Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Chữa sỏi mật bằng quả sung với cách thực hiện vô cùng đơn giản

Sỏi mật dùng Kim Đởm Khang có tốt không? Có tác dụng phụ không?

Bài thuốc chữa sỏi mật bằng quả dứa đơn giản, cực hay

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Bị sỏi mật nên uống gì để đào thải?

Top 5 bài thuốc nam điều trị sỏi túi mật từ các thảo dược thông dụng

Chữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không? Có nên áp dụng

5/5 - (1 bình chọn)

Chữa sỏi mật bằng rau ngổ được cha ông ta áp dụng từ lâu đời và lưu truyền cho đến ngày nay. Thành phần dược tính trong rau ngổ khi đi vào cơ thể sẽ bào mòn viên sỏi, thu nhỏ kích thước của sỏi và hỗ trợ đào thải chúng ra ngoài thông qua nước tiểu. Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của rau ngổ trong điều trị bệnh sỏi mật và cách thực hiện.

Dùng rau ngổ chữa sỏi mật tại nhà có độ an toàn cao và ít tốn kém chi phí
Dùng rau ngổ chữa sỏi mật tại nhà có độ an toàn cao và ít tốn kém chi phí

Chữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không?

Sỏi mật là bệnh lý về đường tiêu hóa xảy ra khá phổ biến và đangcó dấu hiệu ngày càng gia tăng. Đây là hiện tượng hình thành sỏi bên trong túi mật khiến chức năng của cơ quan này bị ảnh hưởng. Khi bệnh đã chuyển biến nặng sẽ gây ra một số triệu chứng như đau hạ sườn phải, ăn uống kém, buồn nôn, vàng da và mắt,… Nếu không tiến hành điều trị bệnh đúng cách sẽ phát sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Dùng rau ngổ chữa sỏi mật được rất nhiều người ưu tiên áp dụng tại nhà, vậy thực sự phương pháp trị bệnh này có mang lại hiệu quả không? Rau ngổ hay còn được biết đến với cái tên khác là ngổ hương, ngò om, ngổ diếc,… Đây là loại cây thân thảo mọc bò trên đất và có mùi thơm rất đặc trưng. Rau ngổ được trồng phổ biến ở nước ta để thu hái làm thực phẩm hoặc làm gia vị trong chế biến món ăn.

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, rau ngổ là dược liệu có tính mát với công dụng chính là thanh nhiệt giải độc, trừ viêm sưng, kháng khuẩn, thông mật, giãn cơ,… Thầy thuốc Đông y thường bổ sung rau ngổ vào trong các bài thuốc điều trị bệnh sỏi thận, sỏi mật, tiểu đường,… Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, tinh dầu rau ngổ chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin, tinh dầu, protein, carotene, glucid,… Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên sẽ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng chống chọi lại với bệnh tật.

Rau ngổ là thảo dược lành tính trong tự nhiên, khi sử dụng để điều trị bệnh trong thời gian dài sẽ không phát sinh tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe như Tây y. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng rau ngổ trị sỏi mật tại nhà đối với những trường hợp bệnh nhẹ với kích thước sỏi không quá lớn. Nếu bệnh đã tiến triển nặng với kích thước sỏi lớn, bạn nên nhanh chóng thăm khám và điều trị chuyên khoa để hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh biến chứng.

Hướng dẫn chữa bệnh sỏi mật bằng rau ngổ

Thành phần dược tính trong rau ngổ có tác dụng làm thu nhỏ kích thước viên sỏi bên trong túi mật
Thành phần dược tính trong rau ngổ có tác dụng làm thu nhỏ kích thước viên sỏi bên trong túi mật

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách chữa bệnh sỏi mật bằng rau ngổ như uống nước sắc, uống sinh tố, dùng kết hợp với mật ong hoặc nước dừa,… Người bệnh hãy dựa vào tình trạng bệnh và yếu tố thể trạng của bản thân để lựa chọn ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Cách 1: Uống nước sắc rau ngổ

  • Chuẩn bị khoảng 200 gram rau ngổ tươi đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn tạp chất bám xung quanh. Sau đó cho vào chậu nước muối loãng ngâm 15 phút để sát trùng.
  • Vớt rau ngổ ra rửa sạch với nước một lần nữa rồi để cho ráo nước. Sau đó cho toàn bộ vào ấm cùng với 2 lít nước rồi bắc lên bếp đun sôi.
  • Đun trong khoảng 15 phút thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước thu được chia thành nhiều phần sử dụng để uống trong ngày.

+ Cách 2: Dùng kết hợp rau ngổ và nước dừa

  • Chuẩn bị 1kg rau ngổ tươi và 500ml nước dừa tươi.
  • Rau ngổ sau khi mua về đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng sát khuẩn rồi vớt ra để cho ráo. Xay nhuyễn rau ngổ rồi vắt lấy nước cốt.
  • Cho nước dừa vào trong nước cốt rau ngổ, khuấy đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Chia hỗn hợp trên thành 4 – 5 phần sử dụng để uống trong ngày.

+ Cách 3: Kết hợp rau ngổ với mật ong

  • Ở cách chữa bệnh này người bệnh cần chuẩn bị 100 gram rau ngổ và 100 gram mật ong.
  • Rau ngổ sau khi mua về đem sơ chế sạch sẽ, ngâm nước muối sát khuẩn rồi vớt ra để ráo. Đem rau ngổ đi giã nát rồi vắt lấy nước cốt.
  • Cho mật ong vào nước cốt rau ngôt rồi trộn đều lên. Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy trong 15 phút rồi lấy ra dùng ngày.
  • Người bệnh chỉ nên dùng với liều lượng 1 lần/ngày, áp dụng đều đặn sau 1 thời gian dài sẽ thấy bệnh thuyên giảm đáng kể.
Mật ong cũng là dược liệu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể tận dụng để trị sỏi mật tại nhà
Mật ong cũng là dược liệu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể tận dụng để trị sỏi mật tại nhà

+ Cách 4: Chữa bệnh bằng rau ngổ với cỏ tranh

  • Cần chuẩn bị 10 gram rau ngổ, 10 gram rễ cỏ tranh và 10 gram cỏ tháp bút.
  • Rửa sạch toàn bộ số dược liệu ở trên rồi vớt ra để ráo nước. Dùng dao thái nhỏ dược liệu rồi đem tất cả đi phơi khô.
  • Tẩm rượu các dược liệu ở trên trong khoảng 1 tiếng rồi đem đi sao vàng. Sau đó cho tất cả vào nồi sắc cùng với 2 lít nước.
  • Sắc trên lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 1.5 lít thì tắt bếp. Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành nhiều phần sử dụng để uống hết trong ngày.

+ Cách 5: Chữa sỏi mật bằng rau ngổ và mã đề

  • Chuẩn bị 100 gram rau ngổ tươi, 70 gram râu ngô và 50 gram mã đề bông.
  • Rửa sạch dược liệu rồi cho vào ấm sắc cùng với 2 lít nước trên lửa nhỏ.
  • Sau 15 phút thì tắt bếp, chắt lấy nước sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh chuyển biến tốt.

+ Cách 6: Dùng sinh tố rau ngổ

  • Chuẩn bị 30 gram rau ngổ tươi, 3 quả cam và 100 gram mật ong.
  • Rau ngổ sang khi mua về bạn cũng đem sơ chế sạch sẽ tương tự như cách ở trên. Còn cam thì bổ đôi theo chiều ngang rồi vắt lấy nước cốt.
  • Cho rau ngổ, nước cam và mật ong vào cối sinh tố xay nhuyễn. Sau đó đổ hỗn hợp ra ly là có thể thưởng thức.

Có nên dùng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật?

Dùng rau ngổ có nguồn gốc rõ ràng và không nhiễm hóa chất để trị bệnh sỏi mật tại nhà
Dùng rau ngổ có nguồn gốc rõ ràng và không nhiễm hóa chất để trị bệnh sỏi mật tại nhà

Dùng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật tại nhà là mẹo được lưu truyền trong dân gian thông qua hình thức truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng về hiệu quả mang lại. Vì thế, bạn cần phải hết sức cẩn thận khi áp dụng để trị bệnh tại nhà. Đồng thời, hiệu quả trị bệnh mà bài thuốc này mang lại còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và mức độ bệnh trạng của mỗi người. Bạn chỉ nên sử dụng rau ngổ chữa sỏi mật ở mức độ nhẹ. Đồng thời, trong quá trình áp dụng bạn cũng cần phải lưu ý những điều dưới đây để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

  • Dùng rau ngổ chữa sỏi mật tại nhà đúng cách và đúng liều lượng. Nếu bạn quá lạm dụng cũng có thể phát sinh ra một số tác dụng phụ không mong muốn nhưng không nguy hiểm như tây y.
  • Rau ngổ có hình dáng bên ngoài khá giống với rau ngổ trâu. Bạn cần chú ý khi sử dụng để trị bệnh, tránh tình trạng nhầm lẫn khiến việc điều trị không mang lại hiệu quả tích cực
  • Thân rau ngổ có rất nhiều lông tơ nên khó rửa sạch. Nếu bạn sử dụng để ăn sống hoặc điều chế thuốc trị bệnh, vi khuẩn trong rau sẽ đi vào cơ thể tấn công gây bệnh. Tốt nhất, rau ngổ sau khi mua về cần rửa thật sạch qua nhiều lần nước và ngâm nước muối trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật cho những người bị dị ứng mẫn cảm với thành phần dược tính trong rau ngổ và phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ. Do rau ngổ có chứa một số hoạt chất làm co thắt cơ trơn, nếu bà bầu sử dụng sẽ làm gia tăng nguy cơ bị sảy thai.
  • Dùng rau ngổ trị bệnh mang lại hiệu quả khá chậm, yêu cầu người bệnh phải áp dụng đều đặn trong thời gian thì bệnh mới có chuyển biến tốt. Nếu bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm sau thời gian dài áp dụng thì nên tìm đến phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học giúp quá trình điều trị bệnh có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả nhanh nhất. Uống nhiều nước mỗi ngày giúp bào mòn sỏi và hỗ trợ đào thải chúng ra bên ngoài.
  • Tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh. Dựa vào đó bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp can thiệp đúng cách, ngăn ngừa phát sinh biến chứng.
Dùng rau ngổ chữa sỏi mật kết hợp với thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục
Dùng rau ngổ chữa sỏi mật kết hợp với thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục

Trên đây là giải đáp thắc mắc “Chữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không? Có nên áp dụng?” bạn có thể tham khảo. Đây là phương pháp trị bệnh lành tính, thích hợp áp dụng đối với trường hợp bệnh nhẹ chưa có biến chứng. Trong quá trình áp dụng, bạn cũng nên điều chỉnh lại thói quen ăn uống và sinh hoạt của bản thân sao cho phù hợp giúp tình trạng bệnh nhanh chóng chuyển biến tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Sỏi đường mật trong gan là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

Nội dung bài viếtChữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không?Hướng dẫn chữa bệnh sỏi mật bằng rau ngổCó nên dùng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật? 3/5 -...

Người mới mổ sỏi mật nên ăn gì, không nên ăn gì?

Nội dung bài viếtChữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không?Hướng dẫn chữa bệnh sỏi mật bằng rau ngổCó nên dùng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật? 5/5 -...

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi và những biến chứng có thể gặp

Nội dung bài viếtChữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không?Hướng dẫn chữa bệnh sỏi mật bằng rau ngổCó nên dùng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật? 4/5 -...

Điều trị sỏi túi mật bằng Đông y – Phương pháp an toàn, hữu hiệu

Nội dung bài viếtChữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không?Hướng dẫn chữa bệnh sỏi mật bằng rau ngổCó nên dùng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật? 5/5 -...

Các thuốc trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay [Update 2021]

Nội dung bài viếtChữa sỏi mật bằng rau ngổ hiệu quả không?Hướng dẫn chữa bệnh sỏi mật bằng rau ngổCó nên dùng rau ngổ chữa bệnh sỏi mật? 5/5 -...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn