Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Phương Pháp Bấm Huyệt, Xoa Bóp

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

10+ bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc và điều cần biết

Các Thuốc Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Dùng

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Vật Lý Trị Liệu Và Thông Tin Cần Biết

Thuốc, TPCN Hỗ Trợ Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Tốt Của Mỹ, Nhật, Úc Tốt Nhất

Phồng Đĩa Đệm (Phình, Lồi) Là Gì? Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng cao tần và thông tin cần biết

TOP 10 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà Giúp Giảm Đau Nhanh

Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Thắt Lưng: Biểu Hiện Và Cách Điều Trị

5/5 - (1 bình chọn)

Thống kê cho thấy hiện nay có đến hơn 30% dân số mắc chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và con số này đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bệnh không chỉ gây đau nhức mà còn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến chức năng vận động nên cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?

Cột sống thắt lưng gồm 5 đốt sống được ký hiệu từ L1 đến L5 đảm nhiệm chức năng nâng đỡ cơ thể cũng như hỗ trợ khả năng vận động linh hoạt thường ngày. Do đó các tổn thương tại đây rất dễ xảy ra, điểm hình như thoát vị đĩa đệm. Đây cũng là bệnh lý thường gặp nhất trong nhóm thoát vị đĩa đệm cột sống.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh lý thường gặp làm ảnh hưởng rất nhiều chức năng vận động

Bình thường đĩa đệm sẽ nằm giữa các đốt sống và đảm nhiệm chức năng nâng đỡ và giảm ma sát cột sống khi hoạt động. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, các đĩa đệm có thể bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu, các bao xơ đĩa đệm bị nứt rách tạo thành những khe hở. Các nhân nhầy sẽ có cơ hội thoát ra và chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh gây đau nhức.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể xuất hiện trên nhiều vị trí với tổn thương và mức độ khác nhau, bao gồm

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5: đây là các đốt sống thấp nhất của thắt lưng, các triệu chứng thoát vị tại đây thường kèm theo đau thần kinh tọa, đau lưng. Nặng nề hơn các cơn đau có thể kéo xuống chân, lan sang mông, mu bàn chân ngón chân khó gập duỗi như bình thường.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1: đây là vị trí đốt thắt lưng cuối và xương cùng thứ nhất. Vị trí này chịu rất nhiều áp lực từ cơ thể đổ dồn xuống cùng các hoạt động hằng ngày về nhiều phía. Các cơn đay tại đây có thể xuất hiện âm ỉ rồi bùng phát mạnh mẽ, sau đó lan sang hông và cả mặt trước, mặt sau đùi do chèn ép thần kinh. Bệnh tiến triển sang những giai đoạn sau khiến người bệnh khó tự chủ khi đại tiểu tiện.

Các tổn thương và vị trí này chỉ được xác định chính xác thông qua xét nghiệm kiểm tra hình ảnh tại bệnh viện.

Các giai đoạn bệnh

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có xu hướng mãn tính, chuyển biến qua nhiều giai đoạn với mức độ nguy hiểm tăng dần. Cụ thể các giai đoạn bệnh như sau

  • Giai đoạn 1: Đĩa đệm có thể bị lệch có thể bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu hoặc biến dạng nhưng vòng bao xơ bên ngoài chưa rách. Do đó hầu như các cơn đau chỉ thoáng qua nên rất khó phát hiện bệnh.
  • Giai đoạn 2: các vòng xơ bắt đầu có dấu hiệu nứt rách, vòng xơ bị suy yếu tạo điều kiện cho nhân nhầy thoát một phần ra ngoài làm đĩa đệm đã sưng phồng. Cơn đau dù xuất hiện nhưng vẫn chưa quá rõ ràng.
  • Giai đoạn 3: các nhân nhầy hầu như đã thoát hẳn ra ngoài và chèn ép lên các dây thần kinh do vòng bao xơ bị rách toàn phần. Cơn đau xuất hiện với các triệu chứng rõ ràng, chức năng vận động suy giảm khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi
  • Giai đoạn 4: Đĩa đệm có thể xuất hiện các mảnh rời kết hợp với việc nhân nhầy chèn ép lên dây thần kinh lâu ngày gây ra những cơn đau trầm trọng và dai dẳng. Nếu không nhanh chóng điều trị người bệnh thậm chí có thể bị liệt nửa người.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh lý nguy hiểm nay. Trước đây bệnh thường xuất hiện ở người lớn tuổi hơn nhưng hiện nay bệnh đang có xu hướng xảy ra ở cả những người trẻ do sinh hoạt sai cách hay liên quan đến các chấn thương trước đó.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Các triệu chứng gây bệnh chủ yếu liên quan đến các vấn đề tuổi tác hay chấn thương

Cụ thể những nguyên nhân chính gây bệnh bao gồm

  • Tuổi tác: tuổi càng cao, quá trình thoái hóa càng diễn ra mạnh mẽ, các đĩa đệm có xu hướng khô hơn, dễ tổn thương hơn. Khả năng chịu lực và đàn hồi giảm khiến bao xơ bên ngoài dễ bị rách và tạo điều kiện cho nhân nhầy thoát ra ngoài.
  • Chấn thương: tai nạn giao thông hay tai nạn lao động xảy ra tại vùng lưng có thể làm lệch cấu trúc đĩa đệm khiến chúng phình to gây đau nhức, nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng dẫn tới thoát vị.
  • Do tính chất công việc: Vận động viên, người thường xuyên mang vác nặng, người làm việc văn phòng cũng có thể là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Do sinh hoạt sai tư thế: cúi người mang vác đột ngột có thể gây ra các tác động làm sai lệch cấu trúc mà bạn không hề phát hiện.
  • Béo phì: do thắt lưng phải chịu phần lớn sức ép từ phần trên cơ thể đổ xuống nên rất dễ bị tổn thương, sai lệch

Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ hỗ trợ việc điều trị đạt kết quả chính xác và phù hợp hơn.

Biểu hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Như đã nói trong các giai đoạn đầu các triệu chứng bệnh rất hạn chế, hầu như không có các dấu hiệu nào rõ ràng. Khi đã xuất hiện các cơn đau nhức thường xuyên cũng đồng nghĩa với việc bệnh đã trầm trọng hơn nhiều và cần tiến hành điều trị nhanh chóng.

Đau nhức tại vị trí cột sống thắt lưng

Cơn đau tại lưng thường xuất hiện âm ỉ trong giai đoạn đầu sau đó bùng phát mạnh mẽ khiến người bệnh có cảm giác như tê liệt vùng lưng. Khi nghỉ nơi cơn đau có xu hướng giảm nhẹ, và nặng nề hơn khi vận động đặc biệt lúc mang vác nặng hay thực hiện các hoạt động xoay, văn lưng.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Tình trạng đau nhức, căng cứng tại thắt lưng là những triệu chứng đặc trưng

Tình trạng đau do thoát vị thường có xu hướng lan ra các cơ quan lân cận, bắt đầu từ vị trí lưng bị thoát vị sau đó lan dần xuống hông, mông. Một số trường hợp có liên quan đến đau dây thần kinh tọa do các nhân nhầy chèn ép có thể kéo dài xuống chân, bàn chân và ảnh hưởng đến cả các ngón chân.

Co cứng vùng thắt lưng

Trong trường hợp nhân nhầy thoát ra và chèn ép lên các dây thần kinh khiến người bệnh cảm thấy co cứng lưng. Tình trạng này xảy ra nhiều hơn vào buổi sáng làm người bệnh cảm thấy tê liệt có thể kéo dài đến 30 phút. Đồng thời bàn chân và ngón chân cũng bị co cứng và không thể co duỗi như bình thường.

Tê bì mất cảm giác chân

Người bệnh thường chuyên có cảm giác ngứa ngáy, tê bì, châm chích như kiến cắn ở chân vô cùng khó chịu. Nguyên nhân chủ yếu cũng liên quan đến sự chèn ép dây thần kinh tại các nhân nhầy. Dấu hiệu này có xu hướng xuất hiện nhiều hơn vào buổi sáng khiến người bệnh như mất hết sức lực không còn muốn làm việc.

Yếu cơ

Vị trí thắt lưng cũng là nơi tập trung rất nhiều dây thần kinh nên những dây thần kinh bị chèn ép hay tổn thương sẽ làm giảm chức năng của các cơ quan kết nối với nó. Không chỉ bị yếu cơ tại chân người bệnh còn gặp các triệu chứng tương tự tại tay làm ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng vận động.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Các nhân nhầy chèn ép lên dây thần kinh gây yếu cơ liên quan

Tình trạng yếu cơ kéo dài làm người bệnh khó giữ thăng bằng, khó cầm nắm, thường xuyên vấp ngã và phải nhờ đến sự hỗ trợ của người thân trong sinh hoạt thường ngày.

Sưng tấy

Thường do đĩa đệm bị sưng phồng, lồi ra ngoài làm kích ứng các dấu hiệu sưng tấy, ửng đỏ tại vị trí ngoài da có đĩa đệm bị lệch. Khi ấn vào người bệnh sẽ thấy đau trầm trọng, sờ nhẹ sẽ thấy nóng ran. Mức độ sưng còn phục thuộc vào tình trạng bệnh và vị trí tổn thương.

Mất cảm giác

Do dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày cùng các đĩa đệm khiến người bệnh dần mất di cảm giác, đôi khi còn không cảm nhận được đau đớn. Bệnh kéo dài làm người bệnh không thể cử động, các cơ có xu hướng teo lại và dẫn đến bại liệt vĩnh viễn.

Một số triệu chứng khác

Một số triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như choáng váng, vã mồ hôi, bàn chân lạnh,  bỏng rát tại gan và mu bàn chân hay rối loạn đại tiểu tiện. Tình trạng đau nhức kéo dài khiến người bệnh không còn muốn ăn uống lâu ngày làm cơ thể ngày càng suy nhược trầm trọng hơn, cân nặng giảm sút nhanh chóng.

Biến chứng do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Không chỉ gây đau nhức và hạn chế khả năng vận động, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng còn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Các cơn đau kéo dài dai dẳng làm ảnh hưởng nặng nề tới tinh thần, sức khỏe, thể lực của người bệnh.

Các biến chứng có thể xuất hiện như

  • Bại liệt: các cơ lâu ngày không hoạt động có xu hướng teo dần đi cùng với sự phá hủy từ bên trong gây nguy cơ bại liệt rất cao. Người bệnh cần phải nhờ đến sự trợ giúp rất nhiều từ những người xung quanh trong sinh hoạt hằng ngày.
  • Rối loạn đại tiểu tiện: đốt sống thắt lưng nằm ngay xương chậu và liên hệ mật thiết với các cơ quan bài tiết của cơ thể. Ngoài ra tình trạng chèn ép lên các dây thần kinh cũng chính là yếu tố gây ra rối loạn cơ tròn và không thể kiểm soát được việc đại tiểu tiện.
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh: do các nhân nhầy chèn ép lâu ngày làm giảm chức năng của các dây thần kinh và có nguy cơ gây đau thần kinh tọa rất cao.

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Người bệnh nên đến các bệnh viện có chuyên khoa về xương khớp để thực hiện các kiểm tra chẩn đoán chính xác. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm hình ảnh như CT, X quang, MRI hay siêu âm nội soi để xác định mức độ tổn thương, từ đó đưa ra phác đồ điều trị với từng người bệnh.

Dùng thuốc Tây

Cũng tương tự như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và các bệnh lý về xương khớp khác, mục đích chính của việc dùng thuốc Tây chính là giảm đau nhanh chóng và hạn chế các biến chứng. Tuy nhiên nếu chỉ dùng thuốc Tây thôi không thể đảm bảo điều trị hết bệnh nên vẫn cần kết hợp thêm nhiều phương pháp khác.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Dùng các nhóm thuốc giảm đau nhằm ức chế các cơn đau khiến người bệnh mệt mỏi

Những nhóm thuốc được dùng phổ biến như

  • Thuốc giảm đau và kháng viêm: giúp ức chế cơn đau và giảm sưng viêm, thường dùng Acetaminophen đầu tiên vì ít tác dụng phụ. Nếu có tình trạng sưng sẽ chỉ định dùng thêm nhóm thuốc kháng viêm NSAID như Ibuprofen, Meloxicam, Diclofenac, Piroxicam,…
  • Thuốc giảm đau Opioids: thường dùng với các trường hợp đau nặng nhưng rất hạn chế do có thể gây nghiện, có nhiều tác dụng phụ và làm người bệnh phụ thuộc vào thuốc.
  • Thuốc an thần: Thường chỉ định dùng Seduxen 5mg x Hai viên/ngày (trước khi ngủ) để ổn định tinh thần, giúp người bệnh ngủ ngon và hỗ trợ sức khỏe hơn.
  • Thuốc chống co cứng cơ: thường chỉ định các loại thuốc như Carisoprodol, Methocarbamol, Chlorzoxazone, Metaxalone,…để làm thư giãn cơ, hạn chế tình trạng co cứng thường gặp vào buổi sáng.
  • Thuốc giãn cơ: giúp ức chế phản xạ đơn và đa synap, đồng thời kích thích lưu thông máu huyết tuần hoàn để phục hồi nhanh các triệu chứng lão hóa của đĩa đệm và sụn khớp.
  • Vitamin B: một số nghiên cứu cho thấy các nhóm vitamin B có thể cải thiện đau nhức đáng kể nhưng không có quá nhiều tác dụng phụ.
  • Tiêm thuốc corticoid: Cũng được dùng cho các trường hợp đau nặng, thường có cả dạng viên uống và tiêm nhưng dạng thuốc tiêm thường được chỉ định nhiều hơn để giảm tác dụng phụ trên toàn thân. corticoid có nhiều tác dụng phụ nên chỉ dùng cho một số trường hợp, tuyệt đối không nên lạm dụng quá mức.

Việc dùng thuốc cần thực hiện tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều hay lạm dụng thuốc vì đều gây ra rất nhiều tác dụng phụ không tốt.

Vật lý trị liệu

Mục đích chính của các phương pháp vật lý trị liệu chính là phục hồi chức năng vận động và kích thích quá trình phục hồi tại đây. Bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để hỗ trợ, do đó bạn nên tìm đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa về xương khớp để đảm bảo an toàn và chính xác nhất.

Một số kỹ thuật thường dùng cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng như

  • Kéo giãn cột sống bằng máy: bác sĩ sẽ tác động một lực cơ học vừa đủ vào cột sống bằng các thiết bị chuyên dụng nhằm giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép tại đây đồng thời kéo dãn các đốt sống lưng. Các đĩa đệm dần trở lại tư thế ban đầu, từ đó hỗ trợ khả năng vận động như bình thường
  • Trị liệu bằng điện: với đốt sống lưng thường bác sĩ sẽ dùng năng lượng điện với tần số từ 27,12MHz đến 13,56MHz để giảm đau kết hợp với sóng dọc có tần số khoảng 500.000- 3.000.000 Hz để kích thích máu huyết lưu thông ổn định
  • Dùng tia laser: bác sĩ cũng chiếu tia laser với cường độ phù hợp lên khu vực đĩa đệm bị thoát vị nhằm triệt tiêu môn phần nhân nhầy để nó quay trở lại vị trí ban đầu, giảm sự chèn ép lên các dây thần kinh lân cận.
  • Chiropractic: đây là một dụng cụ chuyên dụng không gây tác động quá nhiều thường dùng cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Tuy nhiên thời gian điều trị thường khá dài, có thể kéo dài đến 1 tháng nên đòi hỏi người bệnh cần hết sức kiên trì.

Các phương pháp bảo tồn

Các phương pháp bảo tồn trong điều trị các bệnh lý xương khớp thường không tác động quá nhiều do đó sẽ không ảnh hưởng tới các chức năng khác trong cơ thể. Tuy nhiên thường với các phương pháp này phải tiến hành điều trị theo từng giai đoạn và cần thực sự kiên trì để mang lại kết quả cải thiện tốt nhất.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Sử dụng đai lưng nhằm cố định vị trí đĩa đệm tại cột sống

Một số phương pháp thường được chỉ định như

  • Mang đai lưng: bác sĩ sẽ chỉ định mang đai lưng chuyên dụng để cố địa đĩa đệm về vị trí ban đầu cũng như hỗ trợ khả năng hoạt động linh hoạt hơn.
  • Xoa bóp: thường kết hợp với các loại dầu nóng hay thuốc để kích thích tuần hoàn máu và giảm đau đáng kể.
  • Châm cứu, bấm huyệt: đây cũng là các phương pháp y học cổ truyền ứng dụng nhiều để giải phóng các kinh huyệt và các dây thần kinh bị chèn ép.
  • Sử dụng nhiệt: áp dụng các liệu áp chườm lạnh để giảm đau tức thì trong khi chườm ấm giúp hỗ trợ tuần hoàn máu để tăng tốc độ phục hồi các tổn thương.
  • Các bài tập trị liệu: cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia và bác sĩ để phục hồi dần khả năng vận động, ngăn ngừa nguy cơ teo nhỏ các cơ.

Điều trị tại nhà

Với những trường hợp nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà bằng những phương pháp để giảm đau mà không cần ở lại bệnh viện để theo dõi. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học chính là chìa khóa để kiểm soát bệnh tốt nhất.

Với những trường hợp mới chỉ ở giai đoạn 1, 2 người bệnh có thể tham khảo các bài thuốc Đông y để kích thích phục hồi và giảm các tác dụng phụ. Ưu điểm của y học cổ truyền là cải thiện các vấn đề gây bệnh từ bên trong, đồng thời giúp người bệnh ăn ngon ngủ ngon hơn. Tuy nhiên do hiệu quả thuốc khá chậm nên chỉ phù hợp cho những trường hợp bệnh mới khởi phát.

Bên cạnh đó người bệnh có thể tham khảo các biện pháp dưới đây để cải thiện bệnh tại nhà

  • Chườm lạnh bằng đá để giảm đau tạm thời, chú ý chỉ nên chườm trong 15 phút và bọc trong khăn sạch để hạn chế nguy cơ bỏng lạnh.
  • Chườm ấm bằng nước nóng hay kết hợp với các thảo dược như lá lốt, ngải cứu để giảm đau và kích thích tuần hoàn máu ổn định hơn
  • Tắm nước ấm hằng ngày cũng giúp thư giãn các cơ và giảm đau hiệu quả
  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế làm việc nặng
  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là đạm, canxi, vitamin D cùng các omega 3 để cơ thể nhanh chóng được phục hồi và ổn định.

Phẫu thuật đĩa đệm

Phẫu thuật thường chỉ được chỉ định khi các phương pháp trên không còn đem lại tác dụng và có nguy cơ biến chứng cao. Quá trình phẫu thuật có thể tồn tại nhiều rủi ro và chi phí cũng khá cao nên người bệnh cần chú ý điều trị càng sớm càng tốt.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Thay đĩa đệm nhân tạo trong trường hợp đĩa đệm đã hỏng quá nặng

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa thường được chỉ định như

  • Phẫu thuật mổ mở hoặc qua ống banh quadrant nhằm triệt tiêu nhân nhầy và giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép
  • Phẫu thuật nội soi cột sống
  • Phẫu thuật cắt đĩa đệm nội soi bằng lỗ liên hợp, lỗ liên bản sống
  • Thay thế đĩa đệm một phần hoặc toàn phần bằng các đĩa đệm nhân tạo được làm từ biopolymer hoặc kim loại.

Phòng tránh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thay đổi một chế độ sinh hoạt khoa học lành mạnh hơn chính là cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Cụ thể

  • Hạn chế mang vác vật nặng quá sức hay ngồi trong một tư thế lâu ngày. Nếu bắt buộc liên quan đến tính chất công việc nên dành thời gian thư giãn thả lỏng các cơ khoảng 1 tiếng/ lần
  • Tập luyện đúng các tư thế mang vác, xoay người, tránh thực hiện các động tác đột đột
  • Tham gia luyện tập thể dục thể thao giúp xương khớp thêm dẻo dai và khỏe mạnh. Một số bộ môn tốt cho cột sống như yoga, bơi lội, bóng rổ.. Chú ý làm nóng cơ thể trước khi vận động
  • Giảm cân khoa học trong trường hợp cần thiết
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe
  • Điều trị hoàn thiện các bệnh lý hay chấn thương trước đó
  • Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để sớm phát hiện các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng vận động và sức khỏe của mỗi người nên cần phòng tránh từ sớm. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để điều trị và phòng tránh bệnh hiệu quả hơn.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Laser Và Những Điều Cần Biết

Nội dung bài viếtThoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?Các giai đoạn bệnhNguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưngBiểu hiện thoát vị đĩa...

Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Phương Pháp Bấm Huyệt, Xoa Bóp

Nội dung bài viếtThoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?Các giai đoạn bệnhNguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưngBiểu hiện thoát vị đĩa...

10+ bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm giúp giảm đau

Nội dung bài viếtThoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?Các giai đoạn bệnhNguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưngBiểu hiện thoát vị đĩa...

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc và điều cần biết

Nội dung bài viếtThoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?Các giai đoạn bệnhNguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưngBiểu hiện thoát vị đĩa...

Các Thuốc Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Phổ Biến Và Lưu Ý Khi Dùng

Nội dung bài viếtThoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?Các giai đoạn bệnhNguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưngBiểu hiện thoát vị đĩa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn