Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng có thể gặp

Các bài tập thể dục cho người viêm đa khớp nhẹ nhàng dễ tập

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng phụ không?

Bệnh thấp khớp cấp: Dấu hiệu, Nguyên nhân, phương pháp điều trị

Hạt dưới da trong viêm khớp dạng thấp là gì? Cách nhận biết

Bệnh thấp khớp nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị?

Đánh giá

Người mắc bệnh thấp khớp nên ăn các thực phẩm có đặc tính kháng viêm giảm đau tự nhiên như bông cải xanh, cá béo, gừng, tỏi… Bên cạnh đó cần chú ý kiêng ăn hoặc loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm dưới đây ra khỏi thực đơn.

Bệnh thấp khớp nên ăn gì?

Bệnh thấp khớp khiến khớp bị sưng , cứng và đau nhức kéo dài. Căn bệnh này còn dễ tái phát và có khuynh hướng ảnh hưởng đến cả khớp đối xứng khiến cho người bệnh mệt mỏi và gặp nhiều bất tiện trong việc sinh hoạt, vận động. Việc thường xuyên sử dụng các thực phẩm dưới đây trong thực đơn sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh thấp khớp và đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa. Nó giúp tiêu diệt gốc tự do, đồng thời kháng viêm, bảo vệ các mô sụn và tế bào xương tại khớp bị bệnh. Bên cạnh đó, các thành phần vitamin A, C, K cùng với nguồn canxi phong phú có trong thực phẩm này còn giúp kích thích tái tạo tổn thương tại khớp, giúp xương khớp chắc khỏe hơn, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bệnh thấp khớp nên ăn gì
Bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ khớp, giảm viêm

Bạn có thể dùng bông cải xanh dưới các hình thức hấp, luộc hay xào đều rất ngon miệng. Cân nhắc bổ sung loại rau này vào thực đơn từ 3 – 4 lần trong tuần để cải thiện các triệu chứng của bệnh thấp khớp.

2. Các loại cá béo và dầu cá

Dầu cá và các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá cơm,… đều đặc biệt chứa nhiều omega 3. Đây là một loại axit béo lành mạnh đã được khoa học công nhân về khả năng kháng viêm tự nhiên. Khi được hấp thu, chất này sẽ hoạt động như một loại thuốc tiêu sưng, giảm hiện tượng phù nề tại khớp bị ảnh hưởng.

Để tận dụng được các lợi ích mà nhóm thực phẩm này mang lại, bạn nên thêm cá béo vào thực đơn mỗi tuần ít nhất 2 lần. Đồng thời, kết hợp sử dụng các sản phẩm bổ sung dầu cá để nhanh chóng khắc phục được các triệu chứng của bệnh thấp khớp.

3. Củ nghệ vàng

Nghệ vàng chính là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc người bệnh thấp khớp nên ăn gì. Đây là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong gian bếp nhưng lại có nhiều tác dụng chữa bệnh như viêm khớp, thấp khớp, nhiễm trùng da, đau dạ dày và một số vấn đề khác về sức khỏe.

Trong củ nghệ vàng chứa hàm lượng curcumin phong phú. Chất này giúp kháng viêm, giảm sưng đau khớp và kích thích tái tạo các mô bị tổn thương. Để sử dụng, bạn chỉ cần thêm một ít nghệ tươi giã nát hoặc nghệ vàng vào trong thực phẩm khi chế biến thức ăn. Chúng vừa giúp món ăn có màu sắc bắt mắt và mùi vị hấp dẫn hơn, vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp.

4. Các loại quả hạch tốt cho người bị thấp khớp

Người bị thấp khớp không nên bỏ qua các loại quả hạch. Đây là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, đặc biệt là omega 3. Chất này hoạt động tích cực trong việc kháng viêm, giúp ức chế tình trạng sưng đỏ, phù nề tại khớp.

Bệnh thấp khớp nên ăn quả hạch
Quả hạch giàu omega 3 – một chất hoạt động như thuốc kháng viêm, giúp hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp

Các loại quả hạch tốt nhất cho người bị thấp khớp bao gồm quả óc chó, quả hạnh nhân hay hạt phỉ. Bạn có thể sử dụng chúng như một thức ăn vật hoặc thêm vào trong các món ăn để tạo ra thực đơn phong phú, hấp dẫn hơn.

5. Bị thấp khớp nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C

Các thực phẩm giàu vitamin C không chỉ giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn có tác dụng kháng viêm, làm nhanh lành tổn thương tại khớp, ức chế bệnh phát triển.

Chính vì vậy, nếu đang bị thấp khớp bạn nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin C dưới đây vào trong thực đơn. Bao gồm:

  • Cam
  • Quýt
  • Chanh
  • Bưởi
  • Dâu tây
  • Rau lá xanh
  • Nho…

6. Quả việt quất

Nghiên cứu đã chỉ ra, quả việt quất chứa nhiều Anthocyanin. Đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm mạnh. Nó giúp ức chế phản ứng viêm tại khớp, giảm sưng đau và ngăn chặn không để bệnh thấp khớp tiến triển nặng hơn.

Ngoài việt quất, bạn cũng có thể thay thế bằng các loại trái cây khác cũng chứa nguồn Anthocyanin phong phú. Chẳng hạn như:

  • Mâm xôi
  • Anh đào
  • Nho đỏ

7. Gừng kháng viêm, giảm đau

Gừng được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị thấp khớp nhờ có đặc tính kháng viêm, giảm đau tự nhiên. Ngoài ra, loại gia vị này còn có tác dụng giữ ấm các khớp, tăng cường lưu thông máu đến khớp bị ảnh hưởng để tổn thương bên trong nhanh được chữa lành.

Cách sử dụng gừng đơn giản nhất đó chính là dùng làm gia vị trong món ăn. Bên cạnh đó, dân gian còn sử dụng trà gừng hoặc ngâm gừng với rượu làm thuốc xoa bóp bên ngoài giúp khớp bớt đau nhức, khó chịu.

8. Bệnh thấp khớp nên ăn các loại đậu

Đây cũng chính là một gợi ý hữu ích cho bữa ăn của người bị thấp khớp. Với nguồn chất xơ phong phú, nhóm thực phẩm này có khả năng làm giảm lượng protein phản ứng C trong cơ thể, một chất kích hoạt phản ứng viêm tại khớp.

Bệnh thấp khớp nên ăn các loại đậu
Các loại đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người mắc bệnh thấp khớp

Bên cạnh đó, các loại đậu còn cung cấp nhiều chất đạm, Axit folic, sắt, kẽm, magie và canxi giúp xây dựng các tế bào xương mới, làm xương khớp chắc khỏe hơn.

9. Trà xanh

Trà xanh được khuyến khích sử dụng cho người bệnh thấp khớp vì chứa các hoạt chất quý như:

  • Polyphenol: Chống oxy hóa, giảm viêm, ức chế quá trình phá hủy của các mô sụn
  • Epigallocatechin-3 (EGCG): Chất này giúp bảo vệ, làm giảm mức độ tổn thương cho khớp trước tác động của bệnh thấp khớp cũng như các gốc tự do.

10. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chưa trải qua quá trình tinh chế, xử lý nên còn giữ được nguyên vẹn nguồn dưỡng chất phong phú, tốt cho xương khớp. Một số bằng chứng cũng cho thấy, nhóm thực phẩm này có thể giúp làm giảm đáng kể hàm lượng CRP – một chất gây viêm trong cơ thể.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt mang lại cảm giác no lâu và hỗ trợ giảm cân cho người bệnh nhờ chứa nguồn chất xơ phong phú. Điều này có thể giúp giải phóng áp lực lên khớp, giúp tổn thương nhanh lành.

11. Dầu ô liu

người bị thấp khớp cũng nên thường xuyên sử dụng dầu ô liu khi chế biến thức ăn. Giàu omega 3, loại dầu này có khả năng loại bỏ các chất gây viêm trong cơ thể, ức chế phản ứng viêm tại khớp.

Bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn còn giúp nâng cao sức khỏe tim mạch, giúp đảm bảo cho quá trình tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng khớp bị bệnh được thông suốt.

 Bệnh thấp khớp nên kiêng gì?

Trong bữa ăn hàng ngày, người bị thấp khớp nên tránh sử dụng các thực phẩm dưới đây:

1. Muối

Ăn nhiều muối hoặc các thức ăn mặn gây tích nước trong cơ thể và khiến khớp bị sưng to hơn. Ngoài ra, thói quen ăn mặn còn gây thất thoát canxi qua đường nước tiểu. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp mà còn khiến cho bệnh thấp khớp diễn tiến phức tạp hơn.

bệnh thấp khớp nên kiêng gì? - muối
Người bị thấp khớp ăn nhiều muối sẽ gây tích nước và khiến khớp sưng to hơn

2. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của những người bận rộn. Chúng khá tiện lợi nhưng không được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị thấp khớp.

Do chứa nhiều chất béo bão hòa, sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên sẽ kích hoạt phản ứng viêm tại khớp bùng phát dữ dội hơn, đồng thời khiến cân nặng tăng mất kiểm soát và làm tăng gánh nặng cho khớp.

3. Thịt đỏ

Người bị thấp khớp nên hạn chế ăn thịt đỏ. Chúng chứa nhiều chất đạm, axit uric và chất béo bão hòa. Khi sử dụng sẽ khiến khớp bị sưng đau nhiều và làm xương trở nên yếu hơn.

4. Nội tạng động vật

Đây cũng là thực phẩm cần kiêng ăn khi bị bệnh thấp khớp. Nó làm tăng nồng độ phospho và axit uric hưng lại gây thất thoát canxi, từ đó khiến bệnh diễn tiến phức tạp.

bệnh thấp khớp nên kiêng ăn gì? - Nội tạng động vật
Nội tạng động vật chứa nhiều axit uric nên khi ăn vào sẽ khiến người bị thấp khớp đau nhức nhiều hơn

5. Bệnh thấp khớp không nên ăn hải sản

Ngoài cá béo thì các loại hải sản khác, đặc biệt là tôm, cua chứa nhiều loại protein lạ. Chúng có thể kích hoạt hệ miễn dịch phản ứng mạnh mẽ làm khớp bị sưng viêm nghiêm trọng hơn, đồng thời đẩy nhanh quá trình phá hủy của các mô sụn.

6. Bột mì

Bột mì nói chung và các thức ăn được chế biến từ bột mì nói riêng đều chứa nhiều glucose. Chúng chứa nhiều glucose nên khi sử dụng sẽ làm tăng lượng đường trong máu và kích hoạt phản ứng viêm tại khớp, từ đó kéo dài thời gian điều trị bệnh thấp khớp.

7. Đồ uống có cồn

Lạm dụng các thức uống chứa cồn không tốt cho sức khỏe, nhất là khi bạn đang mắc bệnh thấp khớp. Chúng gây thất thoát canxi, làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo các tế bào xương mới, khiến khớp bị đau nhức nhiều hơn. Vì vậy, người bị thấp khớp thường được khuyến cáo nên kiêng uống bia rượu và các thức uống chứa cồn khác.

Chúng ta vừa đi sâu vào tìm hiểu về vấn đề người bệnh thấp khớp nên ăn gì và kiêng gì. Để nhanh hồi phục bệnh, bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh nên có chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý và tránh các hoạt động làm gia tăng áp lực lên khớp.

Có thể bạn chưa biết

Tin khác

Các tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp mới nhất

Nội dung bài viếtBệnh thấp khớp nên ăn gì?1. Bông cải xanh2. Các loại cá béo và dầu cá3. Củ nghệ vàng4. Các loại quả hạch tốt cho người bị...

Bệnh thấp khớp là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách Điều trị

Nội dung bài viếtBệnh thấp khớp nên ăn gì?1. Bông cải xanh2. Các loại cá béo và dầu cá3. Củ nghệ vàng4. Các loại quả hạch tốt cho người bị...

Bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân: Nguyên nhân, Cách điều trị

Nội dung bài viếtBệnh thấp khớp nên ăn gì?1. Bông cải xanh2. Các loại cá béo và dầu cá3. Củ nghệ vàng4. Các loại quả hạch tốt cho người bị...

Chữa bệnh thấp khớp bằng thuốc Nam có hiệu quả không?

Nội dung bài viếtBệnh thấp khớp nên ăn gì?1. Bông cải xanh2. Các loại cá béo và dầu cá3. Củ nghệ vàng4. Các loại quả hạch tốt cho người bị...

Bệnh thấp khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân và hướng điều trị

Nội dung bài viếtBệnh thấp khớp nên ăn gì?1. Bông cải xanh2. Các loại cá béo và dầu cá3. Củ nghệ vàng4. Các loại quả hạch tốt cho người bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn