Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Cách khắc phục và phòng ngừa

Cách chữa đau lưng bằng ngải cứu theo kinh nghiệm dân gian

11 cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất, không dùng thuốc

Đau lưng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa trị hiệu quả

5 bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược cực hay

Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là bệnh gì? Nguy hiểm không?

5/5 - (1 bình chọn)

Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý khác nhau như viêm phổi, đau tim, bóc tách động mạch, thoái hóa cột sống,… Khi gặp phải tình trạng này, bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là những thông tin cần biết về hiện tượng đau lưng sau vùng phổi phải trái mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo.

Đau nhức lưng vùng sau phổi phải trái là tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào
Đau nhức lưng sau vùng phổi phải trái khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày

Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là gì? Nguy hiểm không?

Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tính chất cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn ngủ không ngon,…. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác như ốm sốt, sụt cân, hạn chế vận động, đau khi hít vào,…

Vùng lưng phổi bị chèn ép lâu ngày nguyên nhân hình thành nên các cơn đau nhức. Tình trạng này thường diễn ra trong vài ngày, đôi khi là kéo dài cả tháng khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Những đối tượng có nguy cơ đau sau vùng phổi phải trái là:

  • Căng thẳng, stress kéo dài
  • Người lao động chân tay
  • Vận động quá sức
  • Tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với khói bụi
  • Sự thay đổi bất thường của thời tiết

Đau lưng sau vùng phổi phải trái kèm theo các triệu chứng bất thường khác có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về xương khớp hoặc tim phổi. Lúc này, bạn cần phải thăm khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách. Ở những trường hợp khởi phát cơn đau do bệnh tim phổi thì rất nguy hiểm, nếu không điều trị và cấp cứu kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi bị đau lưng sau vùng phổi do ảnh hưởng bởi các thói quen sinh hoạt thiếu khoa học hàng ngày, bạn chỉ cần điều chỉnh lại tư thế nghỉ ngơi thì tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện. Nhưng nếu bị đau lưng sau vùng phổi do bệnh lý thì bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là hai nhóm bệnh lý gây ra triệu chứng đau lưng sau vùng phổi phải, trái thường gặp bạn có thể tham khảo:

Mắc các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức lưng vùng sau phổi phải trái thường gặp
Mắc các bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức lưng sau vùng phổi phải trái thường gặp

Bệnh lý về tim phổi

Nếu tình trạng đau nhức xuất hiện tập trung tại vùng cơ mềm hay mô mềm ở lưng thì rất có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về tim phổi. Thống kê y khoa cho thấy, có khoảng 45% trường hợp bị đau nhức vùng lưng sau phổi là do các bệnh lý về tim phổi gây ra. Cụ thể là:

Viêm phổi: Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào những thời điểm giao mùa trong năm. Bệnh khởi phát khi phổi bị các tác nhân gây hại tồn tại bên ngoài môi trường xâm nhập vào phổi và tấn công gây viêm sưng. Lúc này, trẻ sẽ có các triệu chứng như đau vùng lưng sau phổi, sốt cao, ho kéo dài,…. Khi bị viêm phổi, trẻ cần được thăm khám và điều trị chuyên khoa để có thể tiêu diệt toàn bộ mầm bệnh bên trong phổi.

Tắc nghẽn phổi: Đây là hiện tượng động mạch cung cấp máu đến phổi bị tắc nghẽn do sự xuất hiện của cục máu đông. Điều này đã khiến cho dòng chảy của máu bị cản trở, dẫn đến tắc nghẽn phổi. Tắc nghẽn phổi là bệnh lý nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng. Bạn có thể nhận biết ra bệnh để tiến hành điều trị kịp thời thông qua các dấu hiệu như đau tức ngực, khó thở, ho ra máu, chóng mặt đau đầu,…

U phổi: U phổi là sự hình thành của các khối u lành tính hoặc ác tính bên trong phổi, các khối u là những nhóm tế bào hấp thu dinh dưỡng bị phình to bất thường. Nếu sau 2 năm phát triển, các khối u này không thay đổi gì về hình dạng và kích thước thì được gọi là u lành tính. Ngược lại, nếu chúng phát triển lan rộng thì là u ác tính hay còn gọi là ung thư phổi, đây là bệnh lý nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh ung thư phổi thường tiến triển một cách âm thầm ở giai đoạn đầu và bắt đầu có các triệu chứng bất thường khi đã bước vào giai đoạn 2, 3. Các triệu chứng mà bạn phải đối mặt khi bị ung thư phổi là đau vùng lưng sau phổi, tức ngực khó thở, ho ra máu, sụt cân nhanh chóng,…

Tràn dịch màng phổi: Bệnh lý này thường xảy ra ở những người lao động chân tay, bị áp lực trong thời gian dài hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ biến chứng sang xẹp phổi và suy hô hấp cấp, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Tràn dịch màng phổi là bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến chức năng phổi
Tràn dịch màng phổi là bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến chức năng phổi

Bệnh về tim: Đau vùng lưng sau phổi cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về tim mạch, điển hình nhất là bệnh đau tim. Ngoài triệu chứng đau lưng thì người bệnh còn phải đối mặt với tình trạng đau thắt lồng ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn,…

Bóc tách động mạch chủ: Động mạch chủ là động mạch lớn nhất bên trong cơ thể người, chúng có chức năng chính là cung cấp máu và oxy đến các mô tế bào. Khi bị bóc tách động mạch chủ bạn sẽ có triệu chứng đau ngực và đau vùng lưng sau phổi một cách đột ngột. Khi bị bóc tách động mạch chủ, bạn cần tiến hành cấp cứu chuyên khoa giúp sửa chữa tổn thương tại động mạch, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh lý về xương khớp

Xuất hiện cơn đau nhức âm ỉ ở vùng lưng sau phổi cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về xương khớp. Nguyên nhân này chiếm đến trên 30% trên tổng số ca bệnh. Một số bệnh lý xương khớp gây đau nhức vùng lưng sau phổi thường gặp là:

Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm giữa các đốt xương bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu, chèn ép lên các dây thần kinh gây đau nhức dữ dội. Ngoài ra, bệnh còn gây ra một số triệu chứng khác như tê bì chân tay, đau nhức lan rộng sang các chi, thậm chí là bại liệt tay chân. Đau nhức vùng lưng sau phổi có thể là dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm từ đốt sống cổ đến đốt sống thắt lưng.

Thoái hóa cột sống: Đây là bệnh lý thường xảy ra ở những người khi đã bước qua độ tuổi trung niên. Đây là hiện tượng đĩa đệm bên trong đốt sống bị tổn thương với các biểu hiện như mất dịch, xẹp đĩa đệm hay mòn sụn. Thoái hóa đốt sống T1 – T12 cũng có thể gây ra triệu chứng đau nhức lưng sau vùng phổi phải trái. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với các triệu chứng khác như tê liệt chi, đau đầu, chóng mặt,… Đây là bệnh lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Cong vẹo cột sống: Cong vẹo cột sống thường xảy ra ở trẻ vị thành niên hoặc thanh thiếu niên. Đây là hiện tượng cột sống bị thay đổi về hình dạng. Nếu cong vẹo cột sống diễn ra ở mức độ nặng sẽ gây áp lực lên phổi và gây ra triệu chứng đau nhức. Ngoài ra, người bệnh còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác như tê yếu tay chân, đau lưng, khó khăn khi đứng thẳng hay đi bộ, khó thở,…

Cong vẹo cột sống cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng sau vùng phổi phải trái
Cong vẹo cột sống cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng sau vùng phổi phải trái

Cách xử lý khi bị đau lưng sau vùng phổi phải, trái

Đau vùng lưng sau phổi có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư, bóc tách động mạch,… Nếu tình trạng này diễn ra kéo dài trên 5 ngày kèm theo các triệu chứng sau đây thì bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám:

  • Gầy sút cân không rõ nguyên nhân
  • Mệt mỏi, yếu ớt
  • Sốt cao và nổi hạch
  • Khó thở hoặc không thở được
  • Ho và nôn ra máu

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác về bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào đó để lên phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là các phương pháp điều trị đau lưng sau vùng phổi phải trái bạn có thể tham khảo:

Dùng thuốc Tây y

Chữa bệnh bằng thuốc Tây y thường được áp dụng đối với những trường hợp đau lưng vùng sau phổi do mắc các bệnh lý về xương khớp. Thành phần dược tính trong thuốc Tây y sẽ nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Các loại thuốc thường được sử dụng để kê đơn trị bệnh là:

  • Thuốc giảm đau thông thường
  • Thuốc giảm đau chứa corticoid
  • Thuốc giãn cơ

Ngoài ra, người bệnh còn được chỉ định thực hiện kết hợp với các biện pháp như nắn xương, xoa bóp hay vật lý trị liệu để có thể nhanh chóng cải thiện khả năng vận động của bản thân.

Còn đối với những trường hợp đau lưng sau vùng phổi do ảnh hưởng bởi các bệnh lý về tim phổi, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi người để yêu cầu làm phẫu thuật giúp cải thiện hô hấp và phòng ngừa các biến chứng không mong muốn.

Sử dụng thuốc Tây y giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra
Sử dụng thuốc Tây y giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Chữa bệnh bằng mẹo tại nhà

Cơn đau nhức diễn ra âm ỉ kéo dài khiến bạn cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Ở những trường hợp này, bạn có thể tiến hành giảm đau bằng cách áp dụng các mẹo trị bệnh được lưu truyền trong dân gian. Đây là cách giảm đau khá an toàn và hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Dùng lá lốt: Lá lốt là dược liệu có khả năng cải thiện chứng đau lưng do cảm lạnh hay trúng gió độc. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Rửa sạch 1 nắm lá lốt tươi rồi vớt ra để cho ráo nước hoàn toàn. Cho lá lốt và 3 lạng muối biển vào chảo rồi bắc lên bếp sao nóng.
  • Khi hỗn hợp trên chuyển thành sang màu vàng nâu thì tắt bếp, cho vào túi vải sạch rồi dùng để chườm lên vùng lưng bị đau nhức từ 15 – 20 phút.

+ Chườm nóng, chườm lạnh: Cho nước ấm hoặc đá lạnh vào trong túi chườm, sau đó dùng để chườm trực tiếp lên vùng lưng bị đau nhức. Sau khoảng 20 phút thực hiện cơn đau sẽ được đẩy lùi. Người bệnh có thể thực hiện cách này nhiều lần trong ngày mỗi khi cơn đau xuất hiện.

+ Massage: Massage có tác dụng kích thích tuần hoàn máu diễn ra bên trong cơ thể, từ đó triệu chứng viêm đau sẽ được đẩy lùi hiệu quả. Để nâng cao hiệu quả mang lại, bạn nên thoa một lớp tinh dầu thảo dược lên vùng đau nhức trước khi thực hiện massage. Ví dụ như tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà,…

Kết hợp massage giúp cải thiện triệu chứng đau nhức lưng sau vùng phổi phải trái
Kết hợp massage giúp cải thiện triệu chứng đau nhức lưng sau vùng phổi phải trái

Biện pháp phòng ngừa đau lưng sau phổi

Tình trạng đau lưng sau vùng phổi có thể tái phát trở lại nhiều lần gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Để phòng ngừa tình trạng này xảy ra thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Cần hạn chế tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hoặc chứa hóa chất độc hại. Nếu tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với những môi trường này thì bạn cần có các biện pháp bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang, găng tay, mặt nạ hay mặc quần áo bảo hộ.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc giúp quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn. Ngồi, đi và đứng đúng tư thế để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến xương khớp. Không nên mang vật nặng ở một bên vai
  • Khi bị đau lưng bạn nên massage hoặc chườm nóng để đẩy lùi cơn đau. Tuyệt đối không được dùng tay đấm hoặc thụi vào lưng. Nếu nghi ngờ bị đau lưng do bệnh lý, bạn nên thăm khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và hướng dẫn điều trị đúng cách.
  • Sử dụng đệm ngủ không quá mềm cũng không quá cứng, không kê gối cao khi đi ngủ để tránh gây tổn thương đến xương sống.
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh và giàu canxi vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Nói không với rượu bia, thuốc lá, đồ ăn giàu chất béo,…
  • Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp cải thiện sức đề kháng và nâng cao sức mạnh xương khớp, cơ bắp. Nên làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục để tránh các chấn thương không mong muốn.
Nên tăng cường bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu canxi giúp nuôi dưỡng xương chắc khỏe
Nên tăng cường bổ sung vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu canxi giúp nuôi dưỡng xương chắc khỏe

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về tình trạng đau lưng sau vùng phổi phải trái bạn có thể tham khảo. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, bạn tuyệt đối không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Tránh để lâu khiến bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng, không thể điều trị khỏi và làm gia tăng nguy cơ tử vong.

Có thể bạn quan tâm:

Tin khác

Tổng hợp các bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng sau vùng phổi phải, trái là gì? Nguy hiểm không?Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là dấu hiệu của bệnh gì?Bệnh lý về tim...

Hướng dẫn bấm huyệt chữa đau lưng đơn giản tại nhà

Nội dung bài viếtĐau lưng sau vùng phổi phải, trái là gì? Nguy hiểm không?Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là dấu hiệu của bệnh gì?Bệnh lý về tim...

Ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa

Nội dung bài viếtĐau lưng sau vùng phổi phải, trái là gì? Nguy hiểm không?Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là dấu hiệu của bệnh gì?Bệnh lý về tim...

Ngồi lâu đau lưng là bệnh gì? Cách phòng và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng sau vùng phổi phải, trái là gì? Nguy hiểm không?Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là dấu hiệu của bệnh gì?Bệnh lý về tim...

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới là bệnh gì? Cách nhận biết và chữa trị

Nội dung bài viếtĐau lưng sau vùng phổi phải, trái là gì? Nguy hiểm không?Đau lưng sau vùng phổi phải, trái là dấu hiệu của bệnh gì?Bệnh lý về tim...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn