Trị vẩy nến bằng diện chẩn là phương pháp được áp dụng khá lâu và phổ biến nhưng không nhiều người biết được thực chất thì đây là cách chữa bệnh thế nào.

Tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh vẩy nến bằng diện chẩn

Bệnh vảy nến nguy hiểm như thế nào?

Bệnh vảy nến có tự khỏi không?

chữa vảy nến da đầu tại nhà

Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà với các vị thuốc dân gian

10+ cách chữa vảy nến dân gian được nhiều người áp dụng

Vảy nến thể mảng: Biểu hiện và phương pháp điều trị

Bệnh vảy nến thể mủ: Triệu chứng và cách điều trị

9 Cách trị vảy phấn hồng tại nhà

9 Cách trị vảy phấn hồng tại nhà hiệu quả

Bệnh vảy nến: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

vảy nến da đầu

Vảy nến da đầu: Dấu hiệu nhận biết sớm và cách điều trị

10 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà từ các thảo dược lành tính

5/5 - (1 bình chọn)

Để hạn chế việc lạm dụng thuốc Tây thì có thể áp dụng các cách chữa bệnh vảy nến tại nhà bằng thảo dược lành tính. Phương án điều trị này không chỉ tác dụng tốt đến triệu chứng của bệnh mà còn ít nguy cơ phát sinh tác dụng phụ và tiết kiệm được chi phí chữa bệnh. Bên cạnh đó còn có thể kết hợp song song với điều trị y tế để giúp kiểm soát bệnh tốt nhất.

cách chữa vảy nến tại nhà
Bên cạnh điều trị y tế có thể kết hợp với các cách chữa bệnh vảy nến tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên

Thông tin tổng quan về bệnh vảy nến

Vảy nến là bệnh da liễu khá thường gặp đặc trưng bởi hiện tượng các tế bào da tăng sinh quá mức và chống chất lên nhau. Điều này khiến cho da bị khô ráp, dày sừng, bong tróc rất nhiều vảy và trong nhiều trường hợp còn gây ngứa ngáy, khó chịu.

Các chuyên gia Da liễu cho biết, bệnh vẩy nến thường kích hoạt do lỗi của hệ thống miễn dịch thúc đẩy tế bào da tăng sinh quá mức trong thời gian ngắn. Lúc này, lớp da mới đã hình thành nhưng lớp da cũ lại vẫn tồn tại.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi vùng da trên cơ thể, tuy nhiên phổ biến hơn cả là ở da đầu. Một số trường hợp, người bệnh còn bị vảy nến toàn thân rất khó chữa trị và có thể gây nguy hiểm.

Căn bệnh mãn tính này không chỉ khó chữa mà còn tiến triển lâu dài thành nhiều đợt. Không chỉ là bệnh ngoài da mà vảy nến còn liên quan đến tim mạch, các bệnh sinh ra do rối loạn chuyển hóa, tình trạng gan nhiễm mỡ, làm tăng nguy cơ béo phì…

Hướng dẫn 10 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà an toàn, hiệu quả

Đối với bệnh vảy nến thì tùy thuộc vào phạm vi vùng da ảnh hưởng cũng như nhiều yếu tố liên quan mà sẽ có cách điều trị thích hợp. Song song với các liệu pháp y tế chuyên sâu thì người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các cách chữa tại nhà để đẩy nhanh tốc độ điều trị.

Dưới đây là 11 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà hiện đang được áp dụng phổ biến nhất:

1. Dùng lá trà xanh chữa bệnh vảy nến

Trà xanh là thảo dược tự nhiên có chứa nhiều thành phần được các nhà phân tích đánh giá là rất tốt cho làn da. Bao gồm caffeine, theocin, axcid tannic… chúng có tác dụng làm chậm sự phát triển của các tế bào da bị bệnh gây bong tróc.

Bên cạnh đó còn giúp điều chỉnh hoạt động của enzyme caspase 14 liên quan trực tiếp tới quá trình tái tạo da. Đồng thời trà xanh còn hỗ trợ loại bỏ các tế bào da chết, sần sùi, bong vảy do bệnh vảy nến gây ra.

chữa vảy nến tại nhà
Có thể dùng lá trà xanh để cải thiện tổn thương da do vảy nến

Có 2 cách đơn giản để dùng lá trà xanh chữa vảy nến như sau:

  • Cách thứ nhất: Lấy lá trà xanh tươi đem rửa sạch rồi đun sôi với nước để làm nước uống trong ngày. Hoặc dùng 1 nhúm trà khô hãm cùng nước sôi để uống.
  • Cách thứ 2: Cần chuẩn bị lá trà xanh tươi đem rửa sạch, vò nhẹ rồi đun sôi với 1 lít nước. Cho ra thau pha với nước lã cho ấm rồi dùng để tắm. Nếu vùng da đầu bị bệnh thì có thể dùng nước này để gội đầu.

2. Chữa bệnh vảy nến tại nhà bằng lá trầu không

Đông y ghi nhận, lá trầu không có tính ấm và vị cay nồng mang lại nhiều tác dụng như hạ khí, tiêu viêm, sát trùng. Chính vì thế mà từ lâu thảo dược này đã được sử dụng để khắc phục các triệu chứng ngứa ngáy hay tổn thương trên da mà bệnh vảy nến gây ra.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu hiện đại cũng đã tìm thấy nhiều thành phần với dược tính cao có trong lá trầu không. Điển hình như các vitamin, acid amin và các hoạt chất có lợi như eugenol, chavicol, tanin, alkaloid, carvacrol… Nhờ đó mà thảo dược này có dược tính mạnh, giúp tăng cường hàng rào bảo vệ cho da, chống lại nhiều chủng vi khuẩn, vi nấm tấn công làn da.

Cách dùng lá trầu không chữa vảy nến được thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 15 lá trầu không, có thể kết hợp thêm với bèo dâu và rau răm để nâng cao tính công hiệu.
  • Mang tất cả nguyên liệu đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối 5 phút sau đó vớt ra, để ráo.
  • Cho tất cả vào ấm đun sôi cùng với 2 lít nước trong 10 phút.
  • Chờ đến khi nước nguội bớt rồi dùng ngâm rửa vùng da bị tổn thương do vảy nến.
  • Có thể tận dụng phần bã để chà nhẹ nhàng lên vùng da bị bệnh nhằm loại bỏ lớp vảy.

3. Gel lô hội chữa bệnh vảy nến tại nhà

Ngoài công dụng làm đẹp và dưỡng da thì gel lô hội còn được dùng phổ biến trong khắc phục các bệnh về da, trong đó có bệnh vảy nến. Gel lô hội chứa lượng lớn 2 thành phần glycoproteins và polysaccharides với tác dụng kháng khuẩn và giúp chữa lành tổn thương da rất tốt.

chữa vảy nến bằng thảo dược
Tinh chất từ gel nha đam giúp dưỡng ẩm và giảm bong tróc da

Đặc biệt, thành phần có trong gel lô hội còn giúp cải thiện tình trạng ngứa trên da. Đồng thời là nguyên liệu có tác dụng dưỡng ẩm hoàn hảo, giúp hạn chế bong tróc da và ngăn ngừa khô da hiệu quả.

Có thể tiến hành theo các cách như sau:

  • Cách thứ nhất: Thêm trực tiếp lô hội vào chế độ ăn uống thường ngày. Ví dụ như ép nước nha đam để uống hay nấu chung với bột sắn, đường phèn… Cách này sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều trị rối loạn nội tiết cũng như nhiễm độc. Từ đó  có thể tác dụng tích cực đến quá trình tái tạo da và ngăn ngừa bệnh vảy nến diễn tiến nặng.
  • Cách thứ 2: Chuẩn bị 1 lá lô hội tươi đem rửa sạch, gọt vỏ, dùng thìa cạo lấy phần gel. Sau đó dùng 1 lượng gel lô hội vừa đủ thoa đều lên vùng da bị bệnh vảy nến. Để nguyên trong khoảng 20 phút rồi dùng nước rửa cho sạch.

4. Dùng dầu dừa chữa vảy nến

Đối với những người bị vảy nến thì dầu dừa cung cấp rất nhiều các hoạt chất có lợi cho làn da cũng như sức khỏe của người bệnh. Vitamin C với tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và kích thích sản sinh collagen làm tăng đàn hồi và bảo vệ vùng da bị vảy nến trước tác hại của ánh sáng mặt trời, vi khuẩn và các gốc tự do. Vitamin E chống oxy hóa, làm dịu da, giảm ngứa và tăng tính liên kết giữa các mô da.

Bên cạnh đó hàm lượng axit lauric hay axit capric dồi dào trong dầu dừa cũng thể hiện rõ đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm và chống nấm. Chúng giúp ức chế hoạt động của nhiều tác nhân gây hại, ngăn nhiễm trùng da cùng nhiều biến chứng nguy hiểm mà bệnh vảy nến có thể gây ra.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 lượng dầu dừa nguyên chất phù hợp với vùng da cần điều trị.
  • Làm sạch vùng da bị bệnh bằng nước ấm và dùng khăn mềm thấm cho khô.
  • Dùng bông y tế thấm vào dầu dừa rồi nhẹ nhàng thoa lên vùng da chịu ảnh hưởng của bệnh.
  • Nhẹ nhàng massage để làm mềm các mảng vảy và kích thích tế bào da chết bong tróc 1 cách tự nhiên.
  • Với cách này bạn có thể áp dụng lặp lại khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày.
chữa bệnh vảy nến tại nhà
Sử dụng dầu dừa giúp dưỡng ẩm và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương trên bề mặt da

5. Hướng dẫn dùng muối Epsom chữa vảy nến tại nhà

Sử dụng muối Epsom cũng là mẹo tự nhiên tại nhà có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng do bệnh vảy nến gây ra. Có thể áp dụng cho cả vùng da trên cơ thể và da đầu.

Muối Epsom có chứa các thành phần khoáng chất như natri, kali hay canxi với tác dụng hỗ trợ tăng cường độ ẩm cho da. Từ đó khắc phục tình trạng ngứa ngáy khó chịu cũng như sưng đỏ da.

Ngoài ra, muối còn giúp cải thiện lưu thông máu để duy trì độ pH tối ưu. Điều này đảm bảo quá trình truyền oxy qua da đồng thời giúp bề mặt da nhận được những chất dinh dưỡng cần thiết nhất. Từ đó tác động tích cực đến các vấn đề như viêm nhiễm và hỗ trợ tái tạo da tốt hơn.

Sau đây là hướng dẫn cách dùng muối Epsom chữa bệnh vảy nến:

  • Đầu tiên chuẩn bị 1 bồn tắm nước đủ độ ấm.
  • Cho vào bồn khoảng 1 – 2 cốc muối Epsom và dùng tay khuấy đều cho tan hết.
  • Ngâm mình trong bồn tắm, chú ý để các vị trí tổn thương vẩy nến được ngập nước.
  • Sau khoảng 20 phút thì ra ngoài, dùng khăn mềm lau khô và đừng quên thoa kem dưỡng ẩm.
  • Trường hợp vảy nến kích hoạt trên da đầu thì bạn có thể dùng muối Epsom để gội đầu.

6. Sử dụng lá lốt chữa vảy nến

Lá lốt là thảo dược không chỉ được dùng quen thuộc trong Đông y giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có chữa bệnh về da mà còn được y học hiện đại ghi nhận. Phân tích chỉ ra rằng, trong lá lốt có chứa rất nhiều thành phần hữu ích với sức khỏe làn da, hỗ trợ điều trị triệu chứng do bệnh vảy nến gây ra.

thảo dược chữa bệnh vảy nến
Lá lốt là thảo dược được ghi nhận có nhiều công dụng tốt với triệu chứng bệnh vảy nến

Thành phần trong lá lốt là các Ancaloit – 1 cấu trúc hóa học tồn tại dưới dạng acid amin thực vật với tác dụng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Đồng thời có thể giúp giảm đau, giảm ngứa và giảm sưng hiệu quả. Bên cạnh đó, benzylaxetat, beta – caryophylen có trong tinh dầu lá lốt đều có tác dụng làm ẩm da và ngăn ngừa viêm nhiễm bùng phát. Ngoài ra, 2 thành phần này còn giúp cải thiện tình trạng bong tróc và nứt da gây đau đớn.

Sau đây là các bước thực hiện:

  • Cần chuẩn bị khoảng 1 nắm lá lốt tươi đem đi ngâm rửa với nước muối loãng cho sạch.
  • Cho vào nồi đun sôi cùng với khoảng 2 lít nước trong 10 phút.
  • Chờ cho tới khi nước lá lốt nguội bớt thì dùng ngâm rửa vùng da bị vảy nến trong 20 phút.
  • Khi ngâm rửa có thể dùng phần bã để chà nhẹ lên vùng da cần điều trị để giúp loại bỏ tế bào da chết tốt hơn.

7. Bồ kết chữa bệnh vảy nến tại nhà

Đây là cách chữa bệnh vảy nến đặc biệt phù hợp với vùng da đầu. Những tinh chất có trong bồ kết có tác dụng làm sạch da và diệt khuẩn rất tốt. Đồng thời chúng còn giúp cân bằng độ pH trên da và chống lại các tác nhân gây hại cho da.

Bên cạnh đó, bệnh nếu kích hoạt ở da đầu có thể gây ra tình trạng rụng nhiều tóc. Sử dụng bồ kết có thể tăng cường sức khỏe cho lỗ nang lông, ngừa rụng tóc. Ngoài ra, bồ kết còn là thảo dược giúp cho mái tóc của bạn được bóng khỏe và đều màu hơn ngay cả khi mắc bệnh vảy nến da đầu.

Có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Cần chuẩn bị khoảng 3 – 5 quả bồ kết khô đem nướng qua rồi thả vào 1 tô nước ấm.
  • Sau khoảng 15 phút thì lọc phần bã bỏ đi, dùng phần nước để gội đầu.
  • Thực hiện đều đặn 3 lần/tuần để giúp làm dịu da, cải thiện tổn thương và giúp tóc mượt mà hơn.

8. Cây lược vàng trị vảy nến hiệu quả

Nhiều nghiên cứu hiện đại đã ghi nhận rằng trong cây lược vàng có chứa rất nhiều  các thành phần quý. Phải kể đến như vitamin B2, PP, Sulfolipid, flavonoid hay Triacyglyceride.

chữa bệnh vảy nến tại nhà
Khi mắc bệnh vảy nến có thể dùng bài thuốc từ cây lược vàng để điều trị

Các thành phần trên đều thể hiện rất rõ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Đồng thời chúng còn giúp làm giảm ngứa và tăng cường hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Từ đó không chỉ giúp khắc phục triệu chứng bệnh vảy nến mà còn giúp tổn thương da chóng lành hơn.

Cách dùng cây lược vàng chữa vảy nến đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 3 – 5 lá lược vàng màu xanh đậm nên hái vào lúc sáng sớm cùng 1/4 thìa muối ăn.
  • Rửa sạch lá lược vàng rồi cắt nhỏ và cho vào cối giã nát cùng với muối.
  • Dùng hỗn hợp này đắp trực tiếp lên vùng da bị vảy nến trong khoảng 20 phút.
  • Sau đó gỡ ra và dùng nước sạch rửa lại.

9. Chữa bệnh vảy nến tại nhà bằng dầu oliu

Dầu oliu có công dụng nổi bật là cung cấp độ ẩm cần thiết và dưỡng da mềm mại tự nhiên hơn. Do đó mà khi gặp các vấn đề ngoài da như da bong tróc và nứt nẻ thường xuyên do bị vảy nến thì dùng dầu oliu được cho là giải pháp an toàn và hoàn hảo.

Hàm lượng vitamin A, C và E dồi dào trong dầu oliu không chỉ giúp cấp ẩm, xoa dịu cơn ngứa mà còn đem lại nhiều công dụng khác. Điển hình như cải thiện độ đàn hồi của da, giúp da nhanh chóng phục hồi và hạn chế sự hình thành nếp nhăn sau tổn thương.

Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Dầu oliu với một lượng vừa đủ để đáp ứng với vùng da bị tổn thương do vẩy nến.
  • Trước tiên cần làm sạch vùng da cần điều trị, thấm khô bằng khăn mềm rồi thoa trực tiếp dầu oliu lên vào mỗi tối trước khi đi ngủ.
  • Nếu vùng da bị bệnh quá rộng thì có thể cho 1 thìa dầu oliu vào trong bồn nước tắm rồi ngâm mình khoảng 15 phút.

10. Lá khế chữa vảy nến tại nhà hiệu quả

Dùng lá khế chữa bệnh vảy nến là bài thuốc dân gian rất quen thuộc với những người bị vảy nến lâu năm. Theo ghi nhận từ các tài liệu Đông y thì lá khế có tác dụng giải nhiệt, thải độc, giảm ngứa và chống viêm rất tốt.

chữa vảy nến bằng thảo dược tại nhà
Tắm nước lá khế sẽ giúp làm giảm ngứa và hạn chế viêm nhiễm trên da

Ngoài ra, phân tích thành phần của lá khế, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy nhiều thành phần hoạt chất có lợi cho làn da đang bị tổn thương. Chúng có tác dụng diệt khuẩn, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng cho bệnh nhân vảy nến.

Cách thực hiện đơn giản theo các bước sau:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị khoảng 200g lá khế tươi.
  • Đem lá khế đi rửa sạch với nước muối loãng rồi vò cho hơi nát.
  • Cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước trên lửa nhỏ trong 10 phút.
  • Chờ đến khi nước đủ độ ấm rồi đem ngâm rửa vùng da bị vảy nến 2 lần/ngày.

Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về 10 cách chữa bệnh vảy nến ngay tại nhà bằng các loại nguyên liệu lành tính. Cần nhớ rằng, đây chỉ là phương án hỗ trợ, cần kết hợp với điều trị y tế và các biện pháp chăm sóc để có quá trình kiểm soát bệnh và ngăn ngừa nguy cơ tái phát tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Trị vẩy nến bằng diện chẩn là phương pháp được áp dụng khá lâu và phổ biến nhưng không nhiều người biết được thực chất thì đây là cách chữa bệnh thế nào.

Tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh vẩy nến bằng diện chẩn

Nội dung bài viếtThông tin tổng quan về bệnh vảy nếnHướng dẫn 10 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà an toàn, hiệu quả1. Dùng lá trà xanh chữa bệnh...

Bệnh vảy nến nguy hiểm như thế nào?

Nội dung bài viếtThông tin tổng quan về bệnh vảy nếnHướng dẫn 10 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà an toàn, hiệu quả1. Dùng lá trà xanh chữa bệnh...

Bệnh vảy nến có tự khỏi không?

Nội dung bài viếtThông tin tổng quan về bệnh vảy nếnHướng dẫn 10 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà an toàn, hiệu quả1. Dùng lá trà xanh chữa bệnh...

chữa vảy nến da đầu tại nhà

Cách chữa vảy nến da đầu tại nhà với các vị thuốc dân gian

Nội dung bài viếtThông tin tổng quan về bệnh vảy nếnHướng dẫn 10 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà an toàn, hiệu quả1. Dùng lá trà xanh chữa bệnh...

10+ cách chữa vảy nến dân gian được nhiều người áp dụng

Nội dung bài viếtThông tin tổng quan về bệnh vảy nếnHướng dẫn 10 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà an toàn, hiệu quả1. Dùng lá trà xanh chữa bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn