Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em – Dấu hiệu và cách điều trị

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em thường liên quan đến các yếu tố di truyền , chấn thương hay do thừa cân béo phì. Bệnh nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ nhỏ. Tham khảo chi tiết hơn về cách điều trị ngay trong bài viết dưới đây.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em là một dạng rối loạn tự miễn, thường gặp ở trẻ dưới 16 tuổi, thường là trong độ tuổi từ 13- 16 tuổi, do đó mà nó còn được gọi là viêm khớp dạng thấp thiếu niên. So với viêm khớp dạng thấp ở người lớn, bệnh thường có tiên lượng tốt hơn vì chỉ kéo dài trong vài tháng, tuy nhiên cũng có trường hợp kéo dài suốt cả đời.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý không quá phổ biến ở trẻ em nhưng có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Bình thường hệ miễn dịch của cơ thể sẽ phóng thích ra một số chất khi gặp các dị nguyên hay vi khuẩn virus có thể xâm nhập và gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên vì một lý do nào đó, hệ miễn dịch bị nhầm lẫn và tiêu diệt nhầm các tế bào khỏe mạnh, trong đó có cả các tế bào xương khớp gây sưng viêm và đau nhức trầm trọng.

Với trẻ em, viêm khớp dạng thấp thường kéo dài ít nhất 6 tuần và bắt đầu bộc lộ rõ ràng các triệu chứng hơn. Hệ thống xương khớp cũng bị đau nhức, xơ cứng cùng rất nhiều vấn đề khác. Bệnh có thể xuất hiện trên nhiều vị trí như khớp đầu gối, khớp cổ tay, cổ chân.. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và các triệu chứng, bệnh được chia làm 3 dạng sau đây

  • Oligoarticular: hay cùng được gọi là Pauciarticular. Đây là dạng viêm khớp dạng thấp khá phổ biến ở trẻ nhỏ, chiếm khoảng 50% trường hợp mắc bệnh. Dạng này được đặc trưng bởi tình trạng các triệu chứng chỉ xuất hiện trên năm khớp nhỏ hoặc ít hơn trong 6 tháng đầu tiên. Các khớp thường gặp như khớp cổ tay, khuỷu tay và đầu gối. Đồng thời đây cũng là dạng dễ gây viêm nhất, thậm chí có thể gây viêm tại mắt
  • Polyarthritis: hay viêm khớp dạng thấp đa giác có thể xuất hiện trên nhiều lứa tuổi và chiếm đến  30 – 40% trẻ em bị mắc dạng này. Polyarthritis có thể tác động đến 5 khớp hoặc nhiều hơn, đa phần là các khớp nhỏ trong 6 tháng đầu tiên, chủ yếu là các bàn chân, bàn tay, hàm và cổ. Tuy nhiên các triệu chứng chỉ xuất hiện giới hạn tại khớp, không ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận.
  • Bệnh still: Hay Viêm khớp dạng thấp khởi phát toàn thân hoặc cũng có người gọi là hệ thống. Dạng này chiếm tỷ lệ khá ít, chỉ khoảng 10- 15% trẻ em mắc phải tuy nhiên có thể gây ra rất nhiều biến chứng kèm theo. Still có thể tác động trên rất nhiều khớp, có thể làm sưng hạch bạch huyết, sốt, phát ban và di căn lên các cơ quan nội tạng như lá lách, tim và gan.. khiến bé gặp nguy hiểm.

Phụ huynh cần nhanh chóng phát hiện các triệu chứng bệnh để có hướng điều trị nhanh chóng kịp thời, tránh làm suy giảm sức khỏe của trẻ nhỏ.

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ có thể xuất hiện theo từng đợt hoặc cũng có thể xuất hiện liên tục với tần suất tăng dần khiến bé rất mệt mỏi, cơ thể suy nhược nhanh chóng. Bệnh có thể kéo dài từ 3- 6 tháng, đôi khi cũng có thể kéo dài cả đời mà không thể điều trị dứt điểm. Phát hiện và điều trị bệnh sớm có thể làm giảm tối đa các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Bệnh khiến bé thường xuyên cảm thấy đau nhức, cứng khớp rất khó chịu

Các triệu chứng chung của bệnh như sau

  • Đau nhức tại các khớp: cơn đau khởi phát thường chưa quá trầm trọng, tuy nhiên càng về sau cơn đau càng trầm trọng hơn khiến bé vô cùng khó chịu. Kèm theo đó, bé có thể bị tê cứng khớp, thường là vào sáng sớm hay đêm muộn khiến bé khó ngủ, mệt mỏi.
  • Sưng viêm, nóng khớp: ngay trong giai đoạn đầu các triệu chứng này đã bắt đầu xuất hiện khiến bé cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân là do các dịch khớp chứa nhiều tế bào di chuyển đến, viêm nhiễm gia tăng làm các mô sưng to. Bé có thể gặp khó khăn không thể di chuyển hay hoạt động như bình thường, tùy vị trí khớp tổn thương,
  • Sốt: Với Viêm khớp dạng thấp khởi phát toàn thân, bé thường có xuất hiện triệu chứng sốt cao do có các vi khuẩn hoạt động và lây lan mạnh. Thậm chí bé có thể sốt lên 39 gần 40 độ kèm theo rất nhiều nguy hiểm có thể xuất hiện
  • Xương bị biến dạng: các bao hoạt dịch sưng to làm chèn ép không gian phát triển của xương, các sụn khớp dần bị phá hủy, thậm chí có thể bị mất sụn do không còn kích thước phát triển. Lâu ngày xương dưới có thể bị lộ ra trở nên biến dạng khiến người bệnh không thể di chuyển hoạt động như bình thường.
  • Nổi phát ban: thường xuất hiện không quá phổ biến, tuy nhiên phát ban có thể xuất hiện tại ngực, tay, chân, bụng.. thường do sự nhầm lẫn của hệ miễn dịch làm bộc phát các phản ứng dị ứng bên ngoài.

Bé bị viêm khớp dạng thấp thường có xu hướng suy nhược nhanh chóng. Do cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, sưng viêm tại khớp có thể lan đến các cơ quan nội tạng nếu thuốc thể Still còn khiến việc hấp thụ chất của bé gặp rất nhiều vấn đề khác.

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Thực tế các nghiên cứu vẫn chưa thể tìm chính xác nguyên nhân khiến hệ miễn dịch có sự nhầm lẫn bất thường như thế. Do hệ miễn dịch tự phát sinh sai sót, không thể xác định chính xác nguyên nhân nên việc điều trị bệnh cũng gặp rất nhiều hạn chế.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Kháng thể HLA có yếu tố di truyền là một trong những yếu tố kích ứng bệnh

Tuy nhiên tạm thời có thể khẳng định các yếu tố sau đây có thể kích ứng hình thành bệnh ở trẻ nhỏ sau đây

  • Di truyền: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, yếu tố di truyền đóng vai trò khá lớn trong các tác nhân gây bệnh ở trẻ nhỏ. Theo đó, Kháng nguyên HLA là chính là loại kháng nguyên đặc hiệu gây bệnh viêm khớp dạng thấp có tính di truyền từ bố mẹ sang con. Những người có mang HLA trong người thì có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp rất cao. Bởi thế mà nếu trong gia đình có ông bà hay cha mẹ có kháng nguyên này thì hầu hết con sinh ra cũng có thể mắc bệnh.
  • Chấn thương: ở trẻ nhỏ, hệ thống xương khớp còn rất mềm và yếu, chưa thực sự hoàn hảo nên dù một va đập nhẹ tại đây đôi khi cũng có thể gây hư tổn bên trong. Với các chấn thương nặng hơn như bị tai nạn giao thông dù đã được điều trị hoàn toàn nhưng vẫn có thể là yếu tố kích ứng viêm khớp dạng thấp bộc phát ở trẻ nhỏ.
  • Béo phì, thừa cân: hệ thống xương khớp đóng vai trò chính trong việc nâng đỡ cơ thể, do đó nếu chịu áp lực quá lớn từ trọng lượng cơ thể để dồn xuống nó sẽ rất dễ bị tổn thương. Đặc biệt các khớp như khớp gối, khớp cổ chân chính là đối tượng bị hư hao nhiều nhất.
  • Do nhiễm virus, vi khuẩn: Cơ thể trẻ nhỏ còn khá yếu nên rất dễ mắc các bệnh lý liên quan đến virus, vi khuẩn. Nếu không điều trị dứt điểm, chúng sẽ ngày sang sinh sôi thành số lượng lớn, phá hủy các cơ quan, trong đó có cả xương khớp. Đồng thời chúng còn làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch khiến nó dễ bị rối loạn, nhầm lẫn hơn.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy viêm khớp dạng thấp có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở các bé gái. Ngoài ra, một số nhà khoa học cũng cho rằng bệnh có xu hướng xuất hiện ở người da trắng nhiều hơn trẻ em da đen hoặc trẻ em ở khu vực Châu Á.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Ở trẻ em, mặc dù bệnh có tiên lượng tốt hơn do có thể kết thúc bệnh sớm trong vài tháng mà không kéo dài lâu, tuy nhiên nếu không nhanh chóng phát hiện và điều trị đúng cách bệnh cũng có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến chức năng vận động, tinh thần, làm sức khỏe suy giảm mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Bệnh không chỉ làm hạn chế khả năng vận động của trẻ mà còn còn gây ra biến chứng cho các cơ quan lân cận

Một số biến chứng có thể xảy ra nếu phát hiện bệnh quá muộn bao gồm

  • Hạn chế khả năng vận động: khớp sưng viêm lâu ngày khiến khớp xương dần bị phá hủy khiến bé không thể đi lại, cầm nắm như bình thường. Trong trường hợp bệnh biến chứng nặng bé có thể bị hạn chế một số hoạt động và cần có sự hỗ trợ trong sinh hoạt thường ngày từ cha mẹ, người thân.
  • Vấn đề về mắt: thường xảy ra do Oligoarticular. Mắt bé có thể bị sưng viêm và mắc viêm màng bồ đào, viêm mống mắt hay có thể là đục thủy tinh thể. Nếu không điều trị nhanh chóng thậm chí còn có thể dẫn đến mù lòa. Với các trường hợp nhẹ hơn bé có thể cảm thấy mờ mắt, đi khám cận hay bệnh viện mắt có thể không phát hiện ra nguyên nhân, mắt cũng nhạy cảm hơn với ánh sáng rất nhiều.
  • Vấn đề toàn thân: Do hệ miễn dịch loại bỏ nhầm các tế bào khỏe mạnh nên những cơ quan lân cận cũng ảnh hưởng rất nhiều như tim, lá lách, phổi.. đặc biệt nếu liên quan đến các vi khuẩn, virus thì mức độ ảnh hưởng còn trầm trọng hơn rất nhiều.
  • Ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng: hệ thống xương khớp bị tổn thương nặng đồng thời với việc phải dùng nhiều loại thuốc trong quá trình điều trị có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của trẻ nhỏ, có thể liên quan đến cả chiều cao và trí não của bé.

Do đó với các triệu chứng đau nhức xuất hiện với tần suất cao, phụ huynh cực kỳ không nên chủ quan mà cần sớm đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa để tiến hành kiểm tra chính xác hơn.

Điều trị viêm khớp dạng thấp ở trẻ nhỏ

Một điều may mắn là ở trẻ nhỏ khả năng tái tạo và phục hồi các tế bào vẫn còn diễn ra rất lâu. Do đó nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, các sụn khớp của bé vẫn có thể được phục hồi hoàn thiện lại hoàn hảo mà không cần mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh muộn cũng không thể hoàn toàn đảm bảo.

Trước khi đưa ra phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định bé làm các xét nghiệm để xác định tình trạng bệnh cũng như loại bỏ các nguy cơ mắc các bệnh có dấu hiệu tương tự. Bé có thể được chỉ định chụp X quang, chụp CT, MRI, Xét nghiệm kháng thể kháng nhân ANA, Tốc độ lắng của hồng cầu (ESR) hay Xét nghiệm nước tiểu…

Dùng thuốc Tây

Với những trẻ trong độ tuổi từ 13-16 tuổi, các cơ quan nội tạng cũng dần hoàn thiện nên việc dùng thuốc cũng không còn quá hạn chế như nhóm trẻ nhỏ hơn, tuy nhiên không nên vì thế mà lạm dụng. Mục đích của việc dùng thuốc nhằm giảm đau, chống viêm, kích thích quá trình tự hồi phục tại đây diễn ra ổn định hơn.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Việc dùng thuốc ở trẻ nhỏ cần đảm bảo theo đúng chỉ định của bác sĩ

Một số loại thuốc thường được chỉ định phù hợp với trẻ nhỏ bao gồm

  • Thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAID): mục đích nhằm giảm tình trạng sưng tấy, đau nhức cho trẻ, tuy nhiên có thể kèm theo một số tác dụng phụ. Các loại thuốc thông dụng dùng cho trẻ nhỏ như Naproxen (Aleve),  Ibuprofen ( Motrin và Advil).. Tuy nhiên cần chú ý không dùng  Aspirin cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày và gây hội chứng Reye nguy hiểm.
  • Thuốc chống thấp khớp DMARDs: được chỉ định dùng chung với NSAID để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, từ đó có thể giảm sưng viêm trong thời gian ngắn. Một số loại thuốc phổ biến có thể dùng như methotrexate (Rheumatrex) và sulfasalazine (Azulfidine).. tuy nhiên có thể kèm theo các tác dụng phụ buồn nôn, mệt mỏi và gây ra các vấn đề về gan nếu lạm dụng quá mức
  • Thuốc corticosteroid: nhóm thuốc có tác dụng giảm đau chống viêm cực mạnh, tuy nhiên chỉ được dùng trong các trường hợp đau nhức nặng vì có rất nhiều tác dụng phụ. Thuốc được bào chế ở cả dạng viên nén và tiêm để dùng tùy theo chỉ định của bác sĩ. Hầu hết thuốc chỉ được chỉ định tạm thời trong thời gian ngắn.
  • Thuốc sinh học: thường chỉ định adalimumab, abatacept, etanercept và anakinra nhằm can thiệp vào các phản ứng viêm để cải thiện tình trạng sưng viêm nhanh chóng nhất, nhờ đó có thể giảm đau nhức tại các khớp cho bé
  • Yếu tố chặn hoại tử khối u (TNF): có thể được chỉ định etanercept (Enbrel) hay infliximab (Remicade) nhằm giảm tình trạng đau nhức, cứng khớp vào buổi sáng đồng thời giảm sưng viêm khớp. Tuy nhiên một số tác dụng phụ có thể kèm theo như ung thư hạch hay một số biến chứng tới phổi nên được dùng rất hạn chế.

Như đã nói, các loại thuốc trên đây có rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe tuy nhiên vẫn cần thiết phải sử dụng để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm hơn. Phụ huynh cần tuyệt đối đảm bảo đúng liều lượng thuốc cho bé uống, không tự ý thêm hay bớt liều vì đều có thẻ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, không lạm dụng quá mức lại loại thuốc vì có thể gây hại cho gan, thận. Không tự ý dùng chung với các loại thuốc khác mà nên tham khảo kỹ ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ.

Đông y điều trị viêm khớp dạng thấp ở trẻ nhỏ

Với các triệu chứng bệnh trong giai đoạn đầu, để hạn chế tối đa những ảnh hưởng từ thuốc Tây, phụ huynh có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y cho bé sử dụng. Ưu điểm của các bài thuốc này là an toàn, không tác dụng phụ nhưng phụ huynh cần tìm đến các cơ sở y học cổ truyền bốc thuốc để đảm bảo đúng bệnh, đúng liều lượng.

Một số bài thuốc phụ huynh có thể tham khảo cho bé như

  • Bài thuốc số 1: cát căn 20g, đương quy 16g, Phòng phong, tần giao cùng khương hoạt dùng 12g, bạch linh, hạnh nhân dùng 10g mỗi vị, quế chi 8g, gừng tươi từ 3 – 5 lát, cam thảo 4g. Làm sạch các dược liệu rồi sắc kỹ với nước sạch, lọc lấy nước thuốc dùng ngày 1 thang, chia làm 2 lần.
  • Bài thuốc số 2: đương quy, xích thược mỗi dược liệu 16g, cát cánh, thương truật, bạch chỉ, xuyên khung mỗi vị 12g.phục linh 10g, quế chi, chỉ xác mỗi vị thuốc dùng 8g, Ma hoàng, chích cam thảo, bán hạ chế cùng can khương 4g mỗi vị. Làm sạch các dược liệu rồi sắc kỹ với nước sạch, lọc lấy nước thuốc dùng ngày 1 thang, chia làm 2 lần
  • Bài thuốc số 3: Thục địa, đẳng sâm, bạch thương, tang ký sinh, đương quy mỗi vị thuốc 16g, đỗ trọng, độc hoạt, phòng phong mỗi dược liệu 12g, ngưu tất, xuyên khung, phục linh mỗi vị 10g, tế tân 8g, cam thảo 4g. Làm sạch các dược liệu rồi sắc kỹ với nước sạch, lọc lấy nước thuốc dùng ngày 1 thang, chia làm 2 lần

Chú ý không dùng chung với các loại thuốc Tây y vì có thể làm tương tác với các chất. Với các trường hợp bệnh đang trong các giai đoạn nặng không nên dùng các bài thuốc Đông y vì thường cho hiệu quả khá chậm.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu được áp dụng cho hầu hết các bệnh lý liên quan đến xương khớp vì vừa an toàn, không có tác dụng phụ lại có thể phục hồi chức năng vận động cho bé rất hiệu quả. Với viêm khớp dạng thấp ở trẻ nhỏ có thể kết hợp các liệu pháp châm cứu masage của y học cổ truyền giúp các cơ thư giãn, giảm xơ cứng khớp đồng thời giúp máu huyết tuần hoàn ổn định.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Vật lý trị liệu vừa giúp giảm đau, vừa phục hồi chức năng vận động cho người bệnh

Một số phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng bao gồm

  • Xoa bóp, bấm huyệt: tác động lên làm thư giãn các huyệt đạo, giảm đau nhức tối đa mà không cần dùng thuốc. Bên cạnh đó quá trình làm nóng tại các khớp này còn giúp máu huyết lưu thông tuần hoàn tại đây, từ đó nhanh chóng đưa các dưỡng chất đến phục hồi các sụn khớp bị tổn thương trước đó.
  • Chườm nóng/ chườm lạnh: đây cũng là hai phương pháp có thể giảm đau tạm thời rất hiệu quả nhưng không gây ra biến chứng như các loại thuốc.
  • Một số bài tập phục hồi chức năng: trong trường hợp các khớp bị tổn thương quá nặng mà suy giảm chức năng vận động sẽ được chỉ định phương pháp này.
  • Đeo nẹp: trong một số trường hợp để đảm bảo cấu trúc xương khớp của bé được ổn định, bác sĩ có thể chỉ định việc đeo nẹp một thời gian kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Hầu hết các viện lớn có chuyên khoa về xương khớp ngày này đều có đầy đủ các các phương pháp, thiết bị cơ sở vật chất trong vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Phụ huynh nên đưa bé đến đây tiến hành trị liệu, có bác sĩ theo dõi hỗ trợ để đảm bảo an toàn và chính xác nhất.

Phẫu thuật

Hầu hết phẫu thuật chỉ được chỉ định khi các phương pháp điều trị trên không còn đem lại tác dụng hiệu quả. Các sụn khớp bị tổn thương nặng nề, có nguy cơ biến chứng sang cả các khu vực lân cận và các cơ quan nội tạng khác. May mắn là với nền y học hiện đại như ngày nay, việc phẫu thuật đã không còn quá khó khăn và nguy hiểm. Nhưng phụ huynh vẫn nên tìm đến các bệnh viện uy tín để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con.

Một số phẫu thuật thường được chỉ định như

  • Phẫu thuật nội soi
  • Phẫu thuật sửa chữa gân
  • Phẫu thuật chỉnh trục
  • Phẫu thuật thay thế toàn bộ khớp

Các phương pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định tùy theo vị trí và mức độ tổn thương của bé. Tuy nhiên chú ý sau phẫu thuật, nếu bé có chế độ sinh hoạt dinh dưỡng không ổn định, bệnh vẫn có thể tái phát. Nếu không phải viêm khớp dạng thấp có thể là một số bệnh lý về xương khớp khác như thoái hóa khớp hay viêm khớp..

Phòng tránh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em

Như đã nói, viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến cả sự phát triển của bé. Do đó cần phụ huynh cần có phương pháp phòng tránh bệnh càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe và tinh thần của bé luôn tuyệt vời nhất.

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em
Phụ huynh nên kiểm soát cân nặng của bé ở mức ổn định

Để phòng tránh bệnh, phụ huynh cần chú ý các vấn đề sau

  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định cho bé, có thể tham khảo qua chỉ số BMI để biết về tình trạng cơn. Nếu cần giảm cân, chú ý điều chỉnh cân nặng của bé một cách khoa học.
  • Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh, nên cho bé đi tầm soát, kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm các nguy cơ phát bệnh.
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ nhỏ, bổ sung canxi, omega3 và các khoáng chất cần thiết để bé có một hệ thống xương khớp khỏe mạnh
  • Hạn chế cho bé ăn những thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh hay các món nội tạng
  • Tăng cường vitamin C thông qua các loại trái cây, nước ép để tăng cường sức đề kháng
  • Giữ ấm cho bé khi trời lạnh, về đêm; cho bé mặc đồ thoáng mát vào những ngày trời nóng bức
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao hằng ngày cho trẻ nhỏ, một số bộ môn giúp bé phát triển hệ thống xương khớp như đi bộ, bơi lội hay đạp xe…
  • Bổ sung nước đầy đủ, có thể tăng cường thêm các loại nước trái cây, nước ép rau củ.

Với những trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao do tiền sử gia đình phụ huynh càng nên chú ý đến các yếu tố phòng tránh để bảo vệ sức khỏe cho con. Với những thông tin trên đây, hy vọng đã đem đến cho quý phụ huynh những thông tin hữu ích về bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em.

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ emNguyên nhân viêm khớp dạng thấp ở trẻ emViêm khớp dạng...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ emNguyên nhân viêm khớp dạng thấp ở trẻ emViêm khớp dạng...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ emNguyên nhân viêm khớp dạng thấp ở trẻ emViêm khớp dạng...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ emNguyên nhân viêm khớp dạng thấp ở trẻ emViêm khớp dạng...

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtViêm khớp dạng thấp ở trẻ em là gì?Triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở trẻ emNguyên nhân viêm khớp dạng thấp ở trẻ emViêm khớp dạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn