Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Viêm khớp cổ tay: Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm khớp cổ tay có triệu chứng đặc trưng là gây đau nhức và viêm sưng ở vùng cổ tay. Đây là bệnh lý thường xảy ra ở những người lớn tuổi do ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể. Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm khớp cổ tay cũng như nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm khớp cổ tay là bệnh lý xương khớp thường gặp với triệu chứng đặc trưng là đau nhức, sưng đỏ
Viêm khớp cổ tay gây ra các triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu

Viêm khớp cổ tay là bệnh gì?

Trên cơ thể còn người, khớp cổ tay là một trong những khớp rất dễ bị tổn thương và tiến triển sang viêm gây đau nhức. Viêm khớp cổ tay là hiện tượng một hoặc nhiều bộ phận cấu thành khớp cổ tay bị tổn thương ví dụ như mô sụn, màng bao hoạt dịch, dây thần kinh, dây chằng,… Ở những trường hợp viêm khớp cổ tay do thoái hóa sụn khớp, khi vận động các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau và kích thích phản ứng viêm xảy ra. Lúc này người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng như đau nhức, ê mỏi, tê cứng cổ tay,…

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp cổ tay khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và làm giảm khả năng vận động của cổ tay, lúc này hoạt động của vùng khớp cổ tay sẽ không còn linh hoạt như lúc đầu. Điều này đã khiến cho người bệnh gặp nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn chủ quan trong điều trị, để bệnh diễn ra kéo dài sẽ phát sinh ra một số biến chứng nguy hiểm như teo cơ, biến dạng bàn tay, mất chức năng vận động,…

Viêm khớp cổ tay là bệnh lý có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào và gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường là người già, phụ nữ sau sinh, nhân viên văn phòng, vận động viên các môn thể thao thường xuyên cử động cổ tay, mắc các bệnh lý xương khớp khác.

Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tay

Nguyên nhân gây ra bệnh phổ biến nhất là do ảnh hưởng của quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể. Khi tuổi tác càng lớn, các cơ quan trong cơ thể sẽ dần bị lão hóa và sụn khớp cũng vậy. Khi sụn khớp bị bào mòn để lộ ra hai đầu xương, nếu người bệnh cử động chúng sẽ cọ xát vào nhau chèn ép lên dây chằng và gây ra các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, bệnh cũng có thể khởi phát do các nguyên nhân sau đây:

Viêm khớp cổ tay có thể khởi phát sau khi vùng cổ tay bị chấn thương
Viêm khớp cổ tay có thể khởi phát sau khi vùng cổ tay bị chấn thương
  • Di truyền: Những người sinh ra trong gia đình có tiền sử về bệnh xương khớp sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • Chấn thương: Viêm khớp cổ tay thường khởi phát sau khi bị chấn thương cơ học do tai nạn hoặc do lao động. Khi bị chấn thương, vùng khớp ở đây sẽ phải chịu một áp lực rất lớn và kích thích phản ứng viêm xảy ra.
  • Mất ổn định cổ tay: Khi dây chằng và xương ở cổ tay bị chấn thương sẽ khiến hoạt động của cơ quan này bị mất ổn định. Nếu người bệnh thực hiện các vận động bình thường sẽ mài mòn lớp sụn và gây ra bệnh.
  • Hội chứng ống cổ tay: Đây là vấn đề xương khớp thường xảy ra ở những người ngoài độ tuổi 40. Lúc này, quá trình tiết dịch ở quanh dây thần kinh cổ tay bị rối loạn dẫn đến viêm nhiễm và đau nhức.
  • Viêm khớp dạng thấp: Đây là bệnh hệ thống gây ảnh hưởng đến toàn bộ khớp bên trong cơ thể. Nếu bệnh tiến triển ở mức độ nghiêm trọng sẽ gây phá hủy hệ thống xương sụn.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài ra, bệnh cũng có thể khởi phát do ảnh hưởng của tính chất công việc, thói quen sinh hoạt bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus, môi trường sống, thời tiết chuyển biến lạnh đột ngột,…

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp cổ tay

Dựa vào mức độ bệnh trạng mà biểu hiện ra bên ngoài của bệnh sẽ có sự khác nhau. Hầu hết các trường hợp bệnh đều phải đối mặt với tình trạng viêm sưng và đau nhức tại khớp, gây khó khăn khi vận động. Bạn có thể nhận biết ra bệnh thông qua các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

Viêm khớp cổ tay gây ra triệu chứng đau nhức âm ỉ và dữ dội
Viêm khớp cổ tay gây ra triệu chứng đau nhức âm ỉ và dữ dội
  • Đau nhức: Khi bị viêm khớp cổ tay người bệnh sẽ phải đối mặt với cơn đau nhức rất khó chịu. Ban đầu cơn đau chỉ diễn ra ở mức độ âm ỉ, khi bệnh tiến triển nặng cơn đau sẽ xuất hiện với cường độ dữ dội hơn. Thời điểm cơn đau xuất hiện nhiều nhất là ban đêm và sáng sớm khiến người bệnh bị mất ngủ.
  • Viêm sưng: Tại vùng khớp bị tổn thương sẽ có triệu chứng viêm sưng và nhô hẳn lên, rất dễ phân biệt với vùng da xung quanh. Khi dùng tay sờ vào bạn sẽ thấy khớp bị cứng.
  • Cử động kém linh hoạt: Đau nhức khiến khả năng cử động của người bệnh suy giảm đáng kể. Lúc này, các động tác thông thường như cầm, nắm và duỗi bàn tay cũng gây khó khăn cho người bệnh
  • Nóng và đỏ da: Quan sát bạn sẽ thấy vùng da bên ngoài khớp tổn thương có màu hồng nhạt và đỏ, khi dùng tay sờ vào sẽ có cảm giác ấm nóng. Khi bệnh chuyển biến nặng người bệnh sẽ có cảm giác tê buốt và mất cảm giác ở vùng khớp này.
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng tại chỗ ở trên người bệnh còn phải đối mặt với một số biểu hiện toàn thân khác như đổ mồ hôi, sốt nhẹ, mệt mỏi, suy nhược,…

Viêm khớp cổ tay nếu chỉ tiến triển ở mức độ nhẹ sẽ không quá nguy hiểm, lúc này triệu chứng của bệnh biểu hiện ra bên ngoài rất ít gây khó khăn cho việc nhận biết. Nhưng nếu để bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng gây ổ áp-xe sẽ rất nguy hiểm. Nếu không xử lý sẽ dẫn đến hoại tử hoặc nhiễm trùng huyết.

Các phương pháp điều trị viêm khớp cổ tay

Khi thấy vùng khớp cổ tay có những dấu hiệu bất thường, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh trạng để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bệnh thông qua kiểm tra triệu chứng lâm sàng, chụp X-quang và xét nghiệm máu. Sau khi đã có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ dựa vào đó để lên phác đồ điều trị cho người bệnh. Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm khớp cổ tay được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh nhanh chóng
Dùng thuốc Tây y giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh nhanh chóng

Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y trị bệnh là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Thành phần dược tính trong thuốc khá cao, khi sử dụng vào cơ thể sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả giảm đau và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Dựa vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng các loại thuốc khác nhau. Thường được sử dụng là:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Paracetamol, NSAID,…
  • Thuốc kháng viêm: Oxicams, Indomethacin,…
  • Thuốc chống thấp khớp: Methotrexat,…
  • Thuốc giãn cơ: Decontractyl, Myonal,…

Ở những trường hợp bệnh nặng hơn không đáp ứng điều trị bằng các loại thuốc trên, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm Cortisone qua tĩnh mạch. Loại thuốc này có tác dụng kháng viêm mạnh, mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh chóng nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Trong quá trình điều trị viêm khớp cổ tay, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc điều trị khi chưa có chỉ định. Nếu sử dụng quá liều sẽ kích thích khởi phát tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vật lý trị liệu

Ở những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện triệu chứng của bệnh. Các bài tập trong vật lý trị liệu khá đơn giản, bạn có thể áp dụng bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào nếu có thời gian rảnh. Nếu bạn duy trì thói quen tập luyện các bài tập này còn có tác dụng phòng ngừa bệnh rất tốt. Các bài tập khuyên dùng cho bệnh nhân bị viêm khớp cổ tay là duỗi cổ tay, nắm bàn tay, gập ngón tay, căng cổ tay,…

Các bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị viêm khớp cổ tay tại nhà
Các bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị viêm khớp cổ tay tại nhà

Phẫu thuật

Nếu bệnh đã diễn ra với mức độ nghiêm trọng không đáp ứng điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp cổ tay là:

  • Phẫu thuật cố định cổ tay
  • Phẫu thuật cắt bỏ hàng thứ nhất cổ tay
  • Phẫu thuật thay thế cổ tay

Phẫu thuật giúp cải thiện dứt điểm tình trạng bệnh và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp trị bệnh này còn tồn tại nhiều nhược điểm là chi phí cao, thời gian hồi phục lâu và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong và sau phẫu thuật. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thật kỹ trước khi thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này.

Áp dụng các mẹo dân gian

Dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc được điều chế từ thảo dược tự nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Các bài thuốc này khá lành tính, được cha ông ta áp dụng từ lâu đời và mang lại hiệu quả nên được lưu truyền cho đến ngày nay. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Bài thuốc từ cây cỏ xước

  • Cỏ xước sau khi thu hái về đem vệ sinh sạch sẽ, phơi khô rồi bảo quản dùng dần.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy lượng dược liệu vừa đủ sắc với nước trong khoảng 15 phút rồi dùng để uống.
  • Sử dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm hẳn.
Uống nước sắc cây cỏ xước mỗi ngày giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh
Uống nước sắc cây cỏ xước mỗi ngày giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh

+ Bài thuốc từ muối và gừng

  • Gừng tươi đem đi rửa sạch, để cho ráo nước rồi dùng dao thái thành lát mỏng.
  • Bắc chảo lên bếp, cho muối và gừng vào sao nóng lên. Sau đó, đổ hỗn hợp trên ra một cái khăn mỏng, đợi cho nguội bớt rồi dùng để đắp lên vùng khớp cổ tay bị viêm.
  • Thực hiện cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày từ 1 – 2 lần cho đến khi triệu chứng của bệnh thuyên giảm.

+ Bài thuốc từ đu đủ và mễ nhân

  • Đu đủ xanh đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi thái nhỏ. Mễ nhân cũng đem rửa sạch và cắt thành khúc nhỏ.
  • Cho hỗn hợp trên vào nồi cùng với 2 chén nước, bắc lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi đu đủ và mễ nhân chín mềm là được.
  • Thêm đường vào, trộn đều lên rồi chia thành nhiều phần để sử dụng trong ngày.

Các bài thuốc trị bệnh ở trên chỉ thích hợp áp dụng đối với những trường hợp viêm khớp cổ tay mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã tiến triển nặng, việc tự điều trị tại nhà sẽ không mang lại hiệu quả mà còn làm gia tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Những điều cần lưu ý khi bị viêm khớp cổ tay

Khi bị viêm khớp cổ tay, người bệnh cũng cần phải chú ý đến lối sống sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Để ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng và đẩy nhanh tốc độ hồi phục, trong quá trình điều trị bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

Hình thành thói quen ăn uống khoa học trong suốt quá trình điều trị bệnh
Hình thành thói quen ăn uống khoa học trong suốt quá trình điều trị bệnh
  • Nếu cơn đau xuất hiện gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn hãy thực hiện chườm lạnh để cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể chườm lạnh từ 4 – 5 lần/ngày và hai lần chườm phải cách nhau ít nhất 2 tiếng.
  • Tránh vận động nhiều tại vùng cổ tay đang bị tổn thương, nên nghỉ ngơi để khớp có thời gian phục hồi và ngăn ngừa tổn thương nặng hơn. Loại bỏ các thói quen xấu gây ảnh hưởng đến cổ tay như bẻ tay.
  • Trong chế độ ăn uống cần hạn chế sử dụng thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm chứa biến sẵn, thực phẩm giàu tinh bột, thịt đỏ, đồ uống chứa chất kích thích.
  • Để quá trình hồi phục có thể diễn ra tốt nhất, bạn nên tăng cường bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày nhóm thực phẩm giàu vitamin, giàu canxi hữu cơ, giàu chất béo omega-3 và các loại hạt.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm khớp cổ tay mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Ngay khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa xương khớp tiến hành thăm khám, chẩn đoán và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp cổ tay là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp cổ tayCác phương pháp điều trị viêm khớp...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp cổ tay là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp cổ tayCác phương pháp điều trị viêm khớp...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtViêm khớp cổ tay là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp cổ tayCác phương pháp điều trị viêm khớp...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp cổ tay là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp cổ tayCác phương pháp điều trị viêm khớp...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtViêm khớp cổ tay là bệnh gì?Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tayDấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp cổ tayCác phương pháp điều trị viêm khớp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn