Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Viêm Khớp Dạng Thấp Huyết Thanh Dương Tính là gì? Nguy Hiểm ra sao

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là dạng viêm khớp phổ biến thường có xu hướng gặp ở nữ giới nhiều hơn. Đặc biệt hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh dứt điểm hoàn toàn khiến bệnh thường xuyên tái phát, nếu có không kiểm soát tốt bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng khó lường.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là một trong những bệnh lý về xương khớp thuộc nhóm viêm khớp chiếm đến 80% số ca bệnh. Các triệu chứng của bệnh khá giống với viêm khớp dạng thấp nhưng phức tạp và mức độ nguy hiểm cao hơn. Người bệnh cần phải tiến hành làm một số kiểm tra như xét nghiệm máu chuyên sâu để xác định chính xác bệnh.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có triệu chứng tương tự như viêm khớp dạng thấp nhưng khi xét nghiệm máu sẽ cho kết quả dương tính với các kháng thể lạ

Theo đó, bệnh cũng xuất hiện các triệu chứng đau nhức tại khớp như các bệnh lý xương khớp khác. Tuy nhiên khi thực hiên kiểm tra máu sẽ phát hiện thấy các kháng thể lạ có yếu tố thấp. Chúng có thể xâm nhập vàn thành phần và dịch khớp làm tổn thương, bào mòn cơ quan này khiến người bệnh gặp những cơn đau buốt kéo dài.

Nếu thực hiện xét ngiệm máu có xuất hiện nhóm kháng thể này thì được gọi là viêm khớp dang thấp huyết thanh dương tính. Trong trường hợp không phát hiện thấy yếu tố lạ được gọi là viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính.

Mức độ tổn thương này có thể lan rộng đặc biệt nó nằm trong máu nên cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận khiến sức khỏe suy giảm. Người bệnh cần nhanh chóng tiến hành làm các xét nghiệm kiểm tra tại bệnh viện để có hướng điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Các yếu tố gây hình thành yếu tố lạ trong máu và tấn công vào xương thường do rất nhiều nguyên nhân, có thể liên quan đến yếu tố di truyền, chế độ sinh hoạt hay sự tấn công của các vi khuẩn, virus. Phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp việc điều trị đạt kết quả nhanh chóng, chính xác hơn.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Yếu tố di truyền chiếm nguyên nhân mắc bệnh khá cao trong Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu bao gồm

  • Di truyền: Yếu tố di truyền với các bệnh lý viêm khớp dạng thấp khá mạnh, trong đó áp dụng với cả thể dương tính huyết thanh. Hầu như trong gia đình nếu có cha hoặc mẹ bị mắc bệnh trước đó thì khả năng di truyền sang con rất cao, thậm chí xuất hiện ngay khi bé còn nhỏ.
  • Giới tính: bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào nào nhung có xu hướng xuất hiện ở nữ giới trên 35 tuổi cao nhất.
  • Do vi khuẩn virus: Sự tấn công quá mức của các loại vi khuẩn, virus có thể phá hủy các tế bào bạch cầu nằm trong máu từ đó gây ra các phản ứng viêm tại các khớp mà có các tế bào hư tổn đi qua. Bệnh có thể liên quan đến các nhóm vi khuẩn, virus như Mycoplasma, Retrovirus, khuẩn đường ruột,…
  • Suy giảm hệ miễn dịch: hệ miễn dịch suy yếu chính là điều kiện để các vi khuẩn, virus phát triển và tấn công các cơ quan mạnh mẽ hơn. Đặc biệt những người mắc các bệnh lý như tiểu đường, HIV, xơ gan,… rất dễ mắc thêm các bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Thừa cân béo phì: đây không chỉ là yếu tố làm tăng áp lực lên các khớp, đặc biệt là các khớp cổ chân, đầu gối và làm  tăng khả năng mắc bệnh cao hơn những người bình thường.
  • Một số nguyên nhân khác: lo lắng stress kéo dài, phụ nữ sau thời kỳ sin nở, chế độ dinh dưỡng kém khoa học, người căng thẳng stress kéo dài hay những người sống trong môi trường nhiễm vi chất silica hoặc amiang cũng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Triệu chứng Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Triệu chứng ban đầu của bệnh cũng tương tự như một số bệnh lý xương khớp khác với những cơn đau nhức trầm trọng tại các khớp, bao gồm cả các khớp nhỏ như ngón tay, ngón chân. Đặc biệt mức độ ảnh hưởng của Viêm khớp dạng thấp huyết thanh thể dương tính còn lây lan đến các cơ quan nội tạng và làm suy giảm sức khỏe trên toàn bộ cơ thể.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Người bệnh thường xuyên gặp cơn đau nhức tại khớp cùng rất nhiều các triệu chứng nguy hiểm trên toàn cơ thể

Dấu hiệu nhận biết ban đầu

Ban đầu, các triệu chứng của bệnh chưa thực sự quá rõ ràng, các cơn đau có thể xuất hiện nhưng chỉ thoáng qua và có thể nhầm lẫn với một số bệnh lý khác.

  • Bệnh nhân thường bị sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, mất sức
  • Mất ngủ, khó ngủ, thường xuyên có cảm giác tê rần tay chân
  • Chán ăn, không muốn ăn, không có cảm giác ngon miệng
  • Cứng khớp, đau khớp xuất hiện chủ yếu vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc vào đêm muộn khi nhiệt độ xuống
  • Các khớp có xu hướng yếu dần, khó hoạt động linh hoạt như bình thường và có dấu hiệu như bị teo.
  • Vùng da quanh khớp bị teo khô, phát ban đỏ
  • Cơ thể suy nhược, xanh xao thiếu sức sống

Triệu chứng lâm sàng

Các triệu chứng rõ ràng hơn có thể nhận thấy ngay dấu hiệu bất thường của sức khỏe mà người bệnh có thể phát hiện bao gồm

  • Bất ngờ nổi các cục u có kích thước khác nhau ngay tại các khớp ngón tay, cổ chân, mắt cá, .. và xuất hiện cùng lúc trên các khớp. Các cục u này sẽ xuất hiện đầu tiên tại các khớp xa chi nhất sau đó mới dần tiến đến các khớp gần chi. Ví dụ ban đầu từ khớp bàn tay, lên tới khớp cổ tay rồi đến khớp khuỷu tay… Các cục u trên tay này còn được gọi là bàn tay gió thổi và bàn tay lạc đà.
  • Người bệnh đau nhức trầm trọng trên các khớp, đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp cổ tay, khớp ngón tay,  khớp ngón chân… Cơn đau sẽ dần đần rõ tràng và trở nên nghiêm trọng vào rạng sáng hay khi nhiệt độ xuống thấp.
  • Cứng khớp kéo dài đôi khi có thể tới 60 phút khiến người bệnh nằm im bất động không thể cử động tại các khớp bị tổn thương. Tình trạng này có thể kéo dài 6 tuần hoặc lâu hơn tùy vào mức độ bệnh và cơ địa của người bệnh.
  • Xuất hiện tình trạng sưng đỏ, phát ban, da khô và teo cơ quanh các khớp bị viêm
  • Bệnh kéo dài còn khiến các khớp háng, khớp vai hoặc các đốt sống cũng vị ảnh hưởng trầm trọng làm cản trở khả năng vận động, hoạt động, di chuyển như bình thường của người bệnh.
  • Các triệu chứng có xu hướng xuất hiện đối xứng như đau hai bên đầu gối, đau hai hên khớp bàn tay..Tình trạng này làm nhân đôi mức độ tổn thương khiến người bệnh thêm mệt mỏi, khó chịu và nhanh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn.

Triệu chứng tại các cơ quan khác

Đồng thời như đã nói, Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính còn gây ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận khác. Do các yếu tố thấp này đi theo đường máu khiến chúng tấn công các cơ quan này. Người bệnh có thể gặp các triệu chứng sau

  • Mắt: nhạy cảm với ánh sáng, cảm thấy khô mắt, đỏ mắt, thị lực giảm. Tuy nhiên việc đi đo độ mắt, cắt kính có thể không phát hiện dấu hiệu về sự suy giảm thị lực
  • Phổi: bệnh càng kéo dài, mức độ tổn thương càng nặng, người bệnh có thể gặp các vấn đề như khó thở, ho, đau tức ngực
  • Tim: tim đập nhanh, huyết áp có thể cao gấp 4- 5 lần bình thường. Đây cũng là yếu tố khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi choáng váng, nhất là sau khi vận động
  • Da: vùng da quanh khớp bị khô, có thể phát ban, xuất hiện hồng ban tại lòng bàn tay

Ngay khi phát hiện thấy các triệu chứng này, người bệnh cần nhanh chóng tiến hành điều trị càng sớm càng tốt để có thể điều trị bệnh kịp thời.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính nguy hiểm ra sao?

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng đến các khớp làm cản trở khả năng hoạt động mà còn gây tổn thương trên toàn bộ hệ thống cơ thể. Nếu không nhanh chóng kiểm soát bệnh kịp thời có thể dẫn đến bại liệt thậm chí là tử vong.

Những biến chứng có thể xuất hiện nếu không nhanh chóng kiểm soát bệnh bao gồm

  • Giảm khả năng vận động: Do các cơ quan xương khớp bị sưng viêm, dâu dần tàn phá vào bào mòn khớp khiến các cơ quan mất dần chức năng vận động. Đồng thời các cơ lâu ngày không hoạt động hay hoạt động kém cũng có xu hướng bị teo nhỏ lại. Người bệnh có thể bị tê liệt các khớp nhỏ hoặc bại liệt hoàn toàn nếu xuất hiện tại các khớp lớn.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: các kháng thể thấp có thể theo đường máu đến tấn công hệ thống tim mạch, làm tổn thương van tim và tai tim. Người bệnh không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mà còn có thể tử vong tại chỗ.
  • Khó mang thai ở nữ giới: Một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới thường cao 2- 3 lần so với nam giới. Trong số đó có đến 25% phụ nữ mắc bệnh khó có thể thụ thai thành công hoặc sinh con ra bị dị tật bẩm sinh.
  • Tăng nguy cơ béo phì: thừa cân có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhưng cũng đồng thời là biến chứng của bệnh. Đây cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch do  huyết áp cao và cholesterol cao ngoài ra còn gây tiểu đường mãn tính.

Trong một số trường hợp, Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có thể gây phổi tắc nghẽn mãn tính hay dẫn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý ung thư. Sức khỏe người bệnh suy giảm nhanh chóng và làm suy giảm tuổi thọ của người bệnh. Nặng nề hơn là nguy cơ tử vong cao do các cơ quan xương khớp và nội tạng đều bị ảnh hưởng quá nhiều.

Hướng điều trị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Như đã nói do bệnh lý này và viêm khớp dạng thấp có các triệu chứng gần như tương tự nhau, đồng thời lại có liên quan đến nhiều yếu tố khác. Do đó nếu chỉ nhìn qua các triệu chứng bên ngoài rất khó để xác định bệnh chính xác. Người bệnh cần đến các bệnh viện có chuyên khoa và có đầy đủ cơ sở vật chất để được hỗ trợ kiểm tra chính xác nhất.

Bên cạnh các kiểm tra thông thường như hụp X quang, CT, MRI thì xét nghiệm máu là phương pháp chính để xác định viêm khớp dạng thấp thể dương tính hay âm tính. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành phân tích để đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất cho từng trường hợp.

Thuốc Tây y dùng trong điều trị

Việc dùng các loại thuốc Tây sẽ mang đến tác dụng kiểm soát bệnh cực kỳ nhanh chóng, hạn chế sự tấn công của các yếu tế thấp đến sụn khớp và các cơ quan khác, nhờ đó hạn chế tối đa các biến chứng xuất hiện.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc uống hay tiêm để kiểm soát bệnh nhanh chóng

Những loại thuốc thường được dùng trong điều trị bao gồm

  • Thuốc giảm đau thông thường: giúp giảm nhanh các cơn đau nhức trầm trọng tại các khớp cho người bệnh, nhờ đó có thể giúp người bệnh dễ chịu và hoạt động ổn định hơn. Một số loại thuốc được dùng chủ yếu như Paracetamol, Codein, Aspirin, Efferalgan…thuốc có thể dùng riêng lẻ hay kết hợp với nhau tùy theo mức độ bệnh.
  • Thuốc chống thấp khớp: giúp làm chậm quá trình phát triển của bệnh đồng thời ngăn chặn tối đa nguy cơ xảy ra các biến chứng. Một số loại thuốc phổ biến thường dùng như Ethotrexate, Leflunomide, Hydroxychloroquine,…
  • Thuốc kháng viêm không chứa Steroid: giúp giảm tình trạng sưng viêm tại các khớp, từ đó giảm nhẹ cơn đau và hỗ trợ khả năng hoạt động sinh hoạt bình thường cho bệnh nhân. Một số loại thuốc thường dùng như Celecoxib, Etoricoxib, Meloxicam,…
  • Thuốc sinh học ức chế tế bào T hoặc B: đây là loại thuốc sinh học được tạo ra với các phần tử hữu cơ, thường được chỉ định khi đã dùng những loại thuốc trên nhưng không mang lại tác dụng tốt. Một số loại thuốc thường dùng như Enbrel (Etanercept), Rituxan (Rituximab), Humira (Adalimumab),.. thông qua đường tiêm tĩnh mạch

Đa phần các loại thuốc trên đầu mang lại tác dụng kiểm soát bệnh nhanh chóng nhưng lại kèm theo rất nhiều tác dụng phụ. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối liều dùng từ bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều thuốc hay dùng thuốc quá liều đều gây ra rất nhiều ảnh hưởng. Ngoài ra nếu muốn sử dụng thêm bất cứ loại thuốc nào cũng cần trao đổi với bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp vừa giúp phục hồi dần chức năng vận động, kích thích sự làm lành các tổn thương bên trong các cơ quan lại có độ an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng. Thực hiện các phương pháp này đúng cách thường xuyên sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng mà không cần phẫu thuật.

Các phương pháp vật lý trị liệu thường được dùng bao gồm

  • Giác hơi: Đây là phương pháp sự dụng nhiệt để tác động từ bên ngoài vào trong, không cần xâm lấn, không đau nhức. Phương pháp này có thể giúp tăng cường sự hoạt động ổn định của máu đế đưa oxy và dưỡng chất đến các cơ quan trong cơ thể, nhờ đó kích thích quá trình hồi phục tại đây.
  • Xoa bóp, bấm huyệt: đây cũng phương pháp cơ học giúp đả thông kinh mạch, tăng cường lưu thông máu, giải tỏa áp lực tạo các khớp. Thực hiện đúng cách có thể cải thiện hoàn toàn các triệu chứng đau nhức khớp, cơ cơ, tê bì chân tay, cứng khớp hiệu quả mà không cần dùng đến các loại thuốc hỗ trợ.
  • Các bài tập trị liệu: Tùy từng vị trí tổn thương, người bệnh sẽ được chỉ định một số bài tập trị liệu để phục hồi chức năng vận động. Có thể là bài tập cầm nắm cho tay, bài tập giơ chân ưỡn người.. Tuy nhiên các bài tập này cần có sự hỗ trợ và giám sát của các bác sĩ hoặc chuyên gia khi tập luyện để đảm bảo an toàn và chính xác tuyệt đối.

Vật lý trị liệu có thể áp dụng được với các trường hợp điều trị nội khoa hay sau phẫu thuật. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn thực hiện các liệu trình kết hợp bên ngoài. Với các phương pháp như giác hơi hay bấm huyệt người bệnh nếu có nhu cầu thực hiện nên tìm đến các bệnh viện y học cổ truyền để được hỗ trợ.

Điều trị tại nhà

Chăm sóc và điều trị tại nhà cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi và đẩy lùi bệnh. Theo đó nếu còn có thể áp dụng điều trị nội khoa, người bệnh nên đặc biệt chú ý việc chăm sóc sức khỏe để nhanh chóng phục hồi nhất, tránh xảy ra biến chứng hay phẫu thuật nguy hiểm.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Dùng bài thuốc dân gian từ cây trinh nữ có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh tạm thời

Một số bài thuốc dân gian

Với Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc từ thảo dược sau

  • Dùng cỏ trinh nữ: Chuẩn bi rễ trinh nữ, rễ cúc tần, rễ bưởi mỗi dược liệu 20g; 10 gram rễ đinh lăng. Làm sạch các dược liệu rồi sắc cùng nước trong vòng 30 phút trên lửa nhỏ. Gạn lấy nước chia ra uống hết trong ngày
  • Dùng mật ong và bột quế: Dùng khoảng nửa thìa bột quế pha cùng 1 thìa mật ong và nước ấm uống ngày hai lần, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi thức dậy sẽ làm cải thiện các triệu chứng đáng kể.

Xoa bóp khớp

Xoa bóp khớp là cách đơn giản nhất có thể giúp làm nóng khớp, giảm các triệu chứng tê bì tay chân hay cứng khớp hiệu quả. Người bệnh có thể dùng các loại dầu nóng, rượu thuốc hay các tinh dầu nóng như tinh dầu tràm trà để thoa vào lòng bàn chân, bàn tay trước khi đi ngủ và xoa bóp nhẹ nhàng. Kết hợp với ủ ấm chân sẽ giảm các triệu chứng cứng khớp vào ngày hôm sau.

Tắm với nước ấm

Tắm nước ấm cũng là cách đơn giản không kém để giúp cơ thể thư giãn thả lòng, giải tỏa các áp lực trên khớp. Nước nóng sẽ giúp máu huyết lưu thông tuần hoàn đến các cơ, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nhờ đó hạn chế các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên ngâm các khớp với nước nóng để thư giãn hơn. Có thể kết hợp nước ngâm chân tay với các loại tinh dầu hay nấu cùng với gừng, sả để tăng cường tác dụng.

Tập thể dục

Luyện tập các bài thể dục đơn giản như đi bộ mỗi ngày cũng có thể hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng bệnh đáng kể, đồng thời hạn chế nguy cơ teo cơ hay các biến chứng làm cản trở khả năng vận động.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Luyện tập thể dục mỗi ngày vừa giúp hỗ trợ điều trị vừa giúp phòng tránh bệnh hiệu quả

Các chuyên gia về xương khớp cũng khuyến khích với người lên nên dành thời gian luyện tập thể thao khoảng 150 phút mỗi tuần. Không cần các bài tập quá nặng, chỉ cần những bài tập đơn giản như đi bộ, bơi lội hay đạp xe chậm khoảng 30 mỗi ngày cũng sẽ đem đến sức khỏe tuyệt vời hơn rất nhiều.

Ngoài ra, tập thể dục đúng cách còn mang đến rất nhiều tác dụng như hạn chế nguy cơ béo phì, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác như bệnh tim, tiểu đường hay trầm cảm.

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng cho những người muốn điều trị hay phòng tránh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính. Theo đó người bệnh nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng sau

  • Ưu tiên những loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt hay các loại cá béo; hạn chế ăn quá nhiều các loại thịt đỏ đặc biệt là thịt dê hay thịt chó
  • Tăng cường bổ sung canxi, omega3, vitamin D, Kali cùng các vitamin và dưỡng chất cần thiết khác có trong thực phẩm hằng ngày thông qua các loại rau xanh, trái cây hay các loại đạm dễ tiêu
  • Bổ sung chất xơ có trong rau củ và thực phẩm
  • Đảm bảo uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, kết hợp với nước trái cây, nước ép rau củ nguyên chất
  • Tránh xa các thực phẩm như thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo động vật, đồ ăn quá ngọt hay quá mặn..
  • Tránh xa bia rượu, chất kích thích đặc biệt là thuốc lá
  • Tránh xa nội tạng động vật, một số loại đồ ăn muối chua như kim chi, củ cải muối, cà pháo…
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động và không bị uể oải.
  • Ăn uống điều độ, tuyệt đối không bỏ bữa

Chế độ sinh hoạt

Duy trì chế độ sinh hoạt khoa học lành mạnh hơn cũng hỗ trợ điều trị và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính hiệu quả hơn. Kết hợp với chế độ ăn uống điều độ và phác đồ điều trị từ bác sĩ sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ điều trị nhất mà không bị ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe tổng thể.

Người bệnh nên lưu ý các vấn đề sau

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức
  • Dành thời gian tập luyện thể thao mỗi ngày
  • Giữ tinh thần vui vẻ thoải mái, tránh căng thẳng stress kéo dài
  • Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài hay vào thời điểm thay đổi thời tiết
  • Đeo khẩu trang để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm và giữ hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh toàn diện.
  • Kiểm soát kỹ các triệu chứng bệnh và thông báo cho bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bát thường.

Phẫu thuật

Trong trường hợp các phương pháp nội khoa trên không đem lại tác dụng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để duy trì khả năng vận động làm việc ổn định. Thường có thể là phẫu thuật gân hoăc khớp, thay khớp nhân tạo. Đồng thời nếu có ảnh hưởng tới chức năng của các cơ quan khác việc phẫu thuật cải thiện cũng được xem xét.

Tuy phẫu thuật có thể đem đến hiệu quả điều trị dứt điểm những thường tồn tại rất nhiều biến chứng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện. Ngoài ra sau phẫu thuật nếu người bệnh không có chế độ điều chỉnh hợp lý bệnh vẫn có nguy cơ tái phát trở lại cao.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính tồn tại rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn nên cần điều trị nhanh chóng. Bắt đầu thay đổi chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh hơn chính là chìa khóa để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tínhTriệu chứng Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tínhTriệu chứng Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tínhTriệu chứng Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tínhTriệu chứng Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là gì?Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tínhTriệu chứng Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn