.
  • Không quan hệ tình dục hoặc để da tiếp xúc trực tiếp với da của người bệnh. Nên hạn chế tiếp xúc với các loại vật nuôi trong nhà, không ôm hôn hoặc ngủ chung với chúng.
  • Luôn giữ cho không gian sống sạch sẽ và thoáng mát, điều này sẽ giúp ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của vi nấm gây bệnh. Hãy thường xuyên giặt giũ chăn màn, chiếu gối, ga giường,…
  • Có các biện pháp chăm sóc da hợp lý để hạn chế sự sinh sôi phát triển của vi nấm. Nên thực hiện dưỡng ẩm nếu bạn có làn da khô hoặc thường xuyên ở trong môi trường máy lạnh.
  • Tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cấp ẩm cho da và làm chắc hàng rào bảo vệ da.

Lác đồng tiền là bệnh lý khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát, nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Đồng thời, bạn cũng nên hình thành cho bản thân thói quen ăn uống và sinh hoạt tích cực giúp nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh lý.

Bài viết liên quan

Bình luận

  1. Phạm Minh Sáng says: Trả lời

    Dạo gần đây trên đùi và mông cháu tôi thường xuyên xuất hiện các mảng da đỏ hình tròn, bị bóng tróc da nữa. Cháu hay kêu ngứa và liên tục dùng tay gãi, nhiều lần còn làm xước da chảy máu nữa. Cho tôi hỏi như thế có phải là bị lác đồng tiền không?

    1. Nguyễn Trọng Phúc says: Trả lời

      Có bị nổi mụn nước không bác, nếu có các mụn nước li ti xung quanh nữa thì khả năng rất lớn là cháu bị lác đồng tiền rồi, đưa đi da liễu khám sớm đi thì còn mong chữa khỏi được, để lâu khó chữa lắm đấy

    2. Phùng Phương Mai says: Trả lời

      Bị lác đồng tiền thường làm gì có chữa được khỏi hẳn đâu, chỉ có bôi thuốc cho đỡ đỡ ngứa phần nào thôi. Bệnh này là kiểu viêm da cơ địa, toàn là thuộc dạng mãn tính rồi

    3. Lưu Thị Thanh Hà says: Trả lời

      Cẩn thận cháu nó bị sốt cao nữa đó, thường mà bị lác đồng tiền là da có mảng da đỏ, nó mụn nước rồi sốt cao. Lúc đó mà không xử lý kịp thời dễ xảy ra biến chứng nguy hiểm lắm. Tốt nhất là bác cứ mua đi vài vỉ hạ sốt để trong nhà cho yên tâm, còn mà cháu nó có ngứa quá hay gãi thì bác mua đi tuýt cocsin, là thuốc kháng sinh bôi ngoài da, nó giúp đỡ ngứa nhanh lắm

    4. Hoàng Lam Anh says: Trả lời

      Hái ít khế chua giã dập ra rồi đắp lên chỗ da bị nổi mảng đỏ thử xem, thằng bé bên nhà tôi cũng từng bị như thế, tôi cũng nghĩ nó bị lác đồng tiền mà thấy mẹ nó dùng cách này mà chữa được cho nó khỏi đấy. À có thể cho thêm vài hạt muối trắng với chỗ khế đó để đắp lên nữa

  2. Quách Hành says: Trả lời

    Bị lác đồng tiền có lây không mọi người? Em mới phát hiện con bạn em bị lác đồng tiền mà tuần trước vừa ngủ cả tuần ở nhà nó xong, bây giờ em sợ bị lây rồi không chữa được khỏi mất

    1. Ngân Ngân says: Trả lời

      Bệnh này có lây đó bạn, nó thuộc dạng rất dễ lây lan và tái phát đó. Hồi năm ngoái cũng vì 1 tháng đi quân sự mà mình bị lây, may sau mẹ mình tìm được bài thuốc đông y cho mình uống luôn từ đầu, nhớ thế mới không bị tái phát mà chữa được khỏi hẳn luôn đó. Đống đồ đi quân sự cũng vứt hết mua đồ mới về

    2. Trang Dâu says: Trả lời

      Chị chữa được thật luôn hả chị, chữa bằng thuốc gì thế bày em với. Em bị lác đồng tiền cả năm nay rồi, bôi không biết bao nhiều là loại thuốc khác nhau nhưng đều không khỏi được, chỉ đỡ ngứa được 1 tí. Nhiều khi muốn mặc cái váy mà thấy chân loang loang lổ lổ toàn hoa là hoa lại thấy ngại, từ khi bị bệnh này bao nhiêu váy đẹp cất xỏ hết, nẫu hết cả ruột

    3. Ngân Ngân says: Trả lời

      Chuẩn luôn đó bạn, thề lúc biết mình bị lác đồng tiền mình sợ cực. Đi học quân sự phải mặc đồng phục trường cấp phát, mà bộ đồng phục đó có biết bao nhiêu thế hệ sinh viên đã mặc vào rồi mới đến lượt mình mặc. Lo có thể bị bệnh hôi nách hay gì đó của người mặc trước nên khi nhận đồng phục về mình đã cẩn thận giặt rửa cực kì sạch sẽ, thế mà không hiểu nguyên cơ làm sao vẫn bị dính chưởng. Đầu tiên là nó xuất hiện ở cánh tay, đi học mà cứ thấy tay ngứa ngứa rát rát, vể phòng xem thì thấy da nỏ nổi thành từng mảng từng mảng hình tròn như đồng tiền xu luôn, còn nổi mụn nước li ti bên ngoài nữa á. Sẵn mấy tuýt kháng sinh bôi ngoài da mình mang dự phòng theo mình lấy ra bôi luôn, nó giúp đỡ ngứa được tí, nhưng trên đùi lại xuất hiện tiếp nhiều vết hơn nữa phía đùi trong, sợ cực kì luôn ấy. Lên trạm y tế của trường thì bác sĩ nhìn qua rồi bảo mình bị lác đồng tiền, cho mình cái tuýt gì ấy, về bôi thì cũng chỉ có tác dụng giảm ngứa thôi chứ không hết được hẳn. Mình gọi về cho mẹ khóc tu tu luôn. Mẹ mình ở nhà cũng lo, hỏi thăm đủ kiểu rồi không biết sao lại hỏi được bài thuốc thảo dược trị hắc lào của trung tâm thuốc dân tộc. Ngay lập tức ship thuốc cho mình luôn. Cũng may là dạng thuốc viên, tiện cho mình cầm theo để uống. Dùng được mấy ngày thì da đỡ ngứa hẳn, mụn nước xẹp gần hết luôn. Sau hơn 1 tháng được về nhà thì da đỡ được tận 60-70% luôn. Mình đến chỗ thuốc dân tộc khám lại rồi lấy thêm 1 tháng thuốc nữa để dùng. Bây giờ thì khỏi hẳn hoàn toàn rồi, da láng mịn bóng loáng luôn. Sau hơn 6 tháng thấp thỏm thì có thể yên tâm là không còn bị tái phát nữa rồi

    4. Lê Ngọc Thịnh says: Trả lời

      Hình như có biết đến trung tâm thuốc dân tộc này rồi thì phải, bà tôi cũng đang uống thuốc trị xương khớp của thuốc dân tộc, hóa ra họ còn có thuốc trị hắc lào nữa à. Mà bài thuốc trị hắc lào của họ không biết hiệu quả của nó thế nào nhỉ, có ok không để đầu tư cái

    5. Trần Tuyến says: Trả lời

      Chỗ trung tâm thuốc dân tộc này họ có nhiều bài thuốc hay mà, chính chị gái mình cũng đang điều trị viêm dạ cơ địa bằng bài thuốc này đó, hiệu quả tốt lắm. Họ có cả thuốc uống thuốc bôi kết hợp, chữa bệnh từ trong ra ngoài nên nhiều bệnh nhân theo đã được chữa khỏi rồi đấy. Bạn mà cần thêm thông tin về bài thuốc này thì có thể xem ở đây này https://www.thuocdantoc.org/bai-thuoc-nam-chua-tan-goc-hac-lao-duoc-ngan-nguoi-tin-dung.html

  3. Vũ Anh says: Trả lời

    Mình đọc không nhớ ở đâu mà bày là bị lác đồng tiền thì dùng nha đam đắp lên. Ra siêu thị mua về mấy cái lá nha đam bự thật bự gọt vỏ xong đắp lên chỗ bị mà nó không những không đỡ ngứa mà còn bị nặng hơn nữa, thậm chí còn có xu hướng ngứa lan rộng ra xung quanh, thế là thế nào nhỉ

    1. Thủy Bếp Nhà says: Trả lời

      Có khả năng bạn bôi phải nhựa của lá nha đam rồi. Nhiều người không bôi được nha đam vì bị dị ứng, hoặc bị dính nhựa màu vàng vàng ở sát vỏ lóa cũng gây ngứa nặng. Trước khi đắp lên da, bạn nên gọt vỏ và chần nha đam sơ qua bằng nước sôi, sau đó xay và đông đá. Lấy viên đá nha đam đó ra thoa lên chân thì nó mới thật sự là giúp mình giảm ngứa được đó

    2. Lộc Lê Xuân says: Trả lời

      Bị dị ứng nha đam rồi, thôi đổi qua chuối xanh đi, mủ chuối xanh không gây ngứa đâu, chỉ làm bẩn áo thôi nên lúc làm cẩn thận tí. Nếu có thể thì xay nhuyễn chuối với ít bột bakinh soda, xong lấy hỗn hợp này đắp lên chỗ da bị bệnh sẽ nhanh có tác dụng hơn đó

    3. Trần Bích Diệp says: Trả lời

      Ra hiệu thuốc tây mua đi tuýt trị nấm hay kháng sinh gì đó, bôi xong 5p là hết ngứa liền ấy mà, tội gì phải lắm công lắm đoạn khổ thế

    4. Thu Bích says: Trả lời

      Mình thấy có loại kem bôi da trị lác đồng tiền của trung tâm thuốc dân tộc dùng hiều quả lắm, mỗi ngày bôi hai lần sáng tối. Mới bôi có tháng mà vết đồng tiền trên da mình bắt đầu biến mất hết rồi, không còn cảm giác ngứa ngáy khó chịu tí nào luôn

    5. Huyền Trang says: Trả lời

      Thuốc bôi đó có giúp trị sẹo không cậu? Tui đạng sợ mấy cái vệt đống tiền đó nó ra đi còn để lại sẹo thì không biết đến bao giờ mới hết được

    6. Nguyễn Thu says: Trả lời

      Sẹo thì bôi kem nghệ hoặc lấy nghệ tươi giã nhuyễn ra dùng nước cốt bôi lên chỗ sẹo là trị được liền ấy mà. Quan trọng là trị được hắc lào khỏi hơn chứ

    7. Phạm Phương Thanh says: Trả lời

      Đi dạo 1 vòng lại thấy có bạn cũng dùng thuốc bôi trị hắc lào thuốc dân tộc với mình này. Yên tâm đi bạn ơi, thuốc này bao tốt luôn, nó vừa giúp giảm ngứa, giảm sưng, phục hồi da mà còn lành được cả sẹo nữa đó. Chăm chỉ xài 3 tháng là da bao đẹp luôn. Có điều bạn mầ dùng thì nên kết hợp cả mấy bài thuốc uống với bôi cùng nhau thì hiệu quả mới tối ưu được nha

  4. Ngô Anh says: Trả lời

    Bị lác đồng tiền thì có nên bôi kem dưỡng ẩm không? Có loại dưỡng ẩm nào dành riêng cho da bị bệnh này không thế, bày tôi với

    1. Vương Thị QUỳnh Nga says: Trả lời

      Tui nghĩ nên trước khi bôi kem dưỡng ẩm thì nên bôi kem đặc trị lác đồng tiền đã chứ nhỉ. Bệnh này nó đã dễ lây lan rồi, tay bôi cả chân cả người bao gồm chỗ bị lác đồng tiền và chỗ không bị, vài lần như thế thì nó lan ra cả người đều bị hết à

    2. Trần Ly says: Trả lời

      Bạn dùng dầu dừa ấy, dầu dừa cũng có thể trị lác đồng tiền được, mà cũng dưỡng ẩm được. 1 công đôi việc

  5. Gấu Huyền says: Trả lời

    Chắc tui phải đổi ông chồng khác quá. Lấy ông này về tính kiếm đứa con, mà bây giờ đọc thấy bệnh lác đồng tiền này dễ lây lan thế này, còn không thể tiếp xúc da trực tiếp nữa thì kiếm con kiểu gì. Biết thế trước lúc cưới mang ổng đi khám tổng quát cho rồi. Có ai biết cách gì để chữa được triệt để cái bệnh này đi không

    1. Phương Thao says: Trả lời

      Quả là một người phụ nữ mạnh mẽ của năm. Chị mua đi lọ thuốc kháng nấm như econazol hay ketoconazol cho chồng chị bôi, tầm vài bữa là nó đỡ ấy mà, thuốc này nó bán đầy ngoài hiệu thuốc tây đó. Chắc ăn hơn thì lôi chồng đến viện da liễu để khám rồi lấy thuốc

    2. Ngọc Mai says: Trả lời

      Tôi thấy thuốc tây nó chỉ giúp xử lý triệu chứng bên ngoài thôi, sau vẫn dễ tái phát như thường. Tôi đây cũng dùng đủ loại thuốc tây thuốc ta, tốn không biết bao nhiêu tiền mà có chữa được đâu. Thôi lấy ông khác đi chị ơi

    3. Phi Trang Nguyên says: Trả lời

      Đúng rồi đó, mà thuốc tây còn một cái ghét nữa là nó tác dụng phụ siêu nhiều luôn. Thật lúc đầu bị mỗi da mà uống thuốc vào xông đầu cũng loáng choáng, nôn nào khó chịu

    4. Minh Châu says: Trả lời

      Thế điều trị bằng thuốc đông y đi, nó lành tính với an toàn hơn đó. Chị mình bị lác đồng tiền tái đi tái lại không biết bao nhiêu lần, thế mà dùng thuốc đông y có 3 tháng mà khỏi được đến tận giờ luôn đó, trong khi điều trị cũng không bị tác dụng phụ gì hết, ăn ngon ngủ khỏe.

    5. Tào Thị Tàu says: Trả lời

      Chị bạn uống thuốc gì thế, cho xin tên thuốc phát. Tầm này đi kiếm không biết thuốc nào tốt thuốc nào dở nữa rồi

    6. Minh Châu says: Trả lời

      Chị mình uống thảo dược đặc trị hắc lào đó, thuốc đông y mà dễ uống lắm. Bạn cần thêm thông tin thì đọc link mình gửi cho đây nhé https://www.thuocdantoc.org/hieu-qua-thao-moc-dac-tri-hac-lao.html

    7. Anh Hải says: Trả lời

      Tôi cũng thích mấy bài thuốc đông y hơn thuốc tây. Uống thuốc tây nhiều còn ảnh hưởng xấu đến dạ dày và nguy cơ gây tăng men gan nữa. Thuốc đông y thì nó lành tính với an toàn hơn

  6. Thùy Ông says: Trả lời

    Có loại thuốc nào trị lác đồng tiền cho trẻ con không, con em mới học lớp 2 mà đã bị lác đồng tiền rồi, em cũng không hiểu là nó bị lây ở đâu nữa, giờ đi tìm thuốc gì nó cũng ghi chống chỉ định cho trẻ con cả

    1. Kim Ngân says: Trả lời

      Trẻ con bị thì nên dùng các cách dân gian cho an toàn. Mẹ ngắt 1 rổ lá trầu không với lá lốt, rửa sạch rồi giã nhuyễn ra, chắt lấy nước cốt đó rồi nấu thành cao, bôi cho con thì tầm 2-3 tuần là nó khỏi được đó

    2. Liên Phượng says: Trả lời

      Nhà mình có mấy đứa cũng bị lác đồng tiền, thấy bà nội hay ngâm riêng với rượu rồi bôi lên cho bọn nó, hiệu quả thấy cũng ok phết, bạn thử xem sao.

    3. Ngọc Phạm says: Trả lời

      Thử thuốc trị hắc lào thuốc dân tộc đi bạn. Con mình khỏi được bệnh này là nhờ thuốc này đó. Mà không chỉ thế, nó uống thuốc này còn tăng được sức đề kháng với giải độc cho con luôn, mình bày cho mấy phụ huynh trong lớp con thấy các bạn nhỏ ấy cũng tiến triển tốt lắm, ít ốm vặt hẳn

    4. Nguyễn Lộc says: Trả lời

      Tôi nghĩ bạn nên đưa con đi bệnh viện nhi khám, bác sĩ cho thuốc thì họ biết thuốc nào trẻ con uống được họ kê chứ lên đây biết cách nào hay cách nào sai mà dùng

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC