Bị hắc lào ở mông chữa làm sao để bệnh không tái đi tái lại

Cập nhật: 30/03/2024

Hắc lào ở mông là bệnh lý xảy ra khá phổ biến, khó phát hiện và dễ phát triển lan rộng đến những vùng da xung quanh. Bệnh gây ra các triệu chứng rất khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh hắc lào ở mông và cách chữa bệnh để không bị tái đi tái lại nhiều lần.

Hắc lào ở mông là bệnh gì?

Hắc lào là bệnh lý nhiễm trùng ngoài da do nhóm nấm dermatophytes gây ra. Loại nấm này có kích thước rất nhỏ, chúng sống ký sinh trên da và ăn các tế bào mô chết, móng, tóc. Hiện nay y học chia bệnh hắc lào thành nhiều loại khác nhau dựa vào vị trí tổn thương xuất hiện trên cơ thể như hắc lào ở mặt, hắc lào ở da đầu, hắc lào ở mông, hắc lào ở háng,…

Hắc lào ở mông là tình trạng vi nấm dermatophytes tấn công vào vùng da mông và gây ra các triệu chứng của bệnh hắc lào. Đây là bệnh lý xảy ra khá phổ biến hiện nay, bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào nhưng phổ biến là thanh thiếu niên và trung niên. Da mông khá nhạy cảm và là vị trí rất khó quan sát, khi bệnh phát triển ở vùng da này chúng ta thường chủ quan bỏ qua. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển lan rộng sang các vùng da xung quanh và gia tăng nguy cơ chàm hóa.

Dấu hiệu nhận biết hắc lào ở mông

Hắc lào ở mông gây ra triệu chứng ngứa ngáy khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Đồng thời, tại vùng da bị tổn thương còn xuất hiện mụn nước li ti, khi vỡ sẽ khiến tổn thương lan rộng đến những vùng da xung quanh. Bạn có thể nhận biết ra bệnh thông qua các dấu hiệu đặc trưng sau đây:

  • Xuất hiện vùng da bị tổn thương có màu đỏ hồng với hình dáng tương tự đồng xu. Ranh giới giữa vùng da bị tổn thương và vùng da lành rất rõ ràng.
  • Lâu dần sẽ xuất hiện các vết mụn nước xung quanh phần rìa tổn thương. Khi mụn nước đến giai đoạn chín sẽ vỡ ra, nếu người bệnh tiến hành vệ sinh kỹ sẽ giảm được nguy cơ nhiễm trùng và sẹo.
  • Thói quen cào gãi giảm ngứa khiến mụn nước vỡ ra khi chưa chín sẽ gây tổn thương lan rộng đến những vùng da xung quanh, lúc này việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, da mông lại khá nhạy cảm và dễ tích mồ hôi nên có nguy cơ bội nhiễm là rất cao.
  • Ở những trường hợp hắc lào ở mông bị bội nhiễm, bạn sẽ thấy vùng da nơi đây trở nên viêm đỏ và hình thành nên mụn có chứa mũ trắng bên trong. Đồng thời, người bệnh còn có triệu chứng toàn thân là sốt cao và phát ban lan rộng.
Tổn thương trên da mông do hắc lào gây ra có hình dáng tương tự đồng xu
Tổn thương trên da mông do hắc lào gây ra có hình dáng tương tự đồng xu

Nguyên nhân gây hắc lào ở mông

Việt Nam là quốc gia nằm trong miền khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, đây là điều kiện lý tưởng cho vi nấm sinh sôi phát triển và gây ra bệnh. Thống kê y khoa cho thấy, số ca bị hắc lào ở nước ta chiếm từ 10 – 12% trên tổng số ca mắc các bệnh ngoài da. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào ở mông thường gặp bạn cần phải lưu ý:

  • Bị lây nhiễm: Hắc lào là bệnh lý nhiễm trùng do vi nấm gây ra nên chúng có khả năng lây lan rất nhanh. Một số con đường lây nhiễm bệnh thường gặp là lây nhiễm từ người bệnh, lây nhiễm từ động vật nhiễm nấm, tiếp xúc với đồ dùng của người bệnh,…
  • Ý thức vệ sinh cá nhân kém: Lười vệ sinh cá nhân cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào. Cơ thể khi tiết nhiều mồ hôi mà không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển gây bệnh. Vùng da mông là nơi tích tụ rất nhiều tế bào chết, nếu không được tắm rửa hàng ngày sẽ rất dễ bị vi nấm tấn công.
  • Mặc quần áo quá chật: Nhiều người có thói quen mặc đồ lót chật khiến da mông bị thít chặt và thường xuyên bị cọ xát. Điều này sẽ khiến cho da mông dễ bị tổn thương, kết hợp với đặc trưng của vùng da mông là không thoáng khí gây tích tụ mồ hôi và tạo điều kiện cho vi nấm phát triển gây bệnh.
  • Dùng chung vật dụng cá nhân:  Thói quen dùng chung vật dụng cá nhân sẽ khiến bạn rất dễ bị nhiễm nấm từ người khác và gây ra bệnh. Hắc lào ở mông có thể bùng phát nếu bạn mặc chung váy, dùng chung khăn tắm,… với người khác.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân phổ biến ở trên thì hắc lào ở mông cũng có thể xảy ra do một số yếu tố ít gặp khác như bị lây nhiễm từ đất nhiễm nấm. thừa cân béo phì, hệ miễn dịch suy giảm do bệnh lý, môi trường sống ẩm ướt, chơi những môn thể thao có tiếp xúc trực tiếp với da, thói quen ngồi nhiều,…

Trên đây là các nguyên nhân gây ra bệnh hắc lào ở mông người bệnh cần nắm rõ để có thể đưa ra các biện pháp phòng tránh phù hợp. Bệnh khi bùng phát ở vùng da này không chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mà còn làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Cách chữa hắc lào ở mông không tái lại

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị hắc lào ở mông như dùng thuốc Tây y, dùng thuốc Đông y hoặc tận dụng các mẹo dân gian. Ở mỗi phương pháp trị bệnh đều có ưu và nhược điểm riêng, vì thế bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Chữa hắc lào ở mông bằng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y điều trị hắc lào tại nhà mang lại hiệu quả rất nhanh chóng, tuy nhiên trong quá trình sử dụng thuốc bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý điều chỉnh liều lượng hay thuốc trị bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại và làm gia tăng nguy cơ phát sinh tác dụng phụ. Dưới đây là một số loại thuốc Tây y thường được sử dụng để trị hắc lào ở mông bạn cần lưu ý:

– Dung dịch vệ sinh ngoài: Dung dịch vệ sinh ngoài có công dụng chính là làm giảm triệu chứng ngứa ngáy do bệnh gây ra và kích thích làm lành tổn thương ở tế bào da bị hư tổn. Người bệnh cần phải sử dụng dung dịch vệ sinh ngoài theo đúng đơn kê của bác sĩ để tránh tình trạng bị lột da hay sạm đen. Một số dung dịch vệ sinh ngoài thường được sử dụng là dung dịch ASA, dung dịch cồn,…

– Thuốc bôi ngoài da: Khi bị hắc lào ở mông, người bệnh có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm không kê đơn để cải thiện tình trạng bệnh. Thành phần hoạt chất trong các loại thuốc này có công dụng ức chế hoạt động của vi nấm và dần loại bỏ chúng, đồng thời hỗ trợ làm lành tổn thương do bệnh gây ra. Thường được sử dụng là các loại thuốc bôi có chứa hoạt chất chống nấm như Ketoconazol, Econazol, Nizoral, Miconazol,…

– Thuốc uống: Được sử dụng kết hợp với thuốc bôi theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa. Thuốc uống thường được chỉ định để điều trị cho những trường hợp hắc lào gây tổn thương nặng trên da. Thành phần hoạt chất trong thuốc uống sẽ giúp kiểm soát bệnh nhanh chóng và ngăn ngừa biến chứng xảy ra.

Chữa hắc lào ở mông theo Đông y

Điều trị hắc lào bằng Đông y là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà. Với nguồn gốc dược liệu là thảo dược thiên nhiên, khi dùng để điều trị bệnh sẽ có độ an toàn cao và không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như Tây y. Nếu bạn uống thuốc Đông y trong thời gian dài còn có khả năng nâng cao sức đề kháng của cơ thể và phòng ngừa nhiều bệnh lý viêm nhiễm khác. Một số bài thuốc Đông y trị hắc lào ở mông là:

+ Bài thuốc số 1:

  • Nguyên liệu: Bồ công anh, Đơn đỏ, Hồng hoa, Kim ngân, Ké đầu ngựa, Tang bạch bì
  • Cách thực hiện: Đem tất cả các nguyên liệu trên đi rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng với 2 lít nước trên lửa nhỏ. Khi nước cạn còn 1 bát thì tắt bếp, chắt lấy lượng nước thu được và uống ngay khi còn nóng.

+ Bài thuốc số 2:

  • Nguyên liệu: Bách bộ, Cúc tần, Diệp hạ châu, Hồng hoa, Ngải cứu, Phòng phong, Xuyên khung
  • Cách thực hiện: Đem dược liệu đi rửa sạch rồi sắc cùng với 2 lít nước. Sắc cho đến khi nước cạn còn 1 bát thì đổ ra rồi uống ngay khi còn nóng.

+ Bài thuốc số 3:

  • Nguyên liệu: Củ chút chít, Vỏ cây đại tươi, Cồn 70 độ
  • Cách thực hiện: Các dược liệu trên đem đi rửa sạch rồi để cho ráo nước, sau đó cho cả hai vào trong lọ thủy tinh sạch với tỷ lệ 1:1. Cuối cùng đổ cồn vào sao cho ngập hết dược liệu, ngâm trong khoảng 1 tuần là có thể lấy ra dùng để trị bệnh. Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy lượng cồn ngâm này thoa đều lên vùng da bị bệnh khoảng 2 lần.

Dùng Đông y trị hắc lào có độ an toàn cao, tuy nhiên hiệu quả mang lại rất chậm. Khi thực hiện điều trị bệnh bằng phương pháp này, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì bệnh mới có chuyển biến tích cực. Đồng thời, bạn cũng nên đến các bệnh viện y học cổ truyền để được thăm khám và kê đơn thuốc điều trị phù hợp với cơ địa.

Chữa hắc lào ở mông bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian trị hắc lào đã được ông cha ta áp dụng từ rất lâu đời, mang lại hiệu quả tích cực nên đã lưu truyền đến ngày nay. Các mẹo dân gian trị bệnh có cách thực hiện rất đơn giản và ít tốn kém, thích hợp áp dụng để trị bệnh cho nhiều đối tượng khác nhau. Thành phần dược tính bên trong được liệu khi tiếp xúc với da sẽ có công dụng giảm ngứa và ức chế sự phát triển lan rộng của vi nấm gây bệnh.

Thoa mũ chuối xanh lên vùng da bị bệnh giúp đẩy lùi các triệu chứng do hắc lào gây ra
Thoa nhựa chuối xanh lên vùng da bị bệnh giúp đẩy lùi các triệu chứng do hắc lào gây ra

Bôi nhựa chuối xanh

  • Hái một quả chuối xanh từ trên cây xuống, đem đi rửa sạch bụi bẩn xung quanh rồi thái thành lát mỏng.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào, thoa chuối xanh nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị.
  • Để yên chứng 15 phút cho nhựa chuối khô lại thì vệ sinh da lại với nước mát.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày cho đến khi bệnh tiến triển tốt.

Thoa nước ép tỏi tươi

  • Tỏi tươi đem đi lột vỏ, rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo. Cho tỏi vào máy xay nhuyễn cùng với một ít nước rồi vắt lấy nước cốt bỏ bã.
  • Vệ sinh vùng da bị bệnh thật sạch sẽ rồi dùng khăn bông thấm khô nước. Lấy bông gòn y tế chấm vào nước cốt tỏi rồi thoa lên vùng da mông bị hắc lào.
  • Sau khi nước cốt tỏi khô lại thì bạn tiếp tục thoa thêm một lớp nữa. Để yên như vậy chừng 30 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Áp dụng cách trị bệnh từ tỏi tươi khoảng 2 – 3 lần/ngày, kiên trì trong thời gian dài bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm hẳn.

Tắm nước bồ kết nấu phèn chua

  • Ở cách này bạn cần chuẩn bị khoảng 20 gram phèn chua và 12 gram bồ kết.
  • Bồ kết đem đi rửa sạch, sau đó cho vào nồi cùng với phèn chua rồi bắc lên bếp đun sôi cùng với lượng nước vừa đủ.
  • Đun khoảng 15 phút thì tắt bếp, đổ nước ra chậu đợi cho nguội bớt thì dùng để vệ sinh da mông hoặc tắm.
  • Áp dụng cách trị hắc lào bằng bồ kết và phèn chua khoảng 3 lần/tuần để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

Biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tại nhà

Trước hết, bạn cần nắm rõ các thông tin cần biết về bệnh hắc lào ở mông để có các biện pháp phòng ngừa và xử lý đúng cách nếu chẳng may mắc bệnh. Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây giúp hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà:

  • Luôn giữ cho cơ thể khô ráo và thoáng mát, nên lau khô người sau khi tắm và trước khi mặc quần áo. Chú ý giữ gìn vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, thường xuyên tắm rửa vào những ngày thời tiết nóng bức, làm sạch cơ thể sau khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hoặc sau khi chơi thể thao,…
  • Ưu tiên sử dụng những trang phục rộng rãi thoáng mát và được làm bằng chất liệu có độ thấm hút cao, không mặc quần áo bó sát quá thường xuyên. Chọn đồ lót có kích cỡ vừa phải và làm bằng 100% cotton.
  • Tránh tiếp xúc với những nơi không đảm bảo vệ sinh dễ tồn tại nguồn bệnh như hồ bơi công cộng, nguồn nước bẩn, bùn đất,… Thường xuyên đưa thú cưng đi khám để kiểm tra xem chúng có bị nhiễm nấm hay không.
  • Tránh sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh. Quần áo và chăn ga sau khi giặt sạch cần được phơi ở nơi có ánh nắng mặt trời để loại bỏ hết tác nhân gây bệnh còn bám trên.
  • Tuyệt đối không được cào gãi hoặc chà xát lên mông khiến vùng da ở nơi đây bị tổn thương. Thường xuyên tẩy tế bào chết giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và phòng ngừa bệnh.
  • Bạn có thể áp dụng phương pháp chườm mát khoảng 20 phút giúp đẩy lùi cơn ngứa một cách tạm thời, tránh ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi tiếp xúc với vùng da bị bệnh.
  • Nên tăng cường bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng, đồ chiên xào, thực phẩm dễ gây dị ứng, chất kích thích,….
  • Dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, tăng khả năng chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời duy trì cho bản thân thói quen sinh hoạt lành mạnh như ngủ đúng giờ đủ giấc, tránh căng thẳng kéo dài,…
  • Tuyệt đối không được tự dùng thuốc Tây y để điều trị bệnh tại nhà khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tự ý dùng thuốc Tây sẽ khiến bệnh chuyển biến theo hướng phức tạp là gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách ngay từ sớm. Tránh để lâu gây tổn thương lan rộng và khó khăn cho việc điều trị bệnh.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh hắc lào ở mông bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Khi bị hắc lào, người bệnh cần phải kiên trì thực hiện điều trị theo đúng liệu trình giúp loại bỏ hoàn toàn nguyên căn gây bệnh, ngăn ngừa tái phát trở lại. Đây là bệnh lý có khả năng lây nhiễm cao, bạn cần chủ động trong việc phòng tránh và phòng ngừa bệnh lây nhiễm cho người khác.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC