Trị vẩy nến bằng diện chẩn là phương pháp được áp dụng khá lâu và phổ biến nhưng không nhiều người biết được thực chất thì đây là cách chữa bệnh thế nào.

Tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh vẩy nến bằng diện chẩn

Bệnh vảy nến nguy hiểm như thế nào?

Bệnh vảy nến có tự khỏi không?

chữa vảy nến da đầu tại nhà

Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà với các vị thuốc dân gian

10+ cách chữa vảy nến dân gian được nhiều người áp dụng

Vảy nến thể mảng: Biểu hiện và phương pháp điều trị

Bệnh vảy nến thể mủ: Triệu chứng và cách điều trị

9 Cách trị vảy phấn hồng tại nhà

9 Cách trị vảy phấn hồng tại nhà hiệu quả

Bệnh vảy nến: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

vảy nến da đầu

Vảy nến da đầu: Dấu hiệu nhận biết sớm và cách điều trị

Vảy nến thể mảng: Biểu hiện và phương pháp điều trị

5/5 - (1 bình chọn)

Vảy nến thể mảng là thể thường gặp của bệnh vảy nến. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mảng da đỏ, kích thước lớn, nổi cộm và có ranh giới rõ so với những vùng da lành. Thể bệnh này thường gây triệu chứng khu trú ở những vùng tỳ đè như mặt trước cẳng chân, cổ, ngực, khuỷu tay và đầu gối. Điều trị vảy nến thể mảng chủ yếu là sử dụng thuốc, áp dụng quang hóa trị liệu và xây dựng lối sống lành mạnh.

Vảy nến thể mảng
Bệnh vảy nến thể mảng là gì?

Vảy nến thể mảng là gì?

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Vảy nến thể mảng (Psoriasis en plaques) là thể thường gặp của bệnh vảy nến/ vẩy nến. Đây là thể bệnh mãn tính và chỉ xuất hiện ở những trường hợp đã phát bệnh từ vài năm trở lên.

Thể mảng đặc trưng bởi tổn thương da dạng mảng, kích thước lớn (dao động từ 5 – 10cm hoặc lớn hơn), giới hạn rõ ràng và nổi cộm hơn so với các thể khác. Thể bệnh này thường gây triệu chứng ở những vùng tỳ đè như mặt trước cẳng chân, đầu gối, khuỷu tay, ngực và lưng.

Tổn thương do vảy nến thực chất là hệ quả do quá trình tăng sinh tế bào thượng bì, tăng gián phân dẫn đến hiện tượng rút ngắn chu chuyển tế bào thượng bì còn 2 – 4 ngày (ở người bình thường kéo dài khoảng 20 – 27 ngày). Sự tăng sinh quá mức của lớp sừng dẫn đến triệu chứng da đỏ, viêm và bong nhiều vảy trắng.

Vảy nến thể mảng có tính chất dai dẳng và cố thủ. Tuy nhiên đây là thể bệnh lành tính và chỉ gây thương tổn ngoài da. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến người trong độ tuổi từ 10 – 30 và tỷ lệ nam – nữ mắc bệnh tương đối đồng đều.

Biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến thể mảng

Vảy nến thể mảng có hình thái tổn thương khá điển hình. Bạn có thể nhận biết thể bệnh này thông qua một số triệu chứng như sau:

  • Xuất hiện các đám mảng đỏ có đường kính từ 5 – 10cm hoặc lớn hơn
  • Tổn thương có giới hạn rõ với những vùng da xung quanh và nổi cộm hơn so với các thể vảy nến khác
  • Bề mặt da xuất hiện nhiều vảy trắng bong mạnh
  • Thể mảng thường gây triệu chứng khu trú ở những vùng tỳ đè như khuỷu tay, ngực, lưng, xương cùng, mặt trước cẳng chân và đầu gối
  • Nếu xảy ra ở ngực, tổn thương có thể lan tỏa thành mảng rộng
  • Có khoảng 20 – 40% trường hợp phát sinh triệu chứng ngứa nhẹ khi thân nhiệt tăng và da đổ mồ hôi
  • Mức độ của các triệu chứng có thể giảm nhẹ hoặc tăng mạnh tùy vào giai đoạn phát triển

Một số hình ảnh vảy nến thể mảng

Vảy nến thể mảng
Có khoảng 20 – 40% trường hợp vảy nến thể mảng gặp phải triệu chứng ngứa
Vảy nến thể mảng
Vảy nến thể mảng đặc trưng bởi đám đỏ da có dạng mảng, kích thước lớn, giới hạn rõ và nổi cộm
Vảy nến thể mảng
Thể mảng chủ yếu gây tổn thương da khu trú ở những vùng tỳ đè như mu bàn tay, đầu gối, khuỷu tay,…

Nguyên nhân gây vảy nến thể mảng

Căn nguyên của bệnh vảy nến nói chung và thể mảng nói riêng chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên các nhà khoa học nhận thấy bệnh có mối liên hệ với yếu tố gen (di truyền) nằm ở nhiễm sắc thể số 6. Yếu tố này chỉ khởi phát khi có tác động của các tác nhân nội giới và ngoại giới như stress, rối loạn nội tiết, tác động cơ học, thuốc,…

Các yếu tố này cộng hưởng dẫn đến tình trạng bất thường ở màng tế bào thượng bì, gây rối loạn cAMP cGMP PG, dẫn đến hiện tượng tăng sinh thượng bì, tăng gián phân và gây ra bệnh vảy nến.

Vảy nến thể mảng
Căng thẳng thần kinh là yếu tố nội giới có mối liên hệ mật thiết với căn nguyên của bệnh

Mặc dù chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tuy nhiên qua nghiên cứu mô bệnh học và dịch tễ học, các nhà khoa nhận thấy bệnh có liên quan đến các nguyên nhân và yếu tố sau:

  • Gen/ Yếu tố di truyền: Hầu hết bệnh nhân bị vảy nến thể mảng nếu có gen di truyền bệnh nằm ở nhiễm sắc thể số 6.
  • Nhiễm trùng: Vảy nến thể mảng có thể bùng phát mạnh do tình trạng nhiễm khuẩn khu trú ở đường hô hấp trên như viêm amidan và viêm mũi họng. Thống kê cho thấy, nhiễm trùng do liên cầu và virus ARN có men sao mã ngược có vai trò quan trọng trong cơ chế phát bệnh.
  • Căng thẳng thần kinh: Bệnh nhân bị vảy nến nói chung và vảy nến thể mảng nói riêng thuộc tuýp thần kinh hay lo lắng và dễ bị kích thích. Tình trạng này có thể làm nghiêm trọng hóa tổn thương trên da và khiến bệnh bùng phát mạnh.
  • Chấn thương cơ học: Có đến 14% trường hợp mắc bệnh có vai trò của chấn thương cơ học như chà xát, ma sát, cào và gãi lên da.
  • Rối loạn chuyển hóa trên da: Nghiên cứu mô bệnh học cho thấy, da bị vảy nến có chỉ số sử dụng oxy cao hơn 400% so với làn da thông thường. Tình trạng này kích thích hoạt động gián phân và tổng hợp ADN ở lớp đáy tăng lên hơn 8 lần, dẫn đến hiện tượng rối loạn quá trình tạo sừng và gây ra các triệu chứng trên da.

Vảy nến thể mảng là bệnh da liễu có cơ chế miễn dịch. Xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy da vảy nến xuất hiện IgG (kháng thể kháng lớp sừng), yếu tố kháng nhân và có hiện tượng tăng IgE, IgG và IgA trong huyết tương.

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA

Chẩn đoán vảy nến thể mảng bằng kỹ thuật gì?

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán xác định thông qua vị trí ảnh hưởng và tổn thương cơ bản. Sau đó có thể xét nghiệm mô bệnh học (nhận thấy hiện tượng xốp bào, á sừng, dày sừng) và phương pháp cạo vảy Brocq. Phương pháp cạo vảy Brocq là kỹ thuật chẩn đoán đặc hiệu đối với bệnh vảy nến. Chẩn đoán này được thực hiện bằng cách dùng thìa nạo vảy bong liên tục trong 20 – 100 lần nhằm quan sát biểu hiện của da.

Sau khi chẩn đoán xác định, bác sĩ có thể chẩn đoán phân biệt với một số bệnh da liễu có hình thái tổn thương tương tự như:

  • Vảy nến phấn hồng Gibert
  • Á vảy nến
  • Sẩn giang mai II
  • Chàm khô
  • Á sừng liên cầu

Điều trị bệnh vảy nến thể mảng

Do chưa tìm được nguyên nhân trực tiếp gây bệnh nên quá trình điều trị vảy nến thể mảng còn nhiều nan giải. Các loại thuốc và phương pháp y tế chỉ có tác dụng cải thiện tổn thương lâm sàng và hạn chế tái phát. Vì vậy bên cạnh đó, cần xây dựng phác đồ điều trị duy trì và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Sử dụng thuốc bôi

Thuốc bôi trị vảy nến thể mảng được chỉ định luân phiên theo từng đợt. Nhóm thuốc này có tác dụng giảm bong vảy, ngứa ngáy và điều hòa hoạt động gián phân tại vùng da bị ảnh hưởng.

Vảy nến thể mảng
Thuốc bôi thường được dùng trong điều trị vảy nến bao gồm Goudron, corticoid, axit salicylic,…

Các loại thuốc bôi thường được dùng trong điều trị bệnh vảy nến thể mảng, bao gồm:

  • Thuốc chứa axit salicyclic: Axit salicylic là hoạt chất có tác dụng bong vảy và bạt sừng. Thuốc được bào chế ở dạng kem hoặc thuốc mỡ và được dùng cho hầu hết các trường hợp bị vảy nến. Nhóm thuốc này giúp làm giảm hiện tượng á sừng và cải thiện tình trạng bong vảy.
  • Goudron: Đây là loại thuốc có tác dụng khử oxy, gồm có 2 loại chính (Goudron nguồn gốc từ than đá và Goudron được chiết xuất từ nhựa cây thông). Loại thuốc này có tác dụng giảm vảy bong, làm tan nhiễm cộm và ngứa ngáy. Tuy nhiên loại thuốc này có màu đen, mùi hắc, gây khó chịu khi sử dụng và có thể gây viêm nang lông nếu dùng lâu ngày.
  • Thuốc mỡ corticoid: Nhóm thuốc này có tác dụng giảm viêm, ngứa và cải thiện tổn thương da. Thuốc hoạt động bằng cách ức chế bạch cầu đa nhân, ức chế tổng hợp AND, từ đó giảm hiện tượng viêm và chống gián phân. Tuy nhiên thuốc có thể gây teo da, giãn mạch, rạn da,… nên chỉ được dùng trong 20 – 30 ngày và bắt buộc phải sử dụng xen kẽ với các loại thuốc bôi khác.
  • Thuốc bôi Anthralin: Thuốc Anthralin có tác dụng khử oxy, ức chế men 6-phosphate-deshydrogenase (enzyme điều hòa hoạt động sử dụng glucoza đỏ), từ đó làm tình trạng đỏ da, bong vảy và thâm nhiễm. Thuốc được sử dụng liên tục trong 2 tuần đầu và sau đó chuyển sang dùng duy trì 2 lần/ tuần. Tuy nhiên loại thuốc này có khả năng kích ứng da cao, vì vậy tránh để thuốc dây vào mắt và không tắm nước nóng trong ít nhất 1 tiếng sau khi thoa thuốc.
  • Thuốc bôi chứa Calcipotriol: Calcipotriol là đồng đẳng của vitamin D3, có tác dụng kích thích quá trình biệt hóa tế bào sừng và ức chế quá trình tăng tế bào thượng bì. Do đó loại thuốc này có thể làm giảm tình trạng viêm và bong vảy mạnh ở bệnh nhân vảy nến. Thuốc được dùng 2 lần/ ngày với liều tối đa 100g/ tuần. Khi dùng thuốc, cần rửa sạch tay sau khi tiếp xúc và không thoa lên vùng da mặt.

Dùng thuốc uống

Trong trường hợp vảy nến thể mảng lan rộng và đáp ứng kém với điều trị tại chỗ, bác sĩ có thể cân nhắc về tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng của từng trường hợp để chỉ định các loại thuốc uống như sau:

điều trị vảy nến thể mảng
Trong trường hợp tổn thương lan rộng, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc điều trị toàn thân
  • Retinoid: Retinoid là dẫn xuất tổng hợp của vitamin A, có tác dụng biệt hóa tế bào, điều hòa tăng trưởng và làm chậm quá trình tăng sản biểu bì. Do đó thuốc có thể làm giảm thương tổn da do vảy nến và ngăn ngừa tiến triển của bệnh. Loại thuốc này được dùng với liều 10mg trong 7 ngày đầu, sau đó tăng lên 20 – 25mg ngày.
  • Methotrexate: Methotrexate hoạt động bằng cách ức chế tổng hợp axit nucleic, dẫn đến tình trạng ức chế tăng sinh tế bào sừng và giảm hiện tượng dày sừng ở làn da bị vảy nến. Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây ra các biến chứng nặng nề nên chỉ được sử dụng khi vảy nến thể mảng lan tỏa rộng và tiến triển phức tạp.
  • Một số loại thuốc khác: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc khác như vitamin (A, B12, C, H3), thuốc kháng histamine tổng hợp,….

LO SỢ TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC TÂY Y?

NHẬN TƯ VẤN ĐIỀU TRỊ AN TOÀN TỪ CHUYÊN GIA

Trị vảy nến thể mảng tận gốc bằng phương pháp Đông Y

Trong Đông Y, bệnh vảy nến có tên gọi là tùng bình tiễn – một bệnh lý da liễu dai dẳng, mãn tính, khó chữa dứt điểm. Bệnh xảy ra do huyết nhiệt, phong hàn, khiến cho phế, can, thận hư yếu, khí huyết ngưng trệ,… da không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết nên sinh ra bệnh vảy nến.

Các bài thuốc Đông Y giúp trị vảy nến thể mảng an toàn, tận gốc
Các bài thuốc Đông Y giúp trị vảy nến thể mảng an toàn, tận gốc

Dựa trên căn nguyên gây bệnh, phương pháp Đông Y sẽ tập trung vào cái gốc gây bệnh, điều trị vảy nến từ trong ra ngoài chứ không chỉ xử lý triệu chứng bên ngoài như phương pháp Tây Y. Khi khí huyết ổn định, hệ miễn dịch hoạt động tốt, các tạng phế, tỳ, can phục hồi chức năng, bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn, giảm nguy cơ tái phát tối đa.

Trong đó, không thể không nhắc đến bài nam dược Nhất Nam An Bì Thang thường xuyên được người bệnh phản hồi tích cực. Bài thuốc được đánh giá là niềm hy vọng “cuối cùng” cho nhiều bệnh nhân mắc vảy nến lâu năm không khỏi. Bài thuốc còn được đội ngũ chương trình VTV tìm đến và giới thiệu đến khán giả toàn quốc trong chương trình Vì sức khỏe người Việt trên VTV2.

>> Xem ngay: VTV2 Chương Trình Vì Sức Khỏe Người Việt: Trị Tận Gốc Bệnh Viêm Da Với Bài Thuốc An Bì Thang

Nhất Nam An Bì Thang là bài thuốc độc quyền của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện). Các chuyên gia đã nỗ lực nghiên cứu và hoàn thiện Nhất Nam An Bì Thang dựa trên phục dựng, cải tiến bài thuốc trị bệnh da liễu cho vua Gia Long.

Nhất Nam An Bì Thang giúp phục hồi tạng phủ, điều dưỡng cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và giải quyết triệt để các triệu chứng bệnh nhờ sự kết hợp của ba bài thuốc trong một liệu trình:

  • Thuốc uống: Thành phần gồm nhân trần, kim ngân, thương nhĩ tử, sa sâm, xuyên khung, bạch thược, mạch môn,…với công dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc, ôn bổ tạng phủ, dưỡng huyết bổ huyết nuôi dưỡng da và nâng cao đề kháng cơ thể.
  • Thuốc bôi: Tinh chất ô liên rô, diệp hạ châu, khổ sâm, hoàng bá,…sát khuẩn, chống viêm và cấp ẩm dưỡng da, tái tạo làn da khỏe mạnh cực tốt, từ đó làm lành vùng da bị tổn thương và giúp người bệnh không phải chịu cảnh ngứa ngáy dữ dội.
  • Thuốc ngâm rửa: Tổng hợp từ những thảo dược có tính diệt khuẩn, giảm ngứa và tiêu viêm, loại bỏ sạch lớp vảy chết như trầu không, ô liên rô, ích nhĩ tử,…

Theo lý giải đến từ bác sĩ Lê Phương – người đứng đầu công trình nghiên cứu Nhất Nam An Bì Thang, sự kết hợp của ba bài thuốc trên chính là yếu tố quan trọng mang đến hiệu quả trị vảy nến vượt trội và bền lâu. Mỗi bài thuốc trong liệu trình sẽ có công dụng riêng nhưng khi kết hợp đúng sẽ tạo ra cơ chế “nội công ngoại kích”. Một mặt bài thuốc loại bỏ gốc rễ gây bệnh, giảm triệu chứng, mặt khác nuôi dưỡng làn da và tăng cường sức khỏe.

Chưa kể đến rằng, thành phần bài thuốc đều là các vị thuốc quý có chất lượng cao, đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định nên hiệu quả và mức độ an toàn được đảm bảo cao nhất. Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam tự hào là đơn vị hàng đầu hiện nay về vấn đề quản lý dược liệu. Trung tâm đã chủ động xây vườn chuyên canh theo chuẩn GACP – WHO để giám sát chặt chẽ quá trình chăm sóc, thu hoạch, sơ chế.

Không chỉ có vậy, bài thuốc đảm bảo trị bệnh khoa học và không gây tác dụng phụ với phác đồ trị liệu được cá nhân hóa, điều chỉnh theo cơ địa của mỗi người bệnh. Trải qua 3 giai đoạn, người bệnh sẽ thấy được sự hồi phục của làn da như sau:

  • Giai đoạn Đào thải độc tố: Bài thuốc giúp phục hồi chức năng thải độc của cơ thể (như gan và thận), loại bỏ các độc tố làm kích hoạt vảy nến ở trong cơ thể.
  • Giai đoạn Loại bỏ triệu chứng vảy nến: Khi cơ thể được thanh lọc, triệu chứng bệnh dần biết mất, làn da phục hồi và khỏe mạnh hơn.
  • Giai đoạn Tăng cường đề kháng: Cơ thể được bồi bổ để tăng cường sức đề kháng, hàng rào bảo vệ tự nhiên của da được tăng cường và hạn chế tối đa sự tác động của các yếu tố làm bùng phát vảy nến.

Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm chứng rõ ràng bởi các chuyên gia cùng hơn 8.884 người bệnh đã thoát khỏi vảy nến sau nhiều năm sống chung. Điển hình như anh Sơn (38 tuổi) – Lập trình viên tại Hà Nội chia sẻ: “Mới đầu thú thực là tôi cũng chưa tin lắm, nghĩa là không tin tưởng là mình sẽ phục hồi được như bây giờ. Đối với tôi, Nhất Nam An Bì Thang chính là ‘chiếc phao’ đã cứu lấy cuộc sống của tôi”.

Mời bạn đọc theo dõi video ghi lại hành trình bệnh nhân Sơn chấm dứt bệnh Vảy nến chỉ sau 1 liệu trình sử dụng An Bì Thang:

Xem thêm một số phản hồi thực tế khác:

Liên hệ ngay đến Trung tâm Da liễu Đông Y Việt Nam để được tư vấn chi tiết từ đội ngũ bác sĩ hàng đầu:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

Quang hóa trị liệu

Quang hóa trị liệu là biện pháp sử dụng tia UV nhân tạo nhằm làm giảm tổn thương da và cải thiện một số triệu chứng cơ năng. Đối với bệnh vảy nến thể mảng, bác sĩ thường chỉ định PUVA trị liệu.

Phương pháp này sử dụng tia UVA với nước sóng 320 – 400nm chiếu trong 2 giờ kết hợp với uống thuốc cảm ứng ánh sáng. Ở giai đoạn bùng phát mạnh, quang trị liệu được thực hiện 3 lần/ tuần trong 30 ngày. Khi bước sang giai đoạn ổn định, chỉ thực hiện duy trì 1 lần/ tuần trong 60 ngày.

Phương pháp này có tác dụng chống phân bào, giảm hoạt hóa và giảm số lượng lympho T, từ đó ức chế tổng hợp ADN và giảm hiện tượng gián phân. Áp dụng quang trị liệu có thể làm giảm tổn thương da và ngăn ngừa tái phát bệnh.

Tuy nhiên liệu pháp này có thể gây đỏ da, ngứa, buồn nôn và nổi phỏng nước. Hơn nữa một số nghiên cứu cho thấy, lạm dụng quang trị liệu có thể gây lão hóa da và tăng nguy cơ ung thư.

 Biện pháp hỗ trợ tại nhà

Bên cạnh các phương pháp chuyên sâu, bạn nên phối hợp với một số mẹo hỗ trợ tại nhà để làm giảm tổn thương da và hạn chế tần suất sử dụng thuốc.

điều trị vảy nến thể mảng
Tập yoga thường xuyên giúp kiểm soát căng thẳng và hỗ trợ làm giảm triệu chứng của bệnh vảy nến

Một số biện pháp hỗ trợ tại nhà đối với bệnh vảy nến thể mảng, bao gồm:

  • Ngâm tắm nước ấm: Tắm nước ấm giúp làm mềm da và giảm tình trạng bong vảy đáng kể. Hơn nữa nhiệt độ ấm còn giúp làm mềm da, giảm viêm và ngứa ngáy.
  • Phơi nắng 5 phút/ ngày: Phơi nắng 5 phút trong thời điểm từ 6:00 – 9:00 sáng/ ngày có tác động tích cực đến tổn thương do vảy nến gây ra. Vitamin D trong ánh nắng mặt trời giúp điều hòa quá trình chuyển hóa và làm giảm tốc độ tăng sinh tế bào sừng.
  • Tập yoga: Yoga không đơn thuần là bộ môn thể thao mà còn tác động đến hệ thần kinh trung ương. Như đã đề cập, bệnh vảy nến thể mảng có mối liên hệ mật thiết với căng thẳng thần kinh. Vì vậy luyện tập yoga thường xuyên có thể giảm áp lực lên não bộ, cải thiện quá trình trao đổi chất và hỗ trợ kiểm soát tiến triển của bệnh.

Phòng ngừa tái phát vảy nến thể mảng

Vảy nến là một dạng tổn thương da mãn tính, dễ tái phát nhưng hầu hết đều lành tính và không gây hại đến sức khỏe. Tuy nhiên thương tổn do bệnh có thể gây ngứa, làm giảm chức năng thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt và ngoại hình của người bệnh.

điều trị vảy nến thể mảng
Hạn chế các đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia,…

Vì vậy bên cạnh việc điều trị, cần chủ động làm giảm nguy cơ bệnh tái phát với một số biện pháp phòng ngừa như:

  • Có thể trao đổi với bác sĩ để được chỉ định phác đồ điều trị duy trì.
  • Ngủ đủ giấc, tránh lo lắng và làm việc quá sức.
  • Hạn chế các chất kích thích như rượu và cà phê.
  • Chủ động phòng ngừa và điều trị triệt để các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh và tập luyện thường xuyên nhằm kiểm soát căng thẳng và hạn chế rối loạn nội tiết tố.
  • Ăn uống khoa học và sinh hoạt điều độ nhằm nâng cao thể trạng và giảm hoạt động miễn dịch bất thường của cơ thể.

Vảy nến thể mảng là một dạng vảy nến thường gặp, tiến triển dai dẳng, dễ tái phát nhưng lành tính. Mặc dù chưa thể điều trị dứt điểm nhưng bạn có thể kiểm soát tổn thương da và phòng ngừa tái phát bằng cách sử dụng thuốc, áp dụng quang hóa trị liệu và xây dựng lối sống khoa học.

Tham khảo thêm: 

Thông tin hữu ích

Bình luận (32)

  1. Tín Nguyễn says: Trả lời

    Tớ bị vảy nén thì làm sao để chữa được dứt điểm ạ.

    1. Nguyễn Hồng Hạnh says: Trả lời

      Cậu tham khảo bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang của trung tâm Nhất Nam Y Viện xem. Trước tớ có bị vảy nén, da sần sùi luôn. Nhưng từ lúc tớ dùng Nhất Nam An Bì Thang thì tớ đỡ hẳn vảy nén, da tớ mềm hơn nhiều, mà quan trọng tớ không thấy bị tác dụng phụ ấy. https://www.trungtamdalieudongy.com/nhat-nam-an-bi-thang-buoc-dot-pha-trong-dieu-tri-benh-viem-da-dai-dang.html

    2. Linda Phương says: Trả lời

      Cho tôi hỏi, nếu dùng bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang thì phải kiêng khem gì không vậy, chứ tôi không kiêng ăn được đâu, khó chịu lắm.

    3. Lê Quỳnh Anh says: Trả lời

      Không bác ạ. Nhà em vẫn ăn uống bình thường. Chỉ là Bs khuyên nên ăn điều độ, sinh hoạt đúng giờ giấc, với tập luyện thể thao đều đặn thì càng giúp cơ thể khỏe mạnh với càng hỗ trợ tốt cho thuốc điều trị thôi.

  2. Cẩm Vy Hòa Bình says: Trả lời

    Mẹ mình bị vảy nén có đi một số chỗ spa thẩm mỹ để trị mà trị không hết, hoặc hết rồi thì lại tái lại, nên mình thực sự muốn tìm cho mẹ loại nào mà hiệu quả, giúp mẹ hết được vảy nén ấy.

    1. Lê Thị Thanh Thủy says: Trả lời

      Bà chị em cũng vậy ấy, vảy nén hết 1 mảng ở tay nên toàn phải mặc áo dài tay để che, kể cả hè nóng ấy. Tại vì có lần lỡ lộ ra bị mọi người chỉ trỏ quá trời, chị em về buồn lắm. Giá mà có thuốc nào trị được cái vấn đề đấy là em sẵn lòng mua cho chị gái em liền à.

    2. Thời trang mie mie says: Trả lời

      Người chị gái nào có cô em đáng đồng tiền bát gạo ghê. Vậy thì cậu thử đưa chị cậu qua Nhất Nam Y Viện xem sao. Bên Nhất Nam ấy có bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang được phụ dựng từ bài thuốc dân gian của ngự y Triều Nguyễn nên tớ thấy được nhiều người khen lắm luôn. https://thuocdantoc.vn/nhat-nam-an-bi-thang-danh-bay-troc-vay-ngua-da-do-viem-da-dau.html

    3. Vỹ 97 says: Trả lời

      Ơ nếu Nhất Nam An Bì Thang này là đông y, thế nó có thiên nhiên không nhỉ, hay lại pha cả dược liệu tổng hợp thì quá tội.

    4. Yến Nguyễn says: Trả lời

      Không bác ơi, bên Nhất Nam Y Viện này kiểm nghiệm đều đặn, đầy đủ, chuẩn GACP-WHO không à. Đợt dì tớ bị vảy nén dùng Nhất Nam An Bì Thang có hơn 2 tháng da bớt hẳn vảy nén, bong tróc luôn cơ ấy.

  3. Trần Ngọc Thanh Trà says: Trả lời

    Ui em bị cái vảy nén này da thì lúc nào cũng lên vảy, lỡ chạm vào đâu mà bong thì sót thôi rồi, còn không thì cũng rõ mất thẩm mỹ. Chán lắm đây mà chả biết làm thế nào cả.

    1. Xuân Hoàng Nam Định says: Trả lời

      Tớ ngày trước cũng bị vậy, nhưng được cô bạn đồng nghiệp giới thiệu cho bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang về uống. Công nhận nhỏ nhưng có võ thật ấy. Tớ dùng mới 1 tháng nay thôi nhưng da dẻ mềm mịn hẳn, không thấy bị lên vảy mới, hay bong tróc gì.

    2. Ngô Thảo Quyên says: Trả lời

      Dạo gần đây, chắc khoảng 2-3 tháng trở lại đây, không biết tớ ăn phải cái gì hay do thời tiết,.. tớ bị vảy nén nặng hẳn luôn. Trước kia thì cũng có, nhưng nhẹ lắm, nên tớ cũng chủ quan không đi khám, kệ nó thôi. Ai ngờ gần đây nó lên nhiều, tớ nhìn còn sợ, nữa là mọi người xung quanh.

    3. Áo phông Nguyên An says: Trả lời

      Ui bác chủ quan vậy. Đi khám sớm nhanh khỏi chứ cứ để đấy vừa không tốt, mất thẩm mỹ mà lại nguy hiểm ấy chứ.

  4. Ngọc Nguyễn says: Trả lời

    Thế có bác nào đi khám, hay đưa người nhà đi khám ở trung tâm Nhất Nam chưa, tớ đang định đi mà hơi rén nha. Tớ là sợ bị xếp hàng đông lắm luôn ấy.

    1. Mai Khôi Phạm says: Trả lời

      Không sao đâu bác. Nhà em cứ đặt lịch trước trên website của trung tâm ý là đến được khám luôn không phải đợi lâu đâu. Bác cứ vào theo link bên dưới là đặt lịch là sẽ có ban nhân viên trả lời lại ngay. https://nhatnamyvien.com/dat-lich-kham-benh

    2. Lê Thị Minh Hòa says: Trả lời

      Còn dịch vụ của bên trung tâm thì sao hở bác. Tớ với mấy cô bạn cũng định qua khám viêm da mà không rõ có được chăm tận tình không, chứ nhiều chỗ như đem con bỏ chợ ý.

    3. Cây cảnh Khánh Linh says: Trả lời

      Bên trung tâm mình thấy đội ngũ y bác sĩ đều vô cùng niềm nở luôn ấy. Không biết các bạn khác đã trải nghiệm cảm nhận sao, chứ tớ hài lòng cực luôn. Vừa giúp tớ hết vảy nén, vừa được trải nghiệm dịch vụ chu đáo, tận tâm.

    4. Nhi Sài Gòn says: Trả lời

      Thế là mình mua thuốc Nhất Nam An Bì Thang này tại trung tâm à, hay tớ mua online qua các sàn thương mại điện tử, ủa thế ngoài trung tâm có bán không nhỉ?

    5. Nguyên Lộc Nguyễn says: Trả lời

      Không cậu ơi, thuốc Nhất Nam An Bì Thang này trung tâm bán độc quyền cậu ạ. Nên cậu cứ yên tâm mua tại trung tâm là chính xác không sai đi đâu được. Với cậu cũng cần qua khám bác sĩ mới biết cụ thể tình trạng để kê đơn cho cậu được chứ.

  5. Nguyễn Ngọc Bích 9x says: Trả lời

    Một liệu trình bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang có kết thúc nhanh không, chứ tôi đi suốt có mấy khi ở nhà đâu.

    1. Mỹ Như says: Trả lời

      Cái này do bác có tuân thủ lịch thuốc với cả da của bác đang ở tình trạng nặng nhẹ như nào nữa cơ. Nhưng như mình thấy chị gái mình bị viêm da cơ địa, cũng lâu phết rồi mà từ lúc dùng Nhất Nam An Bì Thang này thì khác hẳn, da mềm, không còn hiện tượng nổi mẩn, lên mụn nước nữa. https://baodanang.vn/can-biet/202112/nhat-nam-an-bi-thang-bai-thuoc-dieu-tri-viem-da-hieu-qua-vuot-troi-3897718/

    2. Nguyễn Thị Trà My says: Trả lời

      Ơ thế thuốc bên Nhất Nam là đông y, thế thì đi du lịch cứ phải vác theo cái bình sắc thuốc à, nghe phiền phết đấy nhỉ?

    3. Yến Ngô says: Trả lời

      Haha giờ còn ai mang thủ công thế nữa đâu bác. Bên Nhất Nam có cả dạng viên lẫn dạng sắc. Riêng dạng sắc thì còn được các bạn nhân viên sắc sẵn bỏ vào từng túi nhỏ để tiện sử dụng cơ. Nên bác cứ yên tâm, đi xa đến đâu thì cũng theo được hết.

  6. Trần Huyền Hà Trang says: Trả lời

    Các chị ơi, em mới sinh cháu được 8 tháng thôi ạ. Nhưng chắc do cơ địa đẻ nên rạn da nhiều, da lên vảy nén với viêm da. Các chị có thể chỉ em các nào khắc phục được sớm không ạ.

    1. Chuk Nguyễn says: Trả lời

      Mẹ bỉm mới sinh thì tớ nghĩ nên dùng đông y vừa lành mà, dễ dùng, ít tác dụng phụ. Tớ cũng có cô em thân dùng Nhất Nam An Bì Thang này da dẻ đều màu, không bị lên vảy như trước khi dùng đâu.

    2. Trương Cẩm Tú says: Trả lời

      Nhưng mẹ bỉm em vẫn cho con bú, nếu mà uống đông y Nhất Nam An Bì Thang chắc tắc sữa của con em mất.

    3. Đặng Anh 99 says: Trả lời

      Tắc sữa không phải do uống gì đâu, mà do cơ địa nhiều hơn ấy. Mình từ lúc tháng thứ 6 bầu cũng vảy nén, da bong tróc kinh khủng luôn. Nhưng từ lúc dùng Nhất Nam An Bì Thang của Nhất Nam thì da vừa đỡ vảy nén, mình dùng đến khi sinh luôn mà sữa vẫn về đều đây.

  7. Gia sư Minh Yến says: Trả lời

    Minh làm nghề giáo viên, đứng trước nhiều học sinh để giảng bài. Nhưng tình hình là mình bị vảy nén đúng ở chỗ mu bàn tay, nên không cách nào che được. Nên thực sự mình mong tìm được loại nào chữa dứt hẳn cái vảy nén này cho mình lắm.

    1. Nguyễn Thị Ngọc Khuê says: Trả lời

      Đồng nghiệp đây bác. Em cũng bị vảy nén, xong nó còn lên cả mủ, với mụn nước. Đi dạy mà nhiều khi bọn trẻ nó thấy xong nó hỏi cô bị làm sao kể cũng ngại lắm cơ, mà chả biết phải làm thế nào. Em cũng đi mấy chỗ spa mà tái lại suốt ấy.

    2. Thanh Tuyền Ninh Bình says: Trả lời

      Mình lúc trước có dùng mấy sản phẩm bôi da xong nó còn tái lại nặng hơn cơ. May được chị đối tác ở công ty giới thiệu cho bên trung tâm Nhất Nam Y Viện. Mình dùng hết liệu trình Nhất Nam An Bì Thang là da tớ hết hẳn vẩy nén luôn rồi.

    3. Hạ Vi says: Trả lời

      Mình hỏi là dùng Nhất Nam An Bì Thang xong có để lại thâm sẹo không thế, thâm sẹo mất thẩm mỹ cũng nhiều đấy.

    4. Kim Anne says: Trả lời

      Không hề luôn bạn ạ. Tớ lúc đầu cũng sợ phết, nhưng công nhận trộm vía. Dùng xong da tớ mềm mượt, không hề bị bong tróc, da lên da non nhanh mà không hề gây thâm luôn ý. https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-an-bi-thang-tri-viem-da-tiep-xuc-57426.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin khác

Trị vẩy nến bằng diện chẩn là phương pháp được áp dụng khá lâu và phổ biến nhưng không nhiều người biết được thực chất thì đây là cách chữa bệnh thế nào.

Tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh vẩy nến bằng diện chẩn

Nội dung bài viếtVảy nến thể mảng là gì?Biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến thể mảngMột số hình ảnh vảy nến thể mảngNguyên nhân gây vảy nến thể...

Bệnh vảy nến nguy hiểm như thế nào?

Nội dung bài viếtVảy nến thể mảng là gì?Biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến thể mảngMột số hình ảnh vảy nến thể mảngNguyên nhân gây vảy nến thể...

Bệnh vảy nến có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtVảy nến thể mảng là gì?Biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến thể mảngMột số hình ảnh vảy nến thể mảngNguyên nhân gây vảy nến thể...

chữa vảy nến da đầu tại nhà

Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà với các vị thuốc dân gian

Nội dung bài viếtVảy nến thể mảng là gì?Biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến thể mảngMột số hình ảnh vảy nến thể mảngNguyên nhân gây vảy nến thể...

10+ cách chữa vảy nến dân gian được nhiều người áp dụng

Nội dung bài viếtVảy nến thể mảng là gì?Biểu hiện điển hình của bệnh vảy nến thể mảngMột số hình ảnh vảy nến thể mảngNguyên nhân gây vảy nến thể...

Ẩn