Bệnh Hắc Lào Có Nguy Hiểm Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Cập nhật: 30/03/2024

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm khi mắc bệnh. Đây là một bệnh nhiễm nấm tương đối lành tính, thường không tác động và không gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu các biện pháp điều trị không được áp dụng kịp thời, bệnh có thể phát triển mạnh, lan rộng khắp cơ thể và kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?
Tìm hiểu bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Biện pháp phòng ngừa biến chứng

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào là một bệnh nhiễm nấm. Bệnh hình thành khiến nhiều vùng da trên cơ thể xuất hiện ban đỏ, hình tròn, có kích thước lớn nhỏ khác nhau kèm theo cảm giác ngứa ngáy nghiêm trọng. Những triệu chứng khó chịu của bệnh có thể có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Cụ thể như cánh tay, mông, thân, chân và nhiều bộ phận khác.

Ở hầu hết các trường hợp mắc bệnh thường không nghiêm trọng. Bệnh và những triệu chứng của bệnh có thể được khắc phục bằng các loại thuốc, kem bôi chống nấm thoa ngoài da.

Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh hắc lào và các triệu chứng có thể nhanh chóng phát triển theo chiều hướng xấu. Đặc biệt là khi bệnh nhân không chữa bệnh không kịp thời hoặc không đúng cách. Điều này thúc đẩy nhiều biến chứng ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Bao gồm:

Nhiễm khuẩn

Bệnh hắc lào xuất hiện khiến da hình thành nhiều tổn thương có hình tròn, màu đỏ. Nguyên nhân gây bệnh là do sự xâm nhập và tác động của các tác nhân gây hại mang tên Streptococcus và Staphylococcus.

Nấm Streptococcus và Staphylococcus thường tồn tại trên bề mặt da với một số lượng nhỏ. Bên cạnh đó chúng hiếm khi tác động và gây nên hiện tượng nhiễm trùng. Đặc biệt là khi xuất hiện ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên ở một số trường hợp, nấm Streptococcus, Staphylococcus và nhiều tác nhân gây hại khác có thể xâm nhập vào da và gây bệnh thông qua những tổn thương, các vết trầy xước trên da. Sau khi xâm nhập vào da, những tác nhân gây hại bắt đầu phát triển, sinh sôi và gây ra hiện tượng nhiễm trùng da.

Biến chứng nhiễm khuẩn có thể khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau dưới da, sốt. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, vi khuẩn có thể phát triển mạnh và gây nhiễm trùng xương, viêm mô tế bào, hoại tử mô hay thậm chí là viêm màng não.

Tình trạng nhiễm trùng da hiếm khi xảy khi bạn mắc bệnh hắc lào. Tuy nhiên bệnh nhân cũng cần thận trọng và chú ý đến các dấu hiệu của biến chứng nhiễm trùng. Trong trường hợp, bệnh nhân bị hắc lào kèm theo biến chứng nhiễm trùng không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh lý có thể trở nên nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Biến dạng móng tay

Ở điều kiện bình thường, những tác nhân gây bệnh hắc lào sẽ tồn tại trên bề mặt da với một số lượng nhất định. Tuy nhiên, tồn tại một số trường hợp những tác nhân gây hại này có thể phát triển mạnh và vượt qua hàng rào bảo vệ da. Sau đó gây bệnh.

Các loại vi nấm có thể xâm nhập vào móng tay và nền móng thông qua tổn thương và vết thương hở. Theo kết quả thống kê có khoảng 10% bệnh nhân mắc bệnh hắc lào đối mặt với biến chứng nấm móng. Điều này khiến hình dạng tự nhiên của móng bị mất hoàn toàn.

Bệnh hắc lào phát triển và làm ảnh hưởng đến móng tay thường xuất hiện kèm theo những triệu chứng gồm: Thay đổi tính chất của móng, vỡ móng và gây đổi màu móng. Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn, móng tay và móng chân của người bệnh có thể bị biến dạng hoàn toàn. Đồng thời gây bong vảy và mất móng.

Những biến chứng, vấn đề có liên quan đến móng tay có thể được chữa trị một cách đơn giản và dễ dàng. Điều quan trọng là bệnh nhân cần phải quan sát, xác định được những triệu chứng để chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

So với bệnh nấm móng tay, bệnh nấm móng chân được xác định là bệnh lý tương đối khó kiểm soát và điều trị. Ngoài ra, những vấn đề xảy ra ở móng chân thường ít được quan tâm, không sớm phát hiện và không được chẩn đoán đúng cách.

Bệnh nấm da đầu Kerion

Bệnh nấm da đầu Kerion là một biến chứng xảy ra phổ biến đối với bệnh nhân mắc bệnh hắc lào da đầu. Ở trường hợp này, bào tử nấm gây bệnh hắc lào có thể phát triển mạnh và đi sâu hơn vào da đầu. Sau đó chúng tìm cách xâm nhập vào mô dưới da. Điều này khiến da đầu bị tổn thương. Khu vực tổn thương tương tự như tổ ong nhỏ.

Những nang tóc có thể bị tác động, viêm và nổi mụn nước. Vài ngày sau khi mắc bệnh, mụn nước thể tự động vỡ hoặc vỡ do va chạm và chảy mủ. Chính vì thế, một số bệnh nhân có thể nhận thấy da đầu có mủ, một ít máu hoặc chất dịch kèm theo cảm giác ngứa ngáy, đau rát khó chịu.

Ở hầu hết những trường hợp, bệnh nấm da đầu Kerion có thể khiến bệnh nhân bị rụng tóc vĩnh viễn. Do đó, sau khi nhận thấy da đầu xuất hiện các biểu hiện bất thường, người bệnh nên đến bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị.

Bệnh nấm da đầu Kerion được xác định là một bệnh lý nguy hiểm. Để kiểm soát căn bệnh này, bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bạn sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân. Bệnh nhân cần sử dụng thuốc đúng liều và dùng thuốc liên tục từ 6 – 8 tuần để kiểm soát bệnh lý, phòng ngừa bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu và tái phát.

Bệnh nấm da đầu Kerion
Bệnh nấm da đầu Kerion là một biến chứng xảy ra phổ biến đối với bệnh nhân mắc bệnh hắc lào da đầu

Rụng tóc

Các loại vi nấm gây bệnh hắc lào sinh sôi và phát triển mạnh nhờ vào việc tiêu thụ Protein, Keratin trong tóc, tế bào da chết, móng chân và móng tay. Trong trường hợp bệnh nhân không sớm phát hiện và có biện pháp chữa bệnh đúng cách, các loại vi nấm có thể tấn công vào da đầu. Đồng thời khiến bệnh hắc lào trên da đầu xuất hiện.

Bệnh hắc lào xảy ra trên da đầu thường xuất hiện với màu xám hoặc màu đỏ. Triệu chứng của bệnh có thể bao gồm những mảng da có vảy, ngứa ngáy và khó chịu. Tóc mọc ở khu vực mắc bệnh thường yếu, mềm, dễ gãy và thường rụng dần theo thời gian.

Trong trường hợp bệnh nhân không được điều trị và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, bệnh hắc lào da đầu có thể phát triển mạnh dẫn đến hói đầu. Bên cạnh đó, việc sử dụng chung kẹp tóc, khăn tắm hoặc lược cũng có thể khiến bệnh lây lan và rụng tóc.

Tăng nguy cơ vô sinh

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể chứng minh bệnh hắc lào có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, khi bệnh hắc lào xuất hiện ở một số vùng da nhạy cảm như hắc lào ở háng, hắc lào ở bộ phận sinh dục hoặc hắc lào ở bìu, các vi nấm gây bệnh hắc lào sẽ tấn công vào bộ phận sinh dục. Đồng thời gây nên tình trạng nhiễm trùng.

Nhiễm trùng khi xuất hiện có thể khiến bộ phận sinh dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn thế, tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh.

Bệnh nhân cần phải kịp thời chẩn đoán và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp khi bệnh hắc lào của bạn phát triển mạnh và gây biến chứng. Điều này sẽ giúp bạn tránh gây nguy hiểm và tránh khỏi những hậu quả không mong muốn.

Biện pháp phòng ngừa bệnh hắc lào hình thành và phát triển

Trên thực tế, bạn không thể phòng ngừa hết tất cả nguyên nhân, loại bỏ hết các tác nhân gây hại hình thành bệnh hắc lào. Tuy nhiên bệnh nhân có thể áp dụng những biện pháp làm giảm sự lây lan, phát triển triển và hình thành biến chứng của bệnh. Cụ thể như:

  •  Nếu bạn bị hắc lào hoặc người thân trong gia đình, thú nuôi mắc bệnh hắc lào, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để tiến hành kiểm tra, chẩn đoán, điều trị và áp dụng các biện pháp phòng ngừa biến chứng.
  • Thường xuyên rửa tay và vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Đặc biệt bạn nên làm sạch và lau khô những khu vực dễ đổ mồ hôi. Ngoài ra bạn cũng cần tắm rửa sạch sẽ và thay quần áo sau khi vận động ngoài trời hoặc tham gia vào những môn thể thao khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi.
  • Sử dụng những bộ phần áo thoáng mát, rộng rãi, chất liệu quần áo không gây kích ứng da và có khả năng thấm hút mồ hôi. Khi thời tiết nóng bức, bạn không nên sử dụng quần áo có chất liệu làm bằng vải len, vải quá dày, gây nóng hoặc quần áo ẩm ướt. Bởi điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi để các loại nấm sinh sôi, phát triển và gây bệnh.
  • Trong trường hợp động vật trong nhà bị nhiễm hắc lào, bạn nên mang găng tay khi tiếp xúc với chúng. Đồng thời mang những con vật đang bị bệnh đến bác sĩ thú y để được kiểm tra và điều trị.
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị nhiễm bào tử nấm. Cụ thể như khăn tắm, quần áo, dụng cụ tập thể dục, giày, nón, khăn lau mặt…
  • Bệnh nhân mắc bệnh hắc lào cần tránh chà xát mạnh hoặc gãy lên vùng da bệnh. Bởi hoạt động  này có thể khiến da bị tổn thương và trầy xước. Đồng thời tạo điều kiện để bào tử nấm dễ dàng xâm nhập sâu vào da, sinh sôi, lan rộng sang vùng da lành và hình thành biến chứng.
  • Sử dụng nước nóng và xà phòng diệt khuẩn đến giặt quần áo. Sau đó phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời.
  • Không đi chân trần ở phòng thể hình, hồ bơi hoặc nhiều nơi công cộng khác. Bởi điều này có thể khiến bạn bị nhiễm nấm gây bệnh hắc lào.

Ở hầu hết các trường hợp, bệnh hắc lào không gây nguy hiểm, lành tính và có thể được kiểm soát bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp điều trị thích hợp, bệnh có thể phát triển mạnh và gây biến chứng. Chính vì thế, nếu những triệu chứng của bệnh kéo dài trên 3 tuần, người bệnh cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị. Từ đó giúp phòng ngừa nguy hiểm.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC