Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp: Thông tin cần biết

5/5 - (1 bình chọn)

Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp có khả năng chống lại các tế bào gây phá hủy mô khớp do hệ miễn dịch sản sinh ra. Từ đó triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm và tăng khả năng điều trị khỏi bệnh. Thuốc sinh học đang được sử dụng ngày càng phổ biến nhờ những ưu điểm vượt trội mà thuốc mang lại. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp bạn có thể tham khảo.

Thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp đang trong thời gian nghiên cứu và đã được đưa vào thử nghiệm
Thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp đang trong thời gian nghiên cứu và đã được đưa vào thử nghiệm

Thuốc sinh học là gì? Cơ chế hoạt động

Thuốc sinh học là loại thuốc được điều chế dựa trên sự biến đổi của tổ chức gen nhằm mục đích chống lại các protein tự nhiên tấn công gây hại trong hệ miễn dịch. Đây là loại thuốc điều trị bệnh mới, đang trong quá trình nghiên cứu để đưa vào điều trị các bệnh lý tự miễn. Thuốc sinh học thường được sử dụng bằng cách tiêm hoặc truyền trực tiếp vào tĩnh mạch.

Sau khi đưa vào cơ thể, thuốc sinh học hoạt động bằng cách tác động trực tiếp lên nguyên căn gây bệnh và ức chế hoạt động gây hại của hệ miễn dịch. Chính vì vậy mà hiệu quả điều trị bệnh tự miễn mà loại thuốc này mang lại cao hơn so với tất cả các loại thuốc thông thường khác.

Nếu người bệnh sử dụng hết liệu trình theo đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa thì sẽ mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn. Thuốc sinh học cũng có rất nhiều loại và được y khoa chia thành 3 nhóm chính là thuốc ức chế B – Cell Depletion, thuốc ức chế TNF alpha và thuốc ức chế Interleukin 6.

Khi nào nên dùng thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp?

Theo quy định của Bộ y tế, thuốc sinh học được chỉ định điều trị đối với những trường hợp không đáp ứng điều trị tốt với các loại thuốc Tây y. Còn đối với những trường hợp bệnh có tiên lượng xấu ngay từ đầu hoặc đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính thì sẽ được chỉ định phối hợp điều trị giữa thuốc sinh học với thuốc chống thấp khớp thông thường.

– Nguyên tắc điều trị:

Thông thường, loại thuốc này sẽ được sử dụng kết hợp với methotrexat. Người bệnh sẽ sử dụng liệu trình điều trị này kéo dài từ 3 – 6 tháng kết hợp với việc thường xuyên theo dõi triệu chứng lâm sàng. Sau khi kết thúc liệu trình, nếu bệnh không có tiến triển tốt thì bác sĩ sẽ thay đổi thuốc điều trị trong liệu trình tiếp theo (3 – 6 tháng sau đó). Thực hiện liên tục cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm rõ và mang lại hiệu quả tối ưu.

Trong quá trình sử dụng, nếu thấy cơ thể có xuất hiện triệu chứng bất thường hoặc bệnh có tiến triển thất thường thì nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chủ trị.

Người bệnh cần dùng kết hợp thuốc sinh học với thuốc chống thấp Methotrexate để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất
Người bệnh cần dùng kết hợp thuốc sinh học với thuốc chống thấp Methotrexate để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất

Các loại thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp tốt hiện nay

Thuốc sinh học được sử dụng bằng đường truyền thay cho đường uống thông thường. Chính vì thế mà hiệu quả mang lại sẽ nhanh hơn rất nhiều, giúp ngăn cản các tác động phá hủy mô khớp tại chỗ tiếp tục diễn ra. Các loại thuốc sinh học thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp là:

+ Abatacept: Thành phần chính của loại thuốc này là dược chất Abatacept, chất này có khả năng ức chế hoạt động của các tế bào đa nhân gây viêm tại khớp. Từ đó, tình trạng viêm nhiễm tại khớp sẽ dần được đẩy lùi và cải thiện đáng kể,

+ Rituximab: Hoạt chất chính trong loại thuốc này là rituximab. Công dụng của thuốc là phá hủy các tế bào B có nhiệm vụ phá hủy cấu trúc xương khớp được tạo ra bởi hệ miễn dịch. Nếu loại thuốc này được sử dụng trong thời gian dài sẽ giúp khoanh vùng tổn thương và ngăn ngừa bệnh phát triển lan rộng.

+ Anakinra: Đây là loại thuốc có thể sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp ở cả giai đoạn cấp tính và mãn tính với thành phần chính là anakinra. Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là ức chế sự hình thành và hoạt động của tác nhân gây viêm interleukin 1.

+ Thuốc sinh học khác: Một số loại thuốc sinh học khác đang trong quá trình nghiên cứu để đưa vào điều trị viêm khớp dạng thấp là etanercept, golimumab, infliximab, adalimumab,…

Có nên dùng thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp?

Chuyên gia cho biết, dùng thuốc sinh học trị viêm khớp dạng thấp có tiềm năng cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh. Do thuốc có thể tác động trực tiếp vào nguyên căn gây ra bệnh, mang lại hiệu quả điều trị vượt trội so với tất cả các loại thuốc trị bệnh khác. Chuyên gia sẽ dựa vào các tiêu chí sau đây để đánh giá về hiệu quả điều trị mà loại thuốc này mang lại:

  • Cơ chế tác dụng: Thuốc có tác dụng tác động vào nguyên căn gây bệnh nên có khả năng cải thiện dứt điểm và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.
  • Cơ chế nghiên cứu: Thuốc đang trong quá trình nghiên cứu, đã được đưa vào điều trị thử nghiệm trên động vật có độ tương thích với cơ thể người cao và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại.
Thuốc sinh học được sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch nên mang lại hiệu quả điều trị khá nhanh
Thuốc sinh học được sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch nên mang lại hiệu quả điều trị khá nhanh

Ngoài mang lại hiệu quả điều trị cao, loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe. Các tác dụng phụ điển hình là:

  • Chức năng của hệ miễn dịch bị suy giảm và làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn toàn thân.
  • Thuốc gây cản trở quá trình sản xuất tế bào hồng cầu khiến người bệnh có triệu chứng buồn nôn và nôn
  • Thuốc được sử dụng bằng đường tiêm nên sẽ khiến vùng da tiêm bị tổn thương và sưng viêm
  • Gây ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa của gan, làm gia tăng nguy cơ ung thư
  • Nếu đã từng mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn trước đó thì bạn sẽ có nguy cơ tái nhiễm cao.

Do loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, vì thế mà trước khi sử dụng bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá chức năng của cơ thể và chỉ số huyết. Dựa vào kết quả thu được, bác sĩ mới quyết định cho người bệnh sử dụng thuốc hay không và thời gian sử dụng là bao lâu.

Chi phí chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Thuốc sinh học trị bệnh có sự đầu tư cao cho việc nghiên cứu và thử nghiệm để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, loại thuốc này vẫn chưa được sử dụng nhiều nên không có sẵn ở trong nước, nếu người bệnh muốn sử dụng thì phải tốn chi phí vận chuyển từ nước ngoài về.

Chính vì thế mà giá thành điều trị của loại thuốc này cao hơn rất nhiều lần so với các loại thuốc thông thường trước đó. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, chi phí mà người bệnh phải trả khi thực hiện điều viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học sẽ giao động ở mức 70.000.000 VNĐ/liệu trình

Lưu ý khi chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học

Chuyên gia cho biết, thuốc sinh học là loại thuốc có thể dùng để cải thiện bệnh viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng điều trị giữa tất cả các trường hợp bệnh là không đồng nhất và hiệu quả mang lại không đảm bảo là 100%. Nếu muốn thực hiện điều trị bệnh bằng loại thuốc này, người bệnh cần phải cân nhắc thật kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Đồng thời, trong quá trình điều trị bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Thuốc sinh học trị viêm khớp dạng thấp cần được sử dụng kết hợp với thuốc điều trị thấp khớp. Sau khi kết thúc liệu trình điều trị, nếu bệnh không chuyển biến tốt thì nên thay đổi dạng phối hợp để xem hiệu quả như thế nào.
  • Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc sinh học cần khoảng thời gian ít nhất 3 tháng mới mang lại hiệu quả. Bác sĩ phải thường xuyên theo dõi và đánh giá mức độ cải thiện triệu chứng lâm sàng trên người bệnh để có thể kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh.
Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để làm kiểm tra thường xuyên giúp kiểm ra độ tiến triển của bệnh
Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để làm kiểm tra thường xuyên giúp kiểm ra độ tiến triển của bệnh
  • Để có thể mang lại hiệu quả tối ưu, người bệnh cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng thuốc và khung giờ tiêm thuốc. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng dùng thuốc.
  • Những đối tượng không nên sử dụng thuốc sinh học để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp là mắc bệnh đa xơ cứng, bệnh suy tim sung huyết nạng, viêm gan B và C mãn tính, bệnh lao, phụ nữ mang thai và có dự định mang thai,…
  • Thuốc sinh học cần được bảo quản đúng cách để tránh mất đi tác dụng vốn có. Không để thuốc tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng, không lắc mạnh thuốc,..
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh nên kết hợp với lối sống khoa học và chế độ dinh dưỡng lành mạnh để việc hấp thụ thuốc có thể diễn ra tốt nhất.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là thuốc trị bệnh mang lại hiệu quả cao nhưng tác dụng khác nhau ở mỗi người. Bạn cần đến bệnh viện thăm khám để được xác định loại thuốc điều trị phù hợp với bản thân.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtThuốc sinh học là gì? Cơ chế hoạt độngKhi nào nên dùng thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp?Các loại thuốc sinh học điều trị viêm...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtThuốc sinh học là gì? Cơ chế hoạt độngKhi nào nên dùng thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp?Các loại thuốc sinh học điều trị viêm...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtThuốc sinh học là gì? Cơ chế hoạt độngKhi nào nên dùng thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp?Các loại thuốc sinh học điều trị viêm...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtThuốc sinh học là gì? Cơ chế hoạt độngKhi nào nên dùng thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp?Các loại thuốc sinh học điều trị viêm...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtThuốc sinh học là gì? Cơ chế hoạt độngKhi nào nên dùng thuốc sinh học chữa viêm khớp dạng thấp?Các loại thuốc sinh học điều trị viêm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn