Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Chữa sỏi mật bằng quả sung với cách thực hiện vô cùng đơn giản

Sỏi mật dùng Kim Đởm Khang có tốt không? Có tác dụng phụ không?

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả dứa đơn giản, cực hay

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Top 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược thông dụng

Top 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược thông dụng

4.5/5 - (2 bình chọn)

Sử dụng các bài thuốc nam chữa sỏi thận là phương pháp trị bệnh lâu đời được áp dụng rộng rãi trong dân gian. Từ các loại thảo dược thông dụng như kim tiền thảo, cây râu mèo hay diệp hạ châu,… bạn có thể bào chế thuốc để khắc phục bệnh tại nhà, giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu và đào thải viên sỏi trong túi mật ra ngoài một cách tự nhiên, an toàn.

Top 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược

Sỏi mật là các cục có kích thước nhỏ được hình thành từ dịch mật kết tinh trong túi mật. Thành phần chủ yếu của sỏi là cholesterol nhưng đôi khi còn có các thành phần khác như trứng hay xác ký sinh trùng trong đường ruột. Sự xuất hiện của viên sỏi có thể làm tắc ống dẫn mật gây ra các cơn đau ở ổ bụng, kèm theo đó là cảm giác buồn nôn, nôn ói, vàng da, ớn lạnh hoặc sốt.

Để thu nhỏ kích thước viên sỏi và làm giảm các triệu chứng của bệnh sỏi túi mật, y học cổ truyền có các bài thuốc nam dưới đây.

1. Điều trị sỏi mật bằng bài thuốc Nam từ quả dứa

Quả dứa được y học cổ truyền sử dụng làm thuốc trị sỏi túi mật hay sỏi đường tiết niệu từ rất lâu đời. Một số loại enzym được tìm thấy trong quả dứa có khả năng làm giảm cholesterol xấu, cân bằng nồng độ muối mật và bilirubin, đồng thời bào mòn, thu nhỏ kích thước viên sỏi.

Ngoài ra, dứa còn cung cấp nhiều đường, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Chúng giúp bổ sung nguồn năng lượng dồi dào, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng túi mật.

bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ dứa
Bài thuốc từ quả dứa có tác dụng bào mòn viên sỏi trong túi mật, cải thiện chức năng tiêu hóa

Với những tác dụng tuyệt vời trên, người bị bệnh sỏi túi mật được khuyến cáo nên bổ sung quả dứa vào trong thực đơn hàng ngày. Ngoài ra, có thể dùng dứa chữa sỏi túi mật tại nhà theo một trong 2 cách sau:

Cách 1: Dứa nướng phèn chua

  • Chuẩn bị 1 quả dứa và một ít bột phèn chua
  • Quả dứa đem cắt một đầu ở trên để làm nắp đậy. Khoét lõi để tạo thành một lỗ nhỏ, bỏ phèn chua vào rồi đậy nắp dứa lại
  • Đem quả dứa nướng trên bếp than cho chín
  • Ép nước uống hoặc gọt vỏ ăn cả cái vào buổi sáng để làm mềm viên sỏi và bàng quang, tạo điều kiện để dễ dàng đào thảo viên sỏi ra ngoài theo đường tiết niệu.

Cách 2: Dùng dứa hấp

  • Dứa gọt vỏ, khoét mắt và bỏ một ít phèn chua vào trong quả
  • Đem hấp khoảng 1 giờ cho quả dứa chín và phèn chua tan hết
  • Ép nước uống trước khi ăn sáng 30 phút. Mỗi ngày dùng 1 quả
  • Các trường hợp bị viêm loét dạ dày không nên áp dụng bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ quả dứa.

2. Kim tiền thảo – Cây thuốc nam chữa sỏi túi mật dễ kiếm

Kim tiền thảo là cây thuốc nam nổi tiếng với tác dụng điều trị bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, viêm gan vàng da và cả bệnh sỏi túi mật. Khi được sử dụng đúng cách, thảo dược này có khả năng kích thích sản sinh dịch mật từ tế bào gan, cải thiện chức năng hoạt động của đường mật, đồng thời kháng viêm, bào mòn viên sỏi trong túi mật.

Bạn nên áp dụng bài thuốc chữa bệnh từ kim tiền thảo khi viên sỏi còn nhỏ. Thảo dược này cũng được nhiều bệnh nhân sử dụng sau khi phẫu thuật lấy sỏi để giảm nguy cơ tái phát bệnh trở lại.

Cách 1: Uống thuốc sắc kim tiền thảo nguyên chất

  • Cây kim tiền thảo tươi sau khi thu hái về đem rửa sạch, cắt khúc ngắn và phơi khô dùng dần
  • Mỗi ngày, bạn hãy lấy 20g dược liệu khô đem sắc cùng 1 lít nước
  • Đun sôi, để lửa nhỏ khoảng 15 phút là được
  • Gạn thuốc sắc uống nhiều lần thay thế cho một phần nước lọc trong ngày.

Cách 2: Kết hợp kim tiền thảo với các vị thuốc nam khác

  • Chuẩn bị 10g kim tiền thảo kết hợp với 10g uất kim, 10g hoắc hương núi, 10g hoàng yến, 10g cây chó đẻ, 10g sài hồ, 10g chỉ xác.
  • Tất cả rửa sạch, sắc với 1 thăng nước đến khi cạn còn 1/2
  • Lọc lấy nước chia uống 3 lần mỗi ngày.

**Lưu ý: Không áp dụng cách chữa sỏi túi mật bằng thuốc nam từ kim tiền thảo cho phụ nữ mang thai. Bệnh nhân có vấn đề về dạ dày nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

3. Cách chữa sỏi túi mật bằng cây rau ngổ

Rau ngổ được sử dụng phổ biến trong ẩm thực với vai trò là một loại rau thơm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rằng, đây còn là một cây thuốc nam điều trị sỏi túi mật được dân gian tin dùng.

Theo y học cổ truyền, cây rau ngổ có vị cay, chát nhẹ và tính mát. Thảo dược này được ghi nhận với tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, đào thải độc tố cho cơ thể. Ngoài ra, rau ngổ còn giúp kích thích lưu thông tiểu tiện, ức chế co thắt cơ trơn, giảm đau bụng, làm tăng lưu lượng nước tiểu để có thể đào thải viên sỏi ra ngoài dễ dàng hơn.

bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ cây rau ngổ
Cây rau ngổ được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc nam chữa bệnh sỏi túi mật

Cách sử dụng:

  • Lấy 100g rau ngổ tươi đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng
  • Để khoảng 15 phút cho sạch khuẩn rồi vớt rau ra cho ráo nước, thái nhỏ
  • Bỏ dược liệu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với 50ml nước ấm
  • Lọc nước cốt rau ngổ, pha thêm vào 2 thìa mật ong uống mỗi ngày 1 lần trước khi ăn sáng
  • Áp dụng bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ cây rau ngổ theo hướng dẫn trên trong 15 ngày liên tục để cải thiện các triệu chứng bệnh và làm mòn viên sỏi.

4. Trị sỏi túi mật bằng bài thuốc nam từ cây râu mèo

Nếu đang tìm kiếm một bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật an toàn, bạn có thể cân nhắc áp dụng bài thuốc từ cây râu mèo. Thảo dược này có tính mát, vị đắng nhẹ, giúp lợi tiểu, tiêu độc, giải nhiệt cho cơ thể.

Đặc biệt, các thành phần tanin và Orthosiphonin còn có tác dụng làm tan sỏi, chống viêm, thông tiểu, ngăn ngừa sự tích tụ của các chất cặn trong túi mật. Tất cả những tác dụng này đều góp phần giúp cơ thể đào thải viên sỏi ra ngoài dễ dàng hơn.

Bộ phận được thu hái làm thuốc chữa bệnh sỏi túi mật đó chính là lá râu mèo. Lá cây được sử dụng ở dạng tươi hoặc khô dưới hình thức sắc uống.

Cách dùng:

  • Dùng 5 – 12g lá râu mèo tùy theo tình trạng bệnh
  • Rửa sạch dược liệu, bỏ vào ấm và đổ ngập nước sắc trong 15 phút
  • Mỗi thang sau khi sắc xong chia làm 2 – 3 lần uống
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc này trong một thời gian dài để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh sỏi túi mật, đồng thời thu nhỏ dần kích thước viên sỏi.

5. Bài thuốc nam chữa sỏi túi mật từ cây diệp hạ châu

Y học cổ truyền ghi nhận, diệp hạ châu là thảo dược có vị đắng, tính mát, có khả năng đi vào các kinh Can, đởm, giúp lợi mật, tăng cường chức năng tiêu hóa. Chủ trị mụn nhọt, viêm gan, cao men gan và cả bệnh sỏi túi mật.

Khi sử dụng, diệp hạ châu sẽ giúp tăng cường chức năng hoạt động của gan và túi mật, hỗ trợ đào thải các chất độc hại và chất cặn bã ra ngoài. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ hình thành viên sỏi mới và ức chế sự gia tăng kích thước của viên sỏi trong túi mật.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Brazil, các nhà khoa học đã chỉ ra cây diệp hạ châu có khả năng kích thích các cơ trơn trong đường mật hoạt động mạnh hơn. Nó giúp giảm ứ trệ dịch mật, hỗ trợ bào mòn thu nhỏ dần viên sỏi và làm tăng khả năng tống xuất viên sỏi ra ngoài.

chữa sỏi túi mật bằng thuốc nam từ cây diệp hạ châu
Diệp hạ châu được phối hợp với các vị thuốc nam khác làm thuốc chữa sỏi túi mật

Dân gian có hai bài thuốc chữa sỏi túi mật từ cây diệp hạ châu như sau:

Bài 1:

  • Chuẩn bị diệp hạ châu, cam thảo và râu ngô ( mỗi vị 8g), quả sung khô (50g), nhân trần, màng mề gà, lá cách, hoa atiso, thổ phục linh (mỗi vị 10g), đảng sâm (20g), sơn liên và nghệ vàng ( mỗi vị 12g).
  • Tất cả các vị thuốc trên sau khi rửa sạch thì đem sắc với 5 bát nước
  • Đun sôi vài phút thì tiếp tục cho vào ấm 5 lát gừng tươi
  • Sắc thuốc cho cạn còn 2 bát
  • Chia làm 2 lần dùng vào buổi sáng và buổi chiều
  • Sau khoảng 1 tháng dùng thuốc, bạn nên đi siêu âm lại để kiểm tra kết quả. Nếu viên sỏi chữa tan hết thì nghỉ 1 tháng rồi tiếp tục uống thêm liệu trình mới.

Bài 2:

  • Dùng 24g diệp hạ châu kết hợp với 1 nhánh gừng ( hoặc phác hậu)
  • Sắc các vị trên 2 lần
  • Thuốc sắc thu được trộn chung với nhau dùng 2 – 3 lần trong ngày cho hết

Điều trị sỏi túi mật bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Các bài thuốc Nam điều trị sỏi túi mật ở trên đều đã được lưu truyền và áp dụng trong dân gian từ bao đời nay. Một số thảo dược được sử dụng đã được chứng minh về tác dụng làm tan sỏi, tăng cường đào thải sỏi túi mật ra ngoài nhưng cũng có bài thuốc chưa được nghiên cứu một cách cụ thể mà chỉ áp dụng theo hình thức truyền miệng. Chính vì vậy, trước khi tiến hành điều trị, bạn nên tìm đến bác sĩ để thăm khám, xác định rõ kích thước viên sỏi và tình trạng bệnh để được tư vấn một bài thuốc phù hợp, an toàn.

Cần lưu ý rằng, hiệu quả của các bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật còn phụ thuộc vào mức độ bệnh và cơ địa, khả năng hấp thu thuốc của cơ thể. Chính vì vậy không phải ai dùng thuốc nam chữa sỏi mật cũng thấy được tác dụng như mong đợi.

Để đẩy nhanh hiệu quả điều trị, bên cạnh việc tích cực sử dụng thuốc thì bạn cần kết hợp duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý:

  • Bổ sung thêm chất xơ vào khẩu phần ăn mỗi ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Nó có tác dụng tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm lượng chất béo được hấp thụ. Qua đó, ngăn ngừa sự gia tăng kích thước của viên sỏi trong túi mật. Chất xơ hòa tan được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như cam, đậu bắp, bưởi, cải bó xôi, dâu tây, đậu lăng…
  • Sử dụng chất béo với một mức độ vừa phải, khoảng 1 – 2 muỗng dầu/ngày. Thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật khi chế biến thức ăn sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
  • Thêm các thực phẩm giàu Lecithin vào trong bữa ăn. Chất này có tác dụng làm tăng khả năng phân hủy chất béo và giảm cholesterol trong dịch mật, ức chế sự phát triển của viên sỏi. Hãy ăn các loại đậu hay mầm lúa mì để bổ sung đầy đủ Lecithin cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước giúp làm giảm kích thích trong túi mật, hỗ trợ đào thải độc tố cũng như viên sỏi ra ngoài.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, cholesterol và đường
  • Không ăn uống quá no, sử dụng 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày thay vì chỉ có 3 bữa lớn để thức ăn dễ được tiêu hóa hơn.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế căng thẳng và tập thể dục thường xuyên để cải thiện thể trạng, giúp nâng cao chức năng hoạt động của gan cũng như túi mật, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu liên quan đến bệnh sỏi túi mật.

Bạn nên tìm hiểu thêm

Tin khác

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược1. Điều trị sỏi mật bằng bài thuốc Nam từ quả dứa2. Kim tiền...

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược1. Điều trị sỏi mật bằng bài thuốc Nam từ quả dứa2. Kim tiền...

Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược1. Điều trị sỏi mật bằng bài thuốc Nam từ quả dứa2. Kim tiền...

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược1. Điều trị sỏi mật bằng bài thuốc Nam từ quả dứa2. Kim tiền...

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Nội dung bài viếtTop 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược1. Điều trị sỏi mật bằng bài thuốc Nam từ quả dứa2. Kim tiền...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn