Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Chữa sỏi mật bằng quả sung với cách thực hiện vô cùng đơn giản

Sỏi mật dùng Kim Đởm Khang có tốt không? Có tác dụng phụ không?

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả dứa đơn giản, cực hay

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Top 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược thông dụng

Cách chữa sỏi mật bằng dầu Oliu theo kinh nghiệm dân gian

5/5 - (1 bình chọn)

Thay vì sử dụng thuốc Tây y, đã có không ít bệnh nhân áp dụng mẹo chữa sỏi mật bằng dầu oliu. Đây là một trong những bài thuốc dân gian được ông bà ta truyền lại qua nhiều thế hệ và hiện nay chúng vẫn lưu hành rộng rãi. Phương pháp điều trị này đã được giới y học cổ truyền đánh giá cao bản chất lành tính và hiệu quả.

Dùng dầu oliu chữa sỏi mật có thật sự hiệu quả không?
Dùng dầu oliu chữa sỏi mật có thật sự hiệu quả không?

Tìm hiểu công dụng của dầu oliu trong việc điều trị sỏi mật

Sỏi mật là một trong những bệnh liên quan đến tuyến nội tiết khá phổ biến hiện nay. Theo thống kê mới đây cho biết, số lượng người Việt Nam mắc phải căn bệnh này đang không ngừng tăng theo từng năm. Nguyên nhân hàng đầu là do người dân nước ta có chế độ ăn uống kém khoa học, thích ăn những món có hàm lượng cholesterol cao và đặc biệt là lạm dụng bia rượu hay chất kích thích khác.

Nhận định từ chuyên gia y tế hàng đầu cho biết, tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng bệnh sỏi mật nếu không sớm phát hiện và có phác đồ điều trị phù hợp thì có khả năng cao tác động lớn đến sức khỏe tổng thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Không những vậy, những cơn đau thắt ở vùng bụng dưới còn gây ra không ít sự khó chịu, khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược và dễ mất tập trung vào công việc.

Sỏi mật là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay
Sỏi mật là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay

Để khắc phục triệu chứng lâm sàng và ngăn chặn biến chứng của bệnh sỏi mật, nhiều người đã tìm đến mẹo vặt dân gian dùng dầu oliu. Đây là phương pháp điều trị được giới y học đánh giá cao mức độ an toàn, lành tình và hầu như không mang lại bất kỳ tác dụng phụ nào vì mẹo vặt này sử dụng dược liệu có nguồn gốc trong tự nhiên. Vậy, còn hiệu quả của dầu oliu đối với bệnh sỏi mật là như thế nào?

Dầu oliu là một loại dầu được chiết xuất từ quả cây oliu. Trong loại dầu này có chứa làm lượng axit béo có lợi cho sức khỏe con người. Không những vậy, chúng còn chứa nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất carotine và nhiều vitamin khác như A, D, F, K. Nhờ thế mà từ lâu dầu oliu được nhiều người biết đến với công dụng rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Một trong số đó không thể không nhắc đến công dụng chữa bệnh sỏi mật.

Trong một số tài liệu nghiên cứu khoa học cho biết, dầu oliu có tác dụng rất tốt đối với túi mật. Cụ thể:

  • Dầu oliu có khả năng kích thích quá trình bài tiết dịch mật và giúp các chất cặn lắng đọng dễ dàng được hòa tan, hấp thụ ở đường ruột, từ đó tránh viêm túi mật và sỏi mật. Hơn thế, dầu oliu còn có tác dụng làm giảm các thành phần axit trong dịch vị nhằm phòng ngừa viêm loét dạ dày khởi phát;
  • Hỗ trợ bôi trơn thành túi mật, làm mềm và giảm kích thước của sỏi thông qua việc mài mòn sỏi;
  • Những viên sỏi sau khi hòa tan bởi dầu oliu sẽ được đào thải ra ngoài qua đường tiểu tiện mà không gây ra cảm giác đau buốt vùng hậu môn;
  • Trong dầu oliu có chứa thành phần Oleocanthal. Đây là một hoạt chất hoạt động như vị thuốc giảm đau Aspirin. Nhờ đó mà loại dầu này có tác dụng kiềm chế các cơn đau vùng bụng do co thắt và tình trạng viêm nhiễm tại vùng túi mật.
Chữa sỏi mật bằng dầu oliu là mẹo vặt dân gian có tác dụng tống sỏi ra khỏi cơ thể thông qua việc đại tiện và làm giảm triệu chứng đau thắt vùng bụng
Chữa sỏi mật bằng dầu oliu là mẹo vặt dân gian có tác dụng tống sỏi ra khỏi cơ thể thông qua việc đại tiện và làm giảm triệu chứng đau thắt vùng bụng

Với những công dụng của dầu oliu đã được chỉ ra đối với bệnh sỏi mật, người bệnh hoàn toàn có thể tận dụng nguyên liệu này để làm giảm triệu chứng của bệnh tại nhà. Dùng đúng cách và có sự kiên trì nhất định trong việc điều trị, sỏi mật sẽ giảm dần kích thước và bài tiết ra ngoài, đồng thời, cơn đau thắt vùng bụng dần giảm nhẹ.

Chia sẻ 3 cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu

Chữa sỏi mật bằng dầu oliu là mẹo vặt dân gian mang bản chất lành tính cao, an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ như thuốc Tây y khi sử dụng lâu dài. Song, nguyên liệu dễ kiếm, công thức đơn giản nên người bệnh có thể dễ dàng thực hiện nay tại nhà. Hiện có khá nhiều cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu. Người bệnh có thể sử dụng độc vị hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác để đẩy nhanh công dụng. Người bệnh có thể tham khảo các cách sau:

Cách 1: Sử dụng độc vị dầu oliu

Về bản chất, dầu oliu đã có công dụng chữa sỏi mật nên người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng độc vị mà không nhất thiết phải kết hợp thêm với các nguyên liệu khác. Khi xuất hiện các cơn đau vùng bụng do sỏi mật, người bệnh có thể sử dụng 100g dầu oliu nguyên chất để ngậm và nuốt trôi trực tiếp. Vài giờ sau, bệnh nhân sẽ cảm thấy các cơn đau dần giảm thiểu.

Trong trường hợp bài tiết sỏi mật ra ngoài, người bệnh có thể sử dụng khoảng 100 – 200g dầu oliu để ngậm và nuốt trôi vào buổi sáng sớm khi bụng đói. Điều này sẽ giúp mài mòn sỏi và bài tiết chúng ra ngoài.

Dùng độc vị dầu oliu chữa bệnh sỏi mật
Dùng độc vị dầu oliu chữa bệnh sỏi mật

Mặc dù dùng dầu oliu nguyên chất tưởng chừng đơn giản nhưng tương đối khó thực hiện vì dầu oliu là một chất béo, song nếu sử dụng trực tiếp dễ gây cảm giác khó nuốt và buồn nôn. Vì thế, người bệnh có thể sử dụng dầu oliu kèm với dung dịch bạc hà để dễ nuốt hơn. Hoặc có thể kết hợp dầu oliu với nước cốt chanh hay nước bưởi.

Cách 2: Kết hợp dầu oliu với nước cốt chanh

Trong nước cốt chanh có chứa lượng lớn axit citric có tác dụng bào mòn và làm tan sỏi mật hiệu quả. Bên cạnh đó, nước cốt chanh còn giúp ngăn chặn tình trạng lắng đọng của các chất thải rắn trong cơ thể. Khi hết hợp nước cốt chanh với dầu oliu sẽ hợp thành hỗn hợp hoàn chỉnh tạo lớp màng bảo vệ đường tiết niệu và màng túi mật. Ngoài ra, sự kết hợp này còn giúp hạn chế sự cọ xát của sỏi ở túi mật, từ đó giúp giảm đau và ngăn chặn tình trạng tiểu ra máu.

Hàm lượng axit citric dồi dào trong nước cốt chanh có tác dụng bào mòn và làm tan sỏi mật hiệu quả
Hàm lượng axit citric dồi dào trong nước cốt chanh có tác dụng bào mòn và làm tan sỏi mật hiệu quả

Có hai cách chữa dầu oliu kết hợp với nước cốt chanh:

– Dầu oliu kết hợp với nước cốt chanh

  • Sử dụng 30ml dầu oliu nguyên chất và 20ml nước cốt chanh;
  • Trộn đều hai hỗn hợp này rồi cho vào nồi đun sôi trong 5 phút;
  • Sau đó để nguội rồi chia thành 2 phần nhỏ để dùng hết trong ngày;
  • Kiên trì trong 10 ngày liên tục người bệnh sẽ thấy nước tiểu thải ra có lợn cợn màu trắng. Sau 30 ngày, người bệnh cần đi siêu âm để kiểm tra kích thước của sỏi mật.

– Dầu oliu kết hợp với nước cốt chanh và bia

  • Chuẩn bị 20ml dầu oliu nguyên chất, 20ml nước cốt chanh và 100ml bia tươi;
  • Trộn tất cả nguyên liệu đã được chuẩn bị vào trong cốc nhỏ, khuấy đều rồi bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần;
  • Có thể chia thành 2 – 3 phần nhỏ để dùng hết trong ngày;
  • Kiên trì dùng mỗi ngày sẽ giúp viên sỏi mật giảm dần kích thước và cơn đau nhức dần làm dịu.
Kết hợp dầu oliu, nước cốt chanh và bia tươi chữa sỏi mật ngay tại nhà
Kết hợp dầu oliu, nước cốt chanh và bia tươi chữa sỏi mật ngay tại nhà

Cách 3: Kết hợp dầu oliu với nước bưởi

Ngoài việc kết hợp với nước cốt chanh, người bệnh có thể kết hợp dầu oliu với nước bưởi để chữa bệnh sỏi mật. Sự kết hợp này cũng mang lại hiệu quả khá rõ rệt nếu người bệnh duy trì sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, mẹo vặt này sẽ có phần khác biệt so với các cách trên. Phương pháp chữa sỏi mật bằng dầu oliu và nước bưởi sẽ dùng trong 2 ngày theo cách sau:

– Ngày thứ nhất:

  • Buổi sáng và trưa, người bệnh cần dùng thức ăn nhẹ như cháo, súp, cơm mềm,… Tuyệt đối không dùng các loại thuốc khác hoặc không ăn uống thêm cho đến buổi trưa ngày hôm sau;
  • Sử dụng 4 gói muối magie sunfat pha với nước loãng rồi bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để uống vào lúc 18h và 20h. Những phần còn lại để dùng vào ngày hôm sau;
  • Lúc 22h, người bệnh tiến hành pha dung dịch nước bưởi và dầu oliu theo công thức 1 phần dầu oliu và 3 nước bưởi. Dung dịch này có tác dụng tống sỏi ra ngoài cơ thể thông qua việc đi đại tiện;
  • Sau khi uống hỗn hợp dầu oliu và nước bưởi, người bệnh cần nằm ngửa và cố gắng ngủ thật sâu để gan và mật hoạt động tối đa.

Việc đi đại tiện, người bệnh sẽ ít có cảm giác đau đớn vì nước muối đã giúp cho ống dẫn mật mở rộng. Đồng thời, dầu oliu giúp bôi trơn thành ống và giảm ma sát giữa sỏi và thành ống mật trong quá trình tống sỏi ra ngoài.

– Ngày thứ hai:

  • Dùng phần nước muối magie sunfat còn lại vào lúc 6h và 8h sáng. Lúc này, người bệnh không nên ăn bất kỳ loại thực phẩm nào;
  • Lúc 10h, người bệnh có thể uống nước lọc và ăn nhẹ. Sau 11h, người bệnh trở lại chế độ ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Trong quá trình chữa sỏi mật bằng dầu oliu kết hợp với bưởi, người bệnh sẽ đi đại tiện liên tục, nhất là sau khi ngủ dậy vào sáng sớm. Trong dịch thải ra có thể thấy những hạt to hoặc bé màu sẫm, đó chính là sỏi mật được đào thải ra ngoài.

Dùng dầu oliu kết hợp với nước bưởi chữa sỏi mật thường khiến người bệnh thường xuyên đi đại tiện, nhất là vào buổi sáng sớm
Dùng dầu oliu kết hợp với nước bưởi chữa sỏi mật thường khiến người bệnh thường xuyên đi đại tiện, nhất là vào buổi sáng sớm

Phương pháp chữa sỏi mật bằng dầu oliu kết hợp với bưởi không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh chính mà còn có tác dụng thanh lọc cơ thể và tống tất cả các chất cặn bã trong hệ tiêu hóa ra ngoài.

Chữa sỏi mật bằng dầu oliu cần lưu ý những gì?

Mặc dù bài thuốc chữa sỏi mật bằng dầu oliu được đánh giá cao về mức độ an toàn và hiệu quả nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì mẹo vặt này chỉ có giá trị trong phạm vi dân gian. Hiện nay công dụng chữa sỏi mật của dầu oliu chưa được giới nghiên cứu khoa học thừa nhận. Vì thế, người bệnh cần cân nhắc khi lựa chọn phương pháp điều trị này.

Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa khi có ý định điều trị bệnh sỏi mật bằng dầu oliu
Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về công dụng của dầu oliu trong việc điều trị bệnh sỏi mật

Theo đó, nếu lựa chọn cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để gia tăng công hiệu cũng như phòng tránh một số rủi ro không may xảy ra:

  • Hiệu quả nhanh hay chậm của bài thuốc từ dầu oliu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa, tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý và khả năng đáp ứng của cơ thể;
  • Mẹo vặt chữa sỏi mật từ dầu oliu chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và phù hợp cho các trường hợp có kích thích sỏi nhỏ và triệu chứng đau khó chịu vùng bụng xuất hiện với tần suất ít. Trong trường hợp sỏi có kích thước trên 15mm, người bệnh cần áp dụng phương án điều trị khác để đạt hiệu quả tốt hơn cũng như ngăn chặn biến chứng nguy hiểm;
  • Trước khi áp dụng phương pháp điều trị sỏi mật bằng dầu oliu, người bệnh cần chủ động kiểm tra kích thích của sỏi để đánh giá mức độ hiệu quả của bài thuốc;
  • Ưu tiên lựa chọn và sử dụng dầu oliu nguyên chất, sạch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu lựa chọn sản phẩm đóng chai, bạn cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc và xuất xứ trước khi thanh toán và sử dụng;
  • Tuyệt đối không được lạm dụng dầu oliu để chữa sỏi mật. Bởi vì việc lạm dụng có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Hơn thế nữa, bệnh tình không những không khỏi mà còn chuyển biến sang giai đoạn nặng nề hơn;
  • Nếu cơ thể xuất hiện thêm triệu chứng nào không rõ nguyên do trong quá trình áp dụng mẹo vặt, người bệnh nên tạm ngưng việc sử dụng và tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được giúp đỡ;
  • Ngoài việc sử dụng dầu oliu để chữa sỏi mật, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh và loại bỏ những thói quen xấu tác động đến quá trình hồi phục sức khỏe;
  • Bệnh nhân cần uống nhiều nước để thúc đẩy quá trình làm đầy bàng quang và cân bằng điện giải của cơ thể. Hơn thế, uống đủ lượng nước còn giúp việc tiểu tiện trở nên thuận lợi hơn, việc đào thải sỏi nhanh hơn;
  • Trong trường hợp bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù sử dụng đúng cách và kiên trì, người bệnh cần tạm ngưng việc áp dụng, đồng thời chủ động thăm khám để kiểm tra sức khỏe.
Mẹo vặt dùng dầu oliu chữa sỏi mật chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phù hợp với các trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ hoặc vừa mới khởi phát
Mẹo vặt dùng dầu oliu chữa sỏi mật chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phù hợp với các trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ hoặc vừa mới khởi phát

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc các cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu và một số lưu ý khi áp dụng. Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ sẽ giúp cho bạn đọc biết thêm một phương pháp điều trị khác bên cạnh việc điều trị bằng thuốc Tây y. Sau khoảng thời gian nhất định, người bệnh cần chủ động thăm khám để nắm rõ hơn việc cơ thể thích ứng với phương pháp này hay không cũng như kiểm tra kích thích của sỏi ở túi mật.

THAM KHẢO THÊM:

Tin khác

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của dầu oliu trong việc điều trị sỏi mậtChia sẻ 3 cách chữa sỏi mật bằng dầu oliuCách 1: Sử dụng độc vị...

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của dầu oliu trong việc điều trị sỏi mậtChia sẻ 3 cách chữa sỏi mật bằng dầu oliuCách 1: Sử dụng độc vị...

Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của dầu oliu trong việc điều trị sỏi mậtChia sẻ 3 cách chữa sỏi mật bằng dầu oliuCách 1: Sử dụng độc vị...

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của dầu oliu trong việc điều trị sỏi mậtChia sẻ 3 cách chữa sỏi mật bằng dầu oliuCách 1: Sử dụng độc vị...

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Nội dung bài viếtTìm hiểu công dụng của dầu oliu trong việc điều trị sỏi mậtChia sẻ 3 cách chữa sỏi mật bằng dầu oliuCách 1: Sử dụng độc vị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn