trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Trào ngược dạ dày là bệnh lý dai dẳng và dễ tái phát

Top 5 mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả

Những tác hại của trào ngược dạ dày đến sức khỏe người bệnh

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

ho-do-trao-nguoc-da-day

Ho do trào ngược dạ dày và cách khắc phục triệt để từ gốc

Nhất Nam Y Viện - Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Nhất Nam Y Viện – Địa chỉ chữa đau dạ dày uy tín HÀNG ĐẦU được hơn 39.000 bệnh nhân tin chọn

Cách giảm axit dạ dày

14 cách làm giảm axit dạ dày ngăn trào ngược hiệu quả

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

[GIẢI ĐÁP] TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh chữa đau dạ dày 10 người 10 người khỏi có đúng không?

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang hiệu quả ra sao? Chi phí bao nhiêu?(Review chi tiết)

Nhất Nam Bình Vị Khang - Giải pháp SỐ 1 chữa dứt điểm trào ngược, hàng ngàn người đã khỏi bệnh

Nhất Nam Bình Vị Khang – Cứu tinh giúp chấm dứt trào ngược dạ dày thực quản cho hàng ngàn người

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Trào ngược dạ dày là bệnh lý gây nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Việc điều trị chứng bệnh này rất dai dẳng, dễ tái phát, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Vậy trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Nên xử lý như thế nào khi bị trào ngược dạ dày?

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý xuất hiện khi dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản với các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đau bụng, đau rát cổ họng. Nhiều người coi nhẹ các triệu chứng của căn bệnh này mà không biết rằng, trào ngược dạ dày có thể dẫn đến nhiều biến chứng.

Trào ngược thực quản có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Trào ngược thực quản có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Ngoài các triệu chứng ban đầu gây nhiều khó chịu và cả đau đớn cho người bệnh, thì bệnh có thể diễn tiến nặng thành các biến chứng hết sức nguy hiểm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh:

Viêm đường hô hấp

Biến chứng viêm đường hô hấp xảy ra khi axit dạ dày trào ngược tới vùng hầu họng. Chỉ cần một lượng nhỏ dịch vị trào ngược cũng có thể gây viêm thực quản, viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản hay thậm chí là viêm phổi.

Trào ngược sau sinh sẽ được dập tắt vĩnh viễn sau 1 liệu trình nhờ bài thuốc của Vua Tự Đức, TUYỆT ĐỐI không gây ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé. XEM NGAY

Triệu chứng của biến chứng này là tình trạng ho kéo dài, có thể bị khàn tiếng do dây thanh quản trong cổ họng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho biết, người bị trào ngược dạ dày cũng có khả năng bị hen suyễn, mòn răng và viêm tai…

Hẹp thực quản

Hẹp thực quản là một biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày. Dịch vị dạ dày trào lên thực quản khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương gây viêm thực quản. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến loét thực quản, hẹp thực quản. Vì thế, trào ngược dạ dày còn được gọi là trào ngược thực quản dạ dày.

Triệu chứng của tình trạng này như sau: khó nuốt, nuốt đau, cảm giác đau ngực và buồn nôn. Bên cạnh đó, nếu tình trạng viêm kéo dài có thể làm xơ hóa, gây co rút thực quản.

Barrett thực quản

Barrett thực quản là biến chứng nặng nề nhất, là tình trạng viêm loét thực quản nặng nhất. Khi bị Barrett thực quản, các tế bào lót ở vùng thấp thực quản sẽ tiếp xúc thường xuyên với dịch axit dạ dày làm biến đổi màu sắc, niêm mạc thực quản bị kích thích.

Barrett thực quản là biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày
Barrett thực quản là biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày

Có từ 5 – 10% người biến chứng Barrett thực quản mắc ung thư thực quản. Đây là tỉ lệ không quá cao nhưng sự biến đổi tế bào là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán ung thư thực quản.

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không: Coi chừng ung thư thực quản

Ung thư thực quản là biến chứng nặng nề nhất và hiếm gặp, thường gặp với người trên 50 tuổi. Biến chứng này gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Các triệu chứng nổi bật: nuốt nghẹn, nôn nhiều, đau sau xương ức, sốt, suy dinh dưỡng, sụt cân nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hố thượng đòn còn có hạch to, có thể sờ thấy được.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh thấy da sạm, khô và nếp nhăn ở mặt và hai bàn tay hiện rõ thì nên lưu ý đến biến chứng ung thư thực quản.

Như vậy, có thể thấy, trào ngược dạ dày là chứng bệnh nhiều người gặp phải nhưng không phải ai cũng biết được độ nguy hiểm khi xảy ra các biến chứng. Vì thế, khi bệnh còn biểu hiện ở thể nhẹ, cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Cần làm gì khi bị trào ngược dạ dày?

Chứng trào ngược dạ dày nếu chưa tiến triển thành bệnh lý mà chỉ là các triệu chứng nhẹ thì hoàn toàn có thể điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt hợp lý.

Khi tiến triển thành bệnh lý, người bệnh cần phải điều trị bằng thuốc hoặc thậm chí có thể tiến hành phẫu thuật nếu bệnh nặng.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Người bị trào ngược thực quản nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng và cách ăn uống của mình. Nên ăn các bữa ăn nhỏ, tránh ăn quá no gây áp lực lên thành dạ dày.

Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Xây dựng một thực đơn khoa học sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng hiệu quả
Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Xây dựng một thực đơn khoa học sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng hiệu quả

Một số thực phẩm nên sử dụng:

  • Bột mì, bột yến mạch giúp hấp thụ tốt các dịch vị thừa trong dạ dày, chống trào ngược.
  • Ăn thêm các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu nành. Bởi vì những loại đậu này chứa nhiều chất xơ và amino axit giúp trung hòa dịch vị hiệu quả.
  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, nhất là rau họ cải.
  • Bổ sung các loại thịt trắng và hoa quả ngọt.

Những loại thực phẩm bệnh nhân trào ngược không nên sử dụng:

  • Người bệnh nên kiêng những món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn mặn và đồ cay nóng
  • Tránh xa đu đủ xanh vì quả này chứa men papain làm phá hủy niêm mạc thực quản đang bị tổn thương
  • Loại bỏ rượu, bia và thuốc lá. Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế đồ uống có cồn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Người bệnh bị trào ngược dạ dày cần lưu ý những thói quen sinh hoạt sau:

  • Cần ăn chậm, nhai kỹ và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để tránh áp lực lên thành dạ dày
  • Không được vận động mạnh hoặc đi nằm ngay sau khi ăn vì dạ dày cần thời gian để tiêu hóa thức ăn. Tốt nhất chỉ đi nằm từ 1 tiếng sau ăn.
  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi và áp lực bởi đây là một trong các nguyên nhân gây trào ngược dạ dày
  • Ngủ đủ giấc và uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Lựa chọn những bài tập thể dục thể thao phù hợp với thể trạng, sức khỏe của bản thân.
  • Không tự ý sử dụng thuốc, không lạm dụng thuốc điều trị.

Thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt là biện pháp giúp hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày chứ không thể chữa dứt điểm được bệnh lý. Vì thế, cần có các phương pháp điều trị khoa học, theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày hiện nay gồm: điều trị bằng Tây y, điều trị bằng Đông y, sử dụng các liệu pháp dân gian và điều trị bằng phẫu thuật.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến hiện nay nhằm ngăn chặn các cơn trào ngược và ngăn ngừa biến chứng. Sau quá trình thăm khám và điều trị, các bác sĩ sẽ dựa vào các kết luận siêu âm, nội soi và xét nghiệm để chỉ định những loại thuốc phù hợp với tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Điều trị bằng Tây y đem lại hiệu quả nhanh chóng
Điều trị bằng Tây y đem lại hiệu quả nhanh chóng

Hiện nay, thuốc Tây sử dụng trong điều trị trào ngược dạ dày gồm các nhóm thuốc sau:

  • Nhóm thuốc bảo vệ dạ dày: Nhóm thuốc này giúp trung hòa axit trong dịch vị dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày ít bị viêm loét. Ngoài ra, thuốc còn hỗ trợ điều trị viêm loét thực quản khi tình trạng trào ngược kéo dài gây loét thực quản.
  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton và ức chế Histamin H2: Nhóm thuốc này giúp ức chế việc tiết axit, giảm lượng axit trong dịch vị dạ dày.
  • Thuốc tạo màng ngăn giữa dạ dày và thực quản giúp tạo một màng bảo vệ ngăn ngừa dịch vị trào ngược lên thực quản
  • Thuốc giúp tăng cường cơ co thắt vòng thực quản: Giúp điều chỉnh hoạt động của cơ thắt vòng thực quản, ngăn không cho dịch vị trào lên.

Sử dụng thuốc Tây là phương pháp hiện đại, đem lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây dễ gây các tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy người bệnh nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

Điều trị bằng Đông y

Đây cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn để điều trị trào ngược dạ dày. Các bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày giúp giảm khí trong dạ dày, chống trào ngược, làm lành các vết loét niêm mạc, hạn chế sự sản xuất axit và trung hòa axit trong dịch vị.

Có thể tham khảo bài thuốc Đông y chữa trào ngược dạ dày do đau thượng vị như sau: Chuẩn bị sa nhân 8(gr); 20(gr) hương phụ, (20gr) ô dược; Cam thảo, trần bì, diên hồ sách mỗi loại 12(gr).

Sắc bài thuốc trên với 1,5 lít nước cho đến khi còn 150ml, chia đều dùng 4 lần/ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc này cho đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Theo một số nghiên cứu, mặc dù không tác dụng nhanh như sử dụng thuốc Tây y, nhưng sử dụng Đông y trong điều trị các bệnh dạ dày có thể điều trị tận gốc, thời gian hồi phục lâu dài, ít tái phát và ít tác dụng phụ.

Tuy nhiên, đối với phương pháp này, người bệnh cần hết sức kiên trì và bỏ nhiều công sức để sử dụng thuốc.

Sử dụng các liệu pháp dân gian

Sử dụng các liệu pháp dân gian là phương pháp điều trị được nhiều người sử dụng. Theo kinh nghiệm dân gian, có thể điều trị trào ngược dạ dày bằng nghệ, bằng gừng, bằng mật ong, tía tô hoặc hạt thì là…

Mẹo dân gian sử dụng nghệ và gừng trị trào ngược dạ dày khá hiệu quả
Mẹo dân gian sử dụng nghệ và gừng trị trào ngược dạ dày khá hiệu quả

Một số cách điều trị trào ngược bằng liệu pháp dân gian được sử dụng phổ biến là:

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong: lấy 3 thìa bột nghệ và 1 thìa mật ong cho vào 100ml nước ấm, khuấy đều, dùng trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Chữa trào ngược dạ dày bằng tía tô: Có thể phơi khô lá tía tô rồi hãm như hãm trà uống hàng ngày, bổ sung tía tô vào thực đơn các bữa.

Tuy vậy, với phương pháp này, hầu như chỉ có tác dụng chữa bệnh khi bệnh ở thế nhẹ, xuất hiện dạng triệu chứng chứ chưa tiến triển thành bệnh lý.

Khi bệnh tiến triển thành bệnh lý cần sử dụng các phương pháp mạnh hơn, các liệu pháp dân gian được dùng như một biện pháp hỗ trợ điều trị.

Phẫu thuật trào ngược dạ dày

Phẫu thuật trào ngược dạ dày là phương pháp hiện đại và là phương pháp được lựa chọn sau cùng khi bệnh tiến triển nặng và sử dụng các phương pháp khác thất bại.

Một số phương pháp phẫu thuật hay được sử dụng là: phẫu thuật nội soi xuyên miệng; khâu xếp nếp đáy vị vào thực quản; phẫu thuật tăng cường cơ vòng thực quản dưới.

Phẫu thuật trào ngược là phương pháp hiện đại
Phẫu thuật trào ngược dạ dày là phương pháp hiện đại

Phẫu thuật trào ngược dạ dày có thể đem lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị dứt điểm trào ngược dạ dày. Tỉ lệ thành công của phương pháp này rất cao, từ 80 đến 90%.

Đây là phương pháp được sử dụng khi người bệnh đã có những biến chứng rất nặng, việc điều trị bằng phương pháp nội khoa, sử dụng thuốc Tây đã thất bại, không đem lại hiệu quả.

Để thực hiện phương pháp này, người bệnh phải có thể trạng tốt để đáp ứng được yêu cầu phẫu thuật. Những người đã biến chứng ung thư thực quản không thể sử dụng phương pháp phẫu thuật.

Trên đây là những thông tin để trả lời cho thắc mắc của nhiều người bệnh rằng chứng trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Trong một số trường hợp biến chứng, đây thực sự là một căn bệnh nguy hiểm mà nếu không chữa trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, người bệnh cần cẩn trọng hơn và hi vọng sẽ tìm được phương pháp điều trị tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ:

Tin xem thêm

Tin khác

trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa

Nội dung bài viếtTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không?Viêm đường hô hấpHẹp thực quảnBarrett thực quảnTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không: Coi chừng ung thư thực...

Trào ngược dạ dày là bệnh lý dai dẳng và dễ tái phát

Top 5 mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản hiệu quả

Nội dung bài viếtTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không?Viêm đường hô hấpHẹp thực quảnBarrett thực quảnTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không: Coi chừng ung thư thực...

Những tác hại của trào ngược dạ dày đến sức khỏe người bệnh

Nội dung bài viếtTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không?Viêm đường hô hấpHẹp thực quảnBarrett thực quảnTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không: Coi chừng ung thư thực...

Sơ can Bình vị tán có tốt không, giá bao nhiêu là mối bận tâm của nhiều người bệnh

Thuốc Dạ Dày Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Nội dung bài viếtTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không?Viêm đường hô hấpHẹp thực quảnBarrett thực quảnTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không: Coi chừng ung thư thực...

ho-do-trao-nguoc-da-day

Ho do trào ngược dạ dày và cách khắc phục triệt để từ gốc

Nội dung bài viếtTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không?Viêm đường hô hấpHẹp thực quảnBarrett thực quảnTrào ngược dạ dày có nguy hiểm không: Coi chừng ung thư thực...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn